ทำไมภาพถ่ายรูปนี้ถึงมีราคาแพงที่สุดในโลกครับ

ผมไม่ได้เป็นคนที่เล่นกล้องครับ ดูแล้วก็รู้สึกธรรมดามาก เลยอยากถามน้าๆที่มีความรู้ด้านภาพถ่าย
ว่าทำไมมันถึงมีราคาสูงมาก
Rhine -Andreas Gursky(1999) ราคา4.3ล้านเหรียญสหรัฐ
ที่มา
http://techxcite.com/topic/13583.html
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 36
จะเข้าใจงานของ Andrey Gursky ก็ควรจะดูงานอื่นๆของเค้าลองดูใน wikipedia หรือ search google image เอานะครับ ภาพที่มีชื่อเสียงก็จะเป็น Shanghai, 99 cent shop

งานของ Andrey มีลักษณะพิเศษตามนี้ครับ
   1. งานส่วนใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นช่วงประมาณปี 2000 ซึ่ง Andrey เป็นผู้นำเทคโนโลยี digital ถ่ายฟิล์มแล้วscan เข้าคอมฯ มาใช้ในการถ่ายทำภาพมีรายละเอียดสมบูรณ์แบบ การใช้เทคนิคนี้อาจดูเฉยในปัจจุบัน แต่ต้องจำไว้เสมอว่า Andrey เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกครับ เค้าเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มนำการ retouch รูปให้เป็น process หนึ่งของเพื่อให้ได้ภาพมา

   2. ภาพมีขนาดใหญ่มาก บางภาพขนาดยาว ถึง 3 เมตร อย่างภาพที่เจ้าของกระทู้เอามาลงขนาด 81x140 นิ้ว หรือประมาณ 2เมตร x 3.5 เมตร เหตุผลที่ทำภาพใหญ่ขนาดนี้เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกเต็มตา(อารมณ์ดู imax) เหมือนเข้าไปอยู่ในภาพนั้นแล้วสังเกตุเห็นรายละเอียดต่างๆ ในภาพ

   3. งานของ Andrey จะสื่อ ถึงความเป็นระเบียบ และความไม่เป็นระเบียบของโลกยุคใหม่ ในภาพจะมีวัตถุต่างๆจัดเรียงกันกันเป็นระเบียบอย่างสวยงามบ้างทั้งๆที่สิ่งของเหล่านี้อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย เช่นในภาพ 99 cent  หรือบางทีก็ดูวุ่นวายเช่น Chicago Board of Trade II แต่บุคคลในภาพก็ทำกิจกรรมบางอย่างที่มีระบบสอดคล้องกับคนรอบข้าง การเรียงตัวของหน้าต่างตึกรามบ้านช่อง คนงานในโรงงาน

   Andrey ได้สร้าง awareness ให้กับผู้ชมว่าสังคมยุคใหม่นั้น ทุกอย่างถูกควบคุมด้วยระบบระเบียบบางอย่างที่มองไม่เห็น (แต่ช่างภาพเห็นและถ่ายมาให้ดู)

     แนะนำให้ค้น google image นะครับเพื่อดูงานต่างๆ ดูไปเรื่อยๆแล้วจะอิน อย่าลืมนะครับเราดูในจอภาพมันเล็กเหมือนดูหนังผ่านมือถือ ต้องจินตนาการไปด้วยว่าภาพจริงใหญ่มากเหมือนดู imax

กับคำถามเจ้าของกระทู้ครับ ทำไมภาพนี้ถึงเป็นภาพที่แพงที่สุด
   1. ภาพแพงหรือไม่ขึ้นกับว่าช่างภาพหรือภาพนั้นมีผลกระทบในวงกว้างต่อสังคม หรือต่อวงการศิลปะอย่างไร ยกตัวอย่าง iphone ของ apple น่าจะมีผลกระทบต่อสังคมมากกว่าโทรศัพท์ทุกรุ่นในปัจจุบัน เพราะถือเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกที่ไม่มีปุ่ม และปฏิวัติวงการโทรศัพท์

   2. ภาพแม่น้ำไรน์ภาพนี้ แม้มีขนาดใหญ่มากแต่ว่าภาพมีรายละเอียดสมบูรณ์ แสดงความลุ่มลึกของศิลปิน ครึ่งบนภาพเป็นท้องฟ้า เห็นแต่เมฆคลุมไปหมด(ความไม่เป็นระเบียบ) ในขณะที่ครึ่งล่างอาศัยการจัดองค์ประกอบภาพที่มีทั้งแม่น้ำ ทางเดิน ดิน หญ้า ถูกจัดวางให้เป็นแถบเส้นตรง (ความเป็นระเบียบ) ผลงานต่างๆที่ศิลปินถ่ายไว้ ถือว่าภาพนี้มีความเรียบง่ายมากที่สุด ดูสงบนิ่ง แต่ยังสามารถสื่อความหมายได้เหมือนกับภาพอื่นๆที่ถ่ายไว้ได้ จึงถือได้ว่าเป็นผลงาน masterpiece ระดับสูงสุดคืนสู่สามัญของAndrey

      อีกทีครับ Andrey ไม่ได้คิดว่าฉันจะถ่ายแม่น้ำสวยๆซักรูปสองรูปแล้วก้อเดินไปถ่ายมานะครับ Andrey มีกระบวนการคิดถึง concept จนตกผลึกเสร็จแล้ว จึงออกเดินทางถ่ายรูปตามที่ตัวเองคิดไว้ เหมือนกับศิลปินจำนวนมากโดยเฉพาะ abstract ที่อาจจะวาดอะไรง่ายๆ แต่ทำให้คนดูที่ไม่เข้าใจคิดว่า กรูก้อทำได้นี้หว่า ทำไมรูปนี้ถึงได้รับการยกย่องกันนัก

   3. จริงๆแล้วภาพจำพวกถ่ายธรรมชาติถ่ายแม่น้ำยังมีอีกหลายภาพที่ Andrey ถ่ายไว้ เข้าใจว่าภาพนี้ได้รับการยอมรับว่าสวยสุด
ความคิดเห็นที่ 34
ขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวกับภาพนี้ครับ

เป็นภาพที่ได้สัดส่วนอย่างไร้ที่ติครับ
1. เส้นขอบฟ้าแบ่งครึ่งของภาพได้อย่างชัดเจน
2. เส้นระหว่างน้ำกับหญ้า (เส้นล่าง) แบ่ง 1/3 ส่วนของภาพ ตามทฤษฎีอย่างชัดเจน (Rule of thirds)
3. เส้นถนนกับหญ้า แบ่งอีก 1/3 ของครึ่งล่าง ได้อย่างชัดเจน

ภาพนี้คือที่ไหน
ภาพนี้คือ ภาพของแม่น้ำไรน์ (Rhine River)
แม่น้ำได้พาดผ่านประเทศในยุโรปถึง 5 ประเทศได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรีย เยอรมันนี ฝรั่งเศส และฮอลล์แลนด์
ระยะทางรวม 1233 กิโลเมตร มีความกว้างและมีความลึกเพียงพอที่จะใช้ล่องเรือขนส่งสินค้า  
อีกทั้งความเชี่ยวของแม่น้ำที่มีความเร็วมากถึง 2000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ตีความเชิงนามธรรม
ท้องฟ้ามืดหม่น ต้นหญ้าราบเรียบ ชีวิตหยุดนิ่ง แต่น้ำไรน์ยังไหล
ไม่ว่าจะเป็นเช่นไร ชีวิตก็คงยังต้องดำเนินต่อไป
ความคิดเห็นที่ 5
อือม์.......ดูไม่เป็นเหมือนกันแฮะ  
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่