MLM ธุรกิจเครือข่ายที่นำความสบายมาให้หรือความหายนะกันแน่?

ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนก็คือ "ว่าธุรกิจ MLM นั้นคืออะไร?" MLM ย่อมาจากคำว่า Multi-level Marketing แปลเป็นภาษาไทยว่าธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้นหรือธุรกิจเครือข่ายครับ วิธีการทำงานง่ายๆคือให้เราเป็นผู้นำเอาสินค้าไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคหรือบริโภคก็ตาม ไปทำการตลาดให้ พูดง่ายๆก็คือการนำสินค้าไปเสนอขายนั่นเองครับ จะขายยังไงมันก็เรื่องของเราละว่าเราจะเอาไปขายใคร? ขายยังไง? ทำยังไงให้ผู้ซื้อสนใจ? ทำยังไงให้ขายได้? อมยิ้ม19

     ผมว่าตรงนี้ล่ะที่ยาก! ยกตัวอย่างง่ายๆถ้าคุณถือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง เดินไปขายให้กับลูกค้าที่ยืนอยู่ข้างถนนแบบตรงๆ คุณคิดว่าลูกค้าจะซื้อมั้ยครับ? ไม่ซื้อหรอกครับ! ไม่เชื่อลองดูได้เลยครับ แล้วเพราะอะไรล่ะเขาถึงไม่ซื้อ? เหตุผลง่ายๆเลยคือ
1.ระแวง  อมยิ้ม03 ของปลอมรึเปล่า? ใส่ยาพิษรึเปล่า? พวกต้มตุ๋นรึเปล่า? มิจฉาชีพแน่เลย และความคิดอื่นๆในเชิงลบอีกเพียบที่จะเป็นเหตุผลให้ลูกค้าไม่ซื้อสินค้านั้นๆ

2.ไม่มั่นใจในสินค้า นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผู้ขายต้องโชว์การใช้สินค้าให้ลูกค้าดูว่าเจ๋งแค่ไหน!
3.ไม่มีเงิน ประมาณว่า "แกมาขายผิดคนละลูกเอ้ย!!!" อมยิ้ม06
4.รำคาญ! อย่ามายุ่งกับตรู! เม่าปัดรังควาน

     เพื่อนๆอาจจะมีคำถามในใจว่า "ก็มันบะหมี่นี่หว่าใครจะซื้อ" ก็ถูกครับผม ผมจึงบอกไงล่ะครับว่ามันยาก คุณจะขายได้แน่นอนถ้าสินค้านั้นคือของที่เป็นที่ต้องการในตลาด! ง่ายๆเลย "ทอง" ถ้าเราถือทองละเดินไปขาย ผมเชื่อว่าขายได้แน่ แต่ราคาจะถูกลงอย่างมากครับ เหตุผลเพราะว่า เป็นทองที่เก็บได้รึเปล่า? ขโมยมารึเปล่า? แต่อาจจะขายไม่ได้ถ้านั่นเป็นทองปลอม แต่ก็อาจจะขายได้ถ้าคนซื้อ "โง่" ใจร้าว

     อีกเหตุผลนึงที่จะทำให้คุณขายได้ก็คือผู้ขายเองเป็นผู้มีชื่อเสียงครับ ลองจินตนาการว่ามีเจ้าของเครื่องดื่มชาเขียวเดินถือชาเขียวมาขายให้คุณ คุณจะซื้อมั้ยครับ? คำตอบมีอยู่ 2 อย่างคือซื้อกับไม่ซื้อ แต่เปอร์เซนต์ซื้อมีมากกว่าไม่ซื้อแน่นอนครับ ยกเว้นแต่ว่าคุณไม่มีเงินเลยซักบาท! เจ้าคิกคัก


     จบในเรื่องของการขายแล้วนะครับ ทีนี้ผมจะมาเริ่มพูดต่อเลยว่าธุรกิจ MLM นั้นมันสบายหรือหายนะกันแน่!!!
     
     ต้องยอมรับเลยนะครับว่าในทุกๆวันนี้ธุรกิจ MLM ในบ้านเรานั้นมีเยอะมาก! และเดี๋ยวนี้แต่ละอย่างนั้นมาในรูปแบบของการทำงาน Part-time, ทำงานผ่านเน็ต, รายได้เสริม, ทำงานออนไลน์, และอีกมากมายที่จะเรียกขานกัน แต่มันมีคำถามเกิดขึ้นว่า "แล้วทำไมธุรกิจแนวนี้มันยังมีอยู่?" เพราะที่ได้ฟังมาจากคนอื่นๆส่วนใหญ่ที่เคยประสบมาก็มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "งานมันไม่ดี งานมันหลอกลวง ทำแล้วเจ๊ง อย่าไปทำเลย" คำถามมันจึงเกิดขึ้นอีกว่า "ถ้ามันไม่ดีจริง แล้วทำไมมันยังมีการดำเนินงานอยู่มาได้หลายปีล่ะ?" แฟรงเก้น

     ผมมีคนรู้จักมากมายที่เคยผ่านธุรกิจพวกนี้เยอะแยะครับ มีทั้งคนที่ล้มเหลวและคนที่ประสบความสำเร็จ คำถามก็คือ "ทำไมบางคนล้มเหลวแต่บางคนประสบความสำเร็จล่ะ?" มีเพื่อนพี่ชายของผมคนหนึ่งเคยทำงานเป็นวิศวะการบินมีรายได้ต่อเดือนเกือบแสน ได้ตัดสินใจออกมาทำธุรกิจ MLM ผลปรากฏว่า "บรรลัย" กันเลยทีเดียว แต่ผมก็รู้จักพี่สาวคนนึงที่ทำธุรกิจแนวนี้แต่เขาประสบความสำเร็จและมีรายได้เดือนละแสน! อมยิ้ม36

     เคล็ดลับของความสำเร็จอยู่ที่ไหนครับ? มีบางคนบอกผมว่า "ถ้าอยากประสบความสำเร็จก็ต้องเรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จซิและมันก็ต้องใช้เวลา!" ผมไม่รู้หรอกนะครับว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหน แต่เท่าที่ได้ยินมาก็ 1-3 ปี บางคนไม่ถึงปีก็มี! เยี่ยม

     เพื่อนๆครับทุกวันนี้การเป็นมนุษย์เงินเดือนของเรานั้นสามารถทำให้เรารวยได้จริงรึเปล่า? ผมไม่เถียงถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้เดือนละ 20,000 บาทขึ้นไปจนถึงหลักแสน แต่ทุกวันนี้ผมว่าเงินเดือน 15,000 บาทก็สามารถทำให้เราอยู่อย่างสบายได้ละครับ แต่มันจะถึงเมื่อไหร่ล่ะ เลี้ยงตัวเองด้วยเงินแค่นี้ก็โอเคอยู่นะ แต่ถ้ามีลูกและเมียล่ะ? พอเหรอ? และถ้ามีลูกหลายคนล่ะ? พอเหรอ? นี่ยังไม่รวมถึงส่งให้พ่อแม่นะครับ ไหนจะซื้อบ้านซื้อรถอีกล่ะ คุณจะไม่เดือดร้อนถ้าคุณมีพ่อแม่ที่รวย แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนพวกนั้น ผมถามว่าเงินเดือนทางเดียวที่ได้มันพอเหรอ? เพื่อนๆอาจจะตอบว่าก็ไม่ต้องมีลูกอ่ะ มีแต่เมียก็พอละ หรือไม่ก็หาเมียหาผัวรวยๆซะก็จบ! เข้ามาดูสาวแว่น

     แน่นอนว่าในโลกนี้มีทั้งคนรวยและคนจน แต่ถ้าถามว่าอยากจะเป็นคนแบบไหน ทุกคนคงตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "คนรวย" บางคนอาจจะโลกสวยหรือมีคำคมดีๆว่า "เป็นคนรวยแต่ขออยู่แบบจนๆ" "หรือเป็นคนจนแต่รวยน้ำใจ" คำตอบของแต่ละคนไม่เหมือนกันหรอกครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับสติปัญญาของแต่ละคนที่ได้ถูกสอนและเรียนรู้กันมาเองในแบบฉบับของแต่ละคน อมยิ้ม33

     วันนี้ผมไม่ได้มาสรุปให้เพื่อนๆรู้นะครับว่าจริงๆแล้วธุรกิจเครือข่าย MLM นั้นนำความสบายหรือความหายนะมาให้กันแน่ เพราะคำตอบมีทั้ง 2 อย่างครับ แต่ผมแค่อยากจะแนะนำว่าถ้าใครที่อยากจะมีรายได้เสริม คุณก็สามารถที่จะเลือกทำธุรกิจนี้ได้ แต่อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าธุรกิจ MLM ในประเทศเรานั้นมีหลายประเภท หลายบริษัท และแต่ละบริษัทก็มีการลงทุนมากน้อยแตกต่างกันไป  ซึ่งตรงนี้ก็ต้องอยู่ที่คุณแล้วล่ะว่าจะตัดสินใจเลือกบริษัทไหน คุณต้องศึกษาเอาเอง แต่ถ้าไม่ทำก็เป็นเรื่องของคุณครับ คุณตัดสินใจเองได้ และผมเองก็ไม่ได้มาชวนให้คุณทำด้วย เพียงแค่มาบอกช่องทางหาเงินอีกทางเลือกหนึ่งเท่านั้นเอง! อมยิ้ม03 สวัสดีครับ...

     ปล.ชีวิตเดียว...เที่ยวซะ!!! เพี้ยนลุย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่