[CR] [ดูหนังกับพริตตี้ปลาสลิด] The Great Wall - หนังพล็อตเรื่องเกรดบีในโปรดักชั่นเกรดเอ



The Great Wall (2016)
Director: Yimou Zhang

บอกกันตามตรงว่าเตรียมใจไว้อย่างรุนแรง เพราะหนังฟอร์มยักษ์ๆที่เข้าฉายในช่วงเวลาเดือนธันวาคม-มกราคม อยู่ในหมวดหมู่หนังอันตราย มีความเสี่ยงเรื่องคุณภาพพอสมควร แถมการพะยี่ห้อผู้กำกับอย่างจาว อี้ โหมวแล้วความน่ากลัวยิ่งมากขึ้นทวีคูณเลยทีเดียว

เอาเข้าจริงหนังแนว "ฝรั่งมาเยือนดินแดนตะวันออก" นั้นจริงๆ มีก็จะมีทัศนคติเรื่องคนขาวมองเอเชียอะไรแบบนั้น แต่พอ The Great Wall มันเซ็ตฉากหลังเป็นเอเชียในจินตนาการแล้ว ประเด็นหนักพวกนี้เลยหายไป ซึ่งก็ดี เพราะถ้าหนังมันพยายามหยิบเอามาเล่าครึ่งๆกลางๆแล้วก็คงไม่ไหวจะเคลียร์เหมือนกัน
ในแง่ภาพรวมคือเราสามารถจำกัดความให้ว่ามันเป็นเป็นหนังพล็อตเรื่องเกรดบีในโปรดักชั่นเกรดเอ เนื่องจากพล็อตหลักของเรื่องคือการที่ชาวจีนต้องพยายามยับยั้งอสูรกายกระหายเลือดไม่ให้บุกข้ามผ่านกำแพงเมืองจีน ไม่เช่นนั้นโลกทั้งใบอาจจะตกอยู่ในอันตราย

แต่ถึงหนังจะเคลมตัวเองด้วยเหตุผลแค่นั้น ทุกอย่างในเรื่องก็ไม่มีอะไรที่น่าเชื่อถือเลยสักอย่างเดียว ทุกอย่างในหนังมันแฟนตาซีไปหมด ตัวละครก็ดูเป็นตัวการ์ตูนหรือเกมส์มากกว่าจะเป็นมนุษย์จริงๆ ส่งผลให้คนดูไม่ค่อยจะผูกพันหรืออยากเอาใจช่วยตัวละครนัก แถมหนังก็เล่าเรื่องติดจรวดมากและไม่ค่อยให้รายละเอียดแบ็คกราวน์ตัวละคร และยามที่ตัวละครตกที่นั่งลำบากหรือต้องต่อสู้กับอสูรร้าย คนดูเลยไม่ค่อยรู้สึกอะไรกับพวกเขานัก

สิ่งที่น่าจะดีที่สุดของ The Great Wall คืองานโปรดักชั่นของจางอี้โหมว ที่ยังคุมสเกลงานสร้างได้สวยงาม ตื่นตาตื่นใจ การใช้สีแบ่งประเภททหาร (จริงๆจาวอี้โหมว ก็ใช้สีโทนร้อนมาหลายครั้งในหนังอย่าง HERO หรือ Curse of the Golden Flower) ในการจัดกลุ่มตัวละคร น่าเสียดายแค่ว่าหนังเรื่องนี้ใช้สีจัดประเภทตัวละครอย่างเดียวแต่ไม่ได้ใช้มันสะท้อนอารมณ์หรือใช้เปรียบเปรยในเชิงลึก

ส่วนฉากต่อสู้ก็สนุกแบบพอดูเพลินๆ น่าเสียดายที่ทุกอย่างคาดเดาได้ไปหมด ปราศจากเซอร์ไพรส์และฉากที่คนดูเห็นแล้วเกิดอาการร้อง "ว๊าว"
ดูได้เพลินๆ

#TheGreatWall
#PRETTYPLASALID

Underworld: Blood Wars - จัดเป็นหนังที่ "เลวร้าย" : http://pantip.com/topic/35905665
ปั๊มน้ำมัน - มนุษย์เราทำไมถึงยังรักและรอในสิ่งที่ไม่มีวันได้มา : http://pantip.com/topic/35893921
เจาะลึกคาแรกเตอร์ "โมอาน่า" พร้อมสมมติฐานว่าทำไม MOANA เงียบจังในบ้านเรา : http://pantip.com/topic/35890236
A Monster Calls หนึ่งในหนังที่เกาะกุมหัวใจอย่างเข้าใจในความเปลี่ยนแปลงของชีวิต : http://pantip.com/topic/35869239
20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น - อย่างน้อยก็ยังพอใจชื้นที่หนังไทยปีนี้จะมีการแสดงดีๆ : http://pantip.com/topic/35839049

WESTWORLD - AI ในโลกคาวบอยตะวันตก : http://pantip.com/topic/35670811


ถ้าชอบงานเขียนของเราฝากกดไลค์เพจ ตามมาเป็นเมาท์มอยพูดคุยกันครับที่
https://www.facebook.com/PrettyPlaSalid/
ชื่อสินค้า:   The Great Wall
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่