[SR] HP ProDesk 400 G2 - Mini PC คอมพิวเตอร์ไซส์เล็ก สเปกแรง!!! i5-6500T + RAM 8GB + SSD 128GB เพื่องานมืออาชีพโดยเฉพาะ

เดี๋ยวต้องบอกว่าด้วยความที่เทคโนโลยีการผลิตคอมพิวเตอร์นั้นไปไกลมากแล้วทำให้ผู้ผลิตต่างๆ สามารถสร้างคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดตัวเครื่องที่เล็กลงเรื่อยๆ ส่งผลให้ในการจัดวางและติดตั้งนั้นมีความสะดวกและประหยัดพื้นที่ลงไปได้มากทีเดียว ซึ่งหลักๆ แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไซส์เล็กกว่าแบบทรงทาวเวอร์ทั่วไปนั้น ถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า Mini PC ที่ในตอนนี้ก็มีรุ่นที่น่าสนใจอย่าง HP ProDesk 400 G2 มาเป็นกระทู้รีวิวให้ได้ชมกัน

HP ProDesk 400 G2 จัดว่าเป็นอีกหนึ่ง Mini PC ที่น่าสนใจ โดยรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความบันเทิงที่สามารถต่อจอแยกใช้งานพร้อมกันแบบ Multi Task ได้ถึง 2 จอแสดงผลความละเอียด Full HD ผ่าน VGA และ DisplayPort หรือแม้แต่จะทำงานก็ทำได้ดีด้วย ซึ่งชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-6500T พร้อมสเปกอื่นๆ ที่ครบครัน สนนราคาเริ่มต้นไม่เกิน 20,000 บาท ใช้งานทันทีด้วย Windows แท้

HP ProDesk 400 G2 ที่ตัวผมได้รับมารีวิวใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-6500T ตัวแรง ด้วยความเร็ว 2.5 GHz มาพร้อมการทำงาน 4 คอร์ 4 เธร์ด ด้วยความเป็นรหัส T จัดได้ว่ามีประสิทธิภาพพอๆ กับ Core i7 ทีเดียว ทางด้านการประมวลผลกราฟิกจะใช้ Intel HD Graphics 530 ซึ่งรองรับการใช้งานและเกมส์ได้ดีในระดับนึงครับ ส่วนแรมนั้นจะมีขนาด 8GB DDR3L โดยเราสามารถอัพเกรดเป็น 16GB ได้ในภายหลัง (8GB x 2 แถว) ในส่วนของการใช้งานนั้น HP ProDesk 400 G2 ให้หน่วยเก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 ที่ 128GB และฮาร์ดดิสก์ความจุที่ 1TB ความเร็ว 7200 รอบต่อนาที ความเร็วด้านการใช้งานถือว่าอยู่ระดับกลางครับ ความจุนั้นก็ค่อนข้างพอเพียง ซึ่งสามารถเก็บไฟล์ภาพ เอกสาร หรือวีดีโอได้มากพอสมควร

ส่วนอื่นที่น่าสนใจก็ยังมีเรื่องของ USB 3.0 ที่ให้มาถึง 6 พอร์ต เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อีกทั้งยังมี Card Reader แบบ SD Card มาให้ด้วย สำหรับใครที่มีกล้องดิจิตอลจะต้องได้ใช้แน่นอน การเชื่อมต่อไร้สายนั้นรองรับ Lan รวมถึง Wi-Fi มาตรฐาน 802.11b/g/n และ Bluetooth 4.0 แน่นอนมีช่องต่อหูฟังมาตรฐานด้วย สำหรับน้ำหนักอยู่ที่ 1.3 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกได้ว่าถือมือเดียวได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญยังได้การรับประกัน HP  3 ปี On-Site ที่รับเครื่องซ่อมถึงบ้านและคืนเครื่องที่ไหนก็ได้ในประเทศ, กู้ข้อมูลฟรี และบริการคอลเซ็นเตอร์ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

HP ProDesk 400 G2 น่าสนใจมากๆ เลยละครับ เพราะมีความแปลกใหม่เป็นอย่างมากในตลาดคอมพิวเตอร์ของบ้านเรา โดดเด่นด้วยดีไซน์สวยงามสะดุดตา กับขนาดตัวเครื่องที่เล็กจิ๋วจริงๆ เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์พีซีตั้งโต๊ะแบบเดิมๆ มาพร้อมทำงานด้วยคีย์บอร์ดและเมาส์ HP แบบมีสายที่แถมมาให้ด้วยในชุดจัดจำหน่ายทันที ทำให้ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มแต่อย่างใด (แต่สำหรับมอนิเตอร์ต้องซื้อแยกเองนะครับ หรือใช้ของเดิมที่มีอยู่แล้วก็ได้)

HP ProDesk 400 G2 ยังจัดวางได้เข้ากับทุกๆ สถานที่ในบ้าน หรือแม้แต่คอนโด แต่ที่แน่ๆ เหมาะกับออฟฟิศแบบสุดๆ โดยไม่กินพื้นที่เท่าไหร่นักเมื่อเทียบกับพีซีขนาดปกติ ซึ่งมีความสูงเพียง 1.3 นิ้ว และมีน้ำหนักตัวแค่ 1.3 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกได้ว่าสามารถโยกย้ายไปติดตั้งได้กับทุกๆที่ กันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเชื่อมต่อกับมินอเตอร์ปกติ หรือจะใช้เพื่อรองรับระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบเต็มๆ ก็เพียงซื้อมอนิเตอร์ Touch Screen มาใช้ควบคู่กับ HP ProDesk 400 G2 ก็จะกลายเป็นเครื่อง All-in-One PC จอทัชสกรีนในราคาคุ้มค่าได้สบายๆ เลย (เมาท์ติดหลังตัวจอได้ทันที)

นอกเหนือจากนี้ HP ProDesk 400 G2 ยังมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างครบครัน เรียกได้ว่าเพียงพอกับการใช้งานจริงๆ เพราะตัดเต็มมาด้วย USB 3.0 ถึง 4 พอร์ตด้วยกัน โดนด้านหน้ามีอยู่ 2 พอร์ต ไว้ให้เราสะดวกในการเชื่อมต่อใช้งานกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์แบบพกพา ส่วนด้านหลังก็มีอยู่ 4 พอร์ต ที่หลักๆ แล้วเอาไว้เชื่อมต่อกับตัวรับสัญญาณของคีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สาย สำหรับพอร์ตการแสดงผลก็มีทั้ง VGA และ DisplayPort ตรงนี้ก็สะดวกมากๆ สำหรับไว้เชื่อมต่อมอนิเตอร์ทั่วไปที่เป็นพอร์ต VGA ส่วน DisplayPort ก็มีไว้สำหรับการใช้งานกับมอนิเตอร์ระดับมืออาชีพ (แต่ถ้ามอนิเตอร์ใครไม่มีทั้งสองพอร์ตนี้ คงต้องไปซื้อตัวแปลงมาต่ออีกที)

HP ProDesk 400 G2 ตัวที่ได้รับมารีวิวใช้ชิปประมวลผลอย่าง Intel Core i5-6500T ที่ต้องบอกเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ Core i7 แต่ก็สามารถตอบรับกับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงานเอกสาร รวมไปถึงงานประมวลผลหนักๆ โดยสามารถต่อจอแยกใช้งานพร้อมกันแบบ Multi Task ได้ถึง 2 จอแสดงผลความละเอียด Full HD ผ่านพอร์ตเชื่อมต่ออย่าง VGA และ Display Port ส่งผลให้เราได้รับประสบการณ์ที่เหนือชั้นกว่าการใช้คอมพิวเตอร์แบบก่อน ทั้งในการทำงานหรือความบันเทิง แน่นอนว่าด้วยแรม 8GB ผสานกับ SSD 128GB ยิ่งทำให้เครื่องเร็วไปใหญ่ พอเพียงกับการใช้งานทั่วไปและตอบสนองกับงานหนักๆ ได้แบบสบายๆ หายห่วง อย่างการเปิดหน้าโปรแกรมหลายโปรแกรมพร้อมๆ ก็ลื่นไหลเป็นอย่างดี หรืองานโปรเซสภาพความละเอียดสูงก็รวดเร็วทันใจไม่มีติดขัด

สรุปการใช้งานของ HP ProDesk 400 G2 ที่เป็น Mini PC เพื่องานระดับมืออาชีพ เรียกได้ว่ามีความครบครันในหลายๆ ด้าน ทั้งในเรื่องของการออกแบบที่เล็กกระทัดรัด ในด้านของสเปกเครื่องที่ก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วๆ ไปจนถึงขั้นจริงจัง ซึ่งเน้นในเรื่องการใช้งานพื้นฐานอย่าง เล่นอินเตอร์เน็ต งานเอกสาร และความบันเทิง ถึงแม้จะไม่มีการ์ดจอแยกมาให้ แต่ก็สามารถเชื่อมต่อกับมอนิเตอร์ความละเอียด Full HD จำนวนสองจอพร้อมๆ กันได้สบายๆ ในด้านของบันเดิลที่จัดมาในชุดก็เช่นกันอย่างชุดเมาส์และคีย์บอร์ดแบบมีสาย ทำให้เราไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มเติมเองแต่อย่างใด ที่สำคัญคือพร้อมใช้งานทันทีด้วยระบบปฏิบัติการ Windows 10 (หรือรุ่นอื่นๆ ก็อาจจะดาวน์เกรดเป็น 8.1 หรือ 7 ได้ด้วย)

นับได้ว่าน่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยสำหรับ HP ProDesk 400 G2 เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานภายในออฟฟิศที่มีเนื้อที่จำกัด และต้องการความสวยงามเรียบง่ายมีดีไซน์แต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพการใช้งานที่พอตัว สนนราคาเริ่มต้นไม่เกิน 20,000 บาทเท่านั้น (ไม่รวมมอนิเตอร์) ยังไงถ้าสนใจก็สามารถติดต่อไปยัง HP Thailand ได้โดยตรงเลย เพราะไม่มีขายทั่วไปนะครับ

ข้อดี
- ดีไซน์สวย เรียบง่าย สไตล์ HP
- ขนาดเล็กประหยัดเนื้อที่ในการจัดวาง
- ประสิทธิภาพแรงๆ เหลือในการใช้งานทั่วไป
- มาพร้อมชุดเมาส์คีย์บอร์ดในตัว
- พอร์ตเชื่อมต่อจัดว่าครบครัน
- ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 มาให้พร้อมใช้งาน
- ประกัน HP ระยะเวลา 3 ปี On-Site

ข้อสังเกต
- ราคาค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์พิซีตั้งโต๊ะทั่วไป
- น่าจะบันเดิลชุดเมาส์คีย์บอร์ดแบบไร้สายมาให้
ชื่อสินค้า:   HP ProDesk 400 G2
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่