นับถอยหลัง 3 ก.พ."กสท." เตรียมเพิกถอนไลเซนส์ 2 ช่อง "ติ๋ม ทีวีพูล" พร้อมแจ้ง ธ.กรุงเทพจ่ายหนี้แทนภายใน30วัน


นับถอยหลัง 3 ก.พ."กสท." เตรียมเพิกถอนไลเซนส์ 2 ช่อง
เว็ปไซต์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 01 ก.พ. 2559


          ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2559 การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระการพิจารณาที่สำคัญคือ การดำเนินการกับบริษัท ไทยทีวี จำกัด ผู้รับใบอนุญาตให้บริการช่องทีวีดิจิทัล 2 ช่อง ได้แก่ ช่องเอ็มวีทีวี แฟมิลี่ (ช่อง 15) และช่องไทยทีวี (ช่อง 17) ที่ค้างชำระเงินประมูลช่องในงวดที่ 2 และค้างชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี รวมถึงวาระเกี่ยวกับการเยียวยาผู้บริโภคกรณีที่บริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด แจ้งเปลี่ยนระบบการให้บริการแพ็กเกจ Z Pay TV ทางกล่องรับสัญญาณ GMMZ  ทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถรับชมรายการช่อง Z Pay TV ได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2559

          นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท. ได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับกรณีของบริษัทไทยทีวี ที่ไม่ได้ชำระเงินประมูลช่องงวดที่ 2 รวมถึงค่าธรรมเนียมรายปี ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และทางบอร์ดได้มีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบกิจการของทั้ง 2 ช่อง ไป 3 ครั้งแล้ว ซึ่งครั้งล่าสุดจะครบกำหนดในวันที่ 3 ก.พ. 2559 ดังนั้นทางสำนักงานได้เสนอแนวทางให้เพิกถอนใบอนุญาตและให้ใช้มาตรการบังคับกรณีที่ยังไม่ได้จ่ายเงินประมูลงวดที่ 2

          "ที่ประชุมบอร์ดได้พิจารณาแล้วว่า เมื่อทางบริษัทยังมีระยะเวลาถึงวันที่ 3 ก.พ. จึงให้ทางสำนักงานติดตามการชำระหนี้ แต่หากพ้นกำหนดเวลาแล้วให้เสนอเข้าบอร์ดเพื่อเพิกถอนใบอนุญาต ในการประชุมครั้งต่อไป (8 ก.พ.2559) โดยหากบอร์ดครั้งหามีมติเพิกถอนใบอนุญาต จะมีผลตั้งแต่วันถัดจากวันครบกำหนดคือ 4 ก.พ. จากนั้นจะแจ้งให้บริษัททราบถึงมติ และแจ้งธนาคารกรุงเทพผู้ออกหนังสือค้ำประกัน ชำระเงินตามหลักทรัพย์ค้ำประกันซึ่งได้แก่เงินประมูลทุกงวดที่บริษัทยังไม่ได้ชำระวงเงิน 1,634.4 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ทันทีภายใน 30 วัน หากไม่ชำระก็จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อไป"

          ส่วนกรณีที่บริษัท จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด แจ้งเปลี่ยนระบบการให้บริการแพ็กเกจ Z Pay TV ทางกล่องรับสัญญาณ GMMZ ทำให้ผู้ใช้บริการไม่สามารถรับชมรายการช่อง Z Pay TV ได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2559 บอร์ดได้มีมติแจ้งให้ทางบริษัทแก้ไขมาตรการเยียวยาผู้บริโภคไม่ให้ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมาทางบริษัทได้เสนอแนวทางให้ผู้บริโภคนำกล่องรับสัญญา GMM Z มาเปลี่ยนกล่องใหม่เพื่อรับชมได้ แต่มีระยะเวลาในการรับแลกที่สั้นเกินไป  

แหล่งข่าว
เว็ปไซต์ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 01 ก.พ. 2559
http://bit.ly/1TwAdMl
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่