*** กระทู้ หนังเก่า Planes Trains and Automobiles 1987 ***



เมื่อคืนได้ดู เคเบิ้ลทีวี เจอเรื่องนี้เข้า มันเป็นหนังที่เก่ามากแล้ว ( สำหรับ ณ วันนี้ ) คือเรื่องของการเดินทางกลับบ้านในวันขอบคุณพระเจ้า ของพนักงานออฟฟิศ Marketing หนุ่มใหญ่ สตีฟ มาร์ติน ที่ไม่รู้เลยว่า จะต้องมาบรรจบพบกับ เซลส์แมน ต่างระดับชนชั้น อย่าง John Candy ( ผุ้ล่วงลับ ไปเมื่อ 21 ปี ก่อน )

ครับ หนังเทศกาลอย่าง วันคริสมาส หรือ วันขอบคุณพระเจ้าของ อเมริกา มักจะมีบรรยากาศน่าดู โดยเฉพาะยุค 80 ที่ฮอลลีวู้ดเฟื่องฟูในบทภาพยนต์มากกว่า กราฟฟิค คอมพิวเตอร์


ในหนังเรื่องนี้ เริ่มต้นเรื่อง คุณจะได้พบกับ พ่อเหี่ยวฟ้าปัจจุบัน Kevin Bacon มาร่วมแจมในตอนต้นเรื่อง แบบไว้ลายหักเหลี่ยมพระเอกของเรา สตีฟ มาร์ติน
หนุ่ม นักการตลาด ผุ้มีฐานะและการศึกษา แต่ขาดการเข้าสังคมกับคนหมู่มาก ( ชนชั้นล่าง ข้อนี้สังเกตุได้จากตอนขึ้นรถบัส ในเรื่อง ) หลังจากโดน เควิน เบคอน หักเหลี่ยมแล้ว จากนั้น ก็ได้พบกับชะตากรรมได้ร่วมเดินทางตามชือเรื่องคือ ยานพาหนะสารพัดรูปแบบ ไปกับ เพื่อนร่วมทางผุ้แตกต่างสุดขั้วกับเขา


หนังแสดงให้เห็นว่า มีคนที่ไร้มารยาทในสายตาคนปกติแบบสุดๆ และในขณะเดียวกันในความไร้มารยาทก็เปี่ยมไปด้วยน้ำใจ สมกับคำว่าเพื่อนแท้ ซึ่งต่างจากหนุ่มนักการตลาด ผุ้ฉลาดหลักแหลม และวาจาคมดั่งมีดโกน แต่มีกำแพงกั้นจิตใจมากมายเช่นกัน


มีหลายฉากที่ เซลส์แมน จอห์น แคนดี้ แสดงได้แบบที่คนดุ คงจะภาวนาขออย่าได้เจอคนแบบนี้ในสถานการณ์แบบในหนัง และมันก็ทำให้เพื่อนร่วมทางอย่าง สตีฟ มาร์ติน ทนไม่ได้ และประเคนอาวุธหนัก ด้วยวาจาดูหมิ่นแบบที่ใครเจอ ก็ต้องจ๋อย เข้าใส จอห์น เซลส์แมนผู้อ่อนด้อยการทำร้ายจิตใจคน มีเพียงการใช้ชีวิตแบบคนติดดิน จะเอาอะไรมาเถียงได้ ( ฉากนี้ต้องดู มันสุดๆจริงครับ )


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

Credit Clip from Youtube



แต่ตลอดการเดินทาง ครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งสองสลับกันเอื้อประโยชน์ช่วยเหลือกัน ทั้งเต็มใจและไม่เต็มใจ หนังยังคงแสดงให้เห็นถึง การตัดรอนขอแยกกันเดินในบางฉากเนื่องจากทนกันไม่ได้ จากฝั่งสตีฟ มาร์ติน และทำร้ายจิตใจ เซลส์แมนอ้วนอย่าง เต็มๆในบางฉาก


Nobody perfect ก็คงจะเป็นคำที่จริง เพราะแม้จะฉลาดกว่า เรียนสูงกว่า เงินเดือนดีกว่า แต่พอเจอสถานการณ์ตกที่นั่งลำบาก นักการตลาดก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน เซลส์แมนผู้ไร้มารยาท กลับพาเขากลับถึงบ้านได้ ด้วยทุกวิถีทางที่เขาสามารถจะทำ


ฉากจบ มีเพลงของ Paul Young ประกอบเข้ามา แบบ เรียกความรุ้สึกขนลุกท่ามกลางฉากหิมะในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าได้เลย ( เรียกว่า ต้องหามาฟังกันเลย เวอร์ชั่นนี้ )


ก็แนะนำกันสั้นๆ พอสังเขป ใครหา แผ่นมาดูได้ ก็คงจะดี เป็นหนังสั้นๆ ไม่ยาวมาก แต่รับรอง ไม่มีฉากน่าเบื่อแน่นอน




ดูจบแล้ว สิ่งที่ได้ แล้วแต่ว่าคนจะได้มุมมองอะไรไป แต่ผม ได้ความประทับใจครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่