มีใครได้ข้อเสนอเงินกู้วงเงิน 5แสน-1ล้าน ไปตามหมู่บ้านมั้ยคะ?

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาในหมู่บ้านเรามีคนเข้ามาประชาสัมพันธ์ว่าจะแจกเงินกู้คนละ 500,000 บาท โดยอ้างว่าเป็นเงินของทหาร เอามาฟอกเงิน

ใครจะเอาให้ไปลงชื่อพร้อมยื่นสำเนาบัตรประชาชนแบบไม่ขีดคร่อม

ตอนนั้นคือรู้ค่ะว่ามิจฉาชีพแน่ๆ แต่ที่น่ากลัวคือคนในหมู่บ้านแห่กันไปลงชื่อค่ะ

แต่มันน่าแปลกมากขึ้นเมื่อหมู่บ้านญาติเราก็มีมุกนี้มาเหมือนกัน

มีคนมาประชาสัมพันธ์ว่าจะแจกเงินกู้ "1 ล้านบาท" มามุกเดียวกับหมู่บ้านเราเลย แต่คราวนี้มีจัดสัมนาฟังเงื่อนไข 2 รอบ

ญาติเราก็สงสัยสิคะ ว่ามาไม้ไหน เลยไปร่วมฟังรอบแรก ส่วนพ่อเราเองก็สงสัย เลยไปร่วมฟังรอบ 2 สรุปใจความสำคัญ 2 รอบที่ญาติและพ่อเราไปฟังตามนี้ค่ะ

- เงิน 1 ล้านบาท จะขอกันไว้ 350,000 บาท แล้วโอนให้ 650,000 บาท

ในส่วนของ 350,000 บาทจะเอาไปลงทุนสหกรณ์เปิดบ.ยาขายตรงเพื่อหากำไรมาแบ่งเงินปันผลให้คนที่กู้ ไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้า แต่เงินส่วนนี้จะทำให้หนี้ทุกคนหมดไวขึ้น

*สิ่งที่น่าสงสัย : ญาติเรายกมือถามเกี่ยวกับเงินก้อนนี้ว่าตอนคืนเงินต้องคืน 650,000 หรือคืนเต็ม 1 ล้าน แต่ทุกครั้งที่ยกมือแล้วตะโกนถาม คนข้างหลังจะยกมือถามแทรก และตัวคนพูดหน้าเวทีจะไม่สนใจญาติเรา ไปสนใจคนข้างหลังแทน ยกหลายรอบก็ถูกขัดแบบนี้ทุกครั้ง จนถึงตอนท้ายที่ให้ถามเพิ่มเติม ญาติเรายกมือถาม คนด้านหลังก็ถามแทรกอีก จนจบงานแล้วไม่มีโอกาสถามอีก และก็ยังไม่รู้คำตอบข้อสงสัยข้อนั้น

- คืนเงินเดือนละ 4,500 หรือ 10,000 หรือ 20,000 แล้วแต่กำลัง (ถ้าใช้คืนแค่เดือนละ 4,500 ชาวบ้านรายได้ไม่เยอะก็ตาลุดวาวสิคะะ)

- ขอบัญชีเงินธนาคารอะไรก็ได้ยกเว้นของออมสิน และธกส. สำหรับโอนเงินก้อนนี้เข้าให้ (ทะยิ้มๆ เนอะ)

- รอบที่ญาติเราฟังบอกว่าถ้าสมัครเงิน 1 ล้านจะเข้าบัญชีภายในวันที่ 28 ธันวาคม รอบที่พ่อเราฟังบอกว่าเงินจะเข้าวันที่ 25 ธันวาคม

- มีคนสงสัยว่าเงินส่วนนี้ (เป็นพันเป็นหมื่นล้านเลยนะ) เอามาจากไหน

รอบที่ญาติเราฟังเขาบอกว่า "เงินจากในหลวงรัชกาลที่ 9" ทรงให้มาเพราะอยากให้คนไทยสบาย

ญาติเล่าถึงตรงนี้เราสบถมาดังมาก นี่แอบอ้างสถาบันด้วยนะ!!! แล้วคือในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านสอนหลักเศรษฐกิจพอเพียง สอนให้ทำมาหากิน นี่ขัดกับหลักคำสอนท่านมาก!! นี่เริ่มของขึ้น จะหลอกชาวบ้านยังเอาท่านมาแอบอ้างเนอะ!!

ส่วนรอบที่พ่อเราฟังบอกว่า "UN ให้มา" เพื่อช่วยประเทศที่ขาดแคลน

ขาดแคลนพร่องงง (ขออภัยที่หยาบคายค่ะ) UN เนี่ยนะ?!! ตลกค่ะ แล้วเอธิโอเปีน ซิเรีย ไม่จำเป็นกว่าหรอ? โถ้ววว นี่มาเล่นปาหี่ชัดๆ

แถวบ้านเราบอกทหารเอาเงินมาฟอก ไม่ตรงกันซักอย่าง

- เอกสารที่ใช้ สำเนาบัตรประชาชนแบบสี ไม่ขีดคร่อม กับเอกสารที่เขาเตรียมมา ค่าถ่ายเอกสาร 300 บาทต่อ 1 ชุด ถ้าไม่ถ่ายกับเขาเอาไปถ่ายเองก็ได้คิด 200 บาทต่อ 1 ชุด (200 บาทเขาบอกว่าให้เป็นค่าอาหาร กับค่ากาแฟเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานดึกๆ... สงสัยจะกินกาแฟเงือกแน่ๆ 200 บาทเนี่ย)

อันนี้ยิ่งน่าสงสัยสุด เอกสารบัตรประชาชนเป็นอันไรที่อันตรายมากๆ ไม่ให้ขีดคร่อมว่าใช้เพื่ออะไรด้วย สามารถเอาไปใช้ในทางที่ไม่ดีได้เลยนะ

หลักๆ ที่พอจับใจความตอนญาติๆ เม้ากันก็ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งพ่อเราบอกไม่ชอบมาพากลตั้งแต่นั่งฟังแล้วมีคนคอยปรบมือเฮๆ ตลอดเหมือนขายตรงแล้ว แต่ที่สงสัยคือ ถ้าขายตรงจะมีขอเก็บเงินต้น ค่าสมัคร ค่าทุน อะไรก่อน แต่นี่ไม่มี ยื่นเอกสารสมัครได้เลย

ซึ่งน้องสาวเราเคยอ่านเจอเคสแบบนี้ของต่างประเทศ

เป็นการปล่อยเงินกู้ แล้วของเจียดเงินมาลงทุนในบริษัทยาและอาหารเสริม คนปล่อยกู้ไปทำเรื่องกู้เปิดบริษัท แต่ได้รายชื่อคนมาเป็นหนี้แทนตัวเอง และใช้หนี้แทนตัวเอง ตัวเองก็ได้บริษัทไป ได้กำไร แถมยังได้ดอกเบี้ยอีก ไม่เสียกะตัง มีแต่ได้กับได้

เลยสงสัยว่าเคสนี้จะเหมือนกันมั้ย

แต่ที่แน่ๆ อยากรู้ค่ะว่าที่อื่นเจอกันบ้างมั้ย? เราเจอ 2 หมู่บ้าน แสดงว่ามันต้องมีที่อื่นอีกแน่ๆ แล้วก็อยากรู้วัตถุประัสงค์จริงๆ ว่าคนกลุ่มนี้กำลังจะทำอะไร

สงสารชาวบ้านตาสีตาสาค่ะ บางทีเราเตือนเรื่องอันตรายของการให้สำเนาบัตรประชาชนแบบไม่ขีดคร่อม เขาก็ไม่สนใจ บางคน บางกลุ่มคิดว่าไม่มีอะไรจะเสียแล้ว... มีเยอะมากด้วย

ถ้าคนกลุ่มนี้ไปหลายๆ ที่ เรียกเอารายชื่อคนมาจำนวนมาก เราว่าน่ากลัวนะคะถ่เกิดคนกลุ่มนี้เป็นมิจฉาชีพจริงๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่