ผมสูบบุหรี่กรองทิพย์มายี่สิบปี และติดบุหรี่ไฟฟ้ามาสามปี จะมาแชร์ประสปการณ์ให้ฟังครับ

แนะนำตัวก่อนนะครับ  ผมอายุ 37 ปี น้ำหนัก 78 กก ออกกำลังกายเป็นประจำครับ  วิ่งจ๊อกกิ้งนี่  5 กม ไม่เกิน 30 นาทีทำได้บ่อยๆ ครับ  ฟังดูไม่มีปัญหาด้านสุขภาพใช่มั้ยครับ  มีครับ คือผมติดบุหรี่

ผมสูบบุหรี่กรองทิพย์วันละซองมา 20 ปีครับ  ตามหลักการแพทย์ผมสูบไปเกิน 20 pack year แล้ว แต่ผมก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ดวงดีที่ดูดบุหรี่มาเกิน 20 pack year แล้วยังไม่มีอาการของโรคภัยถามหา ทั้งโรคหัวใจ มะเร็ง และ เบาหวาน อาจจะเป็นเพราะผมออกกำลังกายสม่ำเสมอครับ

ผมมีความคิดอยากจะเลิกบุหรี่ก็ตอนที่กรองทิพย์ขึ้นราคาจาก 59 เป็น 65 บาท  คือผมรุสึกว่าค่าใช้จ่ายอันนี้มันมากขึ้น  ผมก็หันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า  เริ่มสูบจากบุหรี่ไฟฟ้าระบบออโต้ มาเป็นแมคคานิกจนทุกวันนี้  จากประสบการณ์ จะขอมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้ากับบุหรี่จริงให้ฟังครับ

1. บุหรี่ไฟฟ้าถูกกว่าบุหรี่จริงเยอะครับ  แค่เดือนเดียวก็คืนทุน ยิ่งคนที่ดูดบุหรี่วันละซองขึ้นไป

2.บุหรี่ไฟฟ้าทำให้ผมเลิกบุหรี่จริงได้เด็ดขาดครับ ผมเคยรอน้ำยาบุหรี่ที่สั่งทางไปรษณีย์ไม่ไหว  ต้องไปซื้อกรองทิพย์มาดูด แต่ผลคือ ดูดแล้วคลื่นไส้ เหม็น จะอ้วกครับ

3. บุหรี่ไฟฟ้าข้อดีเด่นสุดคือดูดที่ไหนก็ได้ครับ คุณดูดบนเตียงนอนนุ่มๆ วันฝนตกนี่ฟินมว้ากกก

4. บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายพอๆ กับบุหรี่จริงครับ  เพียงแต่คนละรูปแบบกับบุหรี่จริงเท่านั้น  ผมไม่พูดถึงความอันตรายของบุหรี่จริงแล้วกัน คิดว่าทุกคนทราบครับ  แต่ผมจะพูดถึงความอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าครับ  ข้อเด่นข้อสามของมันนี่แหละที่มันทำให้ผู้ติดบุหรี่ไฟฟ้า รับสารเคมีของมันตลอดเวลา ก็ดูดตลอดนี่ครับ ยิ่งคนประกอบอาชีพอิสระแบบผม  ทำงานก็ดูดในร้าน  กลับบ้านก็ก็ดูดที่บ้าน ก่อนนอนก็ดูดบนเตียง  ฟินมว้ากกกกกก  ยิ่งเป็นระบบแมคคานิก สูบทีพ่นควันออกมาเป็นโรงสี อร่อยมว้ากกกกก

อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้ามีสองตัวครับ เท่าที่ผมสัมผัสนะ คือ  

4.1 สารฟอร์มัลดีไฮด์ ครับ  เอ่อ ไอ้ฟอร์มัลดีไฮด์นี่ มันทำให้ระบบหายใจผู้สูบมีปัญหา   ผมเห็นความเปลี่ยนแปลงในร่างกายผมหลังติดบุหรี่ไฟฟ้าคือ ผมมีปัญหาเรื่องเจ็บคอ น้ำมูก และการติดเชื้อหวัดง่ายกว่าสมัยดูดกรองทิพย์ครับ

4.2 อันนี้อันตรายที่สุดคือ นิโคตินครับ  อย่ามาแย้งครับ ว่ามันมีน้ำยานิโคตินหลายระดับ  คุณรู้เหรอครับ ว่าผู้ผลิตเค้าผลิตได้มาตรฐานจริง เวลาผสมนิโคตินลงในไตรกลีเซอไรน์ที่เป็นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า คุณแน่ใจเหรอครับว่า ความเข้มข้นมันเท่ากับที่เค้าบอกคุณ  ผมสูบเดือนนึง เดือนละเกือบ 200 มล  ผมพูดเลยครับ ว่าไอ้กระปุก 6 มก 8 มก 10 มก หลายๆครังก็ไม่ต่างกัน คนผสมน้ำยาก็ผสมเองครับ  บ้านๆ แบบเรานี่แหละ เค้สไม่มี iso นะครับ

อ่ะระดับน้ำยาก็เรื่องนึง  ทีนี้ไอ้การดูดได้ตลอดเวลานี่แหละที่มันทำให้คุณรับนิโคตินเต็มที่ และยิ่งไปใช้อะตอมแรงๆ แบตล้ำๆ แบบไอ้ระบบแมคคานิกที่ปรับหัวสูบได้ตั้งแต่ 3 v -32 v ซี้ดทีนึงควันท่วมห้อง

คุณได้รับนิโคตินเต็มๆ เลยนะครับ  ขาสูบบุหรี่ไฟฟ้ารู้ดีครับ ตอนลองอะตอมใหม่ๆ หลายครั้งดูดครั้งเดียว น้ำยาแค่ 8 มก นี่แหละ  ทำเอาคุณเวียนหัวไปเลย

นั่นคือ  คุณกำลังได้รับนิโคตินเกินขนาดครับผม

ผมประสบแล้วครับ

ข้อแรก พักหลังผมเป็นบ่อยมาก  ผมนั่งดูดบุหรี่ดีๆ ซีดเพลินๆ นี่แหละครับ  ผมปวดหัวตรงขมับ ตุบๆ เลยคุณ

ข้อสอง ผมอายุ 37 ครับ ผมวิ่งได้คราวละ  6-7 โล อาทิตย์ละ 3วันอย่างน้อย  ผมวิ่งได้ห้ากิโลไม่เกิน สามสิบนาที ฟังดูผมแข็งแรงใช่มั้ยครับ  

ครับ แต่ตอนนี้ผมเป็น ED Erectal dysfunction  ครับ  มันไม่แข็งเลย  ถ้าแข็ง ก็ไม่เกิน 1 นาที  ทั้งๆที่สมัยผมดูดบุหรี่จริง ผมทำได้เป็นกระต่ายเลยครับ  ผมทำได้นานครึ่ง ชม เป็นอย่างน้อย

ผมรวบรวมข้อมูลแล้ว  มันน่าจะเกิดจากนิโคตินที่ได้รับเกินขนาดครับ ทำให้เกิดภาวะเลือดไม่ไปเลี้ยงน้องชาย

ตอนนี้ผมยังไม่ได้แตะบุหรี่ไฟฟ้าของผมเลยครับ ผมกำลังจะเลิกทั้งบุหรี่จริงกับบุหรี่ไฟฟ้า  

คือที่พูดจะบอกว่า นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า พฤติกรรมการสูบ วิธีการสูบ มันทำให้คุณมีโอกาสฟด้รับนิโคตินในปริมาณสูงกว่าปกติง่ายมาก  ผมไปอ่านเค้าบอกว่า แค่ปริมาณนิโคตินในบุหรี่ธรรมดา มันส่งผลรุนแรงพอที่จะทำให้ Effect ของไวอากร้ามันหายไปหมดเลยก็ได้

นิโคตินในบุหรี่ ทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคในระบบเส้นเลือดทุกชนิด เสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน เสี่ยงที่จะเป็นหัวใจ

ที่สำคัญ  กว่ามนุษย์จะพิสูจน์ได้ว่า บุหรี่จริงทำร้ายมนุษย์ ใช้เวลา 30-40 ปี  เมื่อสิบปีที่แล้ว คนสูบมาโบโร่เค้าฟ้องเรียกค่าเสียหายจากมาโบโร่หลายพันล้านดอลล่าร์สหรัฐ พูดทั้งน้ำตาว่ามาโบโร่โกหกเค้าเมื่อวันนั้น ว่าดูดบุหนี่ไม่ทำร้ายสุขภาพ

แต่บุหรี่ไฟห้า เพิ้งมานิยมดูดจริงจังไม่เกิน 5 ปีนี้เองนะครับ  ในทางการแพทย์มันยังไม่นานพอที่จะพิสูจน์ได้ครับ

คือ สมัยที่ผมหลงใหลบุหรี่ไฟฟ้าใหม่ๆ มันเป็นเหมือนสวรรค์ครับ ไหนจะถูกกว่า ไหนจะสูบได้ทุกที่ ไม่ห่วงเรื่องสารทาร์ที่ทำให้เราเป็นถุงลมโป่งพอง

แรกๆ ผมก็ไม่เชื่อเรื่องนิโคตินที่ กระทรวงสาสุขเค้าเตือนครับ  เพราะผมไม่อยากเลิก  

แต่ความจริงคือ  มันก็ส่งผลเสียให้ร่างกายเราได้มากอย่างที่ผมเล่าให้ฟังนั่นแหละ   ถึงผมไปอ่านในบอร์ดบุหรี่ฝรั่ง ที่หลายๆคนมายืนยันว่าเค้าดูดบุหรี่ไฟฟ้าแรงๆ แต่เซ็กส์ยังป๋งปั๋งก็ตาม

ก็ตัวผมมันง่อยขนาดนี้นี่ครับ

ที่เขียนแค่จะบอกว่า  บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายไม่ต่างจากบุหรี่จริง  ถึงสารพิษจะมีน้อยชนิดกว่า  แต่มันทำให้คุณได้รับนิโคตินในปริมาณสูงมากในแต่ละวัน

ผมไม่ชวนคุณเลิกหรอก ยิ้มเลิกยาก  ไอ้ผมที่ตัดสินใจเลิกตอนนี้จะสำเร็จรึเปล่าก็ไม่รู้  แถมถึงเลิกได้ ED ผมจะหายรึเปล่าก็ไม่รู้

แต่ผมแค่อยากจะเตือนว่า ถ้าคุณจะสมัครใจมาติดบุหนี่ไฟฟ้าแทนบุหรี่จริง คุณควรจะตระหนักถึงอันตรายของมันครับ

เลือกเองนะครัชชชช
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่