[Safe Flight Always: Prepare for Landing] I don't want to be just a pilot. I want to be a good pilot.

Part4 I don't want to be just a pilot. I want to be a good pilot.
                              

“ภูมิ ทำไรอยู่อ่ะ” วิทย์ทักไลน์ไป
“เออ ว่าง”

“เมิงเคยบินกับครูสรรชัยใช่มะ”
“เออ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว”

“ทำไมเหรอ”

“กรูเพิ่งบินกะครูแกมา”

“โดน-ยับ”
“บรึ้ย”

เม่าแพนิค

“ฝืด มากกก”

“มีโผบินกะแกป่ะวะ”
“ไม่มีว่ะ ส่วนใหญ่แกอยากทำไร ก็ปล่อยให้แกทำไป”

“แต่ก็บินตามหนังสือนะ”

“แต่ครูสรรชัยชอบลง manage”

“แล้วต้องเงยเร็วๆหน่อย แกเสียว”

“เด๋วมีคว้า”

“กรูแ_ม่_งโดนคว้าทั้งสองแลนด์เลย”

“ T T”
“แล้วก็อ่านหนังสือไปเยอะๆ”

“แกถามยับเลย”

“เรื่องความรู้ กรูพอได้อยู่”

“แต่เรื่องบิน เรื่อง voice เรื่องแลนด์”

“เศร้าๆ”
เม่าเหม่อ
“สู้ๆ”

“ครูสรรชัยเนี่ยแหละ แกเคยบอกว่า”

“บินไปเรื่อยๆ ต่อไป skill ทุกคนก็จะเท่ากัน”

“แต่จะไปต่างกันที่ความรู้”

“กรูว่าเมิงจะเป็นนักบินที่ดีได้เพราะเมิงขยัน”

“แต่เค้าเพิ่งบอกกรูว่ากรูไม่เหมาะสมที่จะเป็นนักบิน”

"ร้องไห้หนักมาก"
เม่าร้องไห้
“แกก็พูดไปงั้นแหละ เมิงอย่าเก็บเอามาคิดมาก”

“ทุกใจเปล่าๆ”

“แล้วเมิงว่ากุเป็นนักบินที่ดีหรือเปล่าวะ”
“กุว่า อยากแรกเมิงต้องเข้าใจว่า พวกเราได้รับการคัดเลือกเข้ามาบินโดย
นักจิตวิทยาที่เชียวชาญด้านการบินแล้ว แปลว่าพวกเราะเหมาะสมที่จะ
เป็นนักบิน”

“อย่างที่สอง ทุกกระบวนการทุกขั้นตอนที่เราผ่านกันมา ตั้งแต่ การสอบ
แข่งขัน ข้อเขียน สัมภาษณ์ เรียน CPL เรียนกราว ไม่ใช่ง่ายๆเลย แต่เรา
ก็ผ่านกันมาแล้ว ตอนนี้เมิงเหลืออีกนิดเดียว ถ้าเมิงเต็มที่เหมือนทุกครั้ง
ที่ผ่านมา กรุก็เชื่อว่าเมิงจะผ่านมาได้”

“และอีกอย่าง นอกจากเมิงจะขยันแล้ว ที่ทำให้เมิงเป็นนักบินที่ดีได้ จาก
ที่กรุสัมผัสได้เมิงเป็นคนมองโลกในแง่บวก เรื่องพวกนี้เมิงจะรู้ได้เองว่าทำ
ให้ตัวเมิงแข็งแกร่งขึ้น เมิงคงไม่ยอมแพ้ง่ายๆนะ”

“สุดท้ายที่กรุชอบมากๆที่ได้ยินจากปากเมิง”

“ที่เมิงรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่มองผ่านหน้าจอเห็นผู้โดยสารทุกคนเดินออกไป
อย่างปลอดภัย ไอ้ส่วนเนี้ยแหละที่จะเป็นพลังให้เมิงพัฒนาตนไปเรื่อยๆ
จนได้ชื่อว่าเป็นนักบินที่ดี”

“ไอ้เ_หี้_ย”
“เมิงด่ากรูทำไม่เนี่ย”

“กรูซึ้ง”
อมยิ้ม08

ศัพท์การบิน
“โผ” คือ แนวข้อสอบ ข้อปฏิบัติในการบิน รวมถึงลักษณะการบินกับกัปตัน ครูการบิน ซึ่งแต่ละคนจะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน  ซึ่งถ้าสามารถจับทางได้ ก็อาจจะทำให้บรรยากาศในการบินโดยรวมดีขึ้น ซึ่งอาจอยู่ในแบบกระดาษ หรือคำบอกเล่า
ไม่ใช่ โผลงไปหมอบแบบทหารนะครับ
“เงย” คือ จังหวะที่เครื่องบินจะลงสนาม นักบินจะต้องทำการเชิดหัวเครื่องบินขึ้นเพื่อลดอัตราการร่อน(sink rate) ให้สัมพันธ์กับระยะความสูงและพลังงานของเครื่องบินเพื่อให้ landing นิ่มนวลที่สุด
“คว้า” คือ จังหวะที่นักบินอีกคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกัปตัน หรือครู เอาทำการควบคุมเครื่องบินเอง ทั้งที่ไฟล์ทนั้น เรามีหน้าเป็น PF เพราะได้ประเมินแล้วว่าอาจจะทำให้
การ landing ไม่ smooth หรืออาจจะเป็นอันตรายกับการบิน ส่วนใหญ่เกินขึ้นกับการ train หรือบินกับ co pilot ใหม่ๆ

Nice to know : บทความเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของนักบินและเกณฑ์การตัดสิน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



รูปภาพข้างบนมาจาก http://www.keepcalm-o-matic.co.uk/p/keep-calm-and-be-a-good-pilot-1/
สามารถติดตามตอนต่างๆตามลิงค์ครับ-> http://pantip.com/profile/2560955
และฝากติดตาม Facebook fanpage   -> https://www.facebook.com/pages/Safe-Flight-Always/689493954515912

จากใจนักเขียน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่