[CR] ทริปปั่นจักรยานตะลุยอังกอร์ ตอนที่ 1: รถทัวร์วิ่งตรง หมอชิต - เสียมราฐ

รีวิวทริปปั่นจักรยานนครวัด เดินทางโดยรถทัวร์วิ่งตรงจากกรุงเทพที่หมอชิต ลุยทั้งถนนหลัก ถนนรอง ไต่กำแพงเมือง บุกป่าฝนแห่งเสียมเรียบจะสนุก โหด มันฮาขนาดไหนติดตามกันได้ในกระทู้นี้เลยครับ

เสียมเรียบหรือเสียมราฐเป็นเมืองเดียวกันในคนละชื่อ ในที่นี้จะเขียนว่าเสียมเรียบ ให้เกียรติตามการเรียกของชาวกัมพูชาและสากลครับ

เสียมเรียบเป็นแค่เมืองเล็กๆ แต่ใครมาที่นี่น่าจะได้แปลกใจกับจำนวนนักท่องเที่ยวมหาศาลที่ล้นหลามจากคนทุกมุมโลก ไม่ต้องถามเลยว่าที่มาส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติอะไร เพราะมีทั้งหมด สาเหตุจากการเป็นประตูสู่อณาจักรโบราณของชาวขแมร์ สถานที่ท่องเที่ยวระดับ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลยทีเดียว

คำว่าอังกอร์ (Angkor) เป็นศัพย์ที่ได้รับมาจากภาษาสันสกฤษ แปลว่า นะคะรา หรือ นคร หรือ ‘เมือง’ นี่เอง (ความหมายง่ายๆ ยังงั้นแหละ) ในภาษาไทยจึงเรียกอังกอร์ว่า ’เมืองพระนคร’ ในภาษาอังกฤษจึงเรียกคำเดียวสั้นๆ ว่า Angkor

อังกอร์เป็นเมืองหลวงของ ’จักรวรรดิ์ขแมร์’ ซึ่งชาวขแมร์ก็คือชาวขอมหรือเขมร ที่คุ้นเคยกันในภาษาไทย อังกอร์รุ่งเรืองและวิวัฒนาการสูงสุดในภูมิภาคแห่งนี้ ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 9-15 จักรวรรดิ์ขแมร์ขยายอณาเขตและแผ่อิทธิพลจนทั่วภูมิภาค จนถึงการล่มสลายโดยการรุกรานของชาวสยามจากเมืองอยุธยาที่เริ่มเข้มแข็งขึ้น ประชาชนจากเมืองพระนครได้ย้ายถิ่นฐานไปตั้งรกรากใหม่ทางตอนใต้ลงไป จนทำให้ครั้งนึงเมืองพระนครเคยถูกทิ้งร้างและเสมือนสาปสูญอยู่กลางป่าทางตอนเหนือของตัวเมืองเสียมเรียบ

ระบบโครงสร้างพื้นฐาน การชลประทานและผังเมืองอังกอร์มีพื้นที่ ประมาณ 1,000 ตารางกิโลเมตร เป็นเมืองในช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่เมืองที่เป็นอันดับสองคือ มายัน ในกัวเตมาลา ที่มีพื้นที่โครงสร้างประมาณ 100 ตารางกิโลเมตร

เมืองพระนครมีวัดกว่าพันแห่ง ตั้งแต่อิฐ-หินโล้นๆ ไม่มีการแกะสลัก ไปจนถึงปราสาทที่แกะสลักด้วยรายละเอียดชั้นสูง เที่ยวไม่หมดแน่นอนครับ แต่ที่นี่แบ่งอย่างกว้างๆ เป็น 4 เขต

1. นครวัดและนครธม (Angkor wat – Angkor Thom)
นครวัดเป็นวิหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และนครธม ศูนย์กลางของเมืองพระนครที่มีอีกหลายปราสาทสำคัญอยู่ภายใน เช่น พิมานอากาศ บาปวน และปราสาทบายน
2. วงรอบเล็ก (Le petit Circuit)
ในพื้นที่ทางตะวันออกของนครธม ได้แก่ ปราสาทตาพรม ตาแก้ว บันทายกะเดย สระทรง และปราสาทกระวาน
3. วงรอบใหญ่ (Le Grand Circuit)
ในพื้นที่ทางตอนเหนือและทางตะวันออกไกลของเมืองพระนคร ได้แก่ พระขรรค์ นาคพัน ตาสม แม่บุญ และปราสาทแปรรูป
4. เรอลั้วะ (Rolous group)
แยกมาอีกทาง อยู่ทางตะวันออกของเมืองเสียมเรียบไปประมาณ 15 กิโลเมตร อดีตเมืองหริลาลัย มีปราสาทสำคัญได้แก่ ปราสาทบากอง โลเลย และพระโค
5. ปราสาทรอบนอก (Outlying temples)
ปราสาทที่อยู่ห่างจากนครวัดเกิน 20 กิโลเมตรขึ้นไป เช่น บันทายศรี กบาลสะเปียน บึงมาลา

เรื่องราวคร่าวๆ ของเมืองพระนคร ต่อไปจะเล่าถึงการเดินทางครับ

เราเดินทางด้วยกันทั้งหมด 4 คน และ 4 วัน โดยมีเป้าหมายคือการปั่นจักรยานสำรวจเมืองพระนคร สัมภาระของเราแต่ละคนไม่มากครับ 1 เป้ และ 1 จักรยานเสือภูเขา เดินทางโดยรถทัวร์วิ่งตรง กรุงเทพ-เสียมเรียบ

รถทัวร์วิ่งตรง กรุงเทพ-เสียมเรียบ มีวันละ 2 เที่ยว
เวลา 08h00 และ 09h00
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมง 30 นาที
ค่าโดยสารจากสถานีหมอชิต ราคา 750 บาท
ส่วนค่าโดยสารจากเสียมเรียบมากรุงเทพ ราคา 28 ดอลล่าห์สหรัฐ

*ช่องขายตั๋วโดยสารที่สถานีหมอชิตไม่ขายขากลับ เสียมเรียบ-กรุงเทพ นะครับ ต้องเช็กที่นั่งและออกตั๋วที่เสียมเรียบเท่านั้น
*วิ่งตรง ใช้รถคันเดียว ไม่เปลี่ยนบัสที่ชายแดนครับ

เช้าวันที่ 31 ธันวาคม วันสุดท้ายของปี 57 นัดกันที่ชานชะลา อย่างที่คิดล่ะครับ หมอชิตในวันหยุดยาว ผู้คนมหาศาลจนที่ชานชะลาไม่มีที่ยืน นี่มากับจักรยานคนละคัน ก็ต้องพยามหามุมแอบเก็บตัวกัน ไม่ให้ขวางทางคนสัญจร

ตามธรรมเนียมวันหยุดยาว รถทัวร์ดีเลย์ครับ พวกเราจองรถรอบ 9 โมงเช้า และนั่นเป็นเวลาของรถรอบ 8 โมงเช้าพึ่งจะออกพอดี
ต่อคิวคันถัดมาด้วยรถวิ่งตรง กรุงเทพ-พนมเปญ ที่เข้ามาจอดในชานชะลาเดียวกัน เราต้องรอจนกระทั่งส่งคันนี้ไปพนมเปญก็ถึงคิวรถของเราบ้าง

ไม่ใช่รถ Scania คันใหญ่ 2 ชั้นนะครับ เป็นรถบัสแบบดั้งเดิมกว่านั้น ที่นั่งแคบและช่องเก็บของแคบ ใครจะเอาจักรยานไป ผมสรุปให้ได้ว่า เกินกว่า 4 คัน ก็ใส่ไม่ได้แล้วครับ เพราะต้องระวางสัมภาระจากผู้โดยสารอื่นๆ อีกด้วย ทางที่ดี 1-3 คัน จะไม่มีปัญหาครับ

ผู้อ่านที่ไม่ได้จะระวางจักรยาน ข้ามช่วงนี้ได้เลยครับ
สำหรับใครที่เคยระวางจักรยานกับรถทัวร์คงไม่ยากเย็นอะไร ขั้นตอนที่ทำให้วางได้คือ ถอด 1 ล้อหน้า ลดเบาะลงต่ำ ทำใจกับรอยกระแทก แล้วก็วางที่ห้องสัมภาระได้เลยครับ 55

จักรยานที่ใช้ดิสเบรก ใส่ตัวคั่นเบรกไว้กันเบรกติดก็จะดีครับ พนักงานของรถที่มาช่วยระวางอาจไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม ผลสรุปของกลุ่มเรา ทั้งขาไปและขากลับ จักรยานไม่ชอกช้ำครับ ถึงแม้ไม่ใช้แผ่นอะไรกั้นแต่ละคัน


เรียบร้อยแล้วก็ขึ้นไปนั่งตากแอร์ได้ครับ รถบัสเก่าแต่แอร์เย็นเยือก เบาะแคบๆ แต่นั่งได้สบายดีครับ และในที่สุด ก็เริ่มออกเดินทาง ผ่านรถติดบนถนนขาออกกรุงเทพในวันสิ้นปี รถสายนี้ออกจากกรุงเทพทางมอเตอร์เวย์ ใช้เส้นทางสั้นที่สุดที่จะถึงเสียมเรียบ คือ ด่านชายแดนบ้านคลองลึก/ปอยเปต หรืออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว อันมีตลาดโรงเกลือนี่เอง

อาหารว่างและน้ำดื่มมีเสิร์ฟในปริมาณที่เหมาะสมและอร่อยใช้ได้ครับ

อิ่มของว่างและนั่งๆ หลับๆ มาสักพัก รถก็จอดที่สระแก้ว 1 ครั้ง ทานข้าวได้ครับถ้าหิว

ผมไม่อยากรีวิวเรื่องเวลาการเดินทางอย่างละเอียดนะครับ เพราะว่าคนที่เดินทางนอกเทศกาลอาจจะไม่ต้องเจอรถติดหรือคิวที่ยาวเหยียดของตรวจคนเข้าเมือง เอาเป็นว่า ทั่วๆ ไปแล้ว เดินทาง 7 ชั่วโมงครึ่ง ก็ถึงเสียมเรียบครับ

*ผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศไทย เข้ากัมพูชาได้โดยไม่ต้องทำวีซ่า สามารถพำนักอยู่ได้ไม่เกิน 14 วัน
*ใครอยากอยู่เที่ยวเกิน 14 วัน ต้องทำวีซ่าครับ
*สำหรับสัญชาติอื่นๆ สามารถทำ Visa on arrival ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองปอยเปตได้ครับ หรือขอวีซ่าไว้เลยที่สถานฑูตกัมพูชาประจำกรุงเทพ หรือที่เมืองสำคัญๆ อื่นๆ ทั่วโลก

Visa on arrival นี่ไม่มีอะไรยากหรือวุ่นวาย โดยเฉพาะถ้าให้พนักงานรถทัวร์จัดการให้เลย กรอกเอกสาร และส่งพาสปอตให้พร้อมเงินก็เรียบร้อยครับ
รถทัวร์ คิดค่าทำวีซ่า 1,300 บาท ส่วนราคาวีซ่าจริงๆ แล้ว 30$ ประหยัด 300 บาท สำหรับใครอยากทำเอง
(ส่วนตัวก็คิดว่า คิดค่าทำแพงไปนิดล่ะครับ เคยนั่งรถจากไซง่อนเข้าเขมร รถทัวร์คิดค่าทำแค่  5$)

ซึ่งในรถทัวร์ของเรา มีคนต่างชาติที่ทำวีซ่าด้วยตัวเอง เป็นผลที่ตามมาคือ ช้ามากกกกกก และทั้งรถต้องรอผู้โดยสารคนเดียว ใช้เวลาอยู่ที่ด่านหลายชั่วโมง กว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยดี วีซ่าของทุกคนพร้อม ก็เป็นเวลา 5 โมงเย็นเลยครับถึงจะได้เริ่มเดินทางไปเสียมเรียบต่อ

ตอนนี้เปลี่ยนมุมมอง กัมพูชาขับรถชิดขวา คนขับชาวไทยของ บขส. ยังทำหน้าที่ได้ดี แม้จะเป็นรถบัสพวกมาลัยขวาครับ

จากปอยเปตไปเสียมเรียบใช้เวลาอีกไม่นาน ใครชอบชมวิวทุ่งนาจะต้องถูกใจแน่นอน แทบตลอดทางเป็นทุ่งนาในที่ราบลุ่มที่กว้างสุดสายตา นานๆ ครั้งจะมีหมู่บ้านเล็กๆ หรือเนินเขาเตี้ยๆ ให้มองพักสายตา พอรถผ่านเมืองศรีโสภณ แล้วแยกไปทางเสียมเรียบ ส่วนถ้าใครจะไปพระตะบอง ก็แยกไปอีกทางครับ

ช่วงค่ำ ก็มาถึงเสียมเรียบ เป็นเวลาเดียวกับที่ขบวนรถทุกคันในเมือง กำลังขับกลับเข้าเสียมเรียบจากการเที่ยวอังกอร์ รถติดมากครับ แต่ในเสียมเรียบก็มีอะไรให้มองอย่างเพลิดเพลิน คือโรงแรม โรงแรม และ โรงแรม ทั้งขนาดใหญ่เล็ก เปิดไฟเรืองรองทั่วเมือง ถนนในเสียมเรียบก็สวยในแบบของมัน มีทั้งสายกว้างๆ และสายแคบๆ นักท่องเที่ยวขวักไขว่อยู่ตามร้านอาหาร

อาจจะเป็นเพราะซีรี่ย์เกาหลีก็เป็นที่นิยมมากในกัมพูชา หรือนักท่องเที่ยวจากเกาหลีเยอะก็ไม่ทราบ ร้านอาหารที่มีมากที่สุดเป็นร้านอาหารเกาหลี ติดภาษาเกาหลีกันตลอดทาง ท่ามกลางความมืดของถนนนอกเมือง ป้ายไฟภาษาเกาหลีจึงเป็นสัญญานว่าเรามาถึงแล้ว ... อันยอง เสียมเรียบ

รถจอดที่ใจกลางเมือง บนถนนแคบๆ มีฟุตบาธกว้างกว่าถนนทำให้ไม่ดูแออัด เป็นที่ตั้งของบริษัทที่ร่วมทุนกับ บขส. คือบริษัท Nattakan สำนักงานเป็นตึกแถวใหม่ๆ

ใครมาถึงแล้วก็ซื้อตั๋วรถทัวร์ขากลับไว้ได้เลยครับ ไม่ได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์แบบเค้าเตอร์ตั๋วโดยสารที่หมอชิต แต่ที่นี่ใช้กระดาษบันทึกที่นั่งแบบดั้งเดิม ไม่ได้พิมพิ์ตั๋ว แต่ใช้ระบบเขียนและลงประทับตรา ตั๋วขามา จะเหมือนกับตั๋วรถทัวร์ภายในประเทศทั่วไป ตั๋วขากลับก็จะเป็นอีกแบบ ข้อความของเอกสารตั๋วรถเป็นภาษาอังกฤษและเขมร

ความลับเล็กๆ ของรถทัวร์สายนี้ ที่น่าแปลกว่าทำไมไม่โฆษณา คือ หลังจากถึงเสียมเรียบ มีรถตุ๊ก ตุ๊ก ไปส่งโรงแรมฟรี ในระยะทางไม่เกิน 6 กิโลเมตร ซึ่งถ้าเป็นโรงแรมในตัวเมืองก็มักไม่เกินนี้หรอกครับ

น่าเสียดายที่เราจะไม่ได้ใช้บริการให้ครบ ประกอบจักรยานแล้วปั่นไปโรงแรมเองได้เลย

ที่นี้เป็นคิวของนักปั่นจากประเทศไทย ที่ต้องทำความคุ้นเคยกับถนนชิดขวาบ้างแล้ว เมืองนี้ก็มีรถเยอะใช้ได้เลย ถนนวันเวย์ก็มีให้งงบ้าง แต่ข้อดีคือ ที่กัมพูชาขับรถช้ากว่าเมืองไทยเยอะครับ เอาเป็นว่า โดนชนไม่น่าจะถึงชีวิตและทุพลภาพ 55

เช็คอินที่โรงแรมเรียบร้อย เราก็พักผ่อน อาบน้ำอาบท่า แล้วไปหามื้อค่ำสนุกๆ ทานกันครับ ร้านอาหารเยอะแยะมากมายทั้งถูกทั้งแพง ปั่นจักรยานไปกัน

เสียมเรียบเป็นเมืองท่องเที่ยวเต็มรูปแบบที่สุดที่นึงในอาเซียนครับ มีคนเยอะตลอดวันและคืน ความปลอดภัยในยามดึกดื่นดี ไฟถนนในเมืองมีมากพอ คนเขมรท้องถิ่นเป็นมิตรอัธยาศัยดี ไม่ต้องกังวลเหมือนที่เมืองใหญ่แบบพนมเปญ อยู่ข้างนอกยามค่ำคืนให้ความรู้สึกอุ่นใจกว่ากรุงเทพด้วยซ้ำ แต่ไม่ได้แปลว่าต้องประมาทนะครับ ก็ระมัดระวังตัวเหมือนทั่วๆ ไปน่ะแหละครับ

วันนี้เราเลือกทานมื้อค่ำยอดนิยมสไตล์เขมร เรียกเป็นภาษาไทยเลยก็คือหมูกระทะนี่ล่ะครับ หมูกระทะนิยมแพร่หลายมากทั้งในพนมเปญและเสียมเรียบ ที่กัมพูชานิยมใช้เนยย่างเนื้อวัวกัน ร้านจะนิยมจัดเป็นเซตไว้ มีเนื้อ ไข่และผัก เซตนึงมีเนื้ออยู่หย่อมเดียวราคาจะอยู่ที่ราว 5$ ก็ไม่ถือว่าถูกนะครับ เพราะทานกี่เซตก็ไม่อิ่มง่ายๆ ครับ 555

วันนี้เป็นคืน New year eve ปั่นรอบๆ เมืองชมพลุปีใหม่ ดูผู้คนออกมาฉลองปีใหม่กัน สนุกสนาน กลับโรงแรมกันตอนตี 1


วันนี้พูดถึงแค่รถประจำทางจากหมอชิตไปเสียมเรียบ เรื่องย่อๆ ของเมืองพระนครและเมืองเสียมเรียบนะครับ ตอนต่อไปจะปั่นจักรยานลุยอังกอร์กันแล้วครับ รบกวนทุกท่านติดตามตอนต่อไปนะครับ

ตอนต่อไปติดตามได้ตามลิ๊งค์ครับ
ทริปปั่นจักรยานตะลุยอังกอร์ ตอนที่ 2: มหัศจรรย์มหานครโบราณ
http://pantip.com/topic/33297856
ทริปปั่นจักรยานตะลุยอังกอร์ ตอนที่ 3: ป่าฝนแห่งเมืองพระนคร
http://pantip.com/topic/33301795
ชื่อสินค้า:   เสียมเรียบ นครวัด นครธม
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่