หรือว่า สิ่งที่ศาสนาอื่นจุดธูปและทำท่าประกบมือให้ จะเป็น "ญิน" ในศาสนาอิสลาม

กระทู้คำถาม
สิ่งมีชีวิต 4 ประเภท  ตามหลักการที่ระบุในอัลกุรอาน อัลลอฮฺทรงสร้างสรรพสิ่งสุดจะครณาได้ ทว่าที่เห็นว่ามีชีวิตนั้นมีอยู่สี่อย่างคือ

**1.มีปัญญา มีตัณหา มีตัวตน (เป็นเลือดเนื้อและกระดูก) นั่นคือมนุษย์ มนุษย์นับถือศาสนาตามที่ตนคิดว่าถูกต้อง ขวนขวายหาทางรอดในชีวิตประจำวันเรื่อยไป จนกว่าจะสิ้นชีพ ที่ประเสริฐที่สุดคือมนุษย์พยายามใช้ปัญญาประกอบความดี แต่เมื่อใดยึดตัณหาเป็นใหญ่ ประกอบความชั่ว ฝ่าฝืนกฎระเบียบ ก็ไม่จะผิดกับเดรฉาน เนื่องจากมนุษย์มีเลือดเนื้อที่มาจากดิน เช่นเดียวกับมนุษย์คนแรกคือ อาดัม

**2.มีปัญญา มีตัณหา ไม่มีตัวตนที่มองเห็นด้วยตาเปล่า นั่นคือญิน ญินที่ถูกสร้างมาจากตวามร้อนของเพลิง นั้นก็เหมือนกับมนุษย์ คือจะอาศัยอยู่ในโลกนี้ ทว่ามีตัวตนที่เราไม่อาจจะเห็นด้วยตาธรรมดา มีศาสนาและความเชื่อถือแตกต่างกันไป

**3.มีปัญญา ไม่มีตัณหา ไม่มีตัวตน นั่นคือมลาอิกะหฺ มะลาอิกะห์นั้นเมื่อไม่มีตัณหาก็จะขาดความประสงค์ จึงมีหน้าที่ดูแลระบบฟากฟ้าและโลกตามพระบัญชาของอัลลอหฺโดยไม่ขาดตกบกพร่อง เมื่อถูกสร้างมาจากรัศมี การเคลื่อนไหวก็คงเป็นเช่นแสง เข้าออกและเปลี่ยนที่โดยไม่มีพันธะ หน้าที่ของพวกเขาก็คือการเป็นทาสที่ซื่อสัตย์ และไร้กังวลต่อการสอบสวนในวันสุดท้าย

**4.ไม่มีปัญญา มีตัณหา มีตัวตน นั่นคือสัตว์ สัตว์เดรัจฉานเป็นพวกที่ต่ำสุด ทว่าเป็นพวกที่โชคดีกว่ามนุษย์และญินส่วนมาก เพราะไม่ถูกลงโทษวันปรโลก

ด้วยการที่ญิน สร้างมาจากความร้อนของไฟ การ ที่จะเคารพหรือเรียกมา  คือต้อง "จุดธูป"

ท่านอื่นๆคิดว่าไงครับ


(คลับคล้ายคลับคลา ว่าการจะออกไปนอกโลกได้ ต้อง อาศัย พลัง(ในการขับดัน))
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
ญินสามารถปรากฏกายในรูปของมนุษย์และสัตว์ได้ หรือ รวมกันทั้ง2อย่างในร่างเดียวก็ได้ อาาจจะรูปร่างคนแต่หัวเป็นแพะ หรือหัวเป็นช้าง หัวเป็นงู หรือหัวเป็นนก ฯลฯ นอกจากนี้แล้วมันยังสามารถเข้าสิงหรือครอบงำมนุษย์ให้ทำสิ่งที่มนุษย์ปรกติไม่สามารถทำได้อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอวดศักดาให้คนโง่งมงายหลงเชื่อบูชามัน ด้วยเหตุนี้ญินจึงประสบความสำเร็จในสิ่งที่อิบลีสหัวหน้าของพวกมันได้ขอต่อพระเจ้าไว้ งานที่พวกญินชอบที่สุดก็คือการสร้างความแตกแยกขึ้นในหมู่มนุษย์โดยเฉพาะการกระซิบกระซาบและการแสดงอิทธิปาฎิหาริย์ต่างๆ

                ความรู้เรื่องญินได้ถูกกล่าวไว้ในคัมภีร์กุรอานเพื่อให้มนุษย์ได้รู้ว่า วิญญาณของมนุษย์กับญินไม่เหมือนกัน วิญญาณมนุษย์เมื่อออกไปจากร่างแล้วก็จะไปอยู่ในอีกโลกหนึ่งซึ่งมนุษย์ไม่สามารถติดต่อสัมพันธ์ได้ แต่ญินเป็นสิ่งมีชีวิตเร้นลับที่มนุษย์ยังสามารถติดต่อกับมันและใช้ประโยชน์จากมันได้ และถึงแม้ญินจะมีอยู่จริง แต่อิสลามก็ห้ามมุสลิมไปยุ่งเกี่ยวกับมัน เพราะอาจเกิดความเพลี่ยงพล้ำทำให้ตัวเองและคนอื่นเสียความศรัทธาไปด้วย และหากมุสลิมถูกชัยฏอนรุกราน มุสลิมจะต้องขอความคุ้มครองต่อพระเจ้าเท่านั้น
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
สถานะของพระเจ้า = ญิน

เป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ด้วยปัญญาได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่