10 ไอเดียง่าย ๆ อยู่บ้านร้อนยังไงไม่ให้ร้อน

อากาศเมืองไทยมีแต่ร้อนมากกับร้อนน้อย แสงอาทิตย์ไม่เคยปราณีพี่น้องชาวไทยเลย อย่ากระนั้นเลย รอบรั้วชายคาขอแนะนำ 10 วิธีคลายร้อนง่ายๆ เมื่ออยู่ในบ้าน เผื่อเพื่อนๆ จะได้ใจร่มๆ กันบ้างจ้าาา

1.ถอดปลั๊กไฟ
เรื่องง่าย ๆ ที่หลายคนไม่รู้ ปลั๊กไฟที่เสียบคาไว้กับเต้ารับเป็นตัวก่อความร้อนในบ้าน เพราะฉะนั้นก็ต้องคอยสอดส่องดูในบ้านเราว่ามีเครื่องไฟฟ้าอะไรที่เสียบไฟค้างไว้โดยไม่จำเป็นหรือเปล่า เช่น โทรทัศน์ โคมไฟ ไมโครเวฟ ถ้ามีล่ะก็ถอดปลั๊กออกดีกว่า ช่วยห้องเย็นได้บ้างนะ

2. เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED
การเปิดไฟไว้ในบ้านก็ทำให้บ้านร้อนได้โดยเฉพาะหลอดไฟธรรมดา ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ทำให้ห้องเย็นลงและยังช่วยประหยัดพลังงานด้วย หลอดไฟ LED ยังมีให้เลือกหลายหลายสไตล์เหมาะที่จะใช้แต่งบ้าน เช่น การโชว์ไส้หลอดไฟที่ใช้ในแบบอินตัสเตรียลดูดิบๆ คลูๆ หลอดไฟแบบเส้นตกแต่งเพื่อความสวยงาม ได้ทั้งคุณภาพและความสวยงามแบบทูอินวัน
เพี้ยนร้อน
3.อย่าทำอาหารในช่วงร้อนของวัน
คุณแม่บ้านและคุณพ่อบ้านคะ...หลีกเลี่ยงการทำอาหารในช่วงกลางวันที่อุหภูมิทะลุเดือดผุดๆ ความร้อนจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวจะทำให้บ้านร้อนกันไปใหญ่ แม่ครัวพ่อครัวอยู่หน้าเตาไฟแค่คิดก็ร้อนแล้วเดี๋ยวพาลทำอาหารไม่อร่อยอีกด้วย ควรจะทำอาหารให้เสร็จตอนเช้า หรือเริ่มทำอีกตอนเย็นจะดีกว่า เผื่อว่าอาหารจะได้อร่อยขึ้น เพราะอากาศเป็นใจ

4. ล้างแอร์กันหรือยัง
หน้าร้อนแบบนี้ แอร์ทำงานหนัก ล้างแอร์กันบ้างนะจ๊ะ การไม่ล้างแอร์ก็เหมือนกับเราไม่ได้อาบน้ำ ตัวเหม็น ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ อย่างน้อยควรล้างแอร์ปีละครั้ง ถ้ามีเด็กเล็กๆ และบ้านมีคนอาศัยอยู่เยอะก็ควรจะล้างแอร์ 2 ครั้งต่อปี ค่าล้างแอร์ประมาณ 500 – 800 บาท ส่วนที่เราสามารถล้างเองได้คือฟิลเตอร์ข้างในควรล้างทุกๆ 1 เดือน

5.ต้นไม้บังแดดได้
ธรรมชาติช่วยเราได้เสมอ...หน้าต่างบ้านบานไหนบ้างที่รู้สึกว่าแสงแดดเข้ามากที่สุด ก็หาต้นไม้บริเวณนั้นบังแดด สำหรับไม้ประดับภายในอาคารหรือในบ้านให้เลือกที่สามารถปลูกได้ง่าย เช่น พลูด่าง ลิ้นมังกร กล้วยไม้พันธุ์หวาย เบญจมาศ เยอบีร่า เสน่ห์จันทร์แดง ช่วยดูดสารพิษได้ด้วย

กรมอนามัยยังบอกว่า "การปลูกต้นไม้ 1 ต้น ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9-15 กิโลกรัมต่อปี ดักฝุ่นและมลพิษทางอากาศได้ 1.4 กิโลกรัมต่อปี ช่วยฟอกอากาศ ลดการเกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้  รวมทั้งลดอุณหภูมิรอบบ้านได้ 2-4 องศาเซลเซียส เพราะช่วยให้ร่มเงาและป้องกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี"  มีต้นไม้ไว้ใกล้ ๆ บ้านมีประโยชน์มากมาย และสีเขียวของใบไม้ยังช่วยผ่อนคลายจิตใจด้วย

6.พัดลมเพดานและพัดลมไอเย็นสำหรับห้องที่ไม่มีแอร์
มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ไม่สามารถติดแอร์ได้ทุกห้องอยู่แล้วเนอะ ลองพิจารณาพัดลมเพดานที่เคยติดกันอยู่ในบ้านสมัยเก่ากันดู แรงลมใบพัดช่วยให้ลมลงมาที่พื้น อากาศไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น แถมยังได้ลุคบ้านในแบบวินเทจอีกด้วย

ส่วนพัดลมไอเย็นก็เย็นกว่าพัดลมตั้งพื้นธรรมดา ทำงานโดยระบบการดึงอากาศผ่านแผ่นทำความเย็น แล้วเปลี่ยนลมร้อนเป็นไอเย็นส่งออกมาสู่ภายในบ้าน สองตัวช่วยที่ทำให้บ้านเราเย็นขึ้นและประหยัดงบด้วย

7.ปิดม่าน ปิดประตู
ปิดม่านให้มิดชิด ในช่วงเวลาที่แดดเข้าห้อง ประตูและหน้าต่างก็เช่นกัน เวลาเปิดก็ปิดด้วยนะ อากาศร้อนจะไม่ได้ถ่ายเทจากข้างนอกเข้าสู่ข้างใน พอแดดร่มลมตกแล้วก็เปิดประตูและหน้าต่าง เพื่อถ่ายเทอากาศร้อนจากห้องไปสู่ภายนอก

...แต่ประตูหัวใจไม่ต้องปิดนะ เปิดไว้บ้าง เผื่อจิตใจสดชื่นเบิกบานกว่าเดิม...
เพี้ยนผิดห้อง

8. จิบน้ำบ่อยๆ
วิธีคลายร้อนธรรมดาสามัญและได้ผลที่สุดคือการจิบน้ำเย็นบ่อยๆ ในวันที่อากาศร้อนมากๆ ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร การดื่มน้ำช่วยปรับสมดุลร่างกาย ช่วยหล่อเลี้ยงเซลล์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดอีกด้วย
(ข้อมูลจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข)

ถ้าร้อนมากๆ ก็ใช้ผ้าจุ่มน้ำหมาดๆ พาดไว้หลังคอช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้ 
(วิธีนี้ไม่ได้ข้อมูลมาจากไหน แต่เคยใช้กับตัวเอง แล้วรู้สึกว่าเย็นขึ้น เลยบอกต่อจ้ะ) 

9. ผ้าคอตตอนแฟชั่นหน้าร้อน
ผ้าคอตตอนเหมาะกับผ้าเมืองร้อน เพราะช่วยระบายอากาศได้ดี ใส่เสื้อผ้าเนื้อบาง หลวมๆ ในช่วงหน้าร้อนดีกว่าผ้าเส้นใยสังเคราะห์ รวมถึงผ้าปูที่นอนก็ควรใช้ผ้าคอตตอน ช่วยระบายอากาศเหมือนกัน

10. จัดเฟอร์นิเจอร์ไม่ขวางทางลม
สังเกตทิศทางลมในบ้าน และจัดข้าวของไม่ขวางทางลม ตู้ทรงสูงเอาถอยไปเลยจ้า เปลี่ยนพื้นที่รับลมตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้บ่อยๆ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องของครอบครัว นั่งเล่นเย็นใจ ไม่ต้องเสียงเงินออกไปรับแอร์ข้างนอกบ้าน

ชีวิตคนเราก็เหมือนกับอากาศตามธรรมชาติ เดี๋ยวมีเรื่องร้อนให้ทุกข์ใจ เดี๋ยวมีเรื่องดีให้เย็นใจ สุดท้ายแล้วทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไป ขอให้อยู่เย็น เป็นสุขนะจ๊ะ เพื่อนๆ ชาวชายคา สวัสดีค่ะ
#ร้อนต้องบอกไม่ร้อน 

เพี้ยนยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่