ขอเกริ่นนำก่อนว่าเขียนตอนมีความหัวเสียมากกกกกกกกกกกกก
เหตุการณ์เกิดตอนประมาณ 07:30 ของวันพุธที่ 7 ธันวาคม 2559
วันนี้เป็นวันที่ตั้งใจเดินมาทำงาน เนื่องจากเมื่อวานใช้เวลาขับรถจากที่บ้านถึงที่ทำงานเป็นเวลา 40 นาที
ทั้งๆที่บ้านอยู่ห่างออกมาเพียงประมาณ 2 กม
เมื่อเดินออกมาถึงบริเวณปากซอย ก็มีป้ายมาตั้งว่าห้ามตรงไป (มุ่งหน้าไปสี่แยกรัชโยธิน)
[คิดในใจเลยว่าวันนี้โชคดีมากกกก แต่ก็คิดด้วยว่าทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า เมื่อวานยังวิ่งได้ปกติ]
เดินข้ามสี่แยกมาถึงฝั่งที่มีป้อมตำรวจ เจอนายตำรวจชื่อ พงษ์สวัสดิ์ เสียมศักดิ์ พร้อมทั้งลูกน้องอีกหนึ่งคน
เลยเข้าไปถามว่า
จขกท: "ทำไมตรงซอยนั้นไม่แจ้งล่วงหน้าว่าจะไม่ให้วิ่ง" [ใช้น้ำเสียงอ่อนมากด้วย]
[ขอเน้นเลยว่าจุดประสงค์เพื่อไปบอกว่าจะทำอะไรก็แจ้งล่วงหน้าจะดีมาก ไม่ใช่จะปิดจะเปิดตอนไหนก็ได้]
ตำรวจ: "ผมปล่อยคุณทำผิดมาตั้งนาน นายผมเห็นก็สั่งให้ปิด" แล้วก็บลาๆๆๆ ไปเรื่อย ประมาณว่าผมต้องเห็นแก่คนส่วนใหญ๋ ผมจะปิดตอนไหนก็ได้
[จำคำพูดเป๊ะๆไม่ได้ แต่ประมาณว่าก็คุณทำผิด ทำให้คนส่วนใหญ่เดือดร้อน]
จขกท: "คุณทำอย่างงี้ก็ไม่ถูกนะ คุณปล่อยให้คนวิ่งมาเป็นสิบๆปี ทำให้เป็นความเคยชิน แล้ววันดีคืนดี
ตื่นเช้าขึ้นมาก็ปิดไปแบบนั้น ทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า"
[ขออธิบายแทรกตรงนี้ว่า ก่อนที่จะมีการปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ที่จุดนี้มีตำรวจมาโบกการจราจรให้ทุกเช้า ให้รถวิ่งออกจากซอย
สลับกับรถที่วิ่งมาจากเส้นพหลโยธิน ซึ่งตำรวจมาปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นเวลาหลายปีมาก]
ตำรวจ: "ผมแจ้งนะ บ้านริมแถวนั้น (ทำท่าชี้ๆไปฝั่งตรงข้าม) ผมบอก"
จขกท: "อ้าวแจ้งแค่คนแถวนั้น แล้วคนในซอยอีกตั้ง 100 - 200 ครอบครัว ไม่เห็นรู้"
ตำรวจ: "จะให้ผมทำไง หย่อนจดหมายทุกบ้านเลยไหม"
แล้วก็มีบทสนทนาอื่นๆแทรกอีก แต่ใจความคือว่าคุณทำผิดๆ ผมเปิดที่ให้เลี้ยวกลับรถ บลาๆ จขกท ก็ยืนยันว่าไม่เห็นจะรับรู้ข้อมูล
ตำรวจ: "เพื่อนผมอยู่ในซอยยังรู้เลย"
จขกท: "นั้นมันเพื่อนคุณ คนอื่นไม่เห็นจะรู้เลย"
ตำรวจ: "คุณเป็นคนส่วนน้อย"
จขกท: "อย่างงี้ก็ ทุเรศสิ"
ตำรวจ: "คุณพูดหยาบคายกับผมอย่างงี้ได้ไง เก็บไปพูดกับครอบครัวคุณสิ" แล้วก็พยายามไล่ให้ไปทำงาน
มีอารมณ์โมโหอยู่แล้วก็ยิ่งปรี๊ดเลย แล้วตำรวจก็บอกประมาณว่าอยากจะไปร้องเรียนก็ไปร้องเรียนเลย
จขกท: "องค์กรคุณมันแย่"
[มีบทสนทนาลากยาวไปถึงเรื่องปิดสะพานข้ามแยกด้วยว่า ไม่ปิดตามป้ายประกาศปล่อยให้วิ่ง แล้วก็ไม่มีการบอก ตำรวจบอกทำตามรองนายกฯ]
จขกท เดินออกมาแล้วก็เดินกลับไปขอถ่ายรูปตามภาพเลย
คำถาม
1. ดังที่เล่ามา นี้คือวิธีการรับมือประชาชนที่ดีแล้วใช่ไหม?
- เบี่ยงประเด็น ตอบไม่ตรงคำถาม
- โยนความผิดให้กับผู้ร่วมสนทนา
- โยนคำถามใส่ผู้สนทนา ด้วยการประชดประชัน
- ทำให้ผู้สนทนารู้สึกว่าเป็นผู้ที่โดนละทิ้ง โดนใช้คำว่าส่วนน้อย
- ทำให้ผู้สนทนารู้สึกว่าไม่ใช่พวกของคุณไม่จำเป็นต้องรู้ โดยการอ้างถึงเพื่อนผมก็ยังรู้เลย
- ตำรวจได้ฟังไหมว่าผู้ร่วมสนทนาพูดอะไร
- อาชีพคุณเป็นอาชีพบริการประชาชน แต่จากคำพูด ผมจะทำอะไรก็ได้ ทำให้รู้เลยว่าทัศนคติของคนในอาชีพนี้มัน ทุเรศ
- อะไรๆก็อ้างว่านายสั่ง นายเห็น รองนายกฯสั่ง [ขอโทษนะ ไม่มีความคิดเป็นของตนเองใช่ไหม]
2. คำว่าทุเรศมันหยาบคายตรงไหน? ช่วยบอกด้วย
ความคิดเห็น
การจราจรใน กทม ที่ติดหนักมาอย่างงี้ส่วนหนึ่งก็มาจากตำรวจ
1. การจะติดป้ายจราจร คุณได้ทำการศึกษามาก่อนที่จะใช้หรือไม่ ได้อธิบายเหตุผลให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจไหม
มีหลายจุดในกทมเลย ที่ทำออกมาแล้วทำให้แย่กว่าเดิม
2. การบังคับใช้ การประกาศ ก็ไม่ทำให้เป็นปกติ ทำบ้างไม่ทำบ้าง อย่างนี้ใครจะไปให้ความเชื่อถือ
ยกตัวอย่าง เรื่องการปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ประกาศว่าจะปิด 24 ชมตั้งแต่วันที่ 26 พย แต่ในความเป็นจริงไม่ปิด
เปิดให้วิ่งใช้ได้อีกจนถึงวันพฤหัสถัดมา
การจะทำอะไรกับคนหมู่มาก ต้องมีการสื่อสารล่วงหน้าให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจก่อนนะ
ทุกคนจะได้วางแผนกันล่วงหน้าว่าจะต้องเดินทางไปทางไหน ไม่ใช่มารู้เอาตอนอยู่ในเหตุการณ์ก็จะมาแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
3. ช่วยเปลี่ยนทัศนคติขององค์กรที่เถอะ คนดีและที่เข้าใจประชาชนก็มีนะแต่มันน้อยนิด
4. ถ้าตอบให้ตรงคำถามตั้งแต่ต้น เช่น ครั้งหน้าจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า หรือ จะปรับปรุงการสื่อสารให้ดีขึ้น
มันจะไม่มีกระทู้นี้เกิดขึ้น และยังไม่ทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรติดลบเพิ่มขึ้นอีก
ปล ซอยนี้เป็นซอยของคนที่อาศัยอยู่ที่ รัชดา 42 และ 44 และทางลัดของคนที่อาศัยอยู่ในซอยเสือใหญ่และแถวเสนานิคมด้วย
Tag
การจราจร ตรงตามประเด็น
คุ้มครองผู้บริโภค มองว่าเราเป็นประชาชนที่เสียภาษี เพื่อนำมาจ่ายเป็นเงินเดือนให้ข้าราชการตำรวจ เพื่อแลกกับการบริการประชาชนที่ดีและเป็นธรรม
ปัญหาสังคม การสื่อสารที่ผิดพลาด เป็นต้นเหตุนำพาไปสู่เหตุการณ์ที่ร้ายแรงอื่นๆได้
ห้องสมุด ถามถึงความคิดเห็นในการใช้ภาษา
แก้ไข
1. Tag เพิ่มห้องสมุด
2. เพิ่มคำอธิบายแทรก
ทำไมคนในองค์กรตำรวจถึงเป็นแบบนี้?
เหตุการณ์เกิดตอนประมาณ 07:30 ของวันพุธที่ 7 ธันวาคม 2559
วันนี้เป็นวันที่ตั้งใจเดินมาทำงาน เนื่องจากเมื่อวานใช้เวลาขับรถจากที่บ้านถึงที่ทำงานเป็นเวลา 40 นาที
ทั้งๆที่บ้านอยู่ห่างออกมาเพียงประมาณ 2 กม
เมื่อเดินออกมาถึงบริเวณปากซอย ก็มีป้ายมาตั้งว่าห้ามตรงไป (มุ่งหน้าไปสี่แยกรัชโยธิน)
[คิดในใจเลยว่าวันนี้โชคดีมากกกก แต่ก็คิดด้วยว่าทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า เมื่อวานยังวิ่งได้ปกติ]
เดินข้ามสี่แยกมาถึงฝั่งที่มีป้อมตำรวจ เจอนายตำรวจชื่อ พงษ์สวัสดิ์ เสียมศักดิ์ พร้อมทั้งลูกน้องอีกหนึ่งคน
เลยเข้าไปถามว่า
จขกท: "ทำไมตรงซอยนั้นไม่แจ้งล่วงหน้าว่าจะไม่ให้วิ่ง" [ใช้น้ำเสียงอ่อนมากด้วย]
[ขอเน้นเลยว่าจุดประสงค์เพื่อไปบอกว่าจะทำอะไรก็แจ้งล่วงหน้าจะดีมาก ไม่ใช่จะปิดจะเปิดตอนไหนก็ได้]
ตำรวจ: "ผมปล่อยคุณทำผิดมาตั้งนาน นายผมเห็นก็สั่งให้ปิด" แล้วก็บลาๆๆๆ ไปเรื่อย ประมาณว่าผมต้องเห็นแก่คนส่วนใหญ๋ ผมจะปิดตอนไหนก็ได้
[จำคำพูดเป๊ะๆไม่ได้ แต่ประมาณว่าก็คุณทำผิด ทำให้คนส่วนใหญ่เดือดร้อน]
จขกท: "คุณทำอย่างงี้ก็ไม่ถูกนะ คุณปล่อยให้คนวิ่งมาเป็นสิบๆปี ทำให้เป็นความเคยชิน แล้ววันดีคืนดี
ตื่นเช้าขึ้นมาก็ปิดไปแบบนั้น ทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า"
[ขออธิบายแทรกตรงนี้ว่า ก่อนที่จะมีการปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ที่จุดนี้มีตำรวจมาโบกการจราจรให้ทุกเช้า ให้รถวิ่งออกจากซอย
สลับกับรถที่วิ่งมาจากเส้นพหลโยธิน ซึ่งตำรวจมาปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นเวลาหลายปีมาก]
ตำรวจ: "ผมแจ้งนะ บ้านริมแถวนั้น (ทำท่าชี้ๆไปฝั่งตรงข้าม) ผมบอก"
จขกท: "อ้าวแจ้งแค่คนแถวนั้น แล้วคนในซอยอีกตั้ง 100 - 200 ครอบครัว ไม่เห็นรู้"
ตำรวจ: "จะให้ผมทำไง หย่อนจดหมายทุกบ้านเลยไหม"
แล้วก็มีบทสนทนาอื่นๆแทรกอีก แต่ใจความคือว่าคุณทำผิดๆ ผมเปิดที่ให้เลี้ยวกลับรถ บลาๆ จขกท ก็ยืนยันว่าไม่เห็นจะรับรู้ข้อมูล
ตำรวจ: "เพื่อนผมอยู่ในซอยยังรู้เลย"
จขกท: "นั้นมันเพื่อนคุณ คนอื่นไม่เห็นจะรู้เลย"
ตำรวจ: "คุณเป็นคนส่วนน้อย"
จขกท: "อย่างงี้ก็ ทุเรศสิ"
ตำรวจ: "คุณพูดหยาบคายกับผมอย่างงี้ได้ไง เก็บไปพูดกับครอบครัวคุณสิ" แล้วก็พยายามไล่ให้ไปทำงาน
มีอารมณ์โมโหอยู่แล้วก็ยิ่งปรี๊ดเลย แล้วตำรวจก็บอกประมาณว่าอยากจะไปร้องเรียนก็ไปร้องเรียนเลย
จขกท: "องค์กรคุณมันแย่"
[มีบทสนทนาลากยาวไปถึงเรื่องปิดสะพานข้ามแยกด้วยว่า ไม่ปิดตามป้ายประกาศปล่อยให้วิ่ง แล้วก็ไม่มีการบอก ตำรวจบอกทำตามรองนายกฯ]
จขกท เดินออกมาแล้วก็เดินกลับไปขอถ่ายรูปตามภาพเลย
คำถาม
1. ดังที่เล่ามา นี้คือวิธีการรับมือประชาชนที่ดีแล้วใช่ไหม?
- เบี่ยงประเด็น ตอบไม่ตรงคำถาม
- โยนความผิดให้กับผู้ร่วมสนทนา
- โยนคำถามใส่ผู้สนทนา ด้วยการประชดประชัน
- ทำให้ผู้สนทนารู้สึกว่าเป็นผู้ที่โดนละทิ้ง โดนใช้คำว่าส่วนน้อย
- ทำให้ผู้สนทนารู้สึกว่าไม่ใช่พวกของคุณไม่จำเป็นต้องรู้ โดยการอ้างถึงเพื่อนผมก็ยังรู้เลย
- ตำรวจได้ฟังไหมว่าผู้ร่วมสนทนาพูดอะไร
- อาชีพคุณเป็นอาชีพบริการประชาชน แต่จากคำพูด ผมจะทำอะไรก็ได้ ทำให้รู้เลยว่าทัศนคติของคนในอาชีพนี้มัน ทุเรศ
- อะไรๆก็อ้างว่านายสั่ง นายเห็น รองนายกฯสั่ง [ขอโทษนะ ไม่มีความคิดเป็นของตนเองใช่ไหม]
2. คำว่าทุเรศมันหยาบคายตรงไหน? ช่วยบอกด้วย
ความคิดเห็น
การจราจรใน กทม ที่ติดหนักมาอย่างงี้ส่วนหนึ่งก็มาจากตำรวจ
1. การจะติดป้ายจราจร คุณได้ทำการศึกษามาก่อนที่จะใช้หรือไม่ ได้อธิบายเหตุผลให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจไหม
มีหลายจุดในกทมเลย ที่ทำออกมาแล้วทำให้แย่กว่าเดิม
2. การบังคับใช้ การประกาศ ก็ไม่ทำให้เป็นปกติ ทำบ้างไม่ทำบ้าง อย่างนี้ใครจะไปให้ความเชื่อถือ
ยกตัวอย่าง เรื่องการปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธิน ประกาศว่าจะปิด 24 ชมตั้งแต่วันที่ 26 พย แต่ในความเป็นจริงไม่ปิด
เปิดให้วิ่งใช้ได้อีกจนถึงวันพฤหัสถัดมา
การจะทำอะไรกับคนหมู่มาก ต้องมีการสื่อสารล่วงหน้าให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจก่อนนะ
ทุกคนจะได้วางแผนกันล่วงหน้าว่าจะต้องเดินทางไปทางไหน ไม่ใช่มารู้เอาตอนอยู่ในเหตุการณ์ก็จะมาแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
3. ช่วยเปลี่ยนทัศนคติขององค์กรที่เถอะ คนดีและที่เข้าใจประชาชนก็มีนะแต่มันน้อยนิด
4. ถ้าตอบให้ตรงคำถามตั้งแต่ต้น เช่น ครั้งหน้าจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า หรือ จะปรับปรุงการสื่อสารให้ดีขึ้น
มันจะไม่มีกระทู้นี้เกิดขึ้น และยังไม่ทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรติดลบเพิ่มขึ้นอีก
ปล ซอยนี้เป็นซอยของคนที่อาศัยอยู่ที่ รัชดา 42 และ 44 และทางลัดของคนที่อาศัยอยู่ในซอยเสือใหญ่และแถวเสนานิคมด้วย
Tag
การจราจร ตรงตามประเด็น
คุ้มครองผู้บริโภค มองว่าเราเป็นประชาชนที่เสียภาษี เพื่อนำมาจ่ายเป็นเงินเดือนให้ข้าราชการตำรวจ เพื่อแลกกับการบริการประชาชนที่ดีและเป็นธรรม
ปัญหาสังคม การสื่อสารที่ผิดพลาด เป็นต้นเหตุนำพาไปสู่เหตุการณ์ที่ร้ายแรงอื่นๆได้
ห้องสมุด ถามถึงความคิดเห็นในการใช้ภาษา
แก้ไข
1. Tag เพิ่มห้องสมุด
2. เพิ่มคำอธิบายแทรก