ศาลฎีกาฯ ยก 2 คำร้อง "ปู"ขอรอพิจารณาคดีจำนำข้าว-ค้านอัยการเพิ่มพยาน

กระทู้สนทนา
ASTVผู้จัดการ - ศาลฎีกาฯ ยกคำร้องทนายยิ่งลักษณ์ขอให้รอพิจารณาคดีโกงจำนำข้าวไว้ชั่วคราว ระบุไม่ต้องทำความเห็นเสนอศาลปกครองตามที่จำเลยร้องขอ พร้อมยกคำร้องขอคัดค้านบัญชีพยานที่อัยการสูงสุดยื่นเพิ่ม นัดคู่ความอีกครั้งเพื่อกำหนดวันไต่สวนพยาน 29 ต.ค.นี้

       เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (31 ส.ค.) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีทุจริตจำนำข้าว หมายเลขดำที่ อม. 22/2558 ระหว่างอัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลย ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 ที่ละเลยไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท โดย น.ส.ยิ่งลักษณเดินทางมาศาลพร้อมทนายความ แกนนำพรรคเพื่อไทยและมวลชนที่มาให้กำลังใจประมาณ 100 กว่าคน
       
       ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรอการพิจารณาคดีไว้ชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่าคดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง โดยศาลฎีกาฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าศาลฎีกาฯ มีอำนาจพิจารณาคดีนี้ เนื่องจากตาม พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา 11(1) ถึง(9) ไม่มีมาตราใดที่กำหนดให้ศาลปกครองมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญา ดังนั้นจึงไม่มีเหตุที่ศาลฎีกาฯ จะต้องทำความเห็นเสนอไปยังศาลปกครอง ตามพระราชบัญญัติวินิจฉัยเขตอำนาจศาล ตามที่จำเลยร้องขอ จึงให้ยกคำร้อง
       
       ส่วนที่จำเลยยื่นคำร้องขอคัดค้านบัญชีพยานโจทก์ โดยอ้างว่าโจทก์เพิ่มเติมพยานโดยไม่สุจริต ไม่เป็นธรรม ขอให้ศาลไม่รับพยานดังกล่าวเข้าสู่สำนวนนั้น องค์คณะผู้พิพากษาเห็นว่า แม้ตามกฎหมายในการไต่สวนจะให้ยึดสำนวนจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นหลัก แต่ศาลฎีกาฯ ก็มีอำนาจเรียกพยานไต่สวนได้ และฝ่ายจำเลยก็สามารถนำพยานเข้าสืบเพื่อหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ จึงให้ยกคำร้อง
       
       นอกจากนี้ฝ่ายโจทก์ ได้ส่งพยานเอกสารจำนวน 161 แฟ้ม ขณะที่ฝ่ายจำเลยส่งพยานเอกสารจำนวน 61 แฟ้ม และทั้งสองฝ่ายได้อ้างพยานบุคคลจำนวนหลายปาก และพยานเอกสารจำนวนมาก ศาลฎีกาฯ จึงให้คู่ความทั้งสองฝ่ายร่วมกันพิจารณาพยานหลักฐานและพยานบุคคลในคดี ทุกวันพุธ เวลา 09.00น. จนกว่าจะแล้วเสร็จ และให้นัดพร้อมคู่ความทั้งสองฝ่ายเพื่อกำหนดวันไต่สวนพยาน ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ เวลา 09.30 น.
       
       

http://manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9580000098484
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่