เรื่องของเรื่องคือ ผมใช้บริการ Internet true มาหลายปีแล้ว เกือบ 5-6 ปีได้มั้ง จำไม่ค่อยได้ รู้แค่ว่านานมาก แล้วเมื่อประมาณปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ผมจะไปขอยกเลิกบริการอินเตอร์เน็ตบ้าน เนื่องจากจะต้องย้ายไปอยู่หอ แต่ปรากฏว่า "ยกเลิกไม่ได้!! ถ้ายกเลิกจะต้องเสียตังเพิ่ม!!" เหตุผลที่เค้าแจ้งผมเค้าบอกมาว่า "ขอโทษนะครับ ถ้ายกเลิกบริการอินเตอร์เน็ตอาจจะต้องถูกปรับนะครับ เนื่องจากอายุการใช้งานไม่ครบปี" เอาหละครับ งงดิครับคราวนี้ แล้วที่ผ่านมาคืออะไร ผมใช้บริการอินเตอร์เน็ตของหมาอยู่หรอ??? ผมก็ถามเค้ากลับไปว่า ผมใช้มานานมากแล้วนะครับ จะไม่ครบปีได้ไง เจ้าหน้าที่ก็บอกผมว่า "ใช่ครับ ใช้มาหลายปีแล้วครับ แต่อันนั้นเป็นสัญญาณแบบ ADSL นะครับ หรือใช้พ่วงกับโทรศัพบ้าน แต่ตอนนี้คุณได้เปลี่ยนไปเป็น แบบ Cable แล้วครับ" พอได้ยินเท่านั้นแหละผมก็นึกในใจ ห๊ะ!!! อะไร!! ไปเปลี่ยนตอนไหนเนี่ย!! ผมก็เลยลองพยายามนึกๆดู ก็จำได้ว่ามีครั้งนึงเน็ตที่บ้านมีปัญหา แล้วน้องผมโทรมาบอกผม (ตอนนั้นผมอยู่หอเพื่อน ทำงานโปรเจค ไม่ค่อยได้กลับ) ผมก็เลยโทรให้ทางช่าง True เข้าไปแก้ไขให้ ช่างก็นัดวันเวลาเรียบร้อย พอใกล้ถึงเค้าก็แจ้ง ว่าจะเข้าไป พอทำเสร็จปุ๊บ ก็ไม่ได้แจ้งผมกลับ มีแต่น้องบอกผมว่าใช้ได้แล้ว ผมก็ไม่ได้อะไร แต่ประเด็นมันอยู่ที่ "คือคุณมาเปลี่ยนเป็น Cable แล้วไม่บอกเนี่ยนะ!!!" ผมก็โคตะระโมโหมากๆเลยครับ บอกผมยกเลิกไม่ได้ ถ้ายกเลิกอย่างน้องก็ต้องระงับสัญญาณ อีก 3 เดือน ถึงจะครบปี แล้วถึงจะยกเลิกได้ ทำไงได้ ผมก็ต้องทำใจ แต่ตอนนั้นก็ลังเลอยุ่ว่าเผื่อกลับมาใช้อีก เลยขอระงับสัญญาณไปก่อน 1 เดือน อีก 2 เดือนค่อยว่าอีกที อีกประเด็นนึงที่โมโหคือ ถ้ารู้ว่าเปลี่ยนเป็น Cable ซึ่งไม่ต้องใช้โทรศัพบ้านแล้ว ผมก็ยกเลิกโทรศัพบ้านไปนานละ ไม่มานั่งโง่จ่ายค่าโทรศัพบ้านด้วยหรอก(โทรศัพบ้านผมไม่ได้ใช้ของทรู แทบไม่ได้แตะเลย ใช้แค่เหมือนต้องใช้คู่กับเน็ตแค่นั้นเอง) พอผมเริ่มมั่นใจว่า ผมจะยกเลิกแน่นอนแล้ว ผมก็ไปทำเรื่องที่ Central จังหวัดเชียงราย (ตอนนั้นผมไปทำธุระที่เชียงรายเมื่อประมาณวันที่ 14 กุมภา) ผมก็เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอยกเลิกอินเตอร์เน็ต เค้าบอกต้องระงับอีก 2 เดือนนะถึงจะครบปี แล้วถึงจะยกเลิกได้ ผมก็โอเค ระงับเลย และก็ยกเลิกไปเลยนะครับ จะได้จบๆไปซักที ถือซะว่าฟาดเคราะห์ ก็ทำเรี่องเรียบร้อยเสร็จสับ เจ้าหน้าที่ก็บอกเรียบร้อย ผมก็กลับ
แต่!!! เรื่องมันไม่จบแค่นั้นนน!!!!! เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แม่ผมโทรมาหาผมบอกมีบิลค่าบริการอินเตอร์เน็ตจำนวน 1600กว่าบาท!!!! ผมก็สะดุ้งสิครับ อะไรเนี่ย!!! มันมาจากไหนอีกเนี่ยตั้ง 1600!! มันไม่ไช่น้อยๆนะ ผมก็เลยไปสอบถามกับทางศูนย์ true ที่บิ้กซีแถวหอ บอกเลขโทรศัพบ้านไป บอกจะยกเลิกอินเตอร์เน็ต
จนท.: "คุณมียอดคงเหลือ ที่ต้องชำระทั้งหมด 134 บาทครับ (มั้ง)"
ผม : "อ่าวว แล้วทำไมมีบิลมาบ้านผมตั้ง 1600 ละครับ"
จนท. : "อ่อ งั้นเดี๋ยวขอตรวจสอบค่าอินเตอร์เน็ตซักครู่นะครับ... อ่อมียอดที่ต้องชำระรวมทั้งหมด 1600 ครับ"
เท่านั้นแหละ ถึงกับขึ้นเลยครับ!! เห้ยยย!! มาจากไหนเนี่ย!!
ผม : "อ่าวว ผมแจ้งยกเลิกไปตั้งแต่เดือนกุมภา แล้วนะครับ ทำไมมันถึงยังมีบิลมาอีก"
จนท. : "อ่อ สัญญาณได้ถูกเปิดอัตโนมัติเรียบร้อยแล้วครับ"
เห้ยยย!! ใครให้เปิด!! แจ้งยกเลิกไปแล้วไม่ไช่หรอ!!
ผม: "เอ๊าา เป็นแบบนี้ได้ไง ก็ผมคุยกับเค้า เค้าก็บอกโอเคแล้ว ตกลงเรียบร้อยหมดแล้วนิครับ"
จนท.: "เค้าคงระงับสัญญาณเฉยๆครับ ยังไม่ได้ยกเลิกครับ เพราะยกเลิกไม่ได้ ถ้าจะยกเลิกต้องเอาอุปกรณ์มาคืนครับ ถึงจะยกเลิกได้ แต่ถ้าเป็นแบบ ADSL ถ้าใช้ครบปีก็ได้ Rounter ไปเลยครับ แต่ถ้าเป็น Cable ต้องคืนครับ"
งง หนักไปอีก ไหนบอกยกเลิกเรียบร้อยแล้ว??? แล้วตอนที่คุยก็ไม่เห็นจะมีพูดถึงการคืน Rounter แล้วไหนจะ ADSL อีก ไหนครบปีได้ Rounter ไปเลย ช่างมาเปลี่ยน แล้วเอาไปไหน??? อะไรยังไง งงหนัก!!!??
จนท. : "แต่ก่อนจะเปิดสัญญาณเค้าจะมีแจ้ง SMS เข้าไปนะครับ หรือถ้าเปลี่ยนเป็น Cable ก็จะมีการแจ้งก่อนครับผม"
เหอะ!! อยากจะบอก ไม่เห็นมี

ซักอย่าง SMS ก็ไม่มี การโทรแจ้งก็ไม่มี ตกลงมันยังไง!!??
จนท. : "ลองโทรไปหา Call center ให้ตรวจสอบอีกทีดูนะครับ"
เรื่องก็ประมาณนี้ครับ บางคำอาจจะไม่ตรงเป๊ะๆ แต่ความหมายก็ประมาณนี้ครับ แล้วผมต้องทำยังไงดี รู้สึกโมดหมากๆ มันใช่เรื่องที่จะต้องมานั่งเสียเงินเพิ่มกับสิ่งที่ผมไม่ได้ใช้แล้วไหม??
ถ้าเป็นไปได้รบกวน True ออกมาชี้แจงให้หน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
สุดจะทนกับบริการ Internet "True" ผมควรจะทำยังไงดี???
แต่!!! เรื่องมันไม่จบแค่นั้นนน!!!!! เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แม่ผมโทรมาหาผมบอกมีบิลค่าบริการอินเตอร์เน็ตจำนวน 1600กว่าบาท!!!! ผมก็สะดุ้งสิครับ อะไรเนี่ย!!! มันมาจากไหนอีกเนี่ยตั้ง 1600!! มันไม่ไช่น้อยๆนะ ผมก็เลยไปสอบถามกับทางศูนย์ true ที่บิ้กซีแถวหอ บอกเลขโทรศัพบ้านไป บอกจะยกเลิกอินเตอร์เน็ต
จนท.: "คุณมียอดคงเหลือ ที่ต้องชำระทั้งหมด 134 บาทครับ (มั้ง)"
ผม : "อ่าวว แล้วทำไมมีบิลมาบ้านผมตั้ง 1600 ละครับ"
จนท. : "อ่อ งั้นเดี๋ยวขอตรวจสอบค่าอินเตอร์เน็ตซักครู่นะครับ... อ่อมียอดที่ต้องชำระรวมทั้งหมด 1600 ครับ"
เท่านั้นแหละ ถึงกับขึ้นเลยครับ!! เห้ยยย!! มาจากไหนเนี่ย!!
ผม : "อ่าวว ผมแจ้งยกเลิกไปตั้งแต่เดือนกุมภา แล้วนะครับ ทำไมมันถึงยังมีบิลมาอีก"
จนท. : "อ่อ สัญญาณได้ถูกเปิดอัตโนมัติเรียบร้อยแล้วครับ"
เห้ยยย!! ใครให้เปิด!! แจ้งยกเลิกไปแล้วไม่ไช่หรอ!!
ผม: "เอ๊าา เป็นแบบนี้ได้ไง ก็ผมคุยกับเค้า เค้าก็บอกโอเคแล้ว ตกลงเรียบร้อยหมดแล้วนิครับ"
จนท.: "เค้าคงระงับสัญญาณเฉยๆครับ ยังไม่ได้ยกเลิกครับ เพราะยกเลิกไม่ได้ ถ้าจะยกเลิกต้องเอาอุปกรณ์มาคืนครับ ถึงจะยกเลิกได้ แต่ถ้าเป็นแบบ ADSL ถ้าใช้ครบปีก็ได้ Rounter ไปเลยครับ แต่ถ้าเป็น Cable ต้องคืนครับ"
งง หนักไปอีก ไหนบอกยกเลิกเรียบร้อยแล้ว??? แล้วตอนที่คุยก็ไม่เห็นจะมีพูดถึงการคืน Rounter แล้วไหนจะ ADSL อีก ไหนครบปีได้ Rounter ไปเลย ช่างมาเปลี่ยน แล้วเอาไปไหน??? อะไรยังไง งงหนัก!!!??
จนท. : "แต่ก่อนจะเปิดสัญญาณเค้าจะมีแจ้ง SMS เข้าไปนะครับ หรือถ้าเปลี่ยนเป็น Cable ก็จะมีการแจ้งก่อนครับผม"
เหอะ!! อยากจะบอก ไม่เห็นมี
จนท. : "ลองโทรไปหา Call center ให้ตรวจสอบอีกทีดูนะครับ"
เรื่องก็ประมาณนี้ครับ บางคำอาจจะไม่ตรงเป๊ะๆ แต่ความหมายก็ประมาณนี้ครับ แล้วผมต้องทำยังไงดี รู้สึกโมดหมากๆ มันใช่เรื่องที่จะต้องมานั่งเสียเงินเพิ่มกับสิ่งที่ผมไม่ได้ใช้แล้วไหม??
ถ้าเป็นไปได้รบกวน True ออกมาชี้แจงให้หน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ