*** หวังว่ากระทู้นี้คงไม่โดนลบไปซะก่อน*** ***ถ้าจะกรุณาช่วยดันเป็นกระทู้แนะนำทีครับ ขอบคุณครับ*** ผู้เสียหายอย่าลืมเก็บหลักฐานโดยการดาวโหลดไฟล์ pdf รายละเอียดการใช้งาน จากใน eService ในคอมครับ ทั้งเดือนนี้และย้อนหลังสามเดือนครับ***
เชิญร่วมตรวจสอบและเป็นพยานกับคำตอบของ AIS ครับ
http://pantip.com/topic/34842570
เชิญร่วมกลุ่มผู้เสียหายครับ
http://pantip.com/topic/34817777
เชิญ ร่วมลงชื่อใน
Change.org ครับ
https://goo.gl/oU4b3a เรียกร้องให้ กสทช ออกมาตรวจสอบและให้ AIS แถลงการณ์ ครับ
*******************************************************************************************************
Timeline
- ก่อนตั้งกระทู้ >>>
http://m.pantip.com/topic/34737180 พบเจอกระทู้ที่มีปัญหาเดียวกัน และได้ไปสอบถามที่ shop พนง บอกว่าเป็นการคิดปกติตามโปร(ไม่ได้อัดเสียงไว้)
- 15-2-59 >>> ตั้งกระทู้ มีคนมาโพสรายละเอียด การคิด data ทำให้รู้ว่า AIS คิด data แบบขั้นต่ำแบบ สามแบบคือ 1 KB , 16 KB และ 1024 KB แต่ละคนจะไม่เหมือนกันแม้ใช้โปรเดียวกัน ทาง AIS บอกว่ารอการตรวจสอบ
- 16-2-59 >>> มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแบบ 16 KB และ 1024 KB แต่ทาง AIS ก็ยังเงียบจนจะครบ 24 ชม. จึงออกมาบอกว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบเป็นเฉพาะบางคนและบางโปร และจะแก้ไขพร้อมชดใช้ โดยไม่มีรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น
-17-2-59 >>> กระทู้ร้อนขึ้นเรื่อยๆ AIS เริ่มปรับให้คิด data ลดลงจาก 1024 KB เป็น 22 KB และยังคงไม่มีรายละเอียดหรือแถลงการณ์ใดๆออกมาจากทาง AIS
-18-2-59>>> นอกจากแก้ไขเป็น 22 ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ กสทช. เงียบกริบ ยังไม่มีการชดเชย
-19-2-59>>> วันนี้แก้ไขเป็น 16 และออกมาบอกว่า จะแก้ไขให้เสร็จภายใน 26 กพ และยังไม่ออกแถลงการณ์ใด ส่วน กสทช ก็ยังเงียบเหมือนเดิม
-20-2-59>>>วันนี้กลับมาคิดเป็น 22 KB อีกครั้งไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นครับ กสทช ยังเงียบ
-21-2-59>>>เปลี่ยนเป็น 16 KB อีกรอบ ....................งงเลย ขึ้นๆลงๆ ส่วนกสทช เงียบ สงสัยหยุดเสาร์-อาทิตย์
-22-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB AIS ไม่มีแถลงการณ์ใดๆ รอ กสทช. มาทำงาน
-23-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB AIS เงียบ กสทช. ไม่ต้องพูดถึง ส่วนกระทู้ก็ตกไปเรื่อยๆ...
-24-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB ไม่มีแถลงการณ์ กสทช. ยังเงียบครับ
-25-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB ยังไม่แถลงใดๆ กสทช. ก็ยังไม่มีข่าวครับ
-26-2-59>>>ยังคิดที่ 16 KB แต่มีคำตอบจาก AIS เพิ่มเติมครับ และบางคนได้ชดเชย 500 MB บ้าง 1 GB บ้าง ไม่เท่ากัน โดยจะใช้ได้ 1 เดือนครับ
***ข้อสังเกต***
จากในกระทู้ได้มีบางคนไปแจ้ง พนง เกี่ยวกับการคิด data แบบผิดปกติ แต่ทุกคนก็ได้รับคำตอบแบบเดียวกันคือ เป็นปกติของโปร หรือไม่ก็บอกว่าเดี๋ยวจะตรวจสอบให้ และผมเชื่อว่าบริษัทระดับ AIS มีวิศวกร ที่ เก่งกว่าลูกค้าแน่นอนครับถ้าเห็น log แบบนี้ จะต้องสงสัยแน่ๆ ถ้าได้ตรวจสอบจริงจะต้องรู้ แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ และอาจจะจงใจด้วยซ้ำ หากไม่มีคนออกมาโพสโชว กันเยอะขนาดนี้ คงไม่มีการแก้ไขใดเกิดขึ้น
[Update]17-2-2558
1.ทุกคนครับ ณ ตอนนี้อยากจะให้ทุกคน เก็บหลักฐานให้มากที่สุดครับ โดยการเซฟรายละเอียดการใช้งานเอาไว้ครับเพราะพวกนี้มันย้อนหลังได้มากที่สุด 3 เดือน ยิ่งปล่อยไปนานหลักฐานของเรายิ่งหายครับ คิดว่าน่าจะได้ใช้ในการฟ้องแบบกลุ่มครับ
2. ถึงแม้ว่า AIS จะได้แก้ไขโดยการลดจาก 1024 มาเป็น 22 (ของผมก็แก้แล้วครับ) นอกจากนี้ยังมีการคิดที่ 16 KB มาเป็นเวลานานเท่าไรแล้งก็ไม่รู้
ทุกคนอาจจะคิดว่า 16 กับ 22 ไม่เป็นไร แต่การเอาเปรียบคือการเอาเปรียบครับ และ ยังผิดกฎของ กสทช ที่กำหนดต้องคิดขั้นต่ำที่ 1 KB http://goo.gl/jxYmZe ไม่อยากให้ทุกคนยอมง่ายๆ ครับ เคสนี้ถือว่าร้ายแรงมากๆ เลยนะครับ อาจมีผู้เสียหายเป็นล้านคน ฉะนั้นอยากให้ทุกคนสู้ครับ
3. อยากให้คดีนี้เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่ผู้ใช้รวมตัวกัน ฟ้องผู้ให้บริการแบบกลุ่มเพื่อเป็นแบบอย่างให้ ผู้บริโภคในอนาคตครับ
ผมไม่มีความรู้ด้านกฎหมายถ้ามีใครอยากจะเสนอความช่วยเหลือ inbox มาได้เลยครับ
**** ขอให้ทุกคนช่วยกันจนกว่า AIS จะออกแถลงการณ์เป็นลายลักอักษร หรือ Official Press Release ถึงรายละเอียดความผิดพลาดของระบบ
มีลูกค้ากี่รายได้รับผลกระทบ (มี 40 กว่าล้านเลขหมาย คิดว่าโดนแบบนี้ไปกี่เลขหมายครับ เป็นล้านแน่ๆ แล้วทำมานานเท่าไรแล้ว 16 KB ที่เนียนๆ ทำมานานเท่าไร) และบอกถึงแนวทาง/รายละเอียดการแก้ปัญหา และการเยียวยา รวมถึงการป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคต*** *** หากปล่อยไปแบบนี้ก็เหมือนกับเราโดนขโมยของพอจับได้ เอาของมาคืน แล้วจบ ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ครับ ***
ผมได้ทำการ ส่งเรื่องไปให้ tpbs แล้วครับ รอดูว่าจะทำอะไรหรือไม่ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้ส่งไปเรื่องเล่าเช้านี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
link ที่เกี่ยวข้องครับ
https://www.blognone.com/node/77924
http://droidsans.com/ais-data-overcharge-1024kb
http://pantip.com/topic/34802927 อีกกระทู้ครับ เปรียบเทียบให้เห็นชัดดีครับ
AIS ออกมาชี้แจงในความเห็นที่ 342 ดังนี้ครับ
และความเห็นที่ 610
ผมอยากจะขอให้ AIS ตอบคำถามในประเด็นต่อไปนี้
1. ais ทราบปัญหาหรือไม่ครับก่อนที่ผมจะมาตั้งกระทู้เพราะเห็นเวลาโทรไปถาม หรือไปชอป บอกว่าเป็นเพราะโปร
2. ais จะชดใช้ให้กับผู้เสียหายอย่างไรครับ แล้วจะรูได้ยังไง ว่าทุกคนได้รับการแก้ไข ais จะใช้อะไรมายืนยันครับ
3. ais จะแก้ไขระบบเสร็จเมื่อไรครับ และจะรับประกันว่าไม่เกิดขึ้นอีกอย่างไรครับ
4. ที่ว่าจะแก้ไข รวมทั้งแบบ 16 KB ด้วยหรือไม่ เพราะตามจริงแล้ว กสทช กำหนดขั้นต่ำ 1 KB เท่านั้น
*******************************************************************************************************
**** ผมขอคำแนะนำหน่อยครับถ้ามีผู้เสียหายหลายคนแบบนี้ จะสามารถทำยังไงได้บ้างครับ ฟ้องแบบกลุ่มได้มั้ยครับ ต้องยื่นเรื่องไป กสทช ยังไง ถ้าเราไม่ทำอะไรยอมให้ AIS คิด 1 MB ขั้นต่ำวันนี้ วันข้างหน้าค่ายอื่นทำตาม (หรือทำไปแล้วก็ไม่รู้) แล้วจะเดือดร้อนกันหมดครับ ****
*******************************************************************************************************
เนื้อหา
เมื่อวานผมได้เปลี่ยนเบอร์ ของผมจากเติมเงินเป็นรายเดือน และเลือกแพค 4G Multi รายละเอียด
http://www.ais.co.th/postpaid/4gmaxspeed/
ผมเป็นคนที่ชอบ เช็ค ว่า data ตัวเองเหลือเท่าไร ทีนี้พอผมเช็คบ่อยก็รู้สึกว่าทำไม data มันหมดไวจัง เลยได้ลองตรวจสอบรายละเอียดการใช้ internet จาก app AIS app เข้าไปในส่วน eService
วิธีการดูรายละเอียดการใช้ internet
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ใช้แอพ AIS app

เข้า AIS app > eService >เชคยอดค่าโทร> รายละเอียดค่าใช้บริการ > ใส่บัตร ปชช > เลือก internet/SMS/MMS
และก็ได้เจอรายละเอียดแบบนี้ (นี่เป็นแค่บางส่วนไม่ใช่ทั้งหมด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ยกตัวอย่างมาแค่ 3 อันคงจะเห็นอะไรใช่มั้ยครับ จะเห็นว่าทุกค่าจะหาร 1024 KB ลงตัว และ ค่าน้อยสุดคือ 1024 KBนั่นหมายความว่า ขั้นต่ำของ data เราคือ 1024 KB นั่นเอง หรือก็คือ 1 MB
ทีนี้อาจจะมีคนสงสัยว่า อ่าวแล้วแบบเก่าเค้าไม่ได้คิดแบบนี้หรอ แบบเก่าจะเป็นแบบนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้เป็นแพค

แล้วอันนี้เป็นรายละเอียด 3 เดือนย้อนหลัง



เห็นใช่มั้ยครับ ว่ามันไม่เหมือนกัน ไม่ถึง 1024 ก็มีเช่น 643 KB , 179 KB ,9 ,21 ,45 ... มากมาย แล้วก็ตัวเลขก็ไม่ได้หารด้วย 1024 ลงตัวทั้งหมด
ทีนี้ก็มีคำถามว่าแล้ว 2 แบบนี้ มันต่างกันยังไง เราโดยค่ายมือถือเอาเปรียบโดยที่เราไม่รู้ตัวรึป่าว ? ก่อนจะตอบก็ขออธิบายก่อน
โดยปกติเวลาเราเปิด 3g/4g มือถือของเราก็จะมีพวก background process ต่างๆนา ที่ทำงานและมีการส่งข้อมูลแต่เป็นข้อมูลที่เล็กมากๆ 1 KB ก็ยังมี
แล้วถ้าหากมีการคิดขึ้นต่ำที่ 1024 KB หรือ 1 MB จริง นั่นหมายความว่า ต่อให้เราใช้แค่ 1 KB ถึง 1023 KB มันก็จะคิดเป็น 1024 KB หมด
(ผมไม่แน่ใจว่ามีช่วงระยะเวลาที่จะตัดหรือไม่ รอทาง AIS มาอธิบายเอง) หลายคนอาจจะบอกว่า แค่ 1 MB เอง เรามีตั้ง 10 GB (โปร 488) คิดเป็น 10*1024= 10240 MB แต่อย่าลืมว่า พวกแอพที่แจ้งเตือน จะมีการส่งข้อมูล ดังนั้น ส่งทีนึงเราก็อาจจะเสียไป 1 MB หรือการแชทต่างๆที่ปกติจะใช้ data น้อยมากๆ เพราะเป็นแค่ข้อความ text เทียบกับวีดีโอไม่ได้เลย เรียกได้ว่า แชทกันเป็น 10 ก็ยังไม่ถึง 1 MB แต่นี่ ต่อให้เราใช้ไม่ถึงก็โดนขึ้นต่ำไป 1 MB *** นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ data หมดไว***
สรุปคำตอบคือ เรากำลังโดยเอาเปรียบอยู่ ถ้าให้เปรียบกับการโทรคือ จากคิดเป็นวิ กลายเป็นคิดเป็นนาที โทร 10 วิก็คิด 1 นาทีประมาณนั้น ทั้งๆที่เรื่องการโทร กสทช ก็มาตราการบังคับให้มีโปรโมชั่นแบบ วินาทีด้วยซ้ำเพื่อไม่ให้เอาเปรียบ แต่ในเรื่องของ data กสทช อาจจะยังไม่ทราบหรือนึกไม่ถึงว่า ค่ายมือถือจะหากินแบบนี้
สิ่งที่ผมต้องการคืออยากให้ทุกคนตรวจสอบ แพคที่ตัวเองใช้อยู่ไม่ใช่เฉพาะของ AIS แต่ของ dtac และ true ด้วย ช่วยๆกันแชร์ ผมอยากทราบว่าคนอื่นๆ เป็นแบบผมหรือไม่
สุดท้ายไม่ว่าเราจะเป็นสาวกค่ายไหนขอให้มาช่วยกันปกป้องตัวของพวกเราเองซึ่งเป็นผู้บริโภค ถ้าหากเป็นไปได้อยากให้ช่วยกันร้องเรียนไปยัง กสทช ให้มีมาตรการที่ชัดเจน ในการคิด data
ปล. AIS อย่าลืมมาอธิบายด้วยครับ เรื่องรายละเอียดไม่ต้องหลังไมค์ จะได้รู้กันหมดตรงนี้
ปล. ที่ผมพูดมาก้พูดด้วยเท่าที่จะมีความรู้ หากใครมีอะไรเสริมหรือตรงไหนผิดก็ ถกเถียงกันได้เลยครั
[หรือเราจะเสียค่าโง่]ถามคนที่ใช้แพคใหม่ของ AIS 4G ADVANCED การคิด data เป็นยังไงครับ และรู้สึกว่า data หมดไวรึป่าว
เชิญร่วมตรวจสอบและเป็นพยานกับคำตอบของ AIS ครับ http://pantip.com/topic/34842570
เชิญร่วมกลุ่มผู้เสียหายครับ http://pantip.com/topic/34817777
เชิญ ร่วมลงชื่อใน Change.org ครับ https://goo.gl/oU4b3a เรียกร้องให้ กสทช ออกมาตรวจสอบและให้ AIS แถลงการณ์ ครับ
*******************************************************************************************************
Timeline
- ก่อนตั้งกระทู้ >>> http://m.pantip.com/topic/34737180 พบเจอกระทู้ที่มีปัญหาเดียวกัน และได้ไปสอบถามที่ shop พนง บอกว่าเป็นการคิดปกติตามโปร(ไม่ได้อัดเสียงไว้)
- 15-2-59 >>> ตั้งกระทู้ มีคนมาโพสรายละเอียด การคิด data ทำให้รู้ว่า AIS คิด data แบบขั้นต่ำแบบ สามแบบคือ 1 KB , 16 KB และ 1024 KB แต่ละคนจะไม่เหมือนกันแม้ใช้โปรเดียวกัน ทาง AIS บอกว่ารอการตรวจสอบ
- 16-2-59 >>> มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแบบ 16 KB และ 1024 KB แต่ทาง AIS ก็ยังเงียบจนจะครบ 24 ชม. จึงออกมาบอกว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบเป็นเฉพาะบางคนและบางโปร และจะแก้ไขพร้อมชดใช้ โดยไม่มีรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น
-17-2-59 >>> กระทู้ร้อนขึ้นเรื่อยๆ AIS เริ่มปรับให้คิด data ลดลงจาก 1024 KB เป็น 22 KB และยังคงไม่มีรายละเอียดหรือแถลงการณ์ใดๆออกมาจากทาง AIS
-18-2-59>>> นอกจากแก้ไขเป็น 22 ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ กสทช. เงียบกริบ ยังไม่มีการชดเชย
-19-2-59>>> วันนี้แก้ไขเป็น 16 และออกมาบอกว่า จะแก้ไขให้เสร็จภายใน 26 กพ และยังไม่ออกแถลงการณ์ใด ส่วน กสทช ก็ยังเงียบเหมือนเดิม
-20-2-59>>>วันนี้กลับมาคิดเป็น 22 KB อีกครั้งไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นครับ กสทช ยังเงียบ
-21-2-59>>>เปลี่ยนเป็น 16 KB อีกรอบ ....................งงเลย ขึ้นๆลงๆ ส่วนกสทช เงียบ สงสัยหยุดเสาร์-อาทิตย์
-22-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB AIS ไม่มีแถลงการณ์ใดๆ รอ กสทช. มาทำงาน
-23-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB AIS เงียบ กสทช. ไม่ต้องพูดถึง ส่วนกระทู้ก็ตกไปเรื่อยๆ...
-24-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB ไม่มีแถลงการณ์ กสทช. ยังเงียบครับ
-25-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB ยังไม่แถลงใดๆ กสทช. ก็ยังไม่มีข่าวครับ
-26-2-59>>>ยังคิดที่ 16 KB แต่มีคำตอบจาก AIS เพิ่มเติมครับ และบางคนได้ชดเชย 500 MB บ้าง 1 GB บ้าง ไม่เท่ากัน โดยจะใช้ได้ 1 เดือนครับ
***ข้อสังเกต***
จากในกระทู้ได้มีบางคนไปแจ้ง พนง เกี่ยวกับการคิด data แบบผิดปกติ แต่ทุกคนก็ได้รับคำตอบแบบเดียวกันคือ เป็นปกติของโปร หรือไม่ก็บอกว่าเดี๋ยวจะตรวจสอบให้ และผมเชื่อว่าบริษัทระดับ AIS มีวิศวกร ที่ เก่งกว่าลูกค้าแน่นอนครับถ้าเห็น log แบบนี้ จะต้องสงสัยแน่ๆ ถ้าได้ตรวจสอบจริงจะต้องรู้ แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ และอาจจะจงใจด้วยซ้ำ หากไม่มีคนออกมาโพสโชว กันเยอะขนาดนี้ คงไม่มีการแก้ไขใดเกิดขึ้น
[Update]17-2-2558
1.ทุกคนครับ ณ ตอนนี้อยากจะให้ทุกคน เก็บหลักฐานให้มากที่สุดครับ โดยการเซฟรายละเอียดการใช้งานเอาไว้ครับเพราะพวกนี้มันย้อนหลังได้มากที่สุด 3 เดือน ยิ่งปล่อยไปนานหลักฐานของเรายิ่งหายครับ คิดว่าน่าจะได้ใช้ในการฟ้องแบบกลุ่มครับ
2. ถึงแม้ว่า AIS จะได้แก้ไขโดยการลดจาก 1024 มาเป็น 22 (ของผมก็แก้แล้วครับ) นอกจากนี้ยังมีการคิดที่ 16 KB มาเป็นเวลานานเท่าไรแล้งก็ไม่รู้ ทุกคนอาจจะคิดว่า 16 กับ 22 ไม่เป็นไร แต่การเอาเปรียบคือการเอาเปรียบครับ และ ยังผิดกฎของ กสทช ที่กำหนดต้องคิดขั้นต่ำที่ 1 KB http://goo.gl/jxYmZe ไม่อยากให้ทุกคนยอมง่ายๆ ครับ เคสนี้ถือว่าร้ายแรงมากๆ เลยนะครับ อาจมีผู้เสียหายเป็นล้านคน ฉะนั้นอยากให้ทุกคนสู้ครับ
3. อยากให้คดีนี้เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่ผู้ใช้รวมตัวกัน ฟ้องผู้ให้บริการแบบกลุ่มเพื่อเป็นแบบอย่างให้ ผู้บริโภคในอนาคตครับ
ผมไม่มีความรู้ด้านกฎหมายถ้ามีใครอยากจะเสนอความช่วยเหลือ inbox มาได้เลยครับ
**** ขอให้ทุกคนช่วยกันจนกว่า AIS จะออกแถลงการณ์เป็นลายลักอักษร หรือ Official Press Release ถึงรายละเอียดความผิดพลาดของระบบ
ผมได้ทำการ ส่งเรื่องไปให้ tpbs แล้วครับ รอดูว่าจะทำอะไรหรือไม่ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อันนี้ส่งไปเรื่องเล่าเช้านี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
link ที่เกี่ยวข้องครับ
https://www.blognone.com/node/77924
http://droidsans.com/ais-data-overcharge-1024kb
http://pantip.com/topic/34802927 อีกกระทู้ครับ เปรียบเทียบให้เห็นชัดดีครับ
AIS ออกมาชี้แจงในความเห็นที่ 342 ดังนี้ครับ
และความเห็นที่ 610
ผมอยากจะขอให้ AIS ตอบคำถามในประเด็นต่อไปนี้
1. ais ทราบปัญหาหรือไม่ครับก่อนที่ผมจะมาตั้งกระทู้เพราะเห็นเวลาโทรไปถาม หรือไปชอป บอกว่าเป็นเพราะโปร
2. ais จะชดใช้ให้กับผู้เสียหายอย่างไรครับ แล้วจะรูได้ยังไง ว่าทุกคนได้รับการแก้ไข ais จะใช้อะไรมายืนยันครับ
3. ais จะแก้ไขระบบเสร็จเมื่อไรครับ และจะรับประกันว่าไม่เกิดขึ้นอีกอย่างไรครับ
4. ที่ว่าจะแก้ไข รวมทั้งแบบ 16 KB ด้วยหรือไม่ เพราะตามจริงแล้ว กสทช กำหนดขั้นต่ำ 1 KB เท่านั้น
*******************************************************************************************************
**** ผมขอคำแนะนำหน่อยครับถ้ามีผู้เสียหายหลายคนแบบนี้ จะสามารถทำยังไงได้บ้างครับ ฟ้องแบบกลุ่มได้มั้ยครับ ต้องยื่นเรื่องไป กสทช ยังไง ถ้าเราไม่ทำอะไรยอมให้ AIS คิด 1 MB ขั้นต่ำวันนี้ วันข้างหน้าค่ายอื่นทำตาม (หรือทำไปแล้วก็ไม่รู้) แล้วจะเดือดร้อนกันหมดครับ ****
*******************************************************************************************************
เนื้อหา
เมื่อวานผมได้เปลี่ยนเบอร์ ของผมจากเติมเงินเป็นรายเดือน และเลือกแพค 4G Multi รายละเอียด http://www.ais.co.th/postpaid/4gmaxspeed/
ผมเป็นคนที่ชอบ เช็ค ว่า data ตัวเองเหลือเท่าไร ทีนี้พอผมเช็คบ่อยก็รู้สึกว่าทำไม data มันหมดไวจัง เลยได้ลองตรวจสอบรายละเอียดการใช้ internet จาก app AIS app เข้าไปในส่วน eService
วิธีการดูรายละเอียดการใช้ internet[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
และก็ได้เจอรายละเอียดแบบนี้ (นี่เป็นแค่บางส่วนไม่ใช่ทั้งหมด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยกตัวอย่างมาแค่ 3 อันคงจะเห็นอะไรใช่มั้ยครับ จะเห็นว่าทุกค่าจะหาร 1024 KB ลงตัว และ ค่าน้อยสุดคือ 1024 KBนั่นหมายความว่า ขั้นต่ำของ data เราคือ 1024 KB นั่นเอง หรือก็คือ 1 MB
ทีนี้อาจจะมีคนสงสัยว่า อ่าวแล้วแบบเก่าเค้าไม่ได้คิดแบบนี้หรอ แบบเก่าจะเป็นแบบนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เห็นใช่มั้ยครับ ว่ามันไม่เหมือนกัน ไม่ถึง 1024 ก็มีเช่น 643 KB , 179 KB ,9 ,21 ,45 ... มากมาย แล้วก็ตัวเลขก็ไม่ได้หารด้วย 1024 ลงตัวทั้งหมด
ทีนี้ก็มีคำถามว่าแล้ว 2 แบบนี้ มันต่างกันยังไง เราโดยค่ายมือถือเอาเปรียบโดยที่เราไม่รู้ตัวรึป่าว ? ก่อนจะตอบก็ขออธิบายก่อน
โดยปกติเวลาเราเปิด 3g/4g มือถือของเราก็จะมีพวก background process ต่างๆนา ที่ทำงานและมีการส่งข้อมูลแต่เป็นข้อมูลที่เล็กมากๆ 1 KB ก็ยังมี
แล้วถ้าหากมีการคิดขึ้นต่ำที่ 1024 KB หรือ 1 MB จริง นั่นหมายความว่า ต่อให้เราใช้แค่ 1 KB ถึง 1023 KB มันก็จะคิดเป็น 1024 KB หมด (ผมไม่แน่ใจว่ามีช่วงระยะเวลาที่จะตัดหรือไม่ รอทาง AIS มาอธิบายเอง) หลายคนอาจจะบอกว่า แค่ 1 MB เอง เรามีตั้ง 10 GB (โปร 488) คิดเป็น 10*1024= 10240 MB แต่อย่าลืมว่า พวกแอพที่แจ้งเตือน จะมีการส่งข้อมูล ดังนั้น ส่งทีนึงเราก็อาจจะเสียไป 1 MB หรือการแชทต่างๆที่ปกติจะใช้ data น้อยมากๆ เพราะเป็นแค่ข้อความ text เทียบกับวีดีโอไม่ได้เลย เรียกได้ว่า แชทกันเป็น 10 ก็ยังไม่ถึง 1 MB แต่นี่ ต่อให้เราใช้ไม่ถึงก็โดนขึ้นต่ำไป 1 MB *** นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ data หมดไว***
สรุปคำตอบคือ เรากำลังโดยเอาเปรียบอยู่ ถ้าให้เปรียบกับการโทรคือ จากคิดเป็นวิ กลายเป็นคิดเป็นนาที โทร 10 วิก็คิด 1 นาทีประมาณนั้น ทั้งๆที่เรื่องการโทร กสทช ก็มาตราการบังคับให้มีโปรโมชั่นแบบ วินาทีด้วยซ้ำเพื่อไม่ให้เอาเปรียบ แต่ในเรื่องของ data กสทช อาจจะยังไม่ทราบหรือนึกไม่ถึงว่า ค่ายมือถือจะหากินแบบนี้
สิ่งที่ผมต้องการคืออยากให้ทุกคนตรวจสอบ แพคที่ตัวเองใช้อยู่ไม่ใช่เฉพาะของ AIS แต่ของ dtac และ true ด้วย ช่วยๆกันแชร์ ผมอยากทราบว่าคนอื่นๆ เป็นแบบผมหรือไม่
สุดท้ายไม่ว่าเราจะเป็นสาวกค่ายไหนขอให้มาช่วยกันปกป้องตัวของพวกเราเองซึ่งเป็นผู้บริโภค ถ้าหากเป็นไปได้อยากให้ช่วยกันร้องเรียนไปยัง กสทช ให้มีมาตรการที่ชัดเจน ในการคิด data
ปล. AIS อย่าลืมมาอธิบายด้วยครับ เรื่องรายละเอียดไม่ต้องหลังไมค์ จะได้รู้กันหมดตรงนี้
ปล. ที่ผมพูดมาก้พูดด้วยเท่าที่จะมีความรู้ หากใครมีอะไรเสริมหรือตรงไหนผิดก็ ถกเถียงกันได้เลยครั