รบกวนขอความรู้ครับ อยากทราบว่ากรณีนี้ลูกค้ามีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์เรียกร้องในการเคลมสินค้าครับ

สืบเนื่องจากกระทู้ http://pantip.com/topic/34476661 ซึ่งเจ้าของกระทู้มีปัญหาว่าเอาเครื่อง iPhone ไปเคลมแล้วทางศูนย์เค้าไม่รับเคลม (หมายถึงเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่หรือซ่อมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย)  โดยผมขอเล่าสรุปเอาแต่ข้อเท็จจริงเท่านั้น ส่วนรายละเอียดหากสนใจรบกวนตามอ่านที่กระทู้ต้นทางนะครับ

ข้อมูลจากฝั่งเจ้าของกระทู้
- เจ้าของกระทู้บอกว่าเครื่องมีปัญหาตั้งแต่วันแรกที่ซื้อ (คือรู้ว่าเครื่องมีปัญหา)
- เจ้าของกระทู้บอกว่าตัวเองทำงานอาทิตย์ละ 6 วัน จึงไม่สะดวกที่จะไปทำเรื่องเคลม และไม่ได้ติดต่อกับผู้ขายเพื่อแจ้งว่าเครื่องมีปัญหา
- หลังผ่านไปประมาณ 200 วัน จึงดำเนินการไปเคลมเครื่อง ทั้งนี้เจ้าของกระทู้เชื่อว่าตัวเองมีสิทธิ์ในการแจ้งว่าเครื่องมีปัญหาเมื่อไรก็ได้ เพราะรับประกัน 1 ปี
- เจ้าของกระทู้บอกว่าเครื่องไม่เคยโดนน้ำหรือโดนน้ำอันนี้ผมสรุปไม่ได้ เพราะบางความเห็นก็บอกว่า “ใครอยากเอาเครื่องไปโดนน้ำให้มันชื้น” บางความเห็นก็บอกว่า “เครื่องนี้ไม่เคยตกน้ำ” แต่จุดสำคัญคือ ในใบรับซ่อมซึ่งมีลายเซ็นต์ของเจ้าของกระทู้ และรายเซ็นต์ของพนักงานที่เป็นคนรับเครื่อง เขียนไว้ชัดเจนในส่วนอาการว่า “ลูกค้ายืนยันว่าอาการเป็นก่อนที่จะโดนน้ำ"
- แถบวัดความชื้นของเครื่องเป็นสีแดง (หมายเหตุ แถบวัดความชื้นเป็นสีแดงไม่จำเป็นว่าเครื่องต้องเคยหล่นน้ำ)

ข้อมูลการรับประกันเครื่องของทาง Apple
- ลิงก์เรื่องการหมดประกันเนื่องจากแถบวัดความชื้นเป็นสีแดง และวิธีตรวจสอบเอง https://support.apple.com/th-th/HT204104
- ลิงก์เรื่องการหมดประกันโดยภาพรวม https://support.apple.com/kb/index?page=servicefaq&geo=Thailand&product=iphone&locale=th_TH
- ข้อมูลเงื่อนไขการรับประกัน และการเช็กแถบวัดความชื้นโดยไม่ต้องเปิดเครื่องมีอยู่บนหน้าเว็บของ Apple

ขอสรุปสั้นว่า เงื่อนไขการรับประกัน คือ
- "เครื่องเสียจากการใช้งานปรกติหรือมีปัญหาจากการผลิต" และ
- "เครื่องอยู่ในระยะประกัน (1 ปีนับจากวันที่ซื้อ)" และ
- "เครื่องไม่มีรอบบุบ (และร่องรอยว่าเคยทำหล่น)" และ
- "เครื่องไม่ถูกดัดแปลง" และ
- "แถบวัดความชื้นของเครื่องไม่เป็นสีแดง"

คำถามที่ 1: ในทางกฎหมาย ลูกค้า (เจ้าของกระทู้ที่อ้างถึง) มีสิทธิ์เคลมเครื่องหรือไม่?
ก.) มีสิทธิ์ เพราะปัญหาเกิดก่อนแถบสีแดงขึ้น (ไม่สนว่าพิสูจน์ได้ หรือมีหลักฐานหรือไม่)
ข.) ไม่มีสิทธิ์ เพราะเงื่อนไขการรับประกันระบุไว้ชัดเจนว่าแถบวัดความชื้นต้องไม่เป็นสีแดง ดังนั้นสิทธิ์การเคลมจึงหมดไปแล้วตามเงื่อนไขที่ทาง Apple กำหนดไว้ตามลิงก์ด้านบน
ค.) ขึ้นอยู่กับหลักฐาน คือ ถ้ามีหลักฐานยืนยันชัดเจนและพิสูจน์ได้ว่าเครื่องมีปัญหาตั้งแต่ได้รับเครื่องมาแล้วหรือก่อนที่แถบวัดความชื้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดง หรือพิสูจน์ได้ว่าแถบวันความชื้นมันเสียตั้งแต่แรก ก็ควรจะเคลมได้

คำถามที่ 2: กรณีตอบข้อ ค. หลักฐานที่น่าจะใช้ได้คืออะไร?
ผมคิดเองว่าน่าจะเป็นประมาณอีเมลแจ้งทางร้านค้าว่ามีปัญหาซึ่งส่งตั้งแต่วันที่เจอปัญหา เพื่อให้มีวันที่และเวลาที่มาจากเซิร์ฟเวอร์เพื่อเป็นการยืนยันความน่าเชื่อถือของข้อมูล หรือหลักฐานอื่นๆ ที่มีวันเวลาที่ชัดเจนและปลอมขึ้นได้ยากจริงๆ เช่นวันที่โฟสท์ลิงก์วีดิโอว่าเครื่องมีปัญหาบนเว็บ youtube.com เป็นต้น (แต่ทั้งสองกรณีมันก็ยากจะพิสูจน์อยู่ดีว่าเป็นก่อนแถบแดงขึ้นหรือเปล่า)

คำถามที่ 3: อันนี้ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข้างบนนัก แต่ผมไม่รู้ไปจำมาจากไหนว่า เจ้าของทรัพย์มีหน้าที่ในการดูและทรัพย์ของตน หรืออะไรประมาณนั้น คือผมเรียนจบมานานมากแล้ว (ID ผมขึ้นว่า 37xxxxx) ผมก็ไม่มั่นใจว่าไอ้ที่ผมจำมาเนี่ยมันมาจากไหน และมีความถูกต้องแค่ไหน หรือผมมั่ว/คิดไปเอง รบกวนขอความรู้ด้วยครับ

อันนี้เป็นผลจากการเคลมครั้งที่ 1 ของเจ้าของกระทู้ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

หมายเหตุ ถ้าผม tag ผิดห้องต้องขออภัยด้วยนะครับ ปรกติผมอยู่แต่ห้องมาบุญครองกับห้องสมุดครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่