ชื่อเมืองในอังกฤษ​ ที่แม้แต่คนอังกฤษก็ชอบอ่านผิด?!

เห่นโหลวววว ~ เราก็เป็นนักเรียนที่มาเรียนอังกฤษคนนึงที่อยู่มาซักพัก ตอนแรกมันจะมีความลำบากคือ การคุยกับฝรั่งไม่ค่อยรู้เรื่อง -,- ไหนจะแอ้คเซ้น ไหนจะความเร็วในการพูด ไหนจะฟังไม่ออก ไหนจะความตื่นเต้น ไหนจะความไม่กล้า สารพัดสิ่งรุมเร้าในสมอง เวลาจะไปไหน บอกสถานที่ไปแบบงงๆ ก็มีปล่อยไก่ปล่อยโป๊ะตัวเองอยู่เรื่อยๆ ..  ไอ้เราก็ตีเบลอ เดินหนี หัวเราะกลบเกลื่อน และยิ้มสยามให้งง อะไรก็ว่าไป ~ จนอยู่ไปอยู่มาก็สะสมคำเหมือนทำเควสไปเรื่อย ผิดไปก็เยอะ เจ็บไปก็หลายดอก ฝรั่งงงตีเบลอใส่ก็หลายชุด จนได้คำเหล่านี้มา และได้มีโอกาสเขียนบทความให้บริษัทนึงในอังกฤษ เลยอยากเอามาแบ่งปันให้เพื่อนๆด้วย #เกิดเป็นคนสวยต้องรู้จักแบ่งปัน #แม่สอนไว้ ลองอ่านดูละกันนาก๊ะ

credit : http://bit.ly/1Qu4dDd




Greenwich

นอกจากจะเป็นชื่อโซนเล็กๆในลอนดอนฝั่งตะวันออกแล้ว ชื่อนี้ยังมีโผล่ประปรายในย่านหนึ่งในนิวยอร์ก ที่อเมริกาด้วย อ่านตรงตัวสะกด แน่นอน มันอ่านว่า "กรีน-วิช" อยู่แล้วป้ะ?! แล้วการพูดใส่แอ้คเซ่นนิดนึง .. เป็น "กรีนวิช(ฉึ)" เสียง CH ต้องมา .. แต่มันผิดข่ะ! ผิดตรงที่ออกเสียง W นี่ล่ะ เพราะหลักง่ายๆ คือ ตัดเสียง W ทิ้ง แล้วอ่าน ว่า .. "กรี-นิช"



Southwark

ย่านหนึ่งในลอนดอน ที่อยู่ติดกับโซนยอดฮิตอย่าง London Eye, Tate Museum และ London Bridge มาเต็มอีกเช่นเคยกับคำนี้ว่า "เซ้าท์-ว่ากกกกกกก" #เพล้งงงง (เสียงหน้าแตก) ฮ่าๆๆๆๆ ว้ากกันขนาดนี้คนที่นี่อาจจะไม่เก็ท สเต็ปเดิมนะจ๊ะเด็กๆ ตัด W ออก แล้วอ่านพยางค์หลังสั้นๆ เหมือนเสียงสะอึก .. "เซ้าท์-เอิก" (South-urk) ยิ่งถ้าเชื่อมสองพยางค์นี้ต่อกันเบาๆได้ก็จะยิ่งเลอค่านะค๊าา





Tottenham

เชื่อว่าคนที่ติดตามฟุตบอลอังกฤษไม่น่าออกเสียงพลาด แต่สำหรับใครที่ไม่คุ้นเคย มาถึงที่นี่ เจอคำนี้ สะกดออกมา 3 พยางค์แน่ๆ "ท่อท-เทิน-แน่ม" ชัวร์ป้าป! โนวๆๆๆๆ คำนี้แค่ 2 พยางค์ ไม่มีตรงกลาง (อ่ะ เพลงมา) และตัว H ไม่ออกเสียง .. "ท่อท-แน่ม"



Buckingham

หนึ่งในสถานที่ยอดฮิต ที่ทุกคนต้องนึกถึงถ้าพูดถึงลอนดอนอย่าง Buckingham palace ที่หลายคนอ่านว่า "บั้กกิ้งแฮม" มันก็ไม่ผิดนะคะ อ่านได้ ฝรั่งเข้าใจ พูดไปนางเก็ท แต่ถ้าจะให้เป๊ะจิง เสียง H จะไม่ออก หรือออกแบบแผ่วๆนะจ๊ะ .. เอาแบบออริจิเลยก็  "บัค - กิง - แอม"  ซึ่งเป็นสเตปเดียวกันกับเมืองอื่นๆที่ลงท้ายด้วยแฮมทั้งหลายแหล่ ไม่ว่าจะเป็น Nottingham หรือ Birmingham



Borough

Borough แปลว่าเขต คล้ายกับคำว่า district และยังเป็นชื่อย่านหนึ่งในลอนดอน ตลาดที่อุดมไปด้วยพ่อค้าแซ่บ นี่ก็ถือเป็นหนึ่งในคำปราบเซียน ไม่ว่าจะ "โบรัฟ"  "โบโร้ค"  "โบราฟ" มากันพรึ่บพรับ คำนี้ไม่มีไรมาก มองข้างผ่านตัวสะกดด้านหลังไปเลยค่ะ อ่านง่ายๆ ว่า .. "โบ-โร"  หรือ  " โบ-ระห์ " ถ้าลองออกเสียงละหาตรงกลางระหว่างสองเสียงนี้ได้ คือเป๊ะเลย!



Euston

หนึ่งในสถานีรถไฟใหญ่ของลอนดอน รวมรถไฟจากทางเหนือ เอาซี่ เขียนมาแบบนี้ มันจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก "อู๊สตั้น" เอ๊ะ! หรือจะ "อิ้สตัน" ??? ผิดอีกแล้วครับท่าน .. คำนี้ออกเสียง เอาแบบง่ายๆที่สุดเลยคือแทนเสียงพยางค์แรกด้วยตัว Y ค่ะ ว่า "ยูส - ตัน"



Marylebone

เรียกได้ว่าเป็นสถานีปราบเซียน ที่แม้แต่คนอังกฤษเองก็อ่านผิดมานักต่อนัก! ร้อยทั้งร้อย ถ้าไม่เคยได้ยินมาก่อน ล้วนอ่าน "มารีลี่โบน" (งานสะบัดลิ้นรัวๆ 5555) แต่แท้จริงแล้วคำนี้ อ่านแบ่ง 3 พยางค์ง่ายๆเท่านั้น .. "มาร์ - ลี - โบน"



Quays

อุเหม่!! คำนี้เราต้องโฟกัสกันหน่อยค่ะ ..  โดยเฉพาะสำหรับคนไทยอ่านผิดชีวิตเปลี่ยนกันเลยทีเดียว ตัวสะกดมาขนาดนี้ .. อ่านตรงตัวเป๊ะๆ คงจะไม่พ้นคำว่า "ค..." แน่ๆ (กรี๊ดดด.. งานเซนเซอร์!) คำนี้แท้จริงแล้วแปลว่า ท่าเรือ หรือ บริเวณที่เป็นอ่าวเล็กๆ และมันอ่านว่า .. "คีส์"



Thames

แม่น้ำชื่อดังที่ไหลผ่านกลางเมืองลันดั้น หลายคนๆ อ่านว่า "เธมมมมมส์" หลายคนคงคิดว่า นี่ตูยังผิดอีกเร๊อะ?! 555555 อ่านแบบนี้จริงๆก็เข้าใจได้ #เอาไป5พ้อยกริฟฟินดอร์ แต่จริงๆ แบบออริจิเค้าจะออกเสียงสั้นๆ ว่า "เท็มส์"



Loughborough

โอ้โห ถ้าตัวอักษรมันจะเยอะและอิรุงตุงนังขนาดนี้~ ... 55555 คำนี้เป็นชื่อเมือง และหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษนี่ล่ะจ่ะ ไม่ต้องไปสะกดตรงตัวให้เสียงเวลา ไม่งั้นถั่วงาถั่วงาลิปซิงก์ คำนี้รวบสั้นๆ อ่านง่ายๆ ว่า .. "ลัฟ-โบร"  หรือ  "ลัฟ-บรา" หาเสียงตรงกลางอีกเช่นเคย



Bicester

ชื่อเมืองที่ขาช็อปทุกคนที่มาอังกฤษแล้วต้องไป แหล่ง Outlet แบรนด์ High-en ต่างๆอยู่ที่นี่แล้ว! ที่พีคคือตอนจะไป Bicester ส่วนใหญ่แล้วต้องซื้อตั๋วจากลอนดอนที่สถานี Marylebone ที่พูดไปก่อนหน้า งงพีคสองต่อเลยทีเดียว 5555555  ตั๋วไป "ไบเซสเตอร์" ค่ะ .. ไม่มีนะคะลูกกก!! ออกเสียงให้ถูก ไม่งั้นไปผิดเมือง อดช็อปนะจ๊ะ! "บีส - เตอร์"





Edinburgh

เป็นชื่อเมืองที่สวยมากกกก ที่หลายคนต้องแวะเวียนไปเที่ยวในประเทศ Scotland อ่านว่าไรล่ะทีนี้ ? หลายคนอ่านว่า "เอดินเบิร์ก(ขึ)"  นี่ใส่แอ้คเซ่นมาด้วยนะ .. แต่ก็ยังไม่ถูกจ่ะ! วิธีการออกเสียงคือ แก้เสียงคำสุดท้ายซะ และผ่อนเสียงช่วงท้าย ให้เหมือนกระซิบว่า "เอ - ดิน - บะ - ระ"



Bournemouth / Plymouth

เห็นสะกดมาแบบนี้ .. แกร๊ ! ใครๆก็อ่านว่า "บอร์นเม้าท์ / ไพล์มเม้าท์" ป๊ะ! แบบเม๊ามอยๆ แต่มันเผียดดดดดด ก็ไม่รู้จะสะกดแบบนี้เพื่อ ถ้าไม่อ่านว่า เม้าท์ ฮ่าๆๆๆ จริงๆแล้วคำเหล่านี้ อ่านว่า "บอร์น - มัธ / พลิ - มัธ"



Yorkshire

เห็นชื่อนี้มา คนไทยอาจนึกถึงชื่อน้องหมาขนยาวพันธุ์ "ยอร์คเชียร์" แต่พอมาเริ่มเจอชื่อเขตอื่นๆที่ละม้ายคล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็น Lancashire, Cheshire, Oxfordshire เริ่มมึนๆ เอ้ะ? หรือจะอ่านว่า "ยอร์คไชร์" นะ เรามาธีมออกเสียงออริจิ .. เพราะฉะนั้นให้นึกถึงหมาพันธุ์ ยอร์คเชียร์ ไว้ในหัว แล้วลดหางเสียง ไม่ออก ว่า "เชียร์" เต็มๆ (และไม่ใช่ "ไชร์" แน่นอน) อ่านว่า "ยอร์ค - เช่อะร์" #สะบัดบ๊อบ



Leicester

แฟนฟุตบอลหลายๆคนคงจะพอรู้ว่าชื่อเมืองนี้อ่านว่าอะไร ..โดยเฉพาะเป็นชื่อของสโมสรฟุตบอลของอังกฤษที่มีเจ้าของเป็นคนไทย และกำลังเป็นจ่าฝูงในพรีเมียร์ลีกขณะนี้!! แต่ถ้าคนที่ไม่รู้ มาทรงนี้ 3 พยางค์แน่นอนแก ดูการสะกดแล้ว สระครบ ตัวสะกดครบ "ไลเซสเตอร์" ชัดๆ #แอ่ดดดดด เสียงกากบาทแบบไทยแลนด์ก็อตทาเล้นท์ดังแรงแหกหน้า จริงๆแล้ว มันไม่ใช่นะยูวววว เค้าอ่าน 2 พยางค์เก๋ๆ ว่า .. "เลส - เตอร์"



________________

อ่ะๆ อ่านมาถึงตรงนี้ .. ทุกคนอาจจะมีแอบเบลอ เหยแก อ่านยังไงฟร๊ะ ?! เห็นแต่ตัวหนังสือ อ่านออกเสียงตามก็ไม่ถูก กลัวไปพูดแล้วเสียงไม่เป๊ะ คนเขาจะไม่เก็ทเอ่าะ! เลยมีคลิปคนอังกฤษแบบออริจิ มาออกเสียงให้ฟัง ~

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ




หวังว่า นอกจากความฮาที่ได้แล้ว ก็ได้รู้ว่าชื่อเมือง ชื่อสถานที่ในอังกฤษ อ่านว่าไรกันบ้าง .. สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด อยากกระซิบบอกว่า อย่าไปคิดว่าสิ่งนี้คือเยอะแยะ ยุ่งยาก กลัวเรียกผิดเรียกถูก ทุกอย่างต้องมีการเรียนรู้ และแม้แต่คนอังกฤษ เจ้าของภาษาเอง ถ้าไม่เคยได้ยินคำพวกนี้มาก่อน เจอครั้งแรกก็อ่านตรงตัวสะกดเหมือนกัน เพราะฉะนั้น อย่าใช้มันเป็นข้ออ้างในการหยุดพัฒนา!!  และอยากให้ทุกคน มาเจอของจริง แล้วมาเจอมาหัดออกเสียงชื่อเมืองของจริงกันที่อังกฤษกันนะจ๊ะ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่