[Food] ยุโรปแบน "......." แต่มันอยู่ใน "ขนมปัง" บ้านเรานี่เอง

[Food] ยุโรปแบน "......" แต่มันอยู่ใน "ขนมปัง" บ้านเรานี่เอง
.
ผมขอบอกตรงๆเลยไม่อ้อมค้อม  ประเทศในยุโรปแบน "เนยขาว" และ "มาร์การีนบางชนิด"  หรือที่เรียกว่า "Hydrogenated Vegetable oil"  ทำไมถึงถูกแบน??   ก็เพราะว่ามันอันตราย  มหาวิทยาลัย Harvard ก็บอกแล้วด้วยว่า  กินพวกนี้แล้วมีโอกาสเป็นโรคหัวใจเพิ่มมากขึ้น
.
ไอตัวที่ทำให้เกิดโรคหัวใจก็คือ Trans-Fats ครับ ไขมันชนิดนี้มีอยู่ที่เนยขาวและมาร์การีนในปริมาณมาก เจ้าไขมันตัวร้ายนี้จะไปเพิ่ม คลอเรสเตอรอลไม่ดี (LDL) และไปลดคลอเรสเตอรอลชนิดดี (HDL)  คุณลองคิดสภาพมีก้อนไขมันเกาะอยู่ที่ผนังเส้นเลือด เลือดก็ไหลไม่คล่อง ติดไอก้อนไขมันนี่แหละ พอไหลได้ช้าเลือดก็ส่งไปเลี้ยงหัวใจไม่ทัน สุดท้ายก็เป็นโรคหัวใจ  อีกอย่างๆๆคุณเคยรดน้ำต้นไม้หรือล้างรถ แล้วเอานิ้วไปปิดตรงหัวสายยางไหม ไห้น้ำมันฉีดแรงๆ ไกลๆ คล้ายๆกันกับเส้นเลือดครับ เมื่อมีอะไรขวางๆ เลือดจะไหลแรงมากเป็นสาเหตุของโรคความดันนั่นเอง และพอไหลแรงๆก็มีโอกาสที่จะระเบิดออกมาจากเส้นเลือด ก่อให้เกิดโรคเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งผู้ป่วยเป็นอัมพาตได้เลย ไม่ใช่แค่นั้น พอเลือดไปเลี้ยงสมองไปพอเท่าที่ควร ทำให้ความจำของคนแย่ลงอีกด้วย
.
กลับมาถึงเรื่องเนยขาวกับมาร์การีนครับ 5555  เมื่อก่อนพวกฝรั่งนิยมกินขนมปังอยู่แล้ว  เนยขาวและมาร์การีนใส่ในขนมปังแล้วอร่อยขึ่น ราคาก็ถูก แถมไขมันพวกนี้เก็บได้นานกว่าเนยตั้งเยอะ  มีหรือครับจะไม่นิยม?  เนยขาวและ มาร์การีนดังกระฉ่อนเลยครับ  ฝรั่งสมัยก่อนตะหนักถึงข้อเสียของเนยขาวและมาร์การีนน้อยมากๆๆๆ  จนถึงปี 1993 คนอเมริกันได้อ่านข้อความบนหน้าแรกของหนังสือพิมพ์  ข้อความนี้ได้เขียนว่า "Butter more healthy than Margarine"   แปลเป็นไทยก็   "กินเนย สุขภาพดีกว่า กินมาร์การีน"  จบเห่เลยครับบ
.
.

.
.
ปี 2003 ประเทศ เดนมาร์กเป็นประเทศแรกที่มีข้อกฏหมายบังคับใช้เนยขาวและมาร์การีนอย่างเข้มงวด รุนแรงถึงขนาดแทบจะ "แบน" กันเลยก็เรียกว่าได้ หลังจากนั้นมีประเทศอย่าง ออสเตรีย ฮังการี ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และ สวิตเซอร์แลนด์ที่เริ่มมีการขับเคลื่อนข้อห้ามการใช้เนยขาวและมาร์การีนเหมือนกัน  และเมื่อมี 2010 ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนที่ 38  อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ได้เซนสัญญา ลดการใช้เนยขาวและมาร์การีนในร้านอาหาร และเบเกอรี่อย่างเด็ดขาด โดยอาร์โนลด์ได้พูดว่า
.
"California is a leader in promoting health and nutrition, and I am pleased to continue that tradition by being the first state in the nation to phase out trans fats"
.
"รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นผู้นำในด้าน สุขภาพ และ โภชนาการ  ผมยินดีที่จะเป็น รัฐแรกของประเทศ ที่จะนำไขมันชนิดทรานส์ออกไป"  (ไขมันชนิดทรานส์คือ เนยขาว และ มาร์การีน) นะครับ
.
.

.
.
โอเค ต่อไปเราคงได้เห็นว่า เนยขาวกับมาร์การีนในยุโรปและอเมริกาจะเป็นยังไงนะครับ ฮุฮุฮุ  มาดูประเทศไทยเรากันบ้าง  ประเทศเราเจอเนยขาวเยอะนะครับ คือมันเหมือนเป็นสูตรขนมปังหรือเบเกอรี่ไปแล้ว  เดี่ยวนี้เซิจอากู๋ว่า  "สูตรทำขนมปัง" ปุ๊ป ก็ขึ้นมาเต็มเลยครับ ลองกดซักเวบนึงดูสิ ผมพนันเลยต้องมีสูตรที่ใส่เนยขาวแน่นอน  ทอดไก่บางคนยังเอาเนยขาวไปทอดเลยครับ 55555  
.
.

.
.
มีวิจัยบอกแล้วว่า กินเนยขาวและมาร์การีนมันอันตราย  คือๆๆๆๆ ก่อนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่หรือขนมปังตามห้าง/ร้านต่างๆ ผมอยากให้คนไทยยอมเสียสละเวลาดูส่วนประกอบด้านหลังดูซักนิดนึงว่า  มี "เนยขาว" "มาร์การีน" "ไขมันพืช" และ "Shortening" อยู่ไหม (ไขมันพืช และ shortening คือเนยขาว) ต้องดูดีๆจริงๆนะครับ บางผู้ผลิตเขียน "น้ำมันพืช" โอเคอันนี้อาจใช้น้ำมันพืชจริงๆ แต่ถ้าเป็น "ไขมันพืช" มีโอกาสเข้าข่ายเนยขาวแน่นอนครับ  ผมขอเตือน  คุณเป็นผู้บริโภคคุณต้องเลือกเองให้ได้นะ ผมอยากให้คนไทยกินของดีๆ เพื่อสุขภาพจริงๆครับ ดูโพสต์เกี่ยวกับอาหารดีๆเพิ่มเติมที่ Facebook ของผมได้ครับที่  http://goo.gl/5vwBKD   (Facebook: Just Love Good Food)
.
.

.
.
Just Love Good Food ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านครับ  ขอบคุณครับ!
.
.
ขอบคุณเพจ
WHO: http://goo.gl/qW9xXv
Washinton Post: http://goo.gl/qtg5bM
Hear.org: http://goo.gl/LmY9sR

ขอบคุณรูป
http://goo.gl/c312bB  /  http://goo.gl/8UxC7X  /  http://goo.gl/quV3iE
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่