มีใครไปเซ้นต์สัญญาที่ Life Asoke แล้วพบว่าเงื่อนไขในสัญญาไม่เป็นไปตามใบจองบ้างครับ?

ผมจองคอนโด Life Asoke ในงานของ AP ที่ Paragon เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 58 ซึ่งในใบเสนอราคาใบจอง ระบุว่าจะมีการจ่ายชำระเงินดาวน์พิเศษ (ฺBalloon payment) จำนวน 2 งวด และเซลส์บอกว่าจะจ่ายชำระทุกๆ สิ้นปี

แต่พอผมจะไปเซ็นต์สัญญา (9 ต.ค. 58) แล้วลองอ่านเงื่อนไขการจ่ายชำระเงินดาวน์ พบว่า Balloon Payment มีจำนวน 3 งวด ไม่ตรงกับที่เซ็นต์ใบเสนอราคาใบจองไว้ และเริ่มจ่ายชำระ Balloon payment งวดแรกตอนเดือน ก.พ. 59

ผมเลยถามพนักงานที่รับผิดชอบ ได้คำชี้แจงมาดังนี้ครับ
1. การเปลี่ยนสัญญางวดพิเศษ (Balloon Payment) จาก 2 งวด เพิ่มเป็น 3 งวด ผมไม่เคยได้รับแจ้ง หรือขอความเห็น หรือการตกลงใด ๆ มาก่อน จนกระทั่งมานั่งอ่านสัญญา ณ วันเซ็นต์สัญญา ผมเลยถามว่าที่เปลี่ยนแบบนี้ไม่ตรงกับใบจองผม เคยแจ้งอะไรมาหรือเปล่า? เซลส์ตอบว่าไม่ได้แจ้ง แต่ลูกค้า 1,000 กว่ายูนิตที่มาเซ็นต์ไป  จะมารู้ว่าเพิ่มจาก 2 งวด เป็น 3 งวด ณ วันเซ็นต์สัญญา และก็ไม่ได้ว่าอะไร (แต่ยอดรวมของเงินดาวน์เท่าเดิมนะครับ)

2. การเปลี่ยนสัญญางวดพิเศษ (Balloon Payment) ได้ปรึกษากับฝ่ายโอนแล้วว่าจะห้องของลูกค้าแต่ละห้อง มี plan จะโอนเมื่อไหร่ แล้วจึงนับถอยหลัง ณ วันจะโอนมาทีละ 12 เดือน ซึ่งลูกค้ารายแรกที่จะโอน คือเดือน ก.พ. 61 จึงทำให้กำหนด Balloon payment ของลูกค้าทุกรายเป็น งวดที่ 6 (ก.พ. 59) และ 18 (ก.พ. 60) ส่วนงวดสุดท้าย (งวดที่ 36) ก็แล้วแต่ว่าลูกค้ารายนั้น plan จะโอนเดือนไหน ซึ่งของผมคือเดือน ก.ย. 61 ผมเลยสงสัยว่า ทำไมไม่นับของผมจากเดือน ก.ย. 61 ล่ะครับ? ซึ่งตรงนี้ได้คำตอบมาไม่เคลียร์มาก ๆ เซลส์บอกว่า เพื่อแฟร์กับลูกค้ารายที่โอนเดือน ก.พ. 61 เค้าต้องจ่าย Balloon Payment ก่อน มันก็จะไม่แฟร์ จึงให้จ่ายเดือน ก.พ. 59 พร้อมกันหมด (แล้วมันแฟร์กับผมหรอครับ?)

เรื่องที่จะเพิ่มจำนวนงวด Balloon Payment จาก 2 งวด เป็น 3 งวด และ Time frame ของการจ่ายเงิน จริงๆ ผมก็สามารถจ่ายชำระได้ตามสัญญาที่ได้รับการแก้ไข้ (โดยที่ไม่เคยได้รับการเห็นชอบจากผมมาก่อน) แต่ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้คือการแสดงความจริงใจในการประกอบธุรกิจหรือเปล่า ทำไมไม่มาตกลงกันก่อน หรือแจ้งมาก่อน ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ผมตกลงกับเค้าไม่ได้ เค้าบอกว่าถ้าลูกค้าไม่เซ็นต์ ก็ยกเลิกใบจองกันไป และนั่นผมคิดว่าไม่ใช่การแสดงความรับผิดชอบของโครงการเท่าไหร่นะครับ และค่อนข้างเป็นการละเมิดสิทธิ์ของตามสัญญา (ใบเสนอราคาใบจอง) ที่เซ็นต์กันไป ณ วันจอง หรือเปล่าครับ?

ผมเลยอยากถามเพื่อนๆ ที่ไปเซ็นต์สัญญากับโครงการนี้ว่า เพิ่งมาทราบการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในสัญญา ณ วันเซ็นต์สัญญาเหมือนกับผมหรือเปล่าครับ? และเพื่อนๆ ท่านอื่นมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ

ปล. ผมแจ้งเรื่องไปทาง Call Center ของ AP แล้วครับ เพื่อทำให้เป็นกรณีตัวอย่างต่อไปครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่