พ่อแม่จะรู้บ้างไหม? ว่าพวกเขาเจ็บปวดเพียงใต

กระทู้นี่ไม่ได้ตั้งขึ้นเพื่อ จกขท. นะคะ คือ เราได้ไปเจอเรื่องราวต่างๆของเด็กวัยรุ่นสมัยนี้ยอมรับคะว่าเราอายุมากแล้ว
คือโดยส่วนตัวเราไมไ่ด้เป็นคนเรียนดีจนได้เกรดดีเยี่ยมนะคะ คือเรามีน้องที่เรียนอยู่
เวลาที่น้องเราจะสอบเราก็บอกว่าทำได้เท่าที่ได้ก็พอไม่ต้องไปวิตกกังวลอะไร น้องเราบอกว่าเพื่อนๆดูเครียดกันมาก แข่งขันกันมากเลยเรื่องเกรดเรื่องคะแนนเราก็เลยถามน้องว่าทำไม แล้วทำไมแกต้องวิตกกังวลไปกับพวกเขาด้วย พ่อแม่เราก็ไม่เคร่งเรื่องนี้ขอแค่เรียนจบ เพราะการเรียนไม่ใช่ทุกสิ่งเรียนจบมาก็ต้องมาทำงานนำทฤษฏีของกาเรียนมาต่อยอดปฎิบัติอีกทีนะ น้องเราก็พยักหน้า เราไม่ยอมให้น้องนอนดึก อ่านได้แค่ไหนแค่นั้น จำได้แค่ไหนก็สอบไปแค่นั้นพอ แล้วน้องเราก็สอบออกมาได้คะแนนโอเคพอตัว แต่วันนั้นน้องเราพาเพื่อนมานอนค้างด้วยเป็นเด็กผู้หญิง อ่อ เราลืมบอกไปอย่างน้องเราเป็ยเกย์คะ เราก็ถามพ่อแม่รับรู้ไหมว่ามานอนค้างที่นี่ น้องเราก็บอกโทรไปบอกแล้วว่าจะทำรายการด้วยกัน แต่มีการขอยืมเสื้อผ้าเรา โอเคได้ เราไม่ได้ขัดข้องอะไรก็เลยให้เสื้อผ้าน้องแล้วพาไปซื้อชุดชั้นในกันก็เลยสนิทกันมาเล็กน้อย
แต่ทว่า.....
น้องคนนี้ไม่ยอมกลับบ้าน 3 วันติด บอกว่ารายการต้องรีบส่งเลยนะนอนค้างทำให้เสร็จไปกลับโรงเรียนที่ใกล่จะปิดเทอมกับบ้านเรา สุดท้ายเราแปลกใจทำไหมทำรายการอะไรส่งตอนปิดเทอมหรือทำเพื่อเอาคะแนน (เพราะเราเคยอะนะ ทำเพื่อเอาคะแนนอัพเกรดงี้) ก็เลยตัดสินใจถามน้องเลยว่าอะไรเกิดอะไรขึ้นกันแน่ น้องก็เลยสารภาพว่า เธอไม่กล้ากลับบ้านเธอกลัวโดนพ่อแม่ด่าพ่อแม่ตี เธอโกหกพ่อแม่ว่าเธอมาทำรายงานก็คือโกหกเราด้วยนั้นเอง
น้องบอกว่าเกรดเรียนเธอตกลงไปมาก พ่อกับแม่เธอรู้จะดุด่าว่าเธอ ครอบครัวและญาติจะด่าว่าเธอโง่ น้องร้องไห้กับเราแล้วบอกว่าเธอเรียนหนักมาก ทั้งเรียนพิเศษ อ่านหนังสือ เธอไม่ได้สมองดีและเธอพยายามทำคะแนนออกมาให้ดีที่สุด เธออิจฉาคนที่เรียนเก่งและพ่อแม่ทีเข้าใจว่าเกรดตกเล็กน้อยไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร สุดท้ายเราก็ปลอบใจน้องแล้วให้น้องกลับบ้านไปคุยกับพ่อแม่ ท่านอาจจะเข้าใจ แล้วข่าวที่ฉันได้ยิน เธอถูกย้ายโรงเรียนไปคะ แล้วก็ไม่ได้ข่าวอีกเลย

อะไรเกิดขึ้นกับเด็กสมัยนี่หรือ?
อะไรที่ทำให้เด็กสมัยเป็นแบบนี้กันแน่?

เด็กไทยเครียกกับการสอบมากขึ้น เด็กไทยการเรียนตกต่ำมากขึ้น เด็กไทยสอบได้เกรดเฉลี่ยต่ำกว่าที่ควร เพราะเราห่างจากการเรียนมานานแล้วก็เลยไม่ทราบรายละเอียดของการเรียนสมัยนี่แต่เท่าที่เราสังเกตุเห็น

เด็กไทยถูกกดดันมากเกินไปหรือเปล่า พวกคุณกำลังยัดเยียดให้กับพวกเขามากไปหรือไม่? สำหรับเราแล้วเด็กๆ เหนื่อยและเจ็บเกินไป ทุกครั้งที่น้องชายของเรามาหาเราเขาต้องการคำปรึกษา "เขาต้องการกำลังใจ" ไม่ใช่ "สิ่งที่คุณต้องการให้เขาทำให้ได้"

ทุกครั้งที่สอบ พวกเขาไม่ได้กลัวเลยว่าคะแนนจะออกมาแย่สักแค่ไหน เกรดจะออกมายังไง
เด็กล้วนมาทางออกและแก้ไขปัญหาได้เองเพียงแค่มีช่องทางชี้แนะให้ แนะนำเขาเท่านั้น

พวกคุณจะรู้ไหม ทำไมทุกครั้งที่พวกเขาสอบ ไม่ว่าจะสอบเพื่อ หรือสอบเพื่อเข้ามหาลัยดีๆ
พวกเขาทำเพื่อตัวเองและเพื่อพวกคุณ(พ่อแม่) พวกเขาไม่ได้ต้องการให้พวกคุณผิดหวังมากเกินไป

สำหรับเราแล้ว พ่อแม่บางท่านที่กำลังขีดเส้นให้ลูกคุณนั้น พวกคุณมองว่ามันดีมาก ทำเหมาะสม อนาคตไปไกลอย่างแน่นอน ใช่หรือ มันเป็นอย่างนั้นใช่ไหม พวกคุณเคยถามลูกพวกคุณหรือเปล่า ถ้าพวกเขายอมที่ทำตามเพราะใจของพวกเขา "รัก" มันคงดีไม่น้อย แต่ "ไม่" ละ พวกเขาจะเจ็บปวดมากเพียงใดกันเชียว เกรดเรียนที่ดี การเรียนที่ดี ไม่ใช่สิ่งที่พ่อแม่จะต้องมาภาคภูมิใจหรือภูมิใจนำโอ้อวด
สิ่งพวกนี้ไม่ได้วัดระดับว่าลูกของคุณดีที่สุด เราอยากให้พวกคุณมองให้ไกลกว่านั้น สิ่งที่พวกคุณควรภาคภูมิใจมากที่สุดคือสิ่งที่ลูกของพวกคุณไปได้ไกลที่สุดต่างหาก

สำหรับเด็กๆที่ ที่เส้นทางที่ดีเยี่ยม กับพ่อแม่ที่ส่งเสริม ขอให้สิ่งเหล่านี้ค้ำจุนพวกหนูๆ ต่อไป
แต่สำหรับคนที่เรียนไม่เก่งเกรดไม่ดี ไม่ต้องไปสนใจหรือกังวลว่าอนาคตจะไม่สวย
เพราะเราอาจจะไม่เก่งทฤษฏีแต่อาจจะเก่งปฎิบัติก็ได้ อย่าง เรา จกขท. จบเพียงปวช. เงินเดือนแตะระดับปริญญาตรีเพราะไม่ชอบเรียนคะชอบทำงาน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่