ทำไมคนเก่งๆฉลาดๆ มักจะมีโทสับ,โน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆหรือมีของใช้ธรรมดาๆ พวกคนที่ใช้ของเลิศๆทันสมัยๆ มักจะดูต๊อบต๋อยไปเลย

**ผมขอยกความคิดเห็นของคุณ graceful_AP มานะครับ ผมว่าเป็นคอมเม้นที่น่าจะเตือนสติหลายคนได้ แม้แต่ตัวผมเอง

เราชอบกระทู้นี้นะคะ เพราะส่วนมากที่เราเจอ จะมี 3 จำพวก
1.รวยมากจริงๆ และเรียนเก่งมากๆฉลาดและ ไม่โอ้อวด ทำตัวสมถะ  ธรรมดา ขึ้นรถเมลล์ กินข้าวข้างทางได้ แต่ว่าเงินในบัญชี กับกองทุนและหุ้นนี่ ไม่ต้องนับปันผลที ได้รถคันนึง แต่ก็ไม่ซื้อหรูหรามากมาย คือ ไม่ขับ super car เพราะมองว่าสิ้นเปลือง และก็เป็นพวกชอบฟังมากกว่าพูด เป็นแบบอย่างที่ดีมากๆเลยคะ(สำหรับความคิดเรานะ) เราคิดว่าครอบครัวคงเป็นแบบอย่างที่ดีมาด้วยอ้ะคะ
2.ก็คือฐานะปานกลางค่อนไปทางมั่งมี ก็จะมีบ้างคะ ที่จะหยิบจับใช้สอยตามยุค ตามสมัย หรือ ตามเทรนด์นั่นเอง ก็จะติดแนวอวดๆ ว่าต้องมี หรือเรียกว่า ก็เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองอ้ะคะ
3. สั้นๆเลยอันนี้ " รายได้ต่ำ รสนิยมสูง " ต้องแบรนด์เนม ต้องไฮเทคโนโลยี อยากได้สิ่งไหนต้องมีมาไว้ครอบครอง สุดท้ายก็ มีภาระหนี้สิน บัตรเครดิต ตามมามากมายคะ //เราก็เคยเป็นหนึ่งในนั้นคะ แต่ตอนตอนนี้คิดได้แล้วคะ เราเรียนรู้ คนข้อ 1 อยู่ เลยเริ่มตาสว่างและเกิดปัญญาคะ ว่า "อะไรคือของแท้ อะไรคือของปลอม กันแน่"
//** เราว่ากระทู้นี้ดีนะคะ ถ้าลองอ่านดีดี ไม่อคติ หรือคิดลบ เราเชื่อว่า เจ้าของกระทู้อาจอยากเตือนให้เรา รู้จักคิดรู้จักใช้ ทั้งเงินและสิ่งของแบบมีสติก็ได้คะ จึงได้ยกตัวอย่างคนที่เค้าเก่งๆ มาให้ได้อ่านว่าทำไม บุคคลเหล่านี้ถึง เลือกสิ่งเหล่านั้นคะ **//



ผมได้คำตอบของคำถามหรือความสงสัยของผมแล้วนะครับ ข้างล่างเลย ที่ผมเลือกไว้ (ความคิดเห็นที่ 85) ขอบคุณมากครับ

**ผมจะช่วยอธิบายสิ่งที่คนนี้พูด และสื่งที่ผมจะพูด ให้ทุกคนที่อาจจะไม่เข้าใจนะครับ**

- ขอโทษจริงๆครับ ผมผิดนะ ที่มาตั้งกระทู้ที่"ดูเหยียดหยาม"ผู้คนบางกลุ่มเกินไป เหมือนกับคอมเม้นนึงที่เขาได้บอกผมว่า  "เหมือนผมมาตั้งกระทู้ว่า ทำไมคนฉลาดถึงไม่นับถือศาสนา ในกระทู้ห้องศาสนาไงครับ" ซึ่งมันแย่ครับ ทุกคนจะรู้สึกแย่ และโกรธ แต่มันเป็นเรื่องจริงครับและก็ไม่ใช่ทุกคนนะครับ ... ผมควรใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมกับผู้คนให้มากกว่านี้ การพูดตรงไป ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะปรับตัวตามความคิดผม เพราะบางคน อาจจะรู้สึกอคติ หรือรู้สึกว่าโดนแทงใจดำเจ็บๆ ทำให้ความคิดแย่กว่าเดิมอีกก็เป็นได้


-คือ คนส่วนมากในโลกเรา คนที่มี IQ สูงจะมีน้อย บางครั้ง พวกคุณ อาจจะมีความรู้สึกไม่ชอบหรือต่อต้านความคิดของคนเหล่านี้ แต่หลักฐานมากมายได้บอกไว้แล้ว ว่าความคิดของคน IQ สูงนั้น สร้างสรรค์อะไรเจ๋งๆมากมายให้กับโลกใบนี้ครับ และบางครั้งอาจเป็นความคิดที่ดูเลวร้ายในสายตาคนระดับเรา ซึ่งแต่เขาพูดถูกซะส่วนใหญ่ครับ เรา"ส่วนมาก"ไม่ฉลาด (คำว่า ฉลาด คือ ฉลาดแบบจากธรรมชาติและพันธุกรรมสมองของคุณ ไม่ใช่ฉลาดเพียงแค่เพราะรู้หรือเข้าใจในสิ่งต่างๆบางสิ่ง ฉลาดคือคน IQ สูงไงครับ)


-ความคิดของผมที่ได้อธิบายทั้งหมดไปในกระทู้ผมนั้น เรื่องคนฉลาด IQ สูงที่จะไม่สนเรื่องการตามแทรนด์ การใช้ของแพงแบบฟุ่ยเฟือย มันเป็นเรื่องที่"เป็นไปได้" ...แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนฉลาด IQ สูงทุกคนจะเป็นแบบนั้นครับ คนธรรมดาและระดับอื่นๆก็เช่นกันครับ อย่างที่หลายๆคอมเม้นบอก

-ทุกคนไม่ผิดที่คิดต่างไปครับ คุณเกิดมาเป็น"ตัวคุณ" ความคิดคุณ คุณคิดแบบนั้น คุณไม่ผิดครับ ^___^


-เจ้าของคำตอบนี้ เพื่อนเขาเคยใช้โทสับกดๆธรรมดา และตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ เพราะมันไม่ต้องมาเสียเวลากับความซับซ้อนของ... เช่น สมาทโฟน ไม่ต้องมาคอยเช็คนั่นเช็คนี่ อัพเดตนั่นนี่ ให้เสียเวลา การใช้ชีวิต สู้เอาเวลาไปพัฒนาตัวเอง อ่านหนังสือ หรือ ทำอย่างอื่นดีๆ ดีกว่า
...แต่ดังบางคอมเม้นที่บอกผมมา ว่าบางคนที่ทำงานธุรกิจ หรืองานที่ต้องเช็คข่าวสาร เช็คงาน อีเมล์ อะไรหลายๆอย่าง ได้ง่ายๆสะดวก เพื่อประหยัดเวลา เขาก็ต้องใช้สมาทโฟนครับ เป็นต้น

-***เราก็เลือก"ของ" ที่มันเหมาะกับเรา และ หรือเป็นสิ่งที่เราต้องการ อยากได้ ไม่เดือดร้อนใคร แค่นี้ ก็พอแล้วครับ ^___^




---------------**เนื้อหากระทู้นี้(ก่อนได้คำตอบ) ผมขอลบครับ มันอาจทำให้เกิดการสับสน และนำมาเป็นประเด็นอีกครั้ง**-------------

...จงเลือกสิ่งที่มันเป็นประโยชน์สำหรับเรา ไม่ใช่เลือกมันแค่เพราะมันดูดีมีราคาแต่เป็นประโยชน์น้อยมากกับเรา...แต่ผมอาจคิดผิดก็ได้

ขอบคุณครับ ^___^
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 85
ตอบในฐานะหนึ่งในคนกลุ่ม IQ ไฮเอน คนหนึ่งนะครับ

ประเด็นแรกนอกเื่อง - การที่เจ้าของกระทู้นจะมาโพสต์เรื่องแบบนี้ในพันทิปเป็นเรื่องไม่สมเหตุผลเพราะคุณจะโดนด่าฟรี คนที่มาตอบคุณก็คือคนธรรมดา ส่วนใหญ่ไม่ฉลาด และไม่เคยฉลาดมาก่อน แต่ตอบเหมือนรู้ว่าคนฉลาดคิดอย่างไร มันคือความคิดทีสังเคราะห์ขึ้นมา เป็นกลไกโดยธรรมชาติขิงสมอง พวกเขาไม่เคยเข้าใจที่ที่คุณคิด และจะไม่มีทางเข้าใจ กล่าววคือ ตรรกะไดๆ ก็ตามถ้าพูดในห้องที่มีคนแบบคุณ 5 คนกับ คนที่มีความเห็นด้านเดียวกัน 95 คน ไม่ว่าตรรกะนั้นจะถูกต้องหรือไม่ ตรรกะนั้นไม่ดี.. ผมไม่แปลกใจที่ความคิดเห็นส่วนใหญ่ไปในเชิงลบ

ปะเด็นที่สอง - อาจจริงหรือไม่จริงก็ได้ ตรรกะที่เิกดจากประสบการณ์มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจริงเหมือนกับการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ผมจะไม่กล่าวถึงคนไอคิวสูงคนอื่นๆ แต่จะยกตัวเองเป็นหลัก และไม่สนว่าใครจะใครว่าผมอวดดี เพราะในความคิดผม "ผมพูดความจริง ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจ แต่พวกเขาไม่ผิดที่คิดแบบนั้น ธรรมชาติส้างพวกเขามาแบบนั้น"

จากตรรกะของผม - มีเพื่อนที่มีไอคิวไฮเอนคนหนึ่งรวมทั้งตัวผมเอง และทั้งเค้าทั้งผมใช้มือถือกากๆ คนเรียนปีสอง ตอนนี้ผมเปลี่ยนแล้วเพราะต้องการใช้วัตถุประสงค์ของมือถือตัวหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เพื่อนยังใช้แบบปุ่มกดจอสีอยู่เลย ทำไม? .. เพราะว่าผมรู้สึกว่ามันยุ่งยากและเป็นการเสียเวลาให้กับเรื่องไม่เป็นเรื่องซึ่งไม่ได้ขับเครื่อนสมการเวลาของชีวิตผม ไม่สงเสริมการพัฒนา .. ซึ่งแน่นอนมีคนเถียงว่า ออพชั่นดีๆ ช่วงยคุณในชีวิตประจำวันได้ ใช่ครับ มันดี แต่มันไม่พอสำหรับเรา เมื่อไหร่ที่มันจ่ายตลาดแทนเราได้ ตอนนั้นผมจะซื้อมาใช้ กล่าวคือ เรารู้สึกเสียเวลากันมันเพราะมันไม่ได้สร้างสิ่งที่มีค่าพอกับการเแลกเปลี่ยนเวลาของเราให้มันกับ หรือ เราไม่รู้สึกว่ามันคุ้มกับการใส่ใจเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง และแน่นอน ในเมื่อการใส่ใจรายละเอัยดเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่าที่จะทำ เราก็ไม่ทำมัน .. เราทุกคนจะเลือกในสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สดสำหรับเราไม่ว่าสิ่งนั้นจะดีจริงๆ หรือไม่ .. อย่างว่าแหละครับ มันเป็นกลไกทางความคิดแบบหนึ่ง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ไม่น่าจะเกี่ยวกันนะ
แค่ว่า คนที่คิดเป้น
เขามักจะคิดถึงความคุ้มค่าเหมาะสมกับราคาที่จ่ายไปมากกว่า
ความคิดเห็นที่ 38
คนแบบนี้มีทุกวงการ
ความคิดเห็นที่ 2
สบายใจแล้วใช่ไหม ?
ความคิดเห็นที่ 32
คนเทพใช้ของธรรมดา      =  เทพ
คนธรรมดาใช้ของธรรมดา  = ธรรมดา
คนธรรมดาใช้ของเทพ      =  ดูดีขึ้นมา
คนเทพใช้ของเทพ          = โคตรเทพ

อิอิ
ความคิดเห็นที่ 9
มองเห็นสัจธรรมแล้วสิครับ

คนที่มีดี(เก่งจากข้างใน) ไม่ต้องใช้เฟอร์นิเจอร์หรูๆช่วย

คนที่ต้องการอัพตัวเอง เพราะ... ก็อาจต้องใช้

อุปกรณ์ภายนอกมาประดับประดาให้สวยหรูดูดี

อีกพวกก็แบมือขอตังค์ ก็จะเอาแต่เจ๋งสุดๆ

เพราะไม่ได้หาเงินเอง!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่