มาซ่อมช๊อคหลัง honda steed ด้วยตัวเอง

กระทู้สนทนา
หลังจากลองใช้ช๊อคหลังรถเล็กมาใส่แล้ว ไม่ดี เนื่องจากน้ำหนักรถมันต่างกัน 2 เท่าตัว มันเลยรั่วบ่อย

เลยไปหาช๊อคหลังมือสอง จากร้านหลอกขายแถวๆโชคชัย 4 เวลาขาย เขาจะบอกว่า เนี่ย ของเก่าญี่ปุ่น ทน ใช้ดี ไม่เสียง่าย ทดสอบแล้ว ใช้ได้ แต่ไม่รับประกัน  แล้วก็ลองไม่ได้ด้วย  ก็เอามา แล้วก็ตามที่คิด มันเด้ง แต่ไม่มีแรงหนืดของ rebound สรุปคือมันรั่วแล้ว

ถามร้าน ร้านมันก็บอกลองแล้ว ใช้ดี ok เข้าใจล่ะ ช๊อคต้องเด้ง เด้งคือใช้ได้ จบ

ถามว่าช่างมันรู้ไหม รู้ครับ แต่มันจะขายของเสียให้เรา


ก็เลยต้องหาวิธีซ่อม  แต่ร้านที่แล้วก็เล่นซะเข็ดไปแล้ว http://pantip.com/topic/33698693

เลยทำเองเลยดีกว่า


เริ่มจากภายนอก



ตัวช๊อคเอง มันจะมีกระบอกพลาสติคสีดำบังแกนเอาไว้ เราจะมองอะไรจากภายนอกไม่เห็นเลย ต้องแกะออกมา

แกะมาแล้ว จะเห็นกระบอกช๊อคชัดเจน ไปโรงกลึงครับ สั่งให้เขาตัดกระบอกนอกออก ใต้รอยเชื่อม





ตัดใต้รอยเชื่อมลงไปราวๆ 1cm เท่ากับช๊อคเราก็จะโดนโหลดเตี้ยลงไปแล้ว ดังนั้น ไม่ต้องไปห่วงว่าจะเตี้ยไม่พอ อย่าไปทำอะไรกับแกนอีก เดี๋ยวเตี้ยเกินไปต้องเสียเงินทำหูช๊อคใหม่





ต่อไปนี้คือตัวเลือก จะเสียเงินซ่อมแพง หรือถูก


ถ้าจะเอาซ่อมถูกๆ ไม่ต้องทำสตัดปรับเกลียว  ค่าทำ เกลียว+ฝาปิด 2000 บาท

ถ้าทำเฉพาะฝาปิดตูดที่เราตัดออกไป ไม่น่าเกิน 500


แต่ผมเลือกใช้ทำเกลียว เพราะในระยะยาว เวลาซ่อมครั้งต่อไป ผมไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษอะไรอีก เอาปากกาจับชิ้นงานจับหูตัวล่างแล้วหมุนออกได้เลย







ต่อไป ส่วนสำคัญที่สุดในการซ่อม คือเปลี่ยนซีลกันน้ำมันที่รั่ว



ซีลตัวนี้ มันจะซ่อนอยู่ในกระบอกยึดแกนตัวล่าง  วิธีออกคือ ให้โรงกลึง เอาตัวเหล็กที่พับงุ้มยึดยางกันกระแทกย้อนกลับออก


ตามรูป แนวเส้นแดงๆคือเหล็กงุ้ม แต่ผมเอาออกไปแล้ว อย่าเอาออกหมดนะครับ เพราะตอนประกอบกลับเข้าไป ต้องใช้ยึดยางกันกระแทกอีก






จับหงาย หลังจากนั้น เอายางตัวนี้ออก






จะพบแผ่นแหวนโลหะ เอาออกอีกเช่นกัน






เมื่อเอาแหวนโลหะออก ถึงจะพบกับซีลกันน้ำมันตัวจริง   จัดการเปลี่ยนเลยครับ เบอร์นี้หาไม่ยาก



ถอดออกมา






แล้วใส่ตัวใหม่เข้าไป แล้วเติมน้ำมันช๊อคใส่ไปประมาณ 95% ให้เหลืออากาศไว้ด้วย เท่านี้แหล่ะครับ รับรอง ใช้ได้อีกเป็นปี






ส่วนชุดรีบาวด์ หรือชุดปรับหนืด ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ  ถึงอยากจะยุ่งก็ยุ่งไม่ได้ เพราะเขาย้ำเกลียวไว้ ถ้าเอาออก แล้วมันหลุดขึ้นมา ผมก็ไม่รับประกันนะครับ จะซ่อมได้ไหม





ส่วนตัวชุดจับลูกสูบช๊อค หากตัวแหวนลูกสูบที่เป็นพลาสติคเสียหาย สามารถเอายางโอริงใส่แทนได้เลย  เนื่องจากท้ายแกน มีกระบอกอีกตัวจับอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวแกว่ง อันนี้เป็นตัวประคองเฉยๆ หากรู้สึกว่ามันขูด ก็แค่รื้อออกมาเปลี่ยนโอริงก็พอ

ขอแก้ไขเล็กน้อย หลังจากลองใช้มาแล้ว

หากตัวแหวนลูกสูบที่เป็นพลาสติคเสียหาย ใช้กล่องใส่แผ่น DVD ตัดให้พอดีร่อง ใส่แทนได้เลย แต่เนื่องจากมันจะบางกว่าเล็กน้อย ให้หากระป๋องเครื่องดื่มตัดให้พอดี แล้วรองไว้ข้างใต้ก่อน ความหนาจะเกือบใกล้เคียง ทำให้ช๊อคไม่นิ่มเกินไปเวลายุบ อันนี้เฉพาะเวลายุบนะครับ ไม่ใช่เวลาเด้งกลับหรือรีบาวด์   การเซทรีบาวด์คือปริมาณน้ำมันที่ใส่ลงไปเท่านั้นครับ ใส่ไปประมาณ 95% ให้เหลืออากาศไว้ด้วย มิฉนั้น ซีลจะรั่วเร็ว  อีกวิธีคือ อุดรูรีบาวด์ที่แกนช๊อคเลย  แต่วิธีนั้น ผมยังไม่ได้ทดลอง เพราะเท่าที่ใช้อยู่ ก็ขี่นิ่มสบาย มีคนซ้อน ขี่ตกหลุมก็ยังไม่รั่วและไม่แข็งมาก







ประกอบเสร็จ ก็ลองปรับแข็งนุ่มตามสะดวก  แต่เนื่องจากมันเตี้ยกว่าเดิม ก็ต้องปรับแข็งขึ้นมา

แต่ข้อดีของการใช้ช๊อคเดิมคือ แข็งแค่ไหน มันก็ยังนุ่ม และยังมีความหนืดที่เหมาะสมกับรถ ไม่ยวบ จนเด้งกระแทกเฟรม และไม่แข็งจนจุก เวลาลงหลุม



สรุปค่าซ่อม  ทำสตัด สร้างเกลียว ทำฝาปิด 2000 บาท ค่าซีลกันน้ำมัน 50 บาท โอริง 40 บาท



แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่