ถ้าเจอกรณีแบบนี้ ทำยังไงได้บ้างค่ะ ช่วยตอบหน่อยค่ะ

ไม่รู้ว่าตั้งกระททู้ถูกที่ถูกทางรึเปล่า เพราะก็ไม่เคยตั้งมาก่อน มีแต่มาอ่านหาความรู้เท่านั้น
แต่วันนี้จะมาขอความช่วยเหลือ กับความคิดเห็นต่างๆค่ะ (ยาวนะค่ะ แต่ช่วยทนอ่านหน่อย)

              เรื่องมีอยู่ว่า ประมานต้นเดือนมีนา ทำโทรศัพท์มือถือหาย(i5) ได้ไปแจ้งความเรียบร้อยและติดต่อกับทางเครือข่ายทั้งสามเครือข่าย แจ้งเลขimei ไว้กับทั้งสามเครือข่ายเรียบร้อบ แต่รอมาได้สองเดือนก็คิดว่าคงไม่ได้เครื่องแล้ว เลยไปซื้อ เครื่องใหม่มา ในวันที่ 28 เมษา พอผ่านมาได้สักพักก็มีใบแจ้งหนี้มาส่งที่บ้าน เรียกเก็บค่าใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษา-30 เมษา เราเลยได้โทรไปทางเครือข่าย ตอนนั้นทางเครือข่ายบอกว่าระงับเบอร์ (เราระงับไปตอนที่เครื่องหาย) ระงับได้แค่เดือนเดียวเดือนต่อไปต้องเสียค่ารายเดือนปกติ ซึ่งตอนที่เราโทรไปแจ้งระงับ เขาบอกระงับได้สองเดือน เดือนแรกฟรี เดือนที่สองเสียเดือนละ 60 บาท เราก็เลยงง ถามเขาในแบบที่เราเข้าใจไป เขาบอกว่านั้นเป็นกรณีสำหรับไปต่างประเทศ


*****แล้วก็แจ้งกับเราว่าเจอเครื่องที่หายไป ซึ่งตอนที่เราไปติดต่อเครื่องหายได้ไปติดต่อกับทางทนายความของแต่ละเครือข่าย ตามขั้นตอนต้องเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งเราว่าพบเครื่อง เราก็งงว่าทำไมตำรวจไม่แจ้ง แต่กลับเป็นพนักงานจากcall center ที่บอกเราแทน แล้วตอนเราไปแจ้งเปิดเบอร์ใหม่ตอนซื้อโทรศัพท์ก็ไม่มีใครแจ้งเราเลยว่าเจอเครื่องแล้ว เราก็งงแต่ก็ดีใจที่เจอเครื่องเขาบอกว่ามีพลเมืองดีเก็บได้และเอาไปศูนย์สาขานึง ให้เราโทรศัพท์ไปติดต่อกับทางสาขาเอง เราก็รีบโทรไป พนักงานที่รับสายบอกกับเราว่า "ไม่แน่ว่าจะติดต่อคนที่เอาเครื่องมาคืนได้รึเปล่า" และ"ติดต่อเราไม่ได้เนื่องจากเราระงับเบอร์ไว้"ร้องไห้แต่เราได้แจ้งเบอร์ติดต่อสำรองให้กลับทางทนายความไปแล้วในเครือข่ายนั้น)ตอนนั้นเรางงมาก คือพนักงานไม่ได้เก็บเครื่องไว้ แต่ก็พอเข้าได้ว่า คนที่เก็บได้อาจจะไม่ไว้ใจพนักงานหรืออะไรก็ตาม และพนักงานก็บอกจะติดต่อเรามาที่หลัง วันรุ่งขึ้นพนักงานก็ติดต่อเรามาว่า "ไม่สามารถติดต่อคนที่เอาเครื่องเรามาคืนได้" เราเลยขอข้อมูลหรือเบอร์โทรศัพท์ของคนที่เจอเครื่องเรา เขาบอกให้ไม่ได้ (ในความคิดเรา เราเป็นเจ้าของเครื่องเป็นผู้เสียหาย การที่พนักงานให้โทรศัพท์เราไปกับใครก็ไม่รู้แถมยังไม่ให้ข้อมูล หรือเก็บข้อมูลของคนคนนั้นไว้เราว่าแย่มาก)
*****เราเลยโทรกลับไปทาง call center อีกรอบอยากทราบว่า ทางสาขาได้แจ้งเข้ามาตั้งแต่เมื่อไหร่ พนักงานก็พยายามไม่ตอบจนเราต้องถามแล้วถามอีกจนบอกว่าได้รับแจ้งเข้ามาตั้ง 5 มีนา แล้ว เราก็เลยถามอีกว่า แล้วไม่มีการประสานงานกับทีมทนายความเลยหรอ เขาบอกว่า"ไม่เกี่ยวข้องกัน" ทางเครือข่ายก็เลยปล่อยมาเป็นเวลาสองเดือน เพราะใช้ข้ออ้างว่า ไม่สามรถติดต่อเราได้ อย่างนี้หรอ เราไม่เข้าใจมากๆ การที่ติดต่อลูกค้า ให้ไปรับเครื่อง เก็บเครื่องไว้ หรือเอาข้อมูลคนที่เอาเครื่องเราไป มันทำได้ยากขนาดนั้นเลยหรอ ?

ลืมบอกว่าเครือข่ายที่เราใช้คือ AIS และศูนย์ที่เจอเครื่องแล้วแจ้งไปทาง 1175 คือ telewiz เซ็นทรัลรามอินทราค่ะ


คำถามของเราคือ ในกรณีนี้เราทำอะไรได้บ้าง ตามกฏหมายเรามีสิทธิที่จะรู้ข้อมูลของคนที่เอาเครื่องเราไปใช่ไหม
                        พนักงานทำถูกหรือเปล่า(การที่ให้เครื่องเราไปกับคนที่เจอ โดยเก็บข้อไว้เพียงเบอร์โทรศัพท์หรอ ?)
                        เราสามารถให้ตำรวจหาคนที่เอาเครื่องเราไปได้ไหม ?
                        หรือมีคำแนะนำอะไรที่เราพอจะทำได้ (นอกจากคำว่าทำใจ)

         ทั้งหมดนี้คืออารมณ์ล้วนๆ เพราะเราไม่อยากปล่อยให้เกิดกรณีอย่างนี้ ถ้าเราไม่พยายามเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เกิดพนักงานสมรู้ร่วมคิดเอาเครื่องเราไป(เราอาจจะคิดมากไป) มันก็จะเกิดอย่างนี้ตลอด พนักงานดูไม่มีความกระตือรือร้นในการคืนเครื่องเลย ทั้งๆที่อยู่ที่จดทะเบียนก็มี ใบแจ้งหนี้ส่งได้ แต่ส่งใบให้ไปรับโทรศัพท์(เพราะบอกว่าติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้เพราะเราระงับเบอร์) เรารู้สึกเหมือนโดนขโมยสองรอบ (รอบแรกเราโดนล่วงกระเป๋า เราก็แปลกใจทำไมถึงมีคนบอกว่าเจอโทรศัพท์เรา)

ส่วนเรื่องค่าโทรศัพท์เราก็โทรไปทาง call center จนเขาจะเฉลี้ยแค่สามวันในรอบบิลที่ใช้บริการ

สุดท้ายขอบคุณที่อ่านจนจบ (ไม่รู้จะมีใครอ่านไหม)
และก็ถ้ามีใครพอจะช่วยตอบคำถามได้จะขอบคุณมากๆ ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่