นาซ่ากำลังคัดเลือก 5 โครงการที่อาจจะทำในอนาคต

นาซ่ากำลังเลือก 5 โครงการสำรวจสำหรับการศึกษาในอนาคต ซึ่งได้จากการแข่งขันกันครั้งที่ 13 สำหรับภาระกิจหุ่นยนต์ที่ใหม่ เล็ก และเกี่ยวกับระบบสุริยะของเรา

ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกหนึ่งหรือสองโครงการที่ต้นทุนต่ำ, เป็นมิชชั่นที่เป็นแบบการค้นพบ (Discovery-type missions), มีความเป็นไปได้ที่จะทำภาระกิจได้ก่อนหรือภายในปี 2020 นาซ่าคัดเลือกจากผู้เข้าแข่งขัน 27 คนและประกาศผลในวันที่ 30 กันยายน 2015

ดาวศุกร์ และดาวเคราะห์น้อยต่างๆ เป็นเป้าหมายในการสำรวจ ในแต่ละ 5 ทีมจะได้เงิน 3 ล้าน ในการทำคอนเซปดีไซน์และการวิเคราะห์ นาซ่าจะมีการคัดเลือกครั้งสุดท้ายในเดือนกันยายน 2016 และอาจจะเลือกหนึ่งหรือสองภาระกิจ

นาซ่าบอกว่า "ภาระกิจที่ถูกเลือกจะมีต้นทุนประมาณ $500 ล้าน ไม่รวมถึงเงินในการทำจรวดหรือค่าใช้จ่ายหลังจากส่งจรวดไปแล้ว"

ภาระกิจเหล่านี้มีดังนี้

The Venus Emissivity, Radio Science, InSAR, Topography, and Spectroscopy mission (VERITAS)

VERITAS จะทำแผนที่ภูมิประเทศและรูปผิวหน้าของดาวศุกร์คุณภาพสูงและจะทำแผนที่ผิวหน้าดาวศุกร์เป็นแผนที่แรก Suzanne Smrekar แห่งห้องแล็ปแรงขับเคลื่อนเจ็ทที่ Pasadena, แคลิฟอเนีย เป็นผู้ดำเนินการ JPL จะมาช่วยจัดการโปรเจค


Deep Atmosphere Venus Investigation of Noble gases, Chemistry, and Imaging (DAVINCI)

DAVINCI จะศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบทางเคมีของบรรยากาศดาวศุกร์ มันอาจจะตอบคำถามของนักวิทยาศาสตร์ที่สงสัยมาหลายปีได้ว่าภูเขาไฟบนดาวศุกร์ยังระเบิดอยู่หรือเปล่าและมีความสัมพันธ์อย่างไรระหว่างผิวหน้าและบรรยากาศของดาวศุกร์ Lori Glaze แห่ง Goddard Space Flight Center ใน Greenbelt, Maryland ของนาซ่าจะเป็นคนทำเรื่องนี้ Goddard จะมาคุมโปรเจค


Psyche

Psyche จะสำรวจที่มาของแก่นของดวงดาวโดยจะศึกษาจากดาวเคราะห์น้อยเหล็ก Psyche ดาวเคราะห์ดวงนี้เป็นดาวเคราะห์น้อยที่รอดจากการพุ่งชนของเทหะวัตถุต่างๆ Linda Elkins-Tanton แห่งมหาวิทยาลัยรัฐอาริโซน่าใน Tempe, อาริโซน่า เป็นผู้ดำเนินการ JPL จะมาจัดการโปรเจค


Near Earth Object Camera (NEOCam)

NEOCAM เป็นโครงการในการแยกแยะ near-Eath objects ต่างๆ ที่เราพบเจอ Amy Mainzer แห่ง JPL จะเป็นผู้ดำเนินการ และ JPL อาจจะเป็นผู้จัดการโครงการ


Lucy

Lucy จะดำเนินการสำรวจดาวเคราะห์น้อยโทรจันของดาวพฤหัสเป็นครั้งแรก วัตถุที่เก็บเงื่อนงำเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของระบบสุริยะ  Harold Levison แห่ง Southwest Research Institute ใน Boulder, โคโลราโด้ จะเป็นผู้ดำเนินการ Gaddard จะมาช่วยบริหารโครงการ

แปลจาก http://earthsky.org/space/nasa-shortlists-5-possible-new-missions


ดูแล้วมีใครสนใจอันไหนบ้าง ยิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่