สวัสดีครับ ขอออกตัวก่อนเลยว่า ไม่ค่อยได้เล่นพันทิพเลยจริงๆ แต่พอดีช่วงนี้มีเวลาว่าง แล้วนั่งเปิดเว็บไปเรื่อยๆ ก็เลยไปเจอเข้ากับเพจนึง ชื่อว่า
https://kpopvocalanalysis.wordpress.com เจ้าของเพจเขาเขียนรีวิว และวิเคราะห์เกี่ยวกับ vocalist หลายๆ คนในวงการเคป๊อปไว้เยอะมาก และละเอียดมากๆ เราอ่านไปก็เพลินดี ประกอบกับพอมีความรู้เกี่ยวกับดนตรีเล็กน้อย จึงพออ่านรู้เรื่อง
ทีนี้ เราก็เลยแปลการวิเคราะห์ทักษะทางการร้องเพลงของ main voice ในวง Exo ออกมาทั้งสามคน โดยเปรียบเทียบกันเองนะครับ เพื่อดูว่าใครมีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงบ้าง โดยมองจากมุมมองของเจ้าของเพจที่เป็นคนเขียนนะครับ
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็จะขอบคุณมากๆ เลยครับ ^^
จะลงทีละคนนะครับ เนื่องจากตัวอักษรเยอะเกินกว่าจะลงไปในโพสท์เดียว
Baekhyun
Range เสียง: F#2 – C#6 (3 octaves, 3 notes and 1 semitone)
Range เสียงที่ support: C#3 – G#4/A4
ประเภทของเสียง: Light-Lyric Tenor (เสียงสูงของผู้ชาย, light หมายถึง มีเสียงที่ค่อนข้างบาง และฟังดูเยาว์วัย)
จุดแข็ง/การบรรลุผล
• มีเรนจ์เสียงกว้าง
• มีความมั่นคงในการใช้ mixed voice เป็นอันดับสองใน exo (mixed voice เป็น vocal register ชนิดหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่าง head กับ chest voice อธิบายง่ายๆ คือ เวลาร้องด้วย mixed voice เราจะใช้การสั่นสะเทือนของช่วงใบหน้าด้านล่างเป็นหลัก เพดานปาก คาง คอด้านบน ฯลฯ)
• เป็นคนที่เห็นการพัฒนามากที่สุดจากช่วงเดบิวท์
• Semi-agile voice (ไม่รู้จะแปลภาษาไทยว่าอะไรดี ประมาณว่า เสียงที่ agile คือเสียงที่ร้องได้ลื่นไหล รวดเร็ว และปราดเปรียว สามารถร้องได้ด้วยจังหวะเร็ว และมีการสลับโน้ตสูงต่ำไปมาได้คล่องแคล่ว)
• Falsetto (เสียงหลบ) สามารถร้องได้อย่างสบายๆ ถึง F5
• สามารถ support โน้ตต่ำถึง C#3 ได้เป็นอย่างดี
• สามารถร้องโน้ตใน 5th octave ได้ดีกว่าเฉิน และดีโอ
จุดอ่อน
• เสียงไม่มั่นคง และเสียงอยู่ในลำคอ ในช่วงสูงกว่า A4
• โน้ตต่ำกว่า C#3 ไม่ support ทำให้ออกมาเป็นเสียงเงียบ หรือเสียงลมหายใจ
• Vocal runs มีความคลาดเคลื่อนในบางครั้ง
• เสียงหลบที่สูงกว่า F5 กลายเป็นเสียงลม และมีการบีบเค้นมากเกินไป
• เวลาใช้เสียงร้องแบบ belting จะมีการดึงขากรรไกรมาด้านหน้า ทำให้เกิดแรงต้านที่ขากรรไกรมากเกินไป
o อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ความหมาย belting คือ การร้องด้วย chest voice โดยพยายามดันเสียงให้ทะลุเพดานของ chest voice ผ่านรอยต่อระหว่าง chest และ mixed ซึ่งมักออกมาเป็นเสียงที่ดังกว่าปกติ คล้ายๆ ตะโกนหรือกรีดร้อง ปกติแล้วมักใช้เพื่อเพิ่มอารมณ์เพลง เรียกง่ายๆ ก็เหมือนเวลาร้องเพลงแบบพ่นไฟ อะไรประมาณนั้น
• มีการร้องเพลงโดยใช้เพดานอ่อนที่ลดลงต่ำในหลายๆ ครั้ง ทำให้เสียงขึ้นจมูก
• มีความแม่นยำของโน้ตน้อยที่สุดใน vocal line ของ exo
Vocal registers
• Lower register: support to C#3 with 1-2 supported c3s โน้ตต่ำกว่านี้จะค่อนข้างไม่มั่นคง และกลายเป็นเสียงลมเสียงเงียบไปแทน
• Mixed register: support up to G#4/A4 มีแก้วเสียงที่ลึก และสดใสใน register นี้ ทำให้ถึงแม้ว่าเสียงสูงกว่า G#4/A4 จะต้องบีบเค้น แต่ก็ทำให้เสียงสามารถพุ่งทะยานขึ้นไปได้สูงกว่า supported range (เสียงจะกลายเป็น head tone ค่อนข้างมาก)
• Upper extension: มีการพัฒนาเสียงหลบมากที่สุดใน exo (falsetto) สามารถร้องเสียงบีบเค้นขึ้นสูงได้ดีจนถึง F5
การวิเคราะห์โดยภาพรวม
แพคฮยอนมีแก้วเสียงที่ใส ค่อนข้างบาง แต่มีความเป็นชายสูง (เขาใช้คำว่า masculine ซึ่งน่าจะแปลได้แบบนี้) ซึ่งเขาสามารถทำได้ดีที่สุดในช่วง middle range แพคฮยอนเป็นหนึ่งใน vocalist ของ exo ที่ถูกเลือกให้แสดงใน solo และ duets มากที่สุด รวมทั้งได้รับมอบหมายโน้ตที่สูงที่สุดในเพลงของ exo เกือบทุกเพลง เนื่องจากแก้วเสียงที่ใส และความเป็น head tone ในน้ำเสียงของเขา เขาสามารถคงเสียงให้อยู่ในระดับโน้ตสูงๆ ได้เป็นเวลานาน โดยใช้ความพยายามน้อยกว่าเฉินและดีโอ ซึ่งตัวแพคฮยอนเองนั้นเป็นคนที่มีการพัฒนาในด้านการร้องเพลงมากที่สุดเทียบกับในช่วงเริ่มต้น (บทความนี้เขียนขึ้นในช่วงยุคเพลง overdose) เสียงของเขามีความเบาบาง และเยาว์วัยในน้ำเสียง ดังนั้นจึงถูกจัดอยู่ในประเภท light lyric tenor
ในช่วง lower register แพคฮยอนทำร้องเสียงต่ำได้ดีไปจนถึง C#3 (ซึ่งพัฒนาขึ้นมามากกว่าเมื่อก่อน) เสียงลงต่ำกว่านั้นมักกลายเป็นเสียงเพี้ยนสูง (sharp)
ช่วงเสียงที่แพคฮยอนร้องได้ดีที่สุดคือช่วง mixed register ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาด้านการร้องมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมช่วงแรกๆ โน้ต G4/G#4 ของเขานั้นไม่มั่นคง และไม่สม่ำเสมอ เช่น ในเพลง What Is Love หรือ Miracles In December ต่อมาจึงทำได้ดีขึ้น มีความมั่นคงขึ้น เช่น ใน live ของ Baby Don’t Cry หรือ The Answer Is You
แพคฮยอนนั้นร้องได้กว่าดีโอในช่วงเรนจ์ F4-A4 ส่วนโน้ต mix ที่สูงกว่า A4 นั้นทำได้ไม่สมดุล โดยเสียงของเขาใน mix voice นั้นเป็น head tone มากเกินไป และเสียงอยู่ในลำคอ (ในขณะที่ของดีโอ เป็น chest tone มากเกินไป) ซึ่งด้วยเหตุนี้ ทำให้เขาสามารถคงเสียงสูงใน 5th octave ได้ดีกว่าเฉินและดีโอ รวมทั้ง belting ได้ขึ้นสูงกว่า (อธิบาย belting ไปแล้วด้านบน)
ช่วง upper register นั้น แพคฮยอนถือว่าทำได้ดีที่สุดใน vocal line เลยทีเดียว เขาสามารถร้อง falsetto ได้อย่างสบายๆ ถึง F5 แต่หากสูงกว่านี้เสียงจะมีลมมาก และบีบเค้นเกินไป (แต่เขาก็เคยร้องได้ถึง F#5s เช่น ใน studio เพลง Moonlight)
ในด้านของ agility แพคฮยอนทำได้ดีเป็นอันดับสองรองจากดีโอ เขาสามารถร้องไล่โน้ตที่ค่อนข้าง extremes จากสูงไปต่ำได้แม่นยำ เช่น A2 ใน Love, love, love และ F#5s ใน Moonlight และยังสามารถทำ riffs and runs ด้วย mixed voice ของเขาในเพลง The Answer Is You, Open Arms, MID, What Is Love แต่กระนั้น แพคฮยอนก็ยังมีแนวโน้มที่จะทำคลาดเคลื่อนใน runs เป็นบางครั้ง เช่น live เพลง Black Pearl
ในขณะที่ การร้องเพลงของเขามีการพัฒนามากขึ้นจากแต่ก่อนแล้ว เขาก็ยังมีแนวโน้มที่จะร้องไม่ตรงคีย์มากกว่าดีโอและเฉิน รวมถึงก่อนหน้านี้ แพคฮยอนร้องเพลงโดยไม่ได้มีการยกเพดานอ่อนขึ้น ทำให้เสียงขึ้นจมูกค่อนข้างมาก แต่ปัจจุบันนี้ได้รับการฝึกฝนจนดีขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้ว ซึ่งจากการที่เขามีเรนจ์เสียงกว้างมากในช่วง mix การร้องเพลงของแพคฮยอนจึงมักมีการเปรียบเทียบคู่กับชิมชางมินจาก TVXQ! อยู่บ่อยๆ
Rating: Above average vocalist
บทความ วิเคราะห์ความสามารถในการร้องเพลงของ Main Vocalists ใน EXO
ทีนี้ เราก็เลยแปลการวิเคราะห์ทักษะทางการร้องเพลงของ main voice ในวง Exo ออกมาทั้งสามคน โดยเปรียบเทียบกันเองนะครับ เพื่อดูว่าใครมีจุดอ่อนจุดแข็งยังไงบ้าง โดยมองจากมุมมองของเจ้าของเพจที่เป็นคนเขียนนะครับ
หากมีข้อผิดพลาดในการแปลประการใด หรือใช้ศัพท์เทคนิคไม่ถูกต้อง และมีผู้ที่เสนอแนะการแก้ไขให้ถูกต้องก็จะขอบคุณมากๆ เลยครับ ^^
จะลงทีละคนนะครับ เนื่องจากตัวอักษรเยอะเกินกว่าจะลงไปในโพสท์เดียว
Baekhyun
Range เสียง: F#2 – C#6 (3 octaves, 3 notes and 1 semitone)
Range เสียงที่ support: C#3 – G#4/A4
ประเภทของเสียง: Light-Lyric Tenor (เสียงสูงของผู้ชาย, light หมายถึง มีเสียงที่ค่อนข้างบาง และฟังดูเยาว์วัย)
จุดแข็ง/การบรรลุผล
• มีเรนจ์เสียงกว้าง
• มีความมั่นคงในการใช้ mixed voice เป็นอันดับสองใน exo (mixed voice เป็น vocal register ชนิดหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่าง head กับ chest voice อธิบายง่ายๆ คือ เวลาร้องด้วย mixed voice เราจะใช้การสั่นสะเทือนของช่วงใบหน้าด้านล่างเป็นหลัก เพดานปาก คาง คอด้านบน ฯลฯ)
• เป็นคนที่เห็นการพัฒนามากที่สุดจากช่วงเดบิวท์
• Semi-agile voice (ไม่รู้จะแปลภาษาไทยว่าอะไรดี ประมาณว่า เสียงที่ agile คือเสียงที่ร้องได้ลื่นไหล รวดเร็ว และปราดเปรียว สามารถร้องได้ด้วยจังหวะเร็ว และมีการสลับโน้ตสูงต่ำไปมาได้คล่องแคล่ว)
• Falsetto (เสียงหลบ) สามารถร้องได้อย่างสบายๆ ถึง F5
• สามารถ support โน้ตต่ำถึง C#3 ได้เป็นอย่างดี
• สามารถร้องโน้ตใน 5th octave ได้ดีกว่าเฉิน และดีโอ
จุดอ่อน
• เสียงไม่มั่นคง และเสียงอยู่ในลำคอ ในช่วงสูงกว่า A4
• โน้ตต่ำกว่า C#3 ไม่ support ทำให้ออกมาเป็นเสียงเงียบ หรือเสียงลมหายใจ
• Vocal runs มีความคลาดเคลื่อนในบางครั้ง
• เสียงหลบที่สูงกว่า F5 กลายเป็นเสียงลม และมีการบีบเค้นมากเกินไป
• เวลาใช้เสียงร้องแบบ belting จะมีการดึงขากรรไกรมาด้านหน้า ทำให้เกิดแรงต้านที่ขากรรไกรมากเกินไป
o อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ความหมาย belting คือ การร้องด้วย chest voice โดยพยายามดันเสียงให้ทะลุเพดานของ chest voice ผ่านรอยต่อระหว่าง chest และ mixed ซึ่งมักออกมาเป็นเสียงที่ดังกว่าปกติ คล้ายๆ ตะโกนหรือกรีดร้อง ปกติแล้วมักใช้เพื่อเพิ่มอารมณ์เพลง เรียกง่ายๆ ก็เหมือนเวลาร้องเพลงแบบพ่นไฟ อะไรประมาณนั้น
• มีการร้องเพลงโดยใช้เพดานอ่อนที่ลดลงต่ำในหลายๆ ครั้ง ทำให้เสียงขึ้นจมูก
• มีความแม่นยำของโน้ตน้อยที่สุดใน vocal line ของ exo
Vocal registers
• Lower register: support to C#3 with 1-2 supported c3s โน้ตต่ำกว่านี้จะค่อนข้างไม่มั่นคง และกลายเป็นเสียงลมเสียงเงียบไปแทน
• Mixed register: support up to G#4/A4 มีแก้วเสียงที่ลึก และสดใสใน register นี้ ทำให้ถึงแม้ว่าเสียงสูงกว่า G#4/A4 จะต้องบีบเค้น แต่ก็ทำให้เสียงสามารถพุ่งทะยานขึ้นไปได้สูงกว่า supported range (เสียงจะกลายเป็น head tone ค่อนข้างมาก)
• Upper extension: มีการพัฒนาเสียงหลบมากที่สุดใน exo (falsetto) สามารถร้องเสียงบีบเค้นขึ้นสูงได้ดีจนถึง F5
การวิเคราะห์โดยภาพรวม
แพคฮยอนมีแก้วเสียงที่ใส ค่อนข้างบาง แต่มีความเป็นชายสูง (เขาใช้คำว่า masculine ซึ่งน่าจะแปลได้แบบนี้) ซึ่งเขาสามารถทำได้ดีที่สุดในช่วง middle range แพคฮยอนเป็นหนึ่งใน vocalist ของ exo ที่ถูกเลือกให้แสดงใน solo และ duets มากที่สุด รวมทั้งได้รับมอบหมายโน้ตที่สูงที่สุดในเพลงของ exo เกือบทุกเพลง เนื่องจากแก้วเสียงที่ใส และความเป็น head tone ในน้ำเสียงของเขา เขาสามารถคงเสียงให้อยู่ในระดับโน้ตสูงๆ ได้เป็นเวลานาน โดยใช้ความพยายามน้อยกว่าเฉินและดีโอ ซึ่งตัวแพคฮยอนเองนั้นเป็นคนที่มีการพัฒนาในด้านการร้องเพลงมากที่สุดเทียบกับในช่วงเริ่มต้น (บทความนี้เขียนขึ้นในช่วงยุคเพลง overdose) เสียงของเขามีความเบาบาง และเยาว์วัยในน้ำเสียง ดังนั้นจึงถูกจัดอยู่ในประเภท light lyric tenor
ในช่วง lower register แพคฮยอนทำร้องเสียงต่ำได้ดีไปจนถึง C#3 (ซึ่งพัฒนาขึ้นมามากกว่าเมื่อก่อน) เสียงลงต่ำกว่านั้นมักกลายเป็นเสียงเพี้ยนสูง (sharp)
ช่วงเสียงที่แพคฮยอนร้องได้ดีที่สุดคือช่วง mixed register ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาด้านการร้องมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมช่วงแรกๆ โน้ต G4/G#4 ของเขานั้นไม่มั่นคง และไม่สม่ำเสมอ เช่น ในเพลง What Is Love หรือ Miracles In December ต่อมาจึงทำได้ดีขึ้น มีความมั่นคงขึ้น เช่น ใน live ของ Baby Don’t Cry หรือ The Answer Is You
แพคฮยอนนั้นร้องได้กว่าดีโอในช่วงเรนจ์ F4-A4 ส่วนโน้ต mix ที่สูงกว่า A4 นั้นทำได้ไม่สมดุล โดยเสียงของเขาใน mix voice นั้นเป็น head tone มากเกินไป และเสียงอยู่ในลำคอ (ในขณะที่ของดีโอ เป็น chest tone มากเกินไป) ซึ่งด้วยเหตุนี้ ทำให้เขาสามารถคงเสียงสูงใน 5th octave ได้ดีกว่าเฉินและดีโอ รวมทั้ง belting ได้ขึ้นสูงกว่า (อธิบาย belting ไปแล้วด้านบน)
ช่วง upper register นั้น แพคฮยอนถือว่าทำได้ดีที่สุดใน vocal line เลยทีเดียว เขาสามารถร้อง falsetto ได้อย่างสบายๆ ถึง F5 แต่หากสูงกว่านี้เสียงจะมีลมมาก และบีบเค้นเกินไป (แต่เขาก็เคยร้องได้ถึง F#5s เช่น ใน studio เพลง Moonlight)
ในด้านของ agility แพคฮยอนทำได้ดีเป็นอันดับสองรองจากดีโอ เขาสามารถร้องไล่โน้ตที่ค่อนข้าง extremes จากสูงไปต่ำได้แม่นยำ เช่น A2 ใน Love, love, love และ F#5s ใน Moonlight และยังสามารถทำ riffs and runs ด้วย mixed voice ของเขาในเพลง The Answer Is You, Open Arms, MID, What Is Love แต่กระนั้น แพคฮยอนก็ยังมีแนวโน้มที่จะทำคลาดเคลื่อนใน runs เป็นบางครั้ง เช่น live เพลง Black Pearl
ในขณะที่ การร้องเพลงของเขามีการพัฒนามากขึ้นจากแต่ก่อนแล้ว เขาก็ยังมีแนวโน้มที่จะร้องไม่ตรงคีย์มากกว่าดีโอและเฉิน รวมถึงก่อนหน้านี้ แพคฮยอนร้องเพลงโดยไม่ได้มีการยกเพดานอ่อนขึ้น ทำให้เสียงขึ้นจมูกค่อนข้างมาก แต่ปัจจุบันนี้ได้รับการฝึกฝนจนดีขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้ว ซึ่งจากการที่เขามีเรนจ์เสียงกว้างมากในช่วง mix การร้องเพลงของแพคฮยอนจึงมักมีการเปรียบเทียบคู่กับชิมชางมินจาก TVXQ! อยู่บ่อยๆ
Rating: Above average vocalist