[Update] ตอนนี้ผมสรุปผังรายการใหม่เฟส 2 เรียบร้อยแล้วนะครับ สามารถตามอ่านและวิเคราะห์วิจารณ์กันได้เลย ส่วนกระทู้นี้ยังพูดคุยได้เหมือนเดิมครับ --> http://pantip.com/topic/33239812
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
โมเดิร์นไนน์ ทุ่ม! 3,000 ล้านบาท ท้าชิงที่ 1 จากเวิร์คพอยท์
โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 13 ก.พ. 2558 00:40
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.thairath.co.th/content/480879
กก.ผอ.อสมท.เผยผังรายการใหม่ ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และ MCOT HD เน้นนำเสนอข่าวไม่ดราม่า ไ่ม่เสริมแต่ง เป็นข่าวจริงที่เชื่อถือได้ และตั้งเป้าให้เป็นสื่อสร้างสรรค์อุดมปัญญา ก้าวต่อไปคือเอ็มคอทแฟมิลี่ครบล้นจอ...
มุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแรงที่จะเป็นสถานีข่าวสาระบันเทิง อันดับ 1 คุณตุ๊ก ศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. อสมท. ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และ MCOT HD ช่อง30 ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่กับการปรับผังรายการใหม่ ครบ คับ จอ ที่ห้องรอยัลพารากอนฮอล์ล สยามพารากอน มั่นใจสุดๆ จะก้าวขึ้นมาเป็นที่ 1 ในเร็วๆ วันนี้ เน้นนำเสนอข่าวไม่ดราม่า ไม่เสริมแต่ง เป็นข่าวจริงที่เชื่อถือได้ และตั้งเป้าให้เป็นสื่อสร้างสรรค์อุดมปัญญา ก้าวต่อไป คือ เอ็มคอทแฟมิลี่ครบล้นจอ
นายศิวะพร กล่าวเปิดใจกับ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ว่า
โมเดิร์นไนน์ตั้งเป้าที่จะเป็นที่ 1 ภายในระยะเวลากี่เดือนกี่ปี?
“ผมเรียนอย่างงี้ครับ
ช่อง 3 ช่อง 7 ผมไม่คิด (ว่าเป็นคู่แข่ง) ผมมองแค่เวิร์คพอยท์ ผมรู้ว่าเขาก็เตรียมพร้อม เตรียมรายการใหม่ๆ ไว้เยอะแยะ เราก็ต้องพัฒนารายการใหม่ๆ ของเราเหมือนกัน ถ้าจะถามว่าจะแข่งกับใคร ผมก็แข่งกับเวิร์คพอยท์ครับ แต่คนอื่นก็ไล่ตามมาเหมือนกัน
เพราะฉะนั้นเราจะหยุดนิ่งเรื่องของการพัฒนารายการไม่ได้หรอกครับ ภายในปีนี้แหละครับ ที่เราและเวิร์คพอยท์จะสลับกัน (ขึ้นเป็นที่ 1)”
ช่องอื่นๆ ไม่ได้คิดว่าเป็นคู่แข่งเลย?
“ผมคิดว่าช่องอื่นๆ ที่ตามมา ผมให้เกียรติกับทุกคน
คือทุกคนพัฒนาหมดนะครับ แต่ว่าความพร้อมของเราก็มี เราทำมานานหลายสิบปี ประสบการณ์เราก็มี ที่สำคัญวันนี้ ครบ คับ จอ
จะเห็นว่าพันธมิตรอยู่กับเราหมดเลย รายการก็อยู่ครบ สาระ บันเทิง เกมโชว์ วาไรตี้ ข่าว ครบ”
โมเดิร์นไนน์วัดเรตติ้งโดยใช้ของเอซี นีลเส็นเป็นหลัก?
“ที่เดียวครับ”
เห็นหลายคนบอกว่าเรตติ้งจาก เอซีนีลเส็น จะเชื่อถือได้จริงหรือไม่?
“วันนี้เราไม่มีทางเลือก ถูกมั้ยครับ ถ้าไม่มีทางเลือกเราก็ต้องใช้เอซีนีลเส็น เราจะทำยังไงให้เรทติ้งเรากลับมา แล้วก็เพิ่มขึ้น เพราะเราต้องบอกว่าเมื่อก่อนเรตติ้งเราตกมาตลอด การปรับผังครั้งนี้จะทำให้เรตติ้งเราดีขึ้น”
ส่วนตัวเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน กับข้อมูลการสำรวจเรตติ้งของเอซีนีลเส็น?
“ถาม ว่าเชื่อมั้ย คือมันก็มีหลายทฤษฎี แต่วันนี้นะครับเราไม่มีทางเลือก ในเมื่อเอเจนซีก็ยังพึ่งนีลเส็นอยู่ เราก็ต้องใช้เอซีนีลเส็นเป็นหลักครับ”
ให้น้ำหนักของข่าว ที่จะทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี มากน้อยแค่ไหน?
“เรียนเลย ข่าวของ
อสมท.สำนักข่าวไทย ต้องตรวจสอบได้ เป็นกลางนะครับ แล้วไม่ดราม่า ให้เป็นข่าวที่ทุกคนเชื่อถือ ผมให้ความสำคัญมาก 30% ของคอนเทนต์ช่องเรา คือข่าวนะครับ สำนักข่าวไทยมีชื่อเสียงมานาน วันนี้ปรับปรุงรูปแบบให้ดีขึ้น มีทั้งพิธีกรรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ผสมผสานกัน”
วางอนาคตอีก 5 ปีของโมเดิร์นไนน์ จะเป็นยังไงต่อไป?
“ก็ยังอยู่ในกลุ่มของผู้นำ ผมเชื่อว่าในอนาคตช่องทีวีอยู่ไม่ครบ 24 ช่องหรอก
ขอให้เราอยู่ และเรายังอยู่ในจุดของผู้นำ”
ส่วนเฟสสองที่กำลังจะตามมา คุณตุ๊กเตรียมงบลงทุนเอาไว้เท่าไหร่คะ?
“วันนี้เราเตรียมการ ไม่ว่าจะเป็นค่าไลเซ่นส์ เกี่ยวกับโครงข่าย เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ และคอนเทนต์ต่างๆ กว่า 3,000 ล้านบาทในปี 2558 นี้ ส่วนงบปี 2559 เราก็เตรียมเอาไว้แล้ว”
คดีไร่ส้มของนักเล่าข่าวชื่อดัง สรยุทธ สุทัศนะจินดา ไปถึงไหนแล้ว?
“อันนี้ผมไม่ได้ตามเลยนะ ทราบว่าทางอัยการก็มีการส่งศาลฟ้องเรียบร้อยแล้วนะครับ อย่างอื่นก็ไปตามครรลองของกฎหมายครับ”
ทุ่มงบ 3000 ล้าน!!! MCOT HD เตรียมกระชากเรตติ้ง ครบคับจอ!!!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://tv.mthai.com/digital-tv/news/6869.html
สงครามทีวีดิจิตอลเริ่มดุเดือดเลือดพล่านมากขึ้นทุกทีเมื่อ MCOT HD (ช่อง MCOT HD หรือ โมเดิร์นไนน์ทีวี) เตรียมปรับเกมรุกลุยธุรกิจจอแก้วใหม่หลังปล่อยเรตติ้ง ช่องหล่นโดนช่องทีวีดิจิตอลน้องใหม่แซงข้ามหน้าข้ามตา โดยผู้อำนวยการช่องคนใหม่ป้ายแดงอย่าง ศิวะพร ชมสุวรรณ เปรยว่า โมเดิร์นไนน์ พร้อมทุ่มงบกว่า 3000 ล้านเพื่อสู้ศึกครั้งนี้ พร้อมปรับกลยุทธ์ช่องเป็น “ครบคับจอ” แต่ยังคงวาง position ของ MCOT เป็น สังคมอุดมปัญญาดังเดิม
“วันนี้ผมพร้อมท้าทายรับกับสถานการณ์ของช่อง 9 ที่ใครๆก็บอกว่าเรากำลังอ่อนแอ ตอนนี้มันเป็นสิ่งท้าทายสำหรับเรา โดยเฉพาะกับพันธมิตรของเรา เราจะทำยังไงให้ช่อง 9 กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม
ผมอยากบอกว่าตอนนี้ ดินแดนแห่งสนธยาของช่อง 9 หมดลงแล้วครับ จากนี้ไปช่อง 9 ของเราจะเป็นดินแดนแห่งความท้าทายครับ”
ก่อนหน้านี้ ช่อง 9 เคยมีพันธมิตรหลายเจ้าที่ผลิต Content ให้ช่องแต่หลังจากที่มีทีวีดิจิตอลช่องใหม่ๆเกิดขึ้น พันธมิตรหลายเจ้าเริ่มหายไปแล้ว บางที่ก็กลับไปอยู่ช่องของเขาเอง ตรงนี้ถือเป็นงานหนักของช่อง 9 มากน้อยแค่ไหน
“ผมอยากจะแก้ข่าวครับ ว่าจริงๆแล้ว
พันธมิตรของเรายังอยู่กันครบ จะมีหายก็มีเจ้าเดียวเท่านั้นเอง ที่เหลือยังอยู่ครบ เราหายไปแค่บริษัทเดียวเองครับ อย่าให้ผมเอ่ยชื่อเลย ผมเชื่อว่ายังไงเรตติ้งของช่องก็จะกลับมา”
สถานการณ์การแข่งขันทีวีดิจิตอลตอนนี้รุนแรง จะมั่นใจได้ยังไงว่า ช่อง MCOT HD จะสู้กับช่องอื่นได้
“ผมอยากเรียนอย่างนี้ เดือนแรกๆที่ผมมาทำงาน ผมได้ยินเพลงของ ตอง ภัครมัย รู้มั้ยเพลงอะไร
“อยู่ดีๆก็อยากร้องไห้” แต่วันนี้ ผมอมยิ้ม ผมอยากบอกว่าผมพร้อมแล้ว พันธมิตรทุกทีมพร้อม พิธีกรทีวีแต่ละรายการที่เรามี ครบคับจอ จริงๆ แล้วถามว่า ท่าน ผอ จะยิ้มได้เมื่อไหร่ บอกเลยอีกไม่นาน ตอนนี้ผมอมยิ้มแล้ว แต่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว บอกตรงๆ ครับ อยู่ดีๆก็อยากร้องไห้”
ตอนนี้ทีวีดิจิตอลมีกันเยอะมาก หลายช่องก็มองตัวเองวัดกันที่เรตติ้งอันดับ 1 อันดับ 2 อันดับ 3..4 ตอนนี้เค้าไม่มองช่อง 9 แล้ว มองช่อง 9 หมดคุณค่า แบบถอยไปไกลมาก ตรงนี้เราจะทำยังไงกันดี
“ผมอยากจะเรียนว่าตรงนี้ต้องดูกันยาวๆ ตอนนี้ทุกคนพยายามรักษารูปทรง บอกตัวเองว่าดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ แต่สำหรับเราช่อง 9
เราต้องเรียกตัวเองว่า Sleeping Beauty เจ้าหญิงนิทรา แต่วันนี้เราบอกกับทุกคนว่า เราพร้อม คนอื่นเขาบอกว่าเค้ามีตรงนั้นมีตรงนี้นิดๆหน่อยๆ
แต่เรามีทุกอย่างที่ครบ ทุกวันนี้ทุกช่องต่างแข่งขันเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด ผมไม่รู้ว่าสิ้นปีนี้ใครจะอยู่ใครจะไป แต่ช่อง 9 ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น
เราจะไม่ลดคุณภาพของรายการเรา เราจะไม่ลดความดีที่เราทำไว้ ช่อง 9 จะเดินไปข้างหน้าแน่นอนครับ”
ช่อง 9 ที่วางposition ตัวเองเป็นสังคมอุดมปัญญา แต่ด้วยการแข่งขันที่มากขึ้น จะยังคงวางตำแหน่งทางธุรกิจของช่องแบบเดิมหรือเปล่า
“ผมยังยืนยันครับว่าเราจะเป็นสื่อที่สร้างสรรค์สังคมอุดมปัญญา
เราจะไม่แข่งกับช่องอื่น เราจะเป็นช่องที่มีสาระบันเทิง สื่อของเราจะต้องไม่มีพิษมีภัย สื่อของเราจะต้องเป็นสื่อที่ใสสะอาด เป็น white content อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นเนี่ย ช่อง 9 จะยังสร้างสรรค์สังคมอุดมปัญญาเหมือนเดิมครับ”
ถามถึงเรื่องงบประมาณปีนี้เพื่อใช้ในการเตรียมตัวลุยธุรกิจสื่อ
“จริงๆเราตั้งงบไว้ 2,700 ล้านแต่เรายังมีเตรียมไว้อีกเพิ่มเติ่มคาดว่าประมาณ 3,000 ล้านเพื่อลุยธุรกิจและผลิตคอนเท้นรายการแบบเต็มรูปแบบสำหรับปีนี้ครับ”
อสมท ปรับผังใหม่ ภายใต้คอนเซปท์ "ครบคับจอ"
เรื่องโดย Nation TV วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 16:14 น.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.nationtv.tv/main/content/economy_business/378444172/
อสมท ปรับผังรายการใหม่ โมเดิร์นไนน์ทีวี และ Mcot HD ภายใต้คอนเซปท์ "ครบคับจอ" ตั้งเป้าดึงเรตติ้งให้อยู่ในอันดับต้นๆ
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวเปิดตัวผังรายการใหม่ ชูเนื้อหารายการผ่าน 5 ตัวแทนของแต่ละคอนเทนต์ ทั้ง ข่าว สาระ บันเทิง เกมโชว์ วาไรตี้ โดยร่วมมือกับพันธมิตร ภายใต้ภายใต้คอนเซปท์ "ครบคับจอ" โดยจะยังคงสัดส่วน ข่าวที่ 29% สาระ
28% บันเทิง 26% กีฬา 8%
ก่อนหน้านี้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท ศิวะพร ชมสุวรรณ ได้ตั้งเป้ารายได้และกำไรของ อสมท. ในปีนี้ว่า ต้องดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยการปรับผังในครั้งนี้ถือว่าเป็นขั้นแรกของการตลาดที่วางแผนไว้ ซึ่งรายการใหม่ที่เปิดตัวนั้น อสมท. ได้นำกลับมาผลิตเอง เพื่อทดแทนรายการจากผู้ผลิตเดิม เช่น เวิร์คพอยท์ พร้อมมั่นใจว่าผังรายการใหม่จะดึงเรตติ้งของ อสมท. ให้ดีขึ้นหลัง นอกจากโมเดิร์นไนน์แล้ว บริษัทยังตั้งเป้าดึงเรตติ้งของ mcot family ให้สูงขึ้น หลังจากที่ตอนนี้เรตติ้งรั้งอันดับสุดท้าย โดยตั้งเป้าว่าในปีนี้จะดึงเรตติ้งมาอยู่อันดับกลาง ขณะที่อัตราค่าเช่าเวลาและค่าโฆษณาในปีนี้จะยังไม่มีการปรับเพิ่ม
ส่วนความคืบหน้าการติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิตอล มั่นใจว่าจะสามารถติดตั้งโครงข่ายได้ทันตามที่ กสทช. กำหนดไว้ ตั้งเป้าครอบคลุม 80% ภายในกลางปีนี้
[กระทู้รวมข่าว] ช่อง 9 ทุ่มงบรวม 3 พันล้านบริหารองค์กรปี 58 ลั่นไม่สน 3,7 เป็นคู่แข่ง! หันหน้าสู้ WP ทวง Top 3 คืน
โมเดิร์นไนน์ ทุ่ม! 3,000 ล้านบาท ท้าชิงที่ 1 จากเวิร์คพอยท์
โดย ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ 13 ก.พ. 2558 00:40
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
กก.ผอ.อสมท.เผยผังรายการใหม่ ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และ MCOT HD เน้นนำเสนอข่าวไม่ดราม่า ไ่ม่เสริมแต่ง เป็นข่าวจริงที่เชื่อถือได้ และตั้งเป้าให้เป็นสื่อสร้างสรรค์อุดมปัญญา ก้าวต่อไปคือเอ็มคอทแฟมิลี่ครบล้นจอ...
มุ่งมั่นและตั้งใจอย่างแรงที่จะเป็นสถานีข่าวสาระบันเทิง อันดับ 1 คุณตุ๊ก ศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. อสมท. ช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี และ MCOT HD ช่อง30 ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่กับการปรับผังรายการใหม่ ครบ คับ จอ ที่ห้องรอยัลพารากอนฮอล์ล สยามพารากอน มั่นใจสุดๆ จะก้าวขึ้นมาเป็นที่ 1 ในเร็วๆ วันนี้ เน้นนำเสนอข่าวไม่ดราม่า ไม่เสริมแต่ง เป็นข่าวจริงที่เชื่อถือได้ และตั้งเป้าให้เป็นสื่อสร้างสรรค์อุดมปัญญา ก้าวต่อไป คือ เอ็มคอทแฟมิลี่ครบล้นจอ
นายศิวะพร กล่าวเปิดใจกับ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ว่า
โมเดิร์นไนน์ตั้งเป้าที่จะเป็นที่ 1 ภายในระยะเวลากี่เดือนกี่ปี?
“ผมเรียนอย่างงี้ครับ ช่อง 3 ช่อง 7 ผมไม่คิด (ว่าเป็นคู่แข่ง) ผมมองแค่เวิร์คพอยท์ ผมรู้ว่าเขาก็เตรียมพร้อม เตรียมรายการใหม่ๆ ไว้เยอะแยะ เราก็ต้องพัฒนารายการใหม่ๆ ของเราเหมือนกัน ถ้าจะถามว่าจะแข่งกับใคร ผมก็แข่งกับเวิร์คพอยท์ครับ แต่คนอื่นก็ไล่ตามมาเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราจะหยุดนิ่งเรื่องของการพัฒนารายการไม่ได้หรอกครับ ภายในปีนี้แหละครับ ที่เราและเวิร์คพอยท์จะสลับกัน (ขึ้นเป็นที่ 1)”
ช่องอื่นๆ ไม่ได้คิดว่าเป็นคู่แข่งเลย?
“ผมคิดว่าช่องอื่นๆ ที่ตามมา ผมให้เกียรติกับทุกคน คือทุกคนพัฒนาหมดนะครับ แต่ว่าความพร้อมของเราก็มี เราทำมานานหลายสิบปี ประสบการณ์เราก็มี ที่สำคัญวันนี้ ครบ คับ จอ จะเห็นว่าพันธมิตรอยู่กับเราหมดเลย รายการก็อยู่ครบ สาระ บันเทิง เกมโชว์ วาไรตี้ ข่าว ครบ”
โมเดิร์นไนน์วัดเรตติ้งโดยใช้ของเอซี นีลเส็นเป็นหลัก?
“ที่เดียวครับ”
เห็นหลายคนบอกว่าเรตติ้งจาก เอซีนีลเส็น จะเชื่อถือได้จริงหรือไม่?
“วันนี้เราไม่มีทางเลือก ถูกมั้ยครับ ถ้าไม่มีทางเลือกเราก็ต้องใช้เอซีนีลเส็น เราจะทำยังไงให้เรทติ้งเรากลับมา แล้วก็เพิ่มขึ้น เพราะเราต้องบอกว่าเมื่อก่อนเรตติ้งเราตกมาตลอด การปรับผังครั้งนี้จะทำให้เรตติ้งเราดีขึ้น”
ส่วนตัวเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน กับข้อมูลการสำรวจเรตติ้งของเอซีนีลเส็น?
“ถาม ว่าเชื่อมั้ย คือมันก็มีหลายทฤษฎี แต่วันนี้นะครับเราไม่มีทางเลือก ในเมื่อเอเจนซีก็ยังพึ่งนีลเส็นอยู่ เราก็ต้องใช้เอซีนีลเส็นเป็นหลักครับ”
ให้น้ำหนักของข่าว ที่จะทำให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี มากน้อยแค่ไหน?
“เรียนเลย ข่าวของ อสมท.สำนักข่าวไทย ต้องตรวจสอบได้ เป็นกลางนะครับ แล้วไม่ดราม่า ให้เป็นข่าวที่ทุกคนเชื่อถือ ผมให้ความสำคัญมาก 30% ของคอนเทนต์ช่องเรา คือข่าวนะครับ สำนักข่าวไทยมีชื่อเสียงมานาน วันนี้ปรับปรุงรูปแบบให้ดีขึ้น มีทั้งพิธีกรรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ผสมผสานกัน”
วางอนาคตอีก 5 ปีของโมเดิร์นไนน์ จะเป็นยังไงต่อไป?
“ก็ยังอยู่ในกลุ่มของผู้นำ ผมเชื่อว่าในอนาคตช่องทีวีอยู่ไม่ครบ 24 ช่องหรอก ขอให้เราอยู่ และเรายังอยู่ในจุดของผู้นำ”
ส่วนเฟสสองที่กำลังจะตามมา คุณตุ๊กเตรียมงบลงทุนเอาไว้เท่าไหร่คะ?
“วันนี้เราเตรียมการ ไม่ว่าจะเป็นค่าไลเซ่นส์ เกี่ยวกับโครงข่าย เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ และคอนเทนต์ต่างๆ กว่า 3,000 ล้านบาทในปี 2558 นี้ ส่วนงบปี 2559 เราก็เตรียมเอาไว้แล้ว”
คดีไร่ส้มของนักเล่าข่าวชื่อดัง สรยุทธ สุทัศนะจินดา ไปถึงไหนแล้ว?
“อันนี้ผมไม่ได้ตามเลยนะ ทราบว่าทางอัยการก็มีการส่งศาลฟ้องเรียบร้อยแล้วนะครับ อย่างอื่นก็ไปตามครรลองของกฎหมายครับ”
ทุ่มงบ 3000 ล้าน!!! MCOT HD เตรียมกระชากเรตติ้ง ครบคับจอ!!!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สงครามทีวีดิจิตอลเริ่มดุเดือดเลือดพล่านมากขึ้นทุกทีเมื่อ MCOT HD (ช่อง MCOT HD หรือ โมเดิร์นไนน์ทีวี) เตรียมปรับเกมรุกลุยธุรกิจจอแก้วใหม่หลังปล่อยเรตติ้ง ช่องหล่นโดนช่องทีวีดิจิตอลน้องใหม่แซงข้ามหน้าข้ามตา โดยผู้อำนวยการช่องคนใหม่ป้ายแดงอย่าง ศิวะพร ชมสุวรรณ เปรยว่า โมเดิร์นไนน์ พร้อมทุ่มงบกว่า 3000 ล้านเพื่อสู้ศึกครั้งนี้ พร้อมปรับกลยุทธ์ช่องเป็น “ครบคับจอ” แต่ยังคงวาง position ของ MCOT เป็น สังคมอุดมปัญญาดังเดิม
“วันนี้ผมพร้อมท้าทายรับกับสถานการณ์ของช่อง 9 ที่ใครๆก็บอกว่าเรากำลังอ่อนแอ ตอนนี้มันเป็นสิ่งท้าทายสำหรับเรา โดยเฉพาะกับพันธมิตรของเรา เราจะทำยังไงให้ช่อง 9 กลับมายิ่งใหญ่เหมือนเดิม ผมอยากบอกว่าตอนนี้ ดินแดนแห่งสนธยาของช่อง 9 หมดลงแล้วครับ จากนี้ไปช่อง 9 ของเราจะเป็นดินแดนแห่งความท้าทายครับ”
ก่อนหน้านี้ ช่อง 9 เคยมีพันธมิตรหลายเจ้าที่ผลิต Content ให้ช่องแต่หลังจากที่มีทีวีดิจิตอลช่องใหม่ๆเกิดขึ้น พันธมิตรหลายเจ้าเริ่มหายไปแล้ว บางที่ก็กลับไปอยู่ช่องของเขาเอง ตรงนี้ถือเป็นงานหนักของช่อง 9 มากน้อยแค่ไหน
“ผมอยากจะแก้ข่าวครับ ว่าจริงๆแล้ว พันธมิตรของเรายังอยู่กันครบ จะมีหายก็มีเจ้าเดียวเท่านั้นเอง ที่เหลือยังอยู่ครบ เราหายไปแค่บริษัทเดียวเองครับ อย่าให้ผมเอ่ยชื่อเลย ผมเชื่อว่ายังไงเรตติ้งของช่องก็จะกลับมา”
สถานการณ์การแข่งขันทีวีดิจิตอลตอนนี้รุนแรง จะมั่นใจได้ยังไงว่า ช่อง MCOT HD จะสู้กับช่องอื่นได้
“ผมอยากเรียนอย่างนี้ เดือนแรกๆที่ผมมาทำงาน ผมได้ยินเพลงของ ตอง ภัครมัย รู้มั้ยเพลงอะไร “อยู่ดีๆก็อยากร้องไห้” แต่วันนี้ ผมอมยิ้ม ผมอยากบอกว่าผมพร้อมแล้ว พันธมิตรทุกทีมพร้อม พิธีกรทีวีแต่ละรายการที่เรามี ครบคับจอ จริงๆ แล้วถามว่า ท่าน ผอ จะยิ้มได้เมื่อไหร่ บอกเลยอีกไม่นาน ตอนนี้ผมอมยิ้มแล้ว แต่เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว บอกตรงๆ ครับ อยู่ดีๆก็อยากร้องไห้”
ตอนนี้ทีวีดิจิตอลมีกันเยอะมาก หลายช่องก็มองตัวเองวัดกันที่เรตติ้งอันดับ 1 อันดับ 2 อันดับ 3..4 ตอนนี้เค้าไม่มองช่อง 9 แล้ว มองช่อง 9 หมดคุณค่า แบบถอยไปไกลมาก ตรงนี้เราจะทำยังไงกันดี
“ผมอยากจะเรียนว่าตรงนี้ต้องดูกันยาวๆ ตอนนี้ทุกคนพยายามรักษารูปทรง บอกตัวเองว่าดีอย่างนั้นดีอย่างนี้ แต่สำหรับเราช่อง 9 เราต้องเรียกตัวเองว่า Sleeping Beauty เจ้าหญิงนิทรา แต่วันนี้เราบอกกับทุกคนว่า เราพร้อม คนอื่นเขาบอกว่าเค้ามีตรงนั้นมีตรงนี้นิดๆหน่อยๆ แต่เรามีทุกอย่างที่ครบ ทุกวันนี้ทุกช่องต่างแข่งขันเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด ผมไม่รู้ว่าสิ้นปีนี้ใครจะอยู่ใครจะไป แต่ช่อง 9 ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะไม่ลดคุณภาพของรายการเรา เราจะไม่ลดความดีที่เราทำไว้ ช่อง 9 จะเดินไปข้างหน้าแน่นอนครับ”
ช่อง 9 ที่วางposition ตัวเองเป็นสังคมอุดมปัญญา แต่ด้วยการแข่งขันที่มากขึ้น จะยังคงวางตำแหน่งทางธุรกิจของช่องแบบเดิมหรือเปล่า
“ผมยังยืนยันครับว่าเราจะเป็นสื่อที่สร้างสรรค์สังคมอุดมปัญญา เราจะไม่แข่งกับช่องอื่น เราจะเป็นช่องที่มีสาระบันเทิง สื่อของเราจะต้องไม่มีพิษมีภัย สื่อของเราจะต้องเป็นสื่อที่ใสสะอาด เป็น white content อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นเนี่ย ช่อง 9 จะยังสร้างสรรค์สังคมอุดมปัญญาเหมือนเดิมครับ”
ถามถึงเรื่องงบประมาณปีนี้เพื่อใช้ในการเตรียมตัวลุยธุรกิจสื่อ
“จริงๆเราตั้งงบไว้ 2,700 ล้านแต่เรายังมีเตรียมไว้อีกเพิ่มเติ่มคาดว่าประมาณ 3,000 ล้านเพื่อลุยธุรกิจและผลิตคอนเท้นรายการแบบเต็มรูปแบบสำหรับปีนี้ครับ”
อสมท ปรับผังใหม่ ภายใต้คอนเซปท์ "ครบคับจอ"
เรื่องโดย Nation TV วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 16:14 น. [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อสมท ปรับผังรายการใหม่ โมเดิร์นไนน์ทีวี และ Mcot HD ภายใต้คอนเซปท์ "ครบคับจอ" ตั้งเป้าดึงเรตติ้งให้อยู่ในอันดับต้นๆ
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวเปิดตัวผังรายการใหม่ ชูเนื้อหารายการผ่าน 5 ตัวแทนของแต่ละคอนเทนต์ ทั้ง ข่าว สาระ บันเทิง เกมโชว์ วาไรตี้ โดยร่วมมือกับพันธมิตร ภายใต้ภายใต้คอนเซปท์ "ครบคับจอ" โดยจะยังคงสัดส่วน ข่าวที่ 29% สาระ
28% บันเทิง 26% กีฬา 8%
ก่อนหน้านี้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท ศิวะพร ชมสุวรรณ ได้ตั้งเป้ารายได้และกำไรของ อสมท. ในปีนี้ว่า ต้องดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยการปรับผังในครั้งนี้ถือว่าเป็นขั้นแรกของการตลาดที่วางแผนไว้ ซึ่งรายการใหม่ที่เปิดตัวนั้น อสมท. ได้นำกลับมาผลิตเอง เพื่อทดแทนรายการจากผู้ผลิตเดิม เช่น เวิร์คพอยท์ พร้อมมั่นใจว่าผังรายการใหม่จะดึงเรตติ้งของ อสมท. ให้ดีขึ้นหลัง นอกจากโมเดิร์นไนน์แล้ว บริษัทยังตั้งเป้าดึงเรตติ้งของ mcot family ให้สูงขึ้น หลังจากที่ตอนนี้เรตติ้งรั้งอันดับสุดท้าย โดยตั้งเป้าว่าในปีนี้จะดึงเรตติ้งมาอยู่อันดับกลาง ขณะที่อัตราค่าเช่าเวลาและค่าโฆษณาในปีนี้จะยังไม่มีการปรับเพิ่ม
ส่วนความคืบหน้าการติดตั้งโครงข่ายทีวีดิจิตอล มั่นใจว่าจะสามารถติดตั้งโครงข่ายได้ทันตามที่ กสทช. กำหนดไว้ ตั้งเป้าครอบคลุม 80% ภายในกลางปีนี้