[หรือเราจะเสียค่าโง่]ถามคนที่ใช้แพคใหม่ของ AIS 4G ADVANCED การคิด data เป็นยังไงครับ และรู้สึกว่า data หมดไวรึป่าว

กระทู้คำถาม
*** หวังว่ากระทู้นี้คงไม่โดนลบไปซะก่อน***  ***ถ้าจะกรุณาช่วยดันเป็นกระทู้แนะนำทีครับ ขอบคุณครับ*** ผู้เสียหายอย่าลืมเก็บหลักฐานโดยการดาวโหลดไฟล์ pdf รายละเอียดการใช้งาน จากใน eService ในคอมครับ ทั้งเดือนนี้และย้อนหลังสามเดือนครับ***
เชิญร่วมตรวจสอบและเป็นพยานกับคำตอบของ AIS ครับ http://pantip.com/topic/34842570
เชิญร่วมกลุ่มผู้เสียหายครับ http://pantip.com/topic/34817777
เชิญ ร่วมลงชื่อใน Change.org ครับ  https://goo.gl/oU4b3a   เรียกร้องให้ กสทช ออกมาตรวจสอบและให้ AIS แถลงการณ์ ครับ
*******************************************************************************************************
Timeline
- ก่อนตั้งกระทู้ >>> http://m.pantip.com/topic/34737180 พบเจอกระทู้ที่มีปัญหาเดียวกัน และได้ไปสอบถามที่ shop พนง บอกว่าเป็นการคิดปกติตามโปร(ไม่ได้อัดเสียงไว้)
- 15-2-59 >>> ตั้งกระทู้ มีคนมาโพสรายละเอียด การคิด data ทำให้รู้ว่า AIS คิด data แบบขั้นต่ำแบบ สามแบบคือ 1 KB , 16 KB และ 1024 KB แต่ละคนจะไม่เหมือนกันแม้ใช้โปรเดียวกัน ทาง AIS บอกว่ารอการตรวจสอบ
- 16-2-59 >>> มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งแบบ 16 KB และ 1024 KB แต่ทาง AIS ก็ยังเงียบจนจะครบ 24 ชม. จึงออกมาบอกว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบเป็นเฉพาะบางคนและบางโปร และจะแก้ไขพร้อมชดใช้ โดยไม่มีรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น
-17-2-59 >>> กระทู้ร้อนขึ้นเรื่อยๆ AIS เริ่มปรับให้คิด data ลดลงจาก 1024 KB เป็น 22 KB และยังคงไม่มีรายละเอียดหรือแถลงการณ์ใดๆออกมาจากทาง AIS
-18-2-59>>> นอกจากแก้ไขเป็น 22 ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ กสทช. เงียบกริบ ยังไม่มีการชดเชย
-19-2-59>>> วันนี้แก้ไขเป็น 16 และออกมาบอกว่า จะแก้ไขให้เสร็จภายใน 26 กพ และยังไม่ออกแถลงการณ์ใด ส่วน กสทช ก็ยังเงียบเหมือนเดิม
-20-2-59>>>วันนี้กลับมาคิดเป็น 22 KB อีกครั้งไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นครับ กสทช ยังเงียบ
-21-2-59>>>เปลี่ยนเป็น 16 KB อีกรอบ ....................งงเลย ขึ้นๆลงๆ ส่วนกสทช เงียบ สงสัยหยุดเสาร์-อาทิตย์
-22-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB AIS ไม่มีแถลงการณ์ใดๆ รอ กสทช. มาทำงาน
-23-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB AIS เงียบ กสทช. ไม่ต้องพูดถึง ส่วนกระทู้ก็ตกไปเรื่อยๆ...
-24-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB ไม่มีแถลงการณ์ กสทช. ยังเงียบครับ
-25-2-59>>>คงเดิมที่ 16 KB ยังไม่แถลงใดๆ กสทช. ก็ยังไม่มีข่าวครับ
-26-2-59>>>ยังคิดที่ 16 KB แต่มีคำตอบจาก AIS เพิ่มเติมครับ และบางคนได้ชดเชย 500 MB บ้าง 1 GB บ้าง ไม่เท่ากัน โดยจะใช้ได้ 1 เดือนครับ



***ข้อสังเกต***
จากในกระทู้ได้มีบางคนไปแจ้ง พนง เกี่ยวกับการคิด data แบบผิดปกติ แต่ทุกคนก็ได้รับคำตอบแบบเดียวกันคือ เป็นปกติของโปร หรือไม่ก็บอกว่าเดี๋ยวจะตรวจสอบให้ และผมเชื่อว่าบริษัทระดับ AIS มีวิศวกร ที่ เก่งกว่าลูกค้าแน่นอนครับถ้าเห็น log แบบนี้ จะต้องสงสัยแน่ๆ ถ้าได้ตรวจสอบจริงจะต้องรู้ แสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ และอาจจะจงใจด้วยซ้ำ หากไม่มีคนออกมาโพสโชว กันเยอะขนาดนี้ คงไม่มีการแก้ไขใดเกิดขึ้น

[Update]17-2-2558
      1.ทุกคนครับ ณ ตอนนี้อยากจะให้ทุกคน เก็บหลักฐานให้มากที่สุดครับ โดยการเซฟรายละเอียดการใช้งานเอาไว้ครับเพราะพวกนี้มันย้อนหลังได้มากที่สุด 3 เดือน ยิ่งปล่อยไปนานหลักฐานของเรายิ่งหายครับ คิดว่าน่าจะได้ใช้ในการฟ้องแบบกลุ่มครับ
      2. ถึงแม้ว่า AIS จะได้แก้ไขโดยการลดจาก 1024 มาเป็น 22 (ของผมก็แก้แล้วครับ) นอกจากนี้ยังมีการคิดที่ 16 KB มาเป็นเวลานานเท่าไรแล้งก็ไม่รู้ ทุกคนอาจจะคิดว่า 16 กับ 22 ไม่เป็นไร แต่การเอาเปรียบคือการเอาเปรียบครับ และ ยังผิดกฎของ กสทช  ที่กำหนดต้องคิดขั้นต่ำที่ 1 KB http://goo.gl/jxYmZe ไม่อยากให้ทุกคนยอมง่ายๆ ครับ เคสนี้ถือว่าร้ายแรงมากๆ เลยนะครับ อาจมีผู้เสียหายเป็นล้านคน ฉะนั้นอยากให้ทุกคนสู้ครับ
      3. อยากให้คดีนี้เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่ผู้ใช้รวมตัวกัน ฟ้องผู้ให้บริการแบบกลุ่มเพื่อเป็นแบบอย่างให้ ผู้บริโภคในอนาคตครับ
ผมไม่มีความรู้ด้านกฎหมายถ้ามีใครอยากจะเสนอความช่วยเหลือ inbox มาได้เลยครับ

**** ขอให้ทุกคนช่วยกันจนกว่า AIS จะออกแถลงการณ์เป็นลายลักอักษร หรือ Official Press Release  ถึงรายละเอียดความผิดพลาดของระบบ Facepalm มีลูกค้ากี่รายได้รับผลกระทบ (มี 40 กว่าล้านเลขหมาย คิดว่าโดนแบบนี้ไปกี่เลขหมายครับ เป็นล้านแน่ๆ แล้วทำมานานเท่าไรแล้ว 16 KB ที่เนียนๆ ทำมานานเท่าไร) และบอกถึงแนวทาง/รายละเอียดการแก้ปัญหา และการเยียวยา รวมถึงการป้องกันเหตุการณ์แบบนี้ในอนาคต***  *** หากปล่อยไปแบบนี้ก็เหมือนกับเราโดนขโมยของพอจับได้ เอาของมาคืน แล้วจบ ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ครับ ***

ผมได้ทำการ ส่งเรื่องไปให้ tpbs แล้วครับ  รอดูว่าจะทำอะไรหรือไม่ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

อันนี้ส่งไปเรื่องเล่าเช้านี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
link ที่เกี่ยวข้องครับ
https://www.blognone.com/node/77924
http://droidsans.com/ais-data-overcharge-1024kb
http://pantip.com/topic/34802927 อีกกระทู้ครับ เปรียบเทียบให้เห็นชัดดีครับ

AIS ออกมาชี้แจงในความเห็นที่ 342 ดังนี้ครับ



และความเห็นที่ 610


ผมอยากจะขอให้ AIS ตอบคำถามในประเด็นต่อไปนี้
1. ais ทราบปัญหาหรือไม่ครับก่อนที่ผมจะมาตั้งกระทู้เพราะเห็นเวลาโทรไปถาม หรือไปชอป บอกว่าเป็นเพราะโปร
2. ais จะชดใช้ให้กับผู้เสียหายอย่างไรครับ แล้วจะรูได้ยังไง ว่าทุกคนได้รับการแก้ไข ais จะใช้อะไรมายืนยันครับ
3. ais จะแก้ไขระบบเสร็จเมื่อไรครับ และจะรับประกันว่าไม่เกิดขึ้นอีกอย่างไรครับ
4. ที่ว่าจะแก้ไข รวมทั้งแบบ 16 KB ด้วยหรือไม่ เพราะตามจริงแล้ว กสทช กำหนดขั้นต่ำ 1 KB เท่านั้น

*******************************************************************************************************

**** ผมขอคำแนะนำหน่อยครับถ้ามีผู้เสียหายหลายคนแบบนี้ จะสามารถทำยังไงได้บ้างครับ ฟ้องแบบกลุ่มได้มั้ยครับ ต้องยื่นเรื่องไป กสทช ยังไง ถ้าเราไม่ทำอะไรยอมให้ AIS คิด 1 MB ขั้นต่ำวันนี้ วันข้างหน้าค่ายอื่นทำตาม (หรือทำไปแล้วก็ไม่รู้) แล้วจะเดือดร้อนกันหมดครับ ****

*******************************************************************************************************
เนื้อหา

เมื่อวานผมได้เปลี่ยนเบอร์ ของผมจากเติมเงินเป็นรายเดือน และเลือกแพค 4G Multi รายละเอียด http://www.ais.co.th/postpaid/4gmaxspeed/


ผมเป็นคนที่ชอบ เช็ค ว่า data ตัวเองเหลือเท่าไร ทีนี้พอผมเช็คบ่อยก็รู้สึกว่าทำไม data มันหมดไวจัง เลยได้ลองตรวจสอบรายละเอียดการใช้ internet จาก app AIS app เข้าไปในส่วน eService
วิธีการดูรายละเอียดการใช้ internet[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

และก็ได้เจอรายละเอียดแบบนี้ (นี่เป็นแค่บางส่วนไม่ใช่ทั้งหมด)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยกตัวอย่างมาแค่ 3 อันคงจะเห็นอะไรใช่มั้ยครับ จะเห็นว่าทุกค่าจะหาร 1024 KB ลงตัว และ ค่าน้อยสุดคือ 1024 KBนั่นหมายความว่า ขั้นต่ำของ data เราคือ 1024 KB นั่นเอง หรือก็คือ 1 MB

ทีนี้อาจจะมีคนสงสัยว่า อ่าวแล้วแบบเก่าเค้าไม่ได้คิดแบบนี้หรอ แบบเก่าจะเป็นแบบนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เห็นใช่มั้ยครับ ว่ามันไม่เหมือนกัน ไม่ถึง 1024 ก็มีเช่น 643 KB , 179 KB ,9 ,21 ,45 ... มากมาย แล้วก็ตัวเลขก็ไม่ได้หารด้วย 1024 ลงตัวทั้งหมด

ทีนี้ก็มีคำถามว่าแล้ว 2 แบบนี้ มันต่างกันยังไง เราโดยค่ายมือถือเอาเปรียบโดยที่เราไม่รู้ตัวรึป่าว ? ก่อนจะตอบก็ขออธิบายก่อน

โดยปกติเวลาเราเปิด 3g/4g มือถือของเราก็จะมีพวก background process ต่างๆนา ที่ทำงานและมีการส่งข้อมูลแต่เป็นข้อมูลที่เล็กมากๆ 1 KB ก็ยังมี
แล้วถ้าหากมีการคิดขึ้นต่ำที่ 1024 KB หรือ 1 MB จริง นั่นหมายความว่า ต่อให้เราใช้แค่ 1 KB ถึง 1023 KB มันก็จะคิดเป็น 1024 KB หมด (ผมไม่แน่ใจว่ามีช่วงระยะเวลาที่จะตัดหรือไม่ รอทาง AIS มาอธิบายเอง)  หลายคนอาจจะบอกว่า แค่ 1 MB เอง เรามีตั้ง 10 GB (โปร 488) คิดเป็น 10*1024= 10240 MB แต่อย่าลืมว่า พวกแอพที่แจ้งเตือน จะมีการส่งข้อมูล ดังนั้น ส่งทีนึงเราก็อาจจะเสียไป 1 MB หรือการแชทต่างๆที่ปกติจะใช้ data น้อยมากๆ เพราะเป็นแค่ข้อความ text เทียบกับวีดีโอไม่ได้เลย เรียกได้ว่า แชทกันเป็น 10 ก็ยังไม่ถึง 1 MB แต่นี่ ต่อให้เราใช้ไม่ถึงก็โดนขึ้นต่ำไป  1 MB  *** นี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ data หมดไว***

สรุปคำตอบคือ เรากำลังโดยเอาเปรียบอยู่ ถ้าให้เปรียบกับการโทรคือ จากคิดเป็นวิ กลายเป็นคิดเป็นนาที โทร 10 วิก็คิด 1 นาทีประมาณนั้น ทั้งๆที่เรื่องการโทร กสทช ก็มาตราการบังคับให้มีโปรโมชั่นแบบ วินาทีด้วยซ้ำเพื่อไม่ให้เอาเปรียบ แต่ในเรื่องของ data กสทช อาจจะยังไม่ทราบหรือนึกไม่ถึงว่า ค่ายมือถือจะหากินแบบนี้

สิ่งที่ผมต้องการคืออยากให้ทุกคนตรวจสอบ แพคที่ตัวเองใช้อยู่ไม่ใช่เฉพาะของ AIS แต่ของ dtac และ true ด้วย ช่วยๆกันแชร์ ผมอยากทราบว่าคนอื่นๆ เป็นแบบผมหรือไม่

สุดท้ายไม่ว่าเราจะเป็นสาวกค่ายไหนขอให้มาช่วยกันปกป้องตัวของพวกเราเองซึ่งเป็นผู้บริโภค  ถ้าหากเป็นไปได้อยากให้ช่วยกันร้องเรียนไปยัง กสทช ให้มีมาตรการที่ชัดเจน ในการคิด data

ปล. AIS อย่าลืมมาอธิบายด้วยครับ เรื่องรายละเอียดไม่ต้องหลังไมค์ จะได้รู้กันหมดตรงนี้

ปล. ที่ผมพูดมาก้พูดด้วยเท่าที่จะมีความรู้ หากใครมีอะไรเสริมหรือตรงไหนผิดก็ ถกเถียงกันได้เลยครั
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 32
ผมก็เป็นครับ เฉพาะโปรใหม่
ลองเช็คเรื่องโทรด้วยนะครับสำหรับโปร 4G AIS Super Deal 688 จะได้โทร ทุกเครือข่าย 200 นาที โทร ais 1000 นาที เวลา 05.00 - 17.00 จะไม่หักจาก 1000 นาทีนี้ก่อน จะหักจาก 200 นาที ทุกเครือข่ายก่อน ตอนนี้ก็ รอ AIS ชี้แจงครับ




สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 102

488 ครับ ที่แคปมานี่คือตั้งแต่วันเริ่มเปลี่ยนมาโปรนี้เลย

#1024 รัวๆ ... เม่าบาดเจ็บ

เพิ่มเติมครับ
พอเปรียบเทียบจากปริมาณข้อมูลการใช้งานในมือถือ ระบุไว้ว่าใช้ไปเท่านี้


ซึ่งถ้าตามภาพที่แคปจากในมือถือ เราใช้ไป 2.74 GB



แต่ในระบบ eService ของ AIS แจ้งว่าใช้ข้อมูลไปทั้งหมด 3 GB 36 MB

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 353
โถๆๆ เป็นบุญแท้ๆ ที่ประเทศนี้ไม่มีคนที่ตัวเองอ้างว่าเป็นวิศวกรระดับ World Class
ถ้าได้จ้างเข้าทำงาน คงฉุดบริษัมเขาตกต่ำแหงๆ  





บัตรผ่านตัวนี้ก็คือบัตรผ่านที่โดนแบนแล้วแบนอีก  หาสาระไม่ได้เลย จะมาเทียบกับ Login คุณภาพนี่มันยิ่งห่างไกลนัก

อ้าวๆ เอไอเอสออกมายอมรับแล้ว  ยังไงต่อเหรอ 55555  
ความคิดเห็นที่ 12
โอ้ว AIS นำเทรนการคิดค่าบริการใหม่อีกแล้ว
จากที่เราคุ้นเคย การปัดเศษ วินาที เป็น 1 นาที
คราวนี้เราก็จะได้เห็น การป้ดเศษ Byte เป็น 1MB อีกอย่าง
เจ้าคิกคัก
ความคิดเห็นที่ 342
สำหรับเรื่องการคิดค่าบริการที่ไม่ตรงกับการใช้งาน  AIS ได้รับทราบปัญหาและรีบตรวจสอบหาสาเหตุ ซึ่งพบว่า เกิดจากระบบการคิดคำนวณที่ไม่สมบูรณ์ หลังจากการอัพเกรด ซอฟต์แวร์ระบบใหม่ โดยมีผลกระทบกับลูกค้าบางส่วน และบางโปรโมชั่นเท่านั้น ที่มีคำนวณการใช้งาน Internet เป็น MB  

ทั้งนี้ AIS จะดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จโดยด่วน และทำการปรับปรุงยอดค่าใช้บริการให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดครับ และใคร่ขอขอบพระลูกค้าทุกท่านที่แจ้งเรื่องเข้ามาและไว้วางใจให้เราดูแล เราสัญญาว่าจะส่งมอบบริการที่ดีทึ่สุดให้ลูกค้าตลอดไป
ความคิดเห็นที่ 21
อันนี้น่าจะเป็นหลักฐานที่ดีครับ ที่จะยืนยันว่าคิดเป็น MB จริง
ผมเชคยอดคงเหลือโดย *121#  
สังเกตว่าหน่วย จะเป็น 928 KB ไม่เคยเปลี่ยนเลย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่