กสทช.แจ้ง “โปเกมอน โก” ลบพิกัด 4 โซนต้องห้าม คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า


กสทช.แจ้ง “โปเกมอน โก” ลบพิกัด 4 โซนต้องห้าม คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า
โดย Manager Online

        กสทช.เตรียมส่งอีเมลถึงเจ้าของเกมโปเกมอน โก แจ้งลบพิกัดในพื้นที่ต้องห้าม 4 ประเภท ได้แก่ พื้นที่เสี่ยงอันตราย ศาสนสถาน สถานที่ราชการ และพื้นที่ส่วนบุคคล คาดได้คำตอบกลางสัปดาห์หน้า
       
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการส่งหนังสือไปยัง บริษัท นีอานติค ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตเกม โปเกมอน โก ว่าอยู่ระหว่างการประสานงานไปที่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อรวบรวมข้อมูล จากนั้นต้องให้ฝ่ายต่างประเทศของสำนักงานกสทช.ตรวจสอบและแก้ไขร่างจดหมายให้เป็นในรูปแบบของหนังสือราชการ แล้วส่งกลับให้ ทรู ส่งไปยัง นีอานติค ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการส่งอีเมลเพื่อขอให้เพิกถอนพิกัดโปเกมอนออกจากโซนพื้นที่ต้องห้าม ได้แก่ 1.เขตอันตราย เช่น ริมแม่น้ำ ริมทางรถไฟ ภูเขา ถนน แม่น้ำ 2.เขตพื้นที่ศาสนสถาน คือ วัด โบราณสถาน พิพิธภัณฑ์ 3.สถานที่ราชการ คือ โรงเรียน สถานที่ราชการต่างๆ และ 3. พื้นที่ส่วนบุคคลได้ในวันที่ 11 ส.ค.)
       
       แต่ทั้งนี้หากขอความร่วมมือไปแล้วและไม่ได้รับการตอบรับ ก็จะต้องดำเนินการหารือกับ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อรายงานไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาหามาตรการที่เหมาะสมต่อไป เนื่องจากประเทศไทยนั้นไม่ได้ปิดกั้นแต่ต้องการให้มีการเล่นเกมอย่างมีความปลอดภัย
       
       'หลายประเทศ อย่างอิหร่าน และรัสเซีย ขอให้เพิกถอน นีอานติคก็ดำเนินการให้อยู่แล้วซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาพิจารณาและตอบกลับมาประมาณกลางสัปดาห์หน้า'
       
       ด้านนายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ โฆษกกระทรวงไอซีที กล่าวว่า ขณะนี้ ทางรัฐบาลได้มีการสั่งการให้กระทรวงไอซีทีศึกษาข้อมูลและนโยบายของแต่ละประเทศที่มีการอนุญาตให้นำเกม โปเกมอน โก เข้ามาเล่น และนำไปสู่การเกิดปัญหาในด้านต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้และหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน โดยจากกรณีดังกล่าวส่วนตัวยังเห็นด้วยว่าเกม โปเกมอน โก ที่มีการระบุข้อมูลภูมิประเทศต่างๆ ของแต่ละประเทศถือเป็นประเด็นที่มีความอ่อนไหวค่อนข้างสูง ซึ่งในการเล่นเกม ตัวเกมนั้นสามารถเก็บข้อมูลส่วนบุคคล ได้ใน 2 รูปแบบ คือ ภาพถ่ายในระหว่างที่มีการจับโปเกม่อน และ ข้อมูลแผนที่ต่างๆ ทั้งนี้ ในส่วนของกล้องถ่ายภาพนั้น ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการใช้งานโดยการปิดโหมด AR ได้ เพราะกล้องถ่ายรูปก็ไม่จำเป็นต้องใช้เล่นเกมแต่ในส่วนของภูมิประเทศตามแผนที่ยังถือเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในเกมนี้
       
       ในด้านการกำกับดูแลเบื้องต้น ได้มีกฎ ระเบียบกำหนดให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่สำคัญอยู่แล้ว อีกทั้ง สถานที่สำคัญที่เกี่ยวกับความมั่นคงจะมีกฎระเบียบที่เคร่งคัด โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการก็ห้ามมาแชร์ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งล่าสุด รัฐบาลได้กำชับข้าราชการไม่ให้เล่นเกมโปเกมอน โก ในพื้นที่ราชการ ซึ่งถือเป็นการกำกับดูแลเพื่อความมั่นคงและปลอดภัยอีกระดับ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวจึงขึ้นอยู่กับนโยบายเรื่องความปลอดภัยของทางราชการ เป็นสำคัญ
       
       อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาข้อมูลในเบื้องต้น ขณะนี้ 26 ประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เล่นเกมโปเกมอน โก ได้มีความกังวลกับการเล่นเกมในประเด็นที่แตกต่างกันออกไป เช่น ประเทศญี่ปุ่น หรือ อเมริกา ที่ทางโฆษกทำเนียบขาวได้ออกเป็นข้อกำหนดว่าในการเล่นเกมจะต้องเล่นโดยอาศัยการใช้ดุลยพินิจในเรื่องต่างๆตลอดเวลา ส่วนรัสเซีย ได้สั่งห้ามเล่นโปเกมอน โก ในโบสถ์ มีโทษทางอาญาจำคุก 3ปี ถือเป็นกฎระเบียบควบคุม เป็นต้น
       
       'อยากให้ผู้เล่นเกมอ่านข้อตกลงในการเล่นเกมให้ถี่ถ้วน และพึงระวังในเรื่องต่างๆโดยเฉพาะในอนาคตที่สามารถเชื่อมต่อกันระหว่างผู้เล่นและสามารถแลกเปลี่ยนโปเกมอนระหว่างกันได้ ซึ่งอาจเป็นปัญหาต่อไปหากมีการนัดเจอกัน และอาจมีการหลอกลวงกันเกิดขึ้นตามมา สำหรับผู้เล่นที่ต้องการจะเลิกเล่นแนะนำให้ส่งลิงค์ในเกมไปยังผู้ผลิตเพื่อขอให้ลบยูสเซอร์และข้อมูลของผู้เล่นได้'

แหล่งข่าว
Website : Manager Online
http://manager.co.th/CbizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9590000079616
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่