เพราะอะไรศพถึงคงสภาพอยู่ได้ โดยไม่เน่าสลาย

ถามผู้รู้คะ ทำไม่เราเห้นบ่อยครั้งเช่น ร่างที่หมดลมของพระ หลายๆ รูป ถึงไม่เน่าสลายไป
แต่กลับแห้งอย่างเดียว
อยากทราบคะว่าเป็นเพราะอะไร
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13
สภาพศพมี  2 ลักษณะคือ เน่า  กับ แห้ง
     เน่าเกิดจากแบคทีเรีย และจุลชีพต่าง ๆ เติบโตภายในร่างกายโดยอาศัยธาตุต่าง ๆ จากร่างกายที่มันต้องการ และปล่อยของเสียออกมา   ปรกติเมื่อคนมีชีวิตอยู๋ ร่างกายจะมีสภาพปัจจัยภายในร่างกายที่ไม่เหมาะสมแก่การเจริญเติบโตของจุลชีพส่วนใหญ่ เมื่อเสียชีวิต อุณหภูมิจะต่ำลงและระบบป้องกันภายในร่างกายไม่ทำงานทำให้ เกิดสภาวะปัจจัยภายในร่างกายที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของจุลชีพภายในร่างกาย เป็นการย่อยสลายตามวิถีธรรมชาติครับ
    
     แห้ง จากเหตุผลของการเน่า เมื่อเสียชีวิตอุณหภูมิจะลดต่ำลง แต่ธาตุอาหารของจุลชีพไม่เหมะสมกับการเจริญเติบโตของจุลชีพทำให้ไม่เกิดการย่อยสลายตามธรรมชาติ สังเกตได้ว่าการแห่งไม่เน่าเปื่อย มักจะเกิดกับคนผอมเป็นส่วนใหญ่ แต่คนอ้วนก็มีบ้าง ลักษณะนี้ผู้มีความรู้ทางเคมี จะพอเข้าใจเบื้องต้นได้แล้วครับ

    รายละเอียดขึ้นอยู่กับปัจจัยเฉพาะของแต่ละบุคคล บางคนทานเจแบบอุกกฤต บางคนทานสารอาหารบางชนิดเป็นประจำที่ทำให้เกิดการยังยั้งการเจริญเติบโตของจุลชีพภายในร่างกายก็จะมีผลทำให้แห้งได้เช่นกัน  หรือ ไปอยู่ในสถานที่ ที่มีสภาพแวดล้อมที่ทำให้ปัจจัยภายในร่างกายไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของจุลชีพ เช่น เกลือแห้ง บ่อน้ำมันดิน หิมะ น้ำแข็ง เป็นต้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่