มาวิเคราะห์แนวการตลาดว่าวอลเลย์บอลหญิงอยู่ตรงไหนดี+ท่านเลขาผิดกี่ดอก+อะไรบ้าง

กระทู้สนทนา
ถ้าท่านเลขาบอกตรงๆไปเลยว่าเหรียญและเงินอัดฉีดจากเอเชี่ยนเกมส์มันจูงใจกว่าWCH ก็จะเข้าใจและเห็นใจกันได้มากกว่าการแถ-ชักแม่น้ำทั้ง5 เรื่องพวกให้โอกาสเด็ก  เงินทำบุญอะไรพวกนั้นนะฮะ
เราเป็นคนนึงที่จะไม่เถียงเลยฮะ เพราะหน้าที่สมาคมคือการจัดการทางการเงิน และการเมืองให้ทีมกีฬา
เพื่อนักกีฬาจะ go beyond limit ไปจนสุดทางได้เต็มความสามารถเขา
โดยไม่ต้องมาพะวงเรื่องเหล่านี้ แค่ซ้อม+รักษาร่างกายก็เสียเวลาในชีวิตเกือบทั้งหมดให้แล้ว
งานสมาคมเป็นงานปิดทองหลังพระที่โดดมาหน้าพระแบบนี้เมื่อไหร่...เละฮะ
1.
ดูเหมือนว่า ตอนนี้ความคิดในการจัดการเรื่องทั้ง 2 นี้ ไม่สอดคล้องกับทีมหรือสินค้าที่เรามีฮะ
เรียกว่าวางตำแหน่ง (positioning) และตั้งราคาสินค้า (price) ไม่ควรค่าแก่ Product
เพราะความเข้าใจในสินค้าไล่ไม่ทันความร้อนแรง+ศักยภาพของมันนะฮะ  เลยไม่มีความกล้าในตลาดใหม่ๆ
ทีมหญิงไทยตอนนี้ เรียกว่าฝีมือพีค และน่าจะยังพีคไปได้อีก2-3-4ปีเป็นอย่างน้อย เพราะเขายังไม่หยุดสร้างปวศ.กันนะฮะ
... เพิ่งชนะรัสเซียมาตำตา 2 วันก่อนนี้เอง...ยังไม่ใช่ขาลงแน่ๆ ....อันนี้ท่านเลขาผิดข้อที่1 (อย่างไม่น่าให้อภัย)
เรียกว่าตัวสินค้าโดดเด่น จนสร้าง+ขยายตลาดทั้งใหม่+เก่าขึ้นมาด้วยตัวของพวกเขาเอง  เป็นตลาดที่เจ้าของโครงการก็ไม่คาดว่าจะไปถึง
งบอัดฉีดในAGเป็นกลไกตลาดแบบเดิมที่มีอยู่ฮะ แต่WCHยังไม่มี เพราะเราไม่เคยมองเห็นตลาดระดับโลกนั้น
ท่านเลขายังเห็น WCH เป็น niche market ส่วนAGเป็นตลาดไทยๆ ที่ขายของได้มาก่อน เลยขอคว้าอันนี้ไว้ก่อน
...อันนี้ผิดข้อที่2 (แต่ก็เห็นใจอยู่)
2.
Facebookของคุณมารค์ไม่ยอมขายโฆษณาเลยในช่วงปีแรก แบบพวกเวบเพจเขาทำกัน ทั้งๆที่ขายได้เป็นล้านเหรียญ
รอจนอัตราสมาชิกพีคไหลจนฉุดไม่อยู่ เมื่อนั้นเขาจึงนำสิ่งที่มีสร้างตลาดของตัวเองฮะ
เทียบอีกซักอัน ทีมหญิงไทยตอนนี้เป็นสินค้าI-Phoneนะฮะ คือเปิดตัวแล้วคนแย่งมาจองสินค้าจนขาดตลาด ไม่ใช่Nokiaขาลง
เช่นที่ถูกเชิญไปมองโช หรือข่าวระดับโลกที่เราไล่เก็บยักษ์ไปทีละรายตลอด 2-3 ปีมานี้
สินค้าไประดับโลกแล้ว แต่เจ้าของยังตั้งราคาหมู่บ้านอยู่  กลไกแบบนี้มีแต่ดึงสินค้าให้กลับลงมาเป็นตลาดล่าง
สูญเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย
ราคาที่ว่านี้ อย่าสับสนว่าหมายถึงเม็ดเงินอย่างเดียวนะฮะ มันมีทั้งเชิงคุณค่าและเม็ดเงินฮะ ตั้องชั่งนำหนักกันให้ดี

ราคาและค่าเสียโอกาสของ AG คือเหรียญอะไรก็ได้ และเงินอัดฉีดที่มีกลไกรองรับเรียกว่าได้แน่ๆ...ถ้าชนะนะฮะ...
ถ้าแพ้ก็เสียทั้ง 2 ทาง...และพาขบวนถดถอยทั้ง 4P เพราะเลือกทิ้งตลาดโลกไปก่อนหน้านี้แล้ว
แปลว่า ...ราคาความผิดพลาดในAG จะแพงกว่า การแพ้ที่ WCHมหาศาล....

ราคาและค่าเสียโอกาสของ WCH คืออะไร?  ขอก้อปมาดังนี้...
เอาเข้าจริง WCH กับ AG มันจะชนกันทุกๆ4ปีอยู่แล้ว แล้วแต่ปีไหนเฮงต่อกันพอดีก็แล้วไป  แปลว่าปัญหานี้จะมีมาทุกๆ 4 ปี
ประเทศอื่นก็จะส่งทีม B ไป AG เป็นปกติ
ส่วนประเทศเล็กทรัพยากรน้อยแบบเรา ต่อให้เราเริ่มทีม B ตอนนี้ กว่าจะแกร่งจนระดับโลกน่าจะ 10 ปีนะ คิดบนฐานที่เคยสร้าง 7 เซียนได้
หมายความว่า ปีนี้เรามีทีมที่พีคสุดบนเวทีโลกแล้ว 4ปีหน้าน่าจะดรอปลงฮะ เพราะคนเก่าไป ใหม่มายังไม่แกร่ง
การทิ้งโอกาสบนเวทีโลกทั้งๆที่เห็นอยู่ว่าทำได้ตอนนี้เลย แลกกับ AG ที่เป็นเวทีรอง
ที่เราจะเอาทีม A กลับมาใหม่ใน 4 ปีหน้าก็ยังได้ ยังไงคนอื่นก็ทีม B อยู่ดี (อาจเป็นเจ็ดเซียนที่ยังไม่ยอมแก่ก็เป็นได้ ใครจะรู้)
แล้วค่อยสละสิทธิ์ WCH ปีนั้นซะก็ได้ (ถ้าเวียนมาเจอปัญหาเดิมแบบปีนี้อีก คือมีทีมเจ๋งทีมเดียว)
ถึงตอนนั้น WCH ก็ไม่น่าเสียดายเท่ากับทิ้งมันไปตอนนี้ ...ตอนที่เรามีทีมที่เหมาะสมกับเวทีนั้นที่สุดอยู่ในมือแล้ว
โอกาสแบบนี้จะมีมาอีกเมื่อไหร่ไม่รู้
3.
เขาเรียกว่าราคาค่าเสียโอกาสมันสูงกว่าฮะ แพงกว่าเงินด้วยฮะ
( AG ทีม B รอเราอยู่ทุกๆ 4ปี แต่ WCH ต้องผ่านคัดเลือก 1ใน4ของเอเชีย = โอกาสของAG ราคาถูกกว่าWCH )

... เราว่าแฟนวอลเลย์บอลเห็น ...
ไม่ใช่ว่าสมาคมไม่เห็น แต่เข้าใจว่าความที่ต้องคิดให้เป็นการเมืองเสมอ ชั่งน้ำหนักไปมา บางครั้งทำให้เราเบรอ
ว่าอะไรคือเหตุผลใสๆแบบที่สปิริตของการกีฬาควรจะมี
เพราะราคาที่แท้จริงมันอยู่ตรงนั้นฮะ อย่าลืมว่าสินค้าเราคือ การเล่นกีฬานะฮะ ไม่ใช่แค่เครื่องจักร7ก้อนที่มีไว้ปั๊มเงิน
แต่เป็นกิจกรรมที่ความสามารถเหนือความคาดหมายไปเรื่อยๆ คือราคาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ หรือเอาแค่รักษาราคาเดิมก็ตาม
คล้ายกับการที่ Steve Jobs พาคนติดตามI-Phone 3-4-5 ให้คาดหวัง+ตื่นเต้นไปกับทุกการเปิดตัว จนแกตายคาหน้าที่ฮะ
สปิริตกีฬา=ทีมที่ดีที่สุดต้องไให้โอกาสเขาgo beyond limit ไปจนสุดทางฮะ
และต้องปลดภาระการเงินและการเมืองออกจากนักกีฬาฮะ
4.
ข้อเสนอคือ สมาคมต้องทำpromotion เรื่องWCH  เพื่อรองรับความสามารถที่แท้จริงของนักกีฬาฮะ
โน้มน้าวเหล่าสปอนเซอร์ ทำteaserเส้นทางสู่WCH วางแผนตลาดหน่อย เดินสายสปอนเซอร์ตั้งราคาอัดฉีดให้รายการนี้ ...มีเวลาตั้งปีฮะ
แล้วปล่อยนักกีฬา+โค้ชเขาซ้อมกันไป รักษาตัวให้พีคสุดๆเข้าไว้ ไม่ควรต้องให้เขามาตัดสินใจในภาระเหล่านี้
คนเคยสนใจแมทช์ชิงแชมป์เอเชียซักเท่าไหร่กัน แต่ AISมา ช่อง3+7แย่งกันมา เป็นสิบๆรายที่ไม่เคยเห็นมา ไม่นับว่ามี”ช้าง”อยู่ก่อนแล้ว
แน่นอนว่ายากกว่า แชมป์เอเชีย เพราะเขามากันหลังชัยชนะเสียส่วนใหญ่
แต่นี่คือโจทย์ยากที่ทีมนักกีฬา กรุยทางเป็นธงนำไว้ให้แล้ว
ยังมองไม่เห็นหรือฮะว่า สิ่งที่พวกเขาทำไว้ให้ ...มันมีมากกว่าเรื่องนำการซ้อมให้นักกีฬารุ่นน้องๆสู่เวทีโลก
...ไมท่านจะพาขบวนถอยเสียดื้อๆล่ะฮะ?  
...ประเมินคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ต่ำไปและมองไม่เห็นสิ่งที่ได้มาที่อยู่ในมือแท้ๆฮะ...อันนี้ผิดข้อที่3

ถ้าสมาคมไม่มีเหตุผลอื่น และยังยืนยันด้วยเหตุผลแบบที่ท่านเลขาพรรณา...
ฟังแล้วอยากให้โค้ชอ๊อดเป็นทีมเอกชน...หรือไปจดทะเบียนบริษัท วอลเลย์บอลหญิงมหาชนไปเลยดีกว่าฮะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่