ขออภัยครับ
ต้องนับย้อน เพื่อสอดคล้องกับเนื้อเรื่องครับ
เทียบ กลอนเปล่า และ ร่ายยาว แล้ว
ร้อยกรองที่ง่ายต่อการเริ่มฝึกฝนคือ
กาพย์ฉบัง ๑๖
กาพย์นี้มีกฎเกณฑ์น้อย (แต่แต่งให้ไพเราะ ไม่ง่ายนัก) คือ
บังคับสัมผัสในบทเพียง ๑ แห่ง
และบังคับสัมผัส ระหว่างบทอีก ๑ แห่ง เท่านั้น
บทหนึ่งมี ๓ วรรค แต่ละวรรคอ่านทีละ ๒ ดังนี้
* XX XX XA.........XX XA...........XX XX XB
* YY YY YB.........YY YB...........YY YY YY
A คือ สัมผัสในบท
B สัมผัสระหว่างบท แต่จะบังคับให้ สัมผัสในบท ไปด้วย
ตัวอย่าง
* แว่วแว่ว แผ่วเสียง ถาม
ไถ่.....จากกาล นาน
ไกล.....ถามใจ ถามเรา เยาว
ชน
* ท่านถาม ถามไย ให้
ฉงน.......ถามแห่ง ถาม
หน......เหล่าเรา ดั้นด้น ดาวไหน
หรือ เขียนในรูป ๒ บรรทัด
....ฤๅด้วย ฟ้าดิน ลง
ทัณฑ์.................รังเกียจ เดียด
ฉันท์
จึ่งพิกล พิการ ชี
วา
....ฤ ญาติ บิดร มาร
ดา......................ตัวเขา ชั่ว
ช้า
ผลกรรม ส่งมา_ วานเฉลย
แนะนำ กาพย์ฉบัง 0 toshare
ต้องนับย้อน เพื่อสอดคล้องกับเนื้อเรื่องครับ
เทียบ กลอนเปล่า และ ร่ายยาว แล้ว
ร้อยกรองที่ง่ายต่อการเริ่มฝึกฝนคือ
กาพย์ฉบัง ๑๖
กาพย์นี้มีกฎเกณฑ์น้อย (แต่แต่งให้ไพเราะ ไม่ง่ายนัก) คือ
บังคับสัมผัสในบทเพียง ๑ แห่ง
และบังคับสัมผัส ระหว่างบทอีก ๑ แห่ง เท่านั้น
บทหนึ่งมี ๓ วรรค แต่ละวรรคอ่านทีละ ๒ ดังนี้
* XX XX XA.........XX XA...........XX XX XB
* YY YY YB.........YY YB...........YY YY YY
A คือ สัมผัสในบท
B สัมผัสระหว่างบท แต่จะบังคับให้ สัมผัสในบท ไปด้วย
ตัวอย่าง
* แว่วแว่ว แผ่วเสียง ถามไถ่.....จากกาล นานไกล.....ถามใจ ถามเรา เยาวชน
* ท่านถาม ถามไย ให้ฉงน.......ถามแห่ง ถามหน......เหล่าเรา ดั้นด้น ดาวไหน
หรือ เขียนในรูป ๒ บรรทัด
....ฤๅด้วย ฟ้าดิน ลงทัณฑ์.................รังเกียจ เดียดฉันท์
จึ่งพิกล พิการ ชีวา
....ฤ ญาติ บิดร มารดา......................ตัวเขา ชั่วช้า
ผลกรรม ส่งมา_ วานเฉลย