[CR] หมีผู้กล้ากับสาวฮิปสเตอร์ :: 5คืน4วัน "อาบแดดปนทะเลหมอกที่ จาโบ่ ปางอุง ชูตองเป้ ปาย เชียงใหม่ บลาๆ" ด้วยงบ3,500บาท

สวัสดีครับ _/l\_ ผมเที่ยวและเขียนบันทึกหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้ Review แบบสาธารณะ ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากเก็บไว้เป็นความทรงจำเพียงเท่านั้นก็พอ แต่ทริปนี้ด้วยความชอบส่วนตัวและมุมถ่ายภาพสวยๆ เลยคิดว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่สนใจที่จะเที่ยวแม่ฮ่องสอนนะครับ

  ทริปนี้เป็นทริปล่าสุด เกิดขึ้นช่วงวันที่ 9-13 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมานะครับ ด้วยสไตล์ไม่คิดอะไรมาก รู้แค่ว่าอยากไปและใจถึงแค่นั้นพอ วางแผนคร่าวๆ เขียนรายการสถานที่ท่องเที่ยวที่จะไป แล้วก็ออกเดินทางเลย แบบจนๆ (สไตล์ส่วนตัว) เดิมทีจะไปคนเดียว แต่มีน้องอยากจอยทริป เลยมีเพื่อนร่วมเดินทางซะงั้น ลุยกันเถอะ 2เท้าของเรา กับเพื่อนร่วมทางอีก1คน!!
  
   Review Detail :: การรีวิวทริปนี้จะเน้นการเดินทาง กับภาพถ่ายนะครับ ไม่เจาะลึกรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเพื่อให้ได้ข้อมูลกระชับ โดยจะแบ่งเป็น 3 Episodes (รวมใน Topicเดียว) ซึ่งจะมีรายละเอียดคร่าวๆดังนี้นะครับ
  
  
Episode 1 :: รักแรกพบกับการเดินทางที่น่าปวดหัวที่สุด(เมารถ) และร้านก๋วยเตี๋ยวในทะเลหมอก@จาโบ่

- สวัสดีเชียงใหม่ สู่ปายด่านแรกของเรา
- โป่งน้ำร้อนท่าปาย & เจดีย์พระธาตุแม่เย็นแบบน้ำจิ้ม
- ซ้อมขับมอไซต์เตรียมทำใบขับขี่ขั้น Advance กับเส้นทางขึ้นเขาสายคดเขี้ยว สู่บ้านจาโบ่ แม่ละนา(ที่นอนของเรา)
- ร่วมประเพณีชาวบ้านหมู่บ้านจาโบ่
- แหกขี้ตาพบสิ่งที่ล้ำค่าของวัน ทะเลหมอก @ บ้านจาโบ
  
Episode 2 :: ปางอุ้ง รักไทย &ชูตองเป้ ความคุ้มค่าที่แสนวิเศษ

- แวะเก็บภาพสวย ดอยกิ่วลมที่แสนหวาน
- มุ่งหน้าสู่แม่ฮ่องสอนกับรถสองแถวสีเหลืองสด (เอ๊ะมันมายังไง)
- เส้นทางสู่ รวมไทย(ปางอุ้ง) & รักไทย
- เก็บภาพสวยหมอกบนน้ำ ปางอุ้ง (รวมไทย) ตอนเช้าตรู่ (ตรู่ยิ้ม)
- มุ่งหน้าสู่รักไทย & ชูตองเป้ สะพานไม้ไผ่แห่งศรัทธา
- เดินทางกลับเชียงใหม่ แบบโคตรยาว & ยาแก้เมารถเม็ดแรกในชีวิต 555+
  
Episode 3 :: เชียงใหม่ที่ไม่หนาวเอาซะเลย แถมร้อนตับแตก

- สวัสดีเชียงใหม่ & Nimman Boutique Resort กับ ถนนคนเดินวัวลายที่คนอย่างเยอะ
- ร้าน iBerry พี่โน๊ต, ดอยสุเทพ, ดอยปุย เหนื่อยวะ
- แกรนแคนย่อน @เชียงใหม่ แบบเหนื่อยยิ้มกว่าเดิม
- บ๊ายยย!! เชียงใหม่ & แม่ฮ่องสอน กลับสู่โลกแห่งความจริง
  
Special Episode :: เกล็ดเทคนิคสำหรับการเดินทาง

- เที่ยวยังไงให้ไปได้เยอะ และเร็วขึ้น(กว่าของผม)
- มอไซต์มันดีกว่ารถยนต์ยังไงสำหรับทริปนี้
- หนาวม๊ากกก เตรียมตัวให้ดี
- ค่าใช้จ่ายและจุดสำคัญสำหรับการเดินทางและร้านเช่ารถ

        
------------------------------------------------------


Episode 1 :: รักแรกพบกับการเดินทางที่น่าปวดหัวที่สุด(เมารถ) และร้านก๋วยเตี๋ยวในทะเลหมอก@จาโบ่

  วันที่ 09-12-2015
    * เชียงใหม่ ----> ปาย ---> บ้านแม่ละนา & จาโบ่

     หลังเลิกงานเก็บเป๋าให้ไว ต่อรถยังไงก็ได้ให้ถึงหมอชิตเพราะอะไรหนะหรอ เพราะจองตั๋วรถทัวร์ไว้หนะสิครับ รถออก 20.35น. ชีวิตดี ทำงานเหนื่อยแค่ไหน แต่ถ้าได้เที่ยว Energy ล้นไม่มีหมดจริงๆ

     ส่วนตัวผมไม่เคยนั่งรถทัวร์แบบนี้เลยนะ เพราะถ้าเที่ยวส่วนใหญ่จะรถไฟฟรี ไม่ฟรีก็นั่งพัดลม เท่าที่หาข้อมูลส่วนใหญ่บอกว่า สมบัติทัวร์ & นครชัยแอร์ดี แต่มันเต็มหนะสิ ด้วยนิสัยไม่อยากวางแผนไรเป๊ะๆ เลยจองก่อนเดินทางแค่ไม่กี่วัน ตกลงมาได้ บางกอกเฟิร์สไลน์ (สมบัติทัวร์) ค่าตั๋ว500บาทครับ เน้นประหยัดตามแบบฉบับเรา จริงๆ
"การเดินทางแบบบีบงบ มันไม่ได้ทำให้เราลำบากนะครับ มันแค่ทำให้เราไม่สบาย แต่สิ่งที่รับได้ผมว่าคุ้มค่า เพราะความสบายหาได้ทั่วไป แต่การเดินทางมันต้องถึงไหนถึงกัน มันเป็นรสชาติที่อธิบายไม่ได้จริงๆ (ส่วนตัว)"

  * นครชัยแอร์ไม่จอดพักนั่งสบาย
  * สมบัติทัวร์ จอดพัก โดยรถระดับ VIP ขึ้นไป จะมีบุฟเฟ่ต์ให้กิน ถ้าธรรมดาจะมีอาหารให้1มื้อ ยกเว้นข้าวต้มเติมได้ไม่อั้น

ภาพของแจก จุดพักรถ และมัมมี่ก็มาา!! ฮ่าๆ บนรถมีผ้าห่มมีหมอนมีน้ำของกินแจกนะ

   หลับๆตื่น ปวดตูด ปวดโน้นนี่นั้น ขยับไปขยับมา ก็ถึง อาเขตเชียงใหม่ซะที ตอนเช้าตรู่ประมาณ 6โมงเช้า คือในรถนี่หนาวแล้วนะครับ
พอก้าวลงมาจากรถเท่านั้นแหละ บรึ๋ยเสื้อคลุมตรูอยู่ไหนน!!
  
   เดินทางมาทั้งคืน พักเครียภาระของท้องใส้ให้ตัวเองทั้งเอาเข้าเอาออก(กินกับปลดทุกข์สิครับ) พร้อมกดเงิน1ก้อนที่ตั้งไว้ว่าจะใช้ใน 1 ทริปนี้ (4วัน) แล้วก็เดินหารถตู้ไปปายเล๊ย แล้วเจอกันนะเชียงใหม่เดี๋ยวเราจะกลับมาหาเทอว์ (ภาพขวาสุด - จุดซื้อตั๋วรถตู้ครับ)

   โดยราคารถตู้จะตกอยู่ที่ 150บาท สำหรับ เชียงใหม่ - ปายนะครับ

   เราคงเคยได้ยินที่เค้าว่า ไปแม่ฮ่องสอน&ปายทางโหดมาก จริงๆผมก็พอรู้แต่ตอนวางแผนการเที่ยวผมไม่สนหรอกครับ ใจถึงอยากเที่ยวกลัวห่อ!!ไรละครับ เมาก็เมาไม่ถึงกับตายหรอกครับ ลุยยยยย อ๋อยยมันจริงอย่างเค้าว่า.. แค่นั่งรถตู้ในกรุงเทพ รถติดๆยังแอบมึน นี่มันทั้งเบรคทั้งเหยียบเร่ง ทั้งเบรค+ซ้าย เบรค+ขวา เมาจริงๆเมาจริงๆเมาจริงๆ(มาเป็นเพลง)

เมื่อไหร่จะถึงว๊า ผ่านไป 1.30ชม โดยประมาณเหมือนเค้าจะจอดที่จุดพักรถ ให้เราได้ลงมาสูดอากาศแก้มึนกันเบาๆ ห่อ!! ข้างนอกหนาวกว่าในรถอีก

ขอโทษด้วยนะครับเดิมทีไม่ได้คิดจะรีวิวจริงจัง เลยไม่ได้เก็บจุดร้านอาหารมาด้วย ของกินเพียบ แต่ผมถ่ายแต่วิว ชีวิตดี


  พี่คนขับกล่าวไว้ว่าา อีก 1ชั่วโมงเราจะถึงปาย และทางต่อจากนี้จะขดเคี้ยวกว่าก่อนหน้า ยิ้มย ยังไม่จบรึนี่ ชีวิตดีจัง! 5555
นั่งไปมึนไป เซไปหลับตาข่มตาไป ผ่านด่านตรวจบัตรอยู่หลายครั้ง ในที่ซู๊ดด เราก็มาถึงปายกันซักที เวลาดีนะครับ ถึงประมาณ 10.30น. มีเวลาอ้อร้อส่ายตูดในปายแฮะ Google สิไปไหนดี
   -------------------------------------------------------

  *-----สวัสดีเมืองปาย-----*
   รถตู้ลงที่จุดจอดรถขนส่ง บริเวณนั้นจะมีร้านเช่ามอเตอร์ไซต์หลายร้าน ราคาจะอยู่ที่ 150-200บาท ถ้าเราจะแค่เที่ยวในตัวเมืองปาย จะเช่าเครื่อง 100&125 Auto&Manual ก็อัพทูยูวว แต่ถ้าจะไต่เขาแบบกระผม แนะนำ 125 only เกียร์ Autoก็ได้ลากไหวครับ
  ** เงินมัดจำ 1000บาท & ตั้งบัตรประชาชน

   อันดับแรกหลังจากนั่งรถกันมานาน ให้จัดเตรียมถุงมือ ถุงเท้า หมวกกันให้ดี เพราะอากาศหลังจากนี้ ให้หลับตาแล้วมโนไปว่า อยู่ตีนเขา Everestครับ 5555+ จิตนาการสูงส่ง --> เครียท้องให้เรียบร้อยครับ โดยบริเวณนั้นจะมีวัด แนะนำให้เข้าไปใช้บริการห้องน้ำ และบริจาคเงินบำรุงห้องน้ำไปก็โอนะครับ


   - สะพานไม้ไผ่เมื่องปาย - ได้รถแล้วก็ขับรถซ้อมฝีมือกันหน่อย ปกติอยู่เมืองหลวงวันๆ รู้จักแต่ ก้นเบียดก้น เนื้อเบียดเนื้อ พี่วิน กับรถไฟฟ้า มีร๊อจะได้ขับ2ล้อแว๊นกัน โชคดีที่ จขกท โตมาบ้านนอก ใช้มอไซต์ตั้งแต่ เด็กๆ ชิวไปครับ
    จากจุดลงรถทัวร์ ถ้าเราขับรถไปทางซ้ายมือ จะเจอแม่น้ำปาย ขับวนเล่นก็ได้นะเอาชิว แต่น้ำแทบไม่มี เศร้า แต่ระหว่างทางจะมีสะพานไม้ไผ่ให้เดินถ่ายรูปเล่นอยู่ ความสวยงามหรอ ระดับ 4/10 แต่ก็โอเครสำหรับ การเริ่มต้น อิอิ

  
   หลังจากขับรถกินลม+แดดในปายไปจนอิ่ม เวลาเหลือ หาอาหารลงท้องกัน จริงๆปายเป็นเมืองเล็กๆ น่ารักนะครับ แต่ผมดูแล้วก็เฉยๆ ถ้าคนอยากมาพักที่นี่ในปัจจุบันสำหรับหน้าหนาวก็โอเคร แต่ถ้ามาช่วงอื่น ผมว่าปกติไป
   พออิ่มในตัวเมือง เราก็มาหาอะไรลงท้องก่อนครับ เป้าหมายเราคือบ้านจาโบ่(ประมาณ55กิโลเมตร) ที่ต้องขับผ่านไปทาง ปางมะผ้า(40กิโลเมตร) แต่เวลาเหลือทำไรก็ทำเอาที่สุขใจ ไม่มีแปลน แต่ที่แน่ๆกินก่อน


   เมื่ออิ่มแล้วดูเวลา 12.00 น. เวลาเหลือ เพราะผมตีเวลาไปบ้านจาโบ่ไว้ที่ 2ชั่วโมง ไปถึงชมวิวคิดไป 2 ชั่วโมง ถ้าเราไปถึง ซัก 4โมงกว่าก็ยังมีเวลา (คิดกันแบบนี้แหละ ง่ายๆ) ดังนั้นนน เรายังเหลือเวลาแว๊นเล่นแถวนี้อีก 2ชั่วโมงกว่า ไปไหนดี? ชาวบ้าน + Google map ช่วยได้ครับ

  - "วัดพระธาตุแม่เย็น" 5กิโล แถมๆด้วย "โป่งน้ำร้อนท่าปาย" 10กิโล Google map เท่านั้นที่จะทำทางเรา

  ทางเดินขึ้นค่อนข้างไม่ชัน แต่ยาวเดินเรื่อยๆสบายๆนะครับ อากาศอุณหภูมิไม่สูง แต่ร้อนนะครับ - -" แปลกๆมั้ย



   โป่งน้ำพุร้อนผมไม่ได้เก็บภาพด้านในนะครับ เพราะมีค่าเข้าด้วย ดูเวลาแล้วไม่น่าจะคุ้มค่าเลยไม่ได้เข้าไป ฮรี่ๆ



*----มุ่งหน้าสู่บ้านจาโบ่ & แม่ละนา-----* เป้าหมายที่ 55กิโลเมตร (ปางมะผ้า 40กิโล) "เส้นทางผ่าน มีอะไรมากกว่าที่คิด" **อย่าลืมเติมน้ำมัน เพราะปั้มจะมีอีกที ที่ปางมะผ้าอีก 40 กิโลเมตร


- ดอยกิ่วลมที่ท้องฟ้าสวยมั๊ก! ถ้าคุณขับผ่านเส้นนี้ด้วยความโปรระดับเทพ (ทางชวนเมา) แล้วมาเจอจุดชมวิวที่นี่ ยินดีด้วยนะ เพราะมันน่าจะครึ่งทางของทางไป ปางมะผ้าแล้วล่ะ ถ้าท้องฟ้าโปร่งอากาศดี ที่นี่จะสวยมาก ท้องฟ้าจุดที่ตรงข้ามกับพระอาทิตย์จะฟ้าครามเข้มสวยเชียวละครับ


   หากเราลงจากดอยกิ่วลม ก็จะถึงปางมะผ้า จุดนี้จะมี 7-Eleven แวะพักกินของให้อิ่มท้องเบาๆ อีกฝั่งจะมีปั้มเติมน้ำมันได้ จากจุดนี้ไปไม่ไกลก็จะถึงบ้านจาโบแล้ว ซึ่งจาโบ่กับแม่ละนาจะอยู่ทางแยกจากถนนหลักไปแม่ฮ่องสอน การขับรถมาเส้นทางนี้โดยเฉพาะมอไซต์ มันไกลแต่ใช้เวลาไม่เกิน 2ชั่วโมง คือของผมชิวด้วย ขับไปจอดถ่ายรูปไป แวะกินไป ก็อยู่ที่2ชั่วโมงกว่าๆครับ บอกเลยว่า ไม่เหนื่อยเลยสบายสุดๆ
  *นี่เป็นเหตุผลที่เราต้องเช่ารถส่วนตัวมา เพราะจากถนนหลักเข้าไป 6-8กิโลเมตรครับไม่มีรถผ่าน(ต้องโบกรถ แต่การเดินทางก็ลำบากอยู่ดี และเส้นทางข้างในบอกเลยว่า ความยากระดับ10 555+)
  See you บ้านจ่าโบ่....


*----------บ้านจาโบ่ & แม่ละนา------*

  เกลิ่นก่อนว่า จาโบ่บนเขา(ชนเผ่ามูเซอดำ) แม่ละนาตีนเขา(ไทใหญ่) ปกติเวลามาเที่ยวต้องติดต่อผ่านสถาบันท่องเที่ยวทางชุมชน
** บ้านจาโบ่ - คุณศรชัย 080-677-5794
** แม่ละนา - นายจำรูญ วงศ์จันทร์ 085-708-8817

การพักผ่อนคืออยู่กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ลักษณะที่พักแล้วแต่ครับว่าได้หลังไหน การกินอาหารค่ำ สามารถรับประทานพร้อมเจ้าของบ้านได้เลย แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน แต่ละหมู่บ้านก็มีวัฒนะธรรมและพิธีกรรมแตกต่างกัน (แล้วแต่วัน)
  
*** ข้อความหมดซะแล๊น ไฮไลท์กำลังรอเราอยู่ครับ!

by. หมีผู้กล้า อิอิ
ฝากติดตามการเดินทางของพวกผมด้วยน๊า : https://www.facebook.com/bearalone/
ชื่อสินค้า:   แม่ฮ่องสอน, ปางอุ๋ง, ปาย , เชียงใหม่
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่