<< ชายกางเข้าครัว ... ข้าวผัดปลาทู >>

   เวลานึกอะไรไม่ออกว่าจะกินอะไรดีนะ คืออาการมึนตึ้บ คิดไม่ออกว่าจะกินอะไรดีนั้นมีบ่อย ถ้าเด็ก ๆ ก็จะโดนยัดเยียดข้าวไข่เจียว หรือ ไส้กรอกทอดอะไรเทือกนั้นให้เสมอ ต่างก็ก้มหน้าก้มตากินกันไป ป้องกันปัญหาไม้เรียวมาลงที่ก้น  
   แต่ถ้าเป็นสมัยก่อนน่ะเหรอ ไม่รู้จะกินอะไรใช่ไม๊  “ ข้าวผัด “ จะมาเป็นพระเอกลำดับที่หนึ่ง ถ้าทำให้ผู้ใหญ่กินก็จะเป็นข้าวผัดกะเพรา ที่เป็นข้าวผัดใบกะเพราจริง ๆ ลงไปคลุกไปผัดในกระทะกันเลย รสชาติเผ็ดร้อน เค็ม ๆ มัน ๆ จะเคลือบข้าวสวยไปทั่ว กินกับไข่เป็ดมาทำเป็นไข่ดาวน้ำมันตานี มีน้ำปลาบีบมะนาว พริกขี้หนูสวนหั่น กระเทียมหรือหอมแดงซอยลงไปด้วยนะ รอดตายกันเป็นมื้อ ๆ ไป
   ถ้าข้าวผัดของเด็ก ๆ ที่นิยมที่สุดคือข้าวผัดกุนเชียง โดยหั่นกุนเชียงให้เล็ก ๆ คั่วพอสุกแล้วใช้น้ำมันนั้นแหละ มาผัดข้าว หอมดีนักหนา รองลงมาจะเป็นข้าวผัดเจ๊ก ที่ชายกางเคยนำมาสำแดงให้ชมไปแล้ว
http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2010/04/D9174666/D9174666.html
สนใจ  ลองนำไปผัดชิมกันดูได้นะครับ
   แต่ข้าวผัดที่คุณยายไม่ได้ทำบ่อยนักกลายเป็น  ข้าวผัดปลาทู  ด้วยความที่ว่า สมัยก่อน กว่าเรือเร่ขายกะปิ น้ำปลา เกลือและปลาทูนึ่งรวมทั้งของทะเลแห้งจากจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงครามนั้น  นานทีจึงจะล่องมา แต่จริง ๆ ในเรือกับข้าวก็มีขาย แต่ความที่คนริมคลอง ก็จะถนัดที่จะกินน้ำพริกกับปลาช่อนแดดเดียวทอด หรือพวกปลาหมอย่างรมควันกาบมะพร้าวซะมากกว่า จึงไม่ค่อยจะแลไปถึงปลาทู
   มี พ.ศ. นี้ ปลาทูน่านน้ำไทยนั้นลดลง ต้องไปหาถึงต่างประเทศ ทำให้ราคาปลาทูสดปลาทูนึ่งนั้นน่าใจหาย  ตัวสวย ๆ เป็นปลาสัญชาติอินโดฯนั้นปาเข้าไปตัวละ 40 – 50 บาทกันไปนั่น  ขนาดตัวย่อม ๆ จากแม่กลอง ก็ตกตัวละ 20 – 30 บาท จะมาเรียกปลาแมวกันอย่างเมื่อก่อนคงไม่ได้แล้ว
   เพราะฉะนั้น  ถ้าปลาทูนึ่งยังมีแอ้งแม้งในตู้เย็น รอการทอดที่ไม่รู้กำหนด หรือ ทอดไว้แล้วจนวิญญาณไปเกิดใหม่ ร่างยังอยู่ในตู้เย็นของบ้านเรานั้น เราควรนำมาเพิ่มเครื่องทรงเข้าไป เพื่อให้ร่างนั้น เดินทางไปต่ออย่างสวยงาม
     “ ข้าวผัดปลาทู ” ของชายกางในวันนี้ครับ

   วันนี้ ชายกางมาชวนเข้าครัว ทำเมนูง่าย ๆ กินกันได้ในครอบครัว แถมวัตถุดิบก็หาง่าย ๆ หรืออาจะเป็นของจากมื้อก่อน เรานำมาแต่งตัวใหม่ ไฉไลกว่าเดิม เพิ่มมูลค่าได้อย่างน่าอร่อย

   ในสำรับน้ำพริก มักมีปลาทูอยู่ด้วยเสมอ หรือแม้แต่ไม่มีเราก็หาซื้อปลาทูได้ง่าย ๆ เพราะมีขายทุกตลาดแน่นอน เครื่องปรุงส่วนผสมอย่างอื่นก็หาได้ง่าย เพราะเป็นเครื่องประทินรสพื้นฐานที่มีติดครัวไว้ทุกบ้านแน่นอนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่