รบกวนช่วยให้คำปรึกษาเรื่องที่ดินหน่อยนะคะ ? (ขอบคุณค่ะ)

เรื่องมียุว่ามีโฉนดพื้นนึง ซึ่งเป็นชื่อของยายฉัน แล้วพอยายฉันตาย ตาก็เป็นผู้จัดการมรดกชื่อในโฉนดก็เป็นชื่อตาฉัน
แล้วตาฉันยกให้แม่ฉัน เพราะแม่ฉันค่อยดูแลแกมาตลอด ลูกคนอื่นไม่เคยมาดู พอตาโอนเป็นชื่อแม่ฉัน
แม่ฉันก็ลงทุนทำสวน เงินที่มีทั้งหมดก็มาลงสวนหมด ทั้งถมดิน จากพื้นที่ที่เคยต่ำเท่าท้องนา ก็สูงขึ้นมาเยอะพอสมควร ซึ้งแกหมดไปเยอะ
แล้วก็บวกกับลงต้นไม้ แล้วแม่แกก็ทำสวนมาตลอด ถ้าคนทำสวนก็จะรุ้ว่าทำสวนมีแต่หมด มีเงินเท่าไรก็ลงหมด ปีนึงกว่าจะได้ครั้งนึง ได้ก็ได้น้อยเหลือเกิน
จนมียุวันนึงตาบอกให้แม่ไปโอนให้เป็นของฉันเพราะแกเป็นห่วงฉัน แล้วโฉนดก็เป็นชื่อฉัน ณ ปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นหลานคนเดียวที่ค่อยดูแลแก
แล้วพอเสียชีวิต พวกลูกแกที่เหลือซึ่งเป็นพี่ๆแม่ เค้าก็มาเรียกร้องของแบ่งที่ดิน ทั้งๆที่ตอนแรกที่ตายกให้แม่ พวกเค้าก็รู้ว่าตายกให้แม่ทั้งหมด
แต่พวกเค้าไม่ได้ว่าอะรัย แม่ยังบอกกับพวกเค้าว่า พ่อยกให้นะ จะลงทุนทำสวนละนะ พวกพี่จะว่าอะไรไหม เค้าก็ไม่ว่า เค้าบอกว่าตามใจพ่อ  
แต่พอตาเสียชีวิตเค้าก็มาเรียกร้องของแบ่งที่ดิน แต่ฉันกับแม่ฉันไม่ยอมเพราะทำไปเยอะแล้ว เหนื่อยทั้งกายหมดทั้งเงิน ที่ดินพื้นนี้เป็นชิ้นสุดท้ายที่มีแล้ว
ฉันก็กำลังเรียนมหาลัยกำลังรำบากเลยคะ แม่ฉันก็ไม่ใช่ข้าราชกาลแกเป็นแม่ค้าหาเช้ากินค่ำ แต่พวกพี่ๆแม่เค้าเป็นข้าราชกาลแต่เค้าก็ยังจะมาของแบ่งที่อีก ลูกเค้าก็เรียนจบมีงานมีการทำดีๆกันหมดแล้ว  แทนที่เค้าจะสงสารฉันกับแม่ ตาพวกลุงๆเค้าก็ไม่เคยมาดูแล แกมาดูตอนตาเสียชีวิตอะคะที่แกมา
แล้วคือพวกลุงๆเค้าก็ไปหาอัยการที่ศาลยุติธรรมคะ แล้วทางอัยการก็ส่งหนังสือมาเรียกฉันกับแม่ให้ไปไกล่เกียขอแบ่งที่ดิน ทางอัยการเค้าก็เรียกไปคุยในห้องทีละฝั่งคะ เค้าบอกฉันกับแม่ว่า ตามีความผิด เพราะต้องยกให้ลูกทุกคนถึงจะถูกต้อง แต่นี้ยกให้คุนคนเดียว เค้าพูดกับแม่ฉันแบบนี้อะคะ แล้วเค้าก็บอกฉันกับแม่ว่าถ้าไม่แบ่งที่ดินให้พวกลุงๆ ทางพวกลุงๆเค้าอาจจะฟ้องดำเนินคดีได้ แต่แม่กับฉันก็ยืนยันว่าจะไม่ให้ เพราะลงทุนทำหมดไปเยอะแล้ว แม่ก็บอกว่าพ่อแม่ฉันก็ดูแลอยู่คนเดียว
แล้วพวกลุงๆเค้าก็มาขู่ฉันกับแม่ว่าเดี๋ยวจะฟ้องศาล ดำเนิดคดีให้ติดคุกเลย ฉันละแบบว่ากะอักอะฉันก็คิดในใจว่า พ่อแม่ของพวกคุณเอง คุณยังไม่เคยมาดูแลท่าน แล้วพวกลุงๆจะมาเอาอะไรกับตาแกนัก
--> ที่ฉันอยากรู้ อยากรู้ว่าพวกลุงๆเค้าสามารถฟ้องเอาที่ดินได้ไหมคะ ??
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่