[SR] ลองเล่นเลนส์มือหมุน SLR Magic 35mm T/1.4 CINE



คงไม่ได้เป็นรีวิวอะไรเต็มรูปแบบ เป็นการเล่าความรู้สึกมากกว่า หลังจากได้ลองใช้นิดๆ หน่อยๆ กับเลนส์มือหมุนเม้าท์ micro Four Thirds จากฮ่องกง

อย่างแรกเลย ดูจากการบอกค่าช่องรับแสงด้วย T-number แทนที่จะใช้ F-number และการปรับช่องรับแสงแบบ stepless หรือ clickless ที่หมุนได้ต่อเนื่องไม่แบ่งขั้นไม่มีเสียงคลิ๊กๆ และแปะคำว่า CINE ตัวเบ้อเร่อ ใครๆ ก็เดาได้ว่ามันเป็นเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับการถ่ายภาพยนต์เป็นหลัก
โครงสร้างเลนส์แข็งแรงมาก เป็นโลหะทั้งชิ้น และหนักจนรู้สึกได้ว่า PEN ที่ใช้อยู่มันไม่ค่อยสมดุลย์ ถ้าเอาไปจับคู่กับ พานาโซนิค ซีรีส์ GH น่าจะเหมาะกว่าทั้งสมดุลย์การจับถือ และลักษณะการใช้งานเป็นกล้องภาพยนต์

พอตัดสัดส่วนภาพเป็น 16:9 ผมว่าเป็นเลนส์เทเลช่วงสั้นที่เอาไปถ่ายคนครึ่งตัวพร้อมเก็บฉากหลังได้กำลังดี แต่ว่านางแบบที่ผมลองถ่าย เธอไม่อยากออกสื่อ ดังนั้นไม่มีภาพตัวอย่างให้ดูนะครับดูต้นไม้ใบไม้ไปก่อนละกัน
อีกอย่างผมไม่ถนัดภาพเคลื่อนไหวด้วย เลยส่งต่อไปให้กับเพื่อนที่ทำรายการทางเคเบิ้ลทีวีไปทดสอบเรื่องนี้แทน เอาไว้เสร็จเมื่อไหร่คงเอามาโชว์ให้ใน Olympus Club Thailand




ที่ T/1.4 ภาพค่อนข้างฟุ้งมากไปหน่อย ถ้าลดช่องรับแสงลงสัก T/2 ถึงจะเริ่มใช้งานได้ แต่ถ้าถ่ายวัตถุใกล้ๆ (ซึ่งก็ไม่ค่อยใกล้เท่าไหร่) ใช้สัก T/4 จะได้ชัดลึกกำลังสวยฉากหลังไม่ชัดเกินไป แต่ไม่เบลอจนดูไม่ออกว่าอยู่ที่ไหน และคุณภาพไฟล์ดี เวลาใช้จริงผมก็จะวนเวียนอยู่แถวๆ T/2.8-5.6 ประมาณนี้ และไม่ลงไปที่ T/1.4 เลย ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ






Chromatic Aberration มีให้เห็นได้ที่ช่องรับแสงกว้างๆ และคอนทราสสูงๆ แต่อยู่ในระดับที่พอแก้ไหว



ลองครอปออกมาดู



การไล่โทนอะไรก็เนียนใช้ได้ ส่วนที่พ้นระยะชัดก็เบลอได้สวยงามนุ่มนวลดี








สีสันก็กลางๆ คอนทราสไม่จัดมาก ถ้าชอบสีดุๆ อาจจะต้องปรับเพิ่มนิดหน่อยตามรสนิยม ผมก็ปรับเพิ่มเป็นส่วนใหญ่ทั้งสีและคอนทราส




ดีเทลก็กลางๆ ครับ ไม่โดดเด่น และไม่คมมาก เอาเข้าจริงถ่ายภาพนิ่งมันก็งั้นๆ แหละ โทนภาพโดยรวมมันออกคล้ายๆ ภาพจากภาพยนต์เก่าๆ มากกว่า เอาไปถ่ายหนังสั้นท่าทางจะแจ่ม ผมเดาว่าเลนส์ตัวนี้เอาดีไซน์มาจากเลนส์กล้องถ่ายหนังนั่นแหละ มาแปลงเม้าท์ให้ใช้ได้กับกล้อง micro Four Thirds




เวลาถ่ายภาพย้อนแสงต้องระวังแฟลร์ เพราะมันจัดการแฟลร์ได้ไม่ค่อยดี เพราะมันเป็นเลนส์ที่ดีไซน์ไว้ตั้งแต่สมัยฟิล์มเอามาทำใหม่ การเคลือบ และการวางชิ้นเลนส์มันไม่ทันสมัยเหมือนเลนส์ยุคนี้




แต่ที่ผมประทับใจมากคือมิติภาพ แม้จะเป็นเลนส์ทางยาวโฟกัสไม่มากบนกล้องเซ็นเซอร์เล็ก แต่ก็ยังแยกแยะระยะใกล้ไกลได้ดีแบบที่ผมไม่คิดเลยว่ามันจะทำได้




ราคาไม่รู้ครับ หาซื้อได้ที่ไหนก็ไม่รู้อีกเหมือนกันครับ ผมยืมเพื่อนมา จำได้ว่าเคยคุยกับบริษัทที่นำเข้าตอนไปงาน Cyber Frog Society Exhibition เมื่อต้นปี เค้าบอกราคาให้ฟัง แต่เทเลช่วงสั้น (ประมาณ 70mm Equi.) เป็นทางยาวโฟกัสช่วงที่ผมไม่ถนัดและไม่คิดจะซื้อ ผมเลยไม่ค่อยได้สนใจว่ามันจะกี่บาท ยิ่งแปะว่า CINE ยิ่งนอกเหนือความสนใจกันไปใหญ่ และปกติผมก็ไม่ได้ใช้กล้อง micro Four Thirds เสียด้วย
เพิ่งได้มาลองจริงๆ จังๆ ก็เดือนก่อนนี่เองตอนที่น้าแกเอามาให้ผมตอนที่ผมเทสฝาปิดบอดี้ติดเลนส์ เพราะกลัวไม่มีเลนส์ทางยาวโฟกัสอื่นใช้นี่แหละ

ปิดท้ายด้วยรูปชุดทะเลตะวันออกจากเลนส์นี้ละกัน












Album ของเลนส์นี้บน Facebook
http://goo.gl/XEJhQf

ทริปที่ใช้เลนส์นี้
http://goo.gl/7j2Ta1
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่