ปีนี้ไปดูซะกุระที่ยะมะกะตะกัน แม่บ้านเมืองเซนไดแนะนำโปรแกรมเที่ยว 1 วัน

เซนได (仙台)เมืองศูนย์กลางภูมิภาคโทโฮะกุของญี่ปุ่น หากมีโอกาสมาเที่ยวในดินแดนแถบนี้แล้ว แนะนำให้ไปเที่ยวยะมะกะตะเมืองข้างๆด้วยเลย เพราะที่เมืองนี้ก็มีอะไรๆน่าสนใจเหมือนกัน

จขกท.แม่บ้านไทยเมืองเซนได เขียนโปรแกรมเที่ยวชมซะกุระในดินแดนแถบนี้เป็นซีรีย์ เพราะกะจะเที่ยวเองและพาเพื่อนเที่ยวด้วย จึงขอเผยแพร่ในกระทู้พันทิปนี้เผื่อจะเป็นประโยชน์ โปรแกรมเที่ยวเป็นรายการเที่ยววันเดียวก็ได้ หรือเอาหลายๆวันมาต่อกันก็ได้ ที่เคยเขียนไปแล้วเป็นการเที่ยวจากเมืองทางใต้ เริ่มจากจังหวัดฟุคุชิมะ ไล่ขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ (http://pantip.com/topic/34766668) กระทู้นี้เป็นรายการเที่ยวชมซะกุระที่ จ.ยะมะกะตะต่อจากเมืองเซนไดในกระทู้ก่อน

ซะกุระที่เซนไดจะบานก่อนที่ยะมะกะตะ ปี 2016 พยากรณ์กันว่าซะกุระจะบานเต็มที่แถวเซนไดประมาณวันที่ 14 เมษายน และยะมะกะตะวันที่ 18 เมษายน อย่างไรก็ตามปีนี้มีแนวโน้มว่าจะบานเร็วกว่าที่คาดหมาย ตามปรกติซะกุระเมื่อบานเต็มที่แล้วจะอยู่สวยต่อไปประมาณ 5-6 วัน จากนั้นก็กลีบดอกค่อยๆร่วงในขณะที่ใบเขียวอ่อนขึ้นมาแทนที่

โปรแกรมเที่ยวแนะนำในกระทู้นี้เป็นดังนี้ เซนได → วัดบันไดพันขั้น “ยะมะเดระ” (Yamadera/ 山寺)→ สวนคะโจ(Kajo park/霞城公園)→ ศาลาที่ว่าการเก่า (Bunshokan/文祥館)→ค้างคืน กินซันออนเซ็น(Ginzan Onsen/銀山温泉)

7.07 น. ออกจากสถานีเซนได โดยขึ้นรถไฟสาย Senzan (仙山線)ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 6 นาที ถึงสถานีวัดบันไดพันขั้น "ยะมะเดระ"
8.13 น. ลงสถานี Yamadera( 山寺)เดินประมาณ 10 นาที ไปทางภูเขาที่เป็นที่ตั้งของวัด (มีป้ายบอก) ระหว่างทางมีร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเล็กๆตั้งอยู่อีกฝั่งของสะพาน

ยะมะเดะระเป็นชื่อเรียกง่ายๆของวัด Risshakuji ซึ่งเป็นวัดเก่าสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 860 ตัววิหารอารามต่างๆตั้งกระจายอยู่บนเขา ต้องเดินขึ้นบันไดไปพันขั้นเศษๆ ระหว่างทางร่มรื่น มีที่ให้พักเป็นหย่อมๆ ทำให้ไม่ถึงกับเหนื่อยมากนัก คุณปู่คุณย่า(ชาวญี่ปุ่น) ก็เดินขึ้นกันเป็นเรื่องปกติ ใช้เวลาขึ้น-ลงประมาณ 1 ชมเศษๆ- 2 ชม.ได้ ดูยะมะเดระเสร็จแล้ว กลับมาที่สถานีเดิม

11.09 น. ขึ้นรถไฟสายเดิม (สาย Senzan )จากสถานี Yamadera ไปลงสถานี Yamagata (ใช้เวลา 19 นาที)  ทานอาหารกลางวันในสถานีให้เสร็จเสียเลย มีให้เลือกหลายร้าน แนะนำให้ทานโซบะเพราะเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดนี้

อิ่มแล้วก็เริ่มเดินกัน จากสถานีเดินไป 15 นาที ถึงสวนสาธารณะคะโจ (霞城公園)ที่นี่เคยเป็นที่ตั้งปราสาทเก่ามาก่อน มีต้นซากุระกว่า 1000 ต้นออกดอกสีชมพูสะพรั่ง เป็นทิวตามแนวคูน้ำดูสวยงามมาก


ในบริเวณสวน แนะนำว่าให้แวะชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น (Yamagata City Local History Museum/山形市郷土館)ด้วย ตัวอาคารสร้างสมัย ร. 5 เดิมทีเป็นโรงพยาบาล มีแพทย์ชาวออสเตรียนำการแพทย์แผนตะวันตกเข้ามาสอน ในปี ค.ศ.1966 อาคารนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศ และได้ย้ายมาตั้งที่สวนคะโจในปีเดียวกัน เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นให้เข้าชมฟรี

เดินต่ออีกสัก 15 นาที ไปดู"บุนโชคัง"   (Bunshokan) ศาลาว่าการเดิมของจังหวัดกัน ศาลานี้สร้างขึ้นเมื่อ 90 ปีก่อน เป็นอาคารอิฐก่อที่สร้างขึ้นแบบเรเนซซอง ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของประเทศ ไม่เสียค่าเข้า แนะนำว่าต้องเข้าไปดูให้ได้ และจะต้องทึ่งกับความสวยงาม ประณีตและอลังการณ์ของศาลาว่าการท้องถิ่นของจังหวัดเล็กๆอย่างยะมะกะตะนี้


วิธีไป Bunshokan จากสวนคะโจ เป็นดังรูปในแผนที่นั หากเดินเท้าจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที

่ชมบุนโชคังเสร็จ ก็เป็นอันเที่ยวเสร็จ 1 วันในเมืองยะมะกะตะ กลับมาที่สถานียะมะกะตะกัน โดยไปขึ้นรถบัสประจำทางหน้าที่ว่าการเมือง (市役所前) หรือจะนั่งแท็กซี่ก็ได้เพราะเหนื่อยแล้ว คืนนี้พักที่กินซังออนเซ็น (Ginzan Onsen) กัน อย่าลืมว่าต้องจองที่พักโรงแรมล่วงหน้านะคะ  เนื่องจากโรงแรมที่นี่มีบริการรถรับส่งสถานี Oishida (大石田) ขอให้แจ้งทางโรงแรมเวลาที่จะถึงสถานีล่วงหน้า

กินซังออนเซ็นเป็นบริเวณบ่อน้ำร้อนเก่าตั้งอยู่ริมแม่น้ำสายเล็กๆ มีโรงแรมไม้สูง 3-4 ชั้นและร้านค้าสไตล์เก่าๆตั้ง2ข้างทาง ให้บรรยากาศย้อนยุคอย่างมีเสน่ห์ วิธีไปจากสถานียะมะกะตะ ขึ้นรถไฟ JR Ou Honsen ไปทาง Shinjo (新庄)ลงสถานี Oishida (大石田) ใช้เวลา 49 นาที
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่