[ร้องเรียน] กรณีการเปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่านพระราม 9 เอื้อประโยชน์ให้นายทุน โดยอาจมีนักการเมืองให้การสนับสนุน

ย้อนรอยความเดิม ที่ผมสงสัยว่ามีนักการเมืองบางรายให้การสนับสนุนการเปลี่ยนเส้นทางในครั้งนี้ http://pantip.com/topic/33152589

จากการที่ผมตามเก็บข้อมูลทำให้ผมทราบว่าชุมชนชาวประชาสงเคราะห์มีความบริสุทธิ์ใจ
เนื่องจากพวกเขาไม่ได้คัดค้านที่จะให้รถไฟฟ้าผ่านชุมชน  เพียงแต่วิธีการก่อสร้างนั้นมีการเวนคืนพื้นที่เยอะเกินไปจนกระทบต่อการดำเนินชีวิต
ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านก็พยายามหาวิธีการให้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าผ่านเส้นทางเดิมโดยไม่ต้องมีการเวนคืนมากมายขนาดนี้มาเยอะแล้ว
แต่ทางรฟม.ก็ได้แจ้งว่าด้วยข้อจำกัดของพื้นที่จึงไม่สามารถทำได้  ทำให้เกิดการเสนอเส้นทางที่ 2 ที่ให้ผ่านไปทางแยกพระราม 9 แทน

โดยในการพูดคุยก็มีอดีตสส.พื้นที่ นายธนา ชีรวินิจ พรรคปชป. คอยเป็นคนกลางพูดคุยให้
ทำให้สุดท้ายชาวบ้านก็เลือกที่จะให้รถไฟฟ้าไปผ่านทางเส้นทางนั้น  ถึงแม้ว่าการเดินทางจะไม่สะดวก แต่ก็ดีกว่าต้องโดนเวนคืนพื้นที่

ไม่กี่วันต่อมาถึงมีข่าวว่า บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (จีแลนด์) ส้มหล่นได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนเส้นทางในครั้งนี้
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1422024303
ผมเองเมื่อเห็นข่าวก็อดสงสัยไม่ได้ว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือเปล่า  จึงเป็นที่มาของการตามหาข้อมูลในชุดนี้

เริ่มต้นกันที่โครงการ เดอะ แกรนด์ พระราม 9 ของ จีแลนด์ โครงการนี้ใครๆก็ทราบดีว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่
มีทั้ง G Land Tower ที่เป็นพรีเมี่ยมออฟฟิศ และจะมี Super Tower 125 ชั้นอีกด้วย  โครงการนี้ไม่ได้เพิ่งเริ่มต้น แต่มีการศึกษากันมานานแล้ว
(ตามอ่านได้จากรายงาน 56-1 http://www.grandcanalland.com/ir_form56-1.php)

โดยในปี 2552 เริ่มบริษัทเปลี่ยนเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และได้มีการแต่งตั้งกรรมการกันใหม่จากการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ
ซึ่ง 1 ในนั้นคือ ร.ศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ซึ่งมีศักดิ์เป็นอา ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคปชป.คนปัจจุบัน
และล่าสุด(เท่าที่มีรายงาน 56-1) ปี 2556 ร.ศ.ประพันธ์พงศ์ ได้อยู่ในตำแหน่งรองประธานกรรมการอีกด้วย
จุดที่น่าสงสัยคือ  นายธนา ชีรวินิจที่เป็นคนเจรจากับรฟม.มีส่วนรู้เห็นกับร.ศ.ประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะที่เป็นคณะกรรมการบริษัทจีแลนด์หรือไม่?
เนื่องจากทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันผ่านทางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรืออาจรู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว เพราะใครๆก็รู้นักการเมืองกับนักธุรกิจเป็นของคู่กัน
ซึ่งจุดนี้ผมแค่ตั้งเป็นจุดสังเกต ไม่ได้กล่าวหาบุคคลเหล่านี้ว่ามีการเอื้อประโยชน์กันลับหลังใดๆทั้งสิ้น  อาจเป็นแค่ความบังเอิญเท่านั้น ผมไม่อาจรู้ได้

แต่การเปลี่ยนเส้นทางไปพระราม 9 ผมคิดว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนแน่ๆ เพราะโครงการนี้คิดกันมากว่า 5 ปีแล้ว แต่ข้อเสนอให้เปลี่ยนเส้นทางเพิ่งจะมีเมื่อปีที่แล้วนี้เอง

สำหรับเส้นทางใหม่ อีกสถานีจะไปอยู่หน้าสถาบันราชนุกูลที่อีกฝั่งจะมีที่พักอาศับอยู่บ้าง
แต่ใครๆดูก็รู้ว่าเส้นทางเดิมที่อยู่กลางประชาสงเคราะห์ และหน้ากทม.2 ประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่าเยอะ

โดยส่วนตัวผมยังคิดว่าการสร้างเส้นทางสายสีส้มให้ผ่านชุมชนประชาสงเคราะห์(โดยไม่ต้องเวนคืนเยอะ)ยังมีความเป็นไปได้
แต่ขึ้นอยู่กับความจริงใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งรฟม.  บริษัทที่ปรึกษา ชาวบ้าน  และกทม.
ซึ่งตอนนี้ผมรู้สึกว่าทางกทม.เองก็ยังไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมซักเท่าไหร่  ทั้งๆที่กทม.2ก็อยู่ในพื้นที่ของโครงการ แถมยังเป็นผู้ที่มีข้อมูลผังเมืองเยอะที่สุด  หลายๆเรื่องที่บริษัทปรึกษาอ้างว่าเป็นข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ก็อาจแก้ปัญหาได้ถ้ากทม.ให้ความร่วมมือ
เพราะกทม.เองก็มีโครงการจะปรับปรุงถนนแถวมิตรไมตรีและประชาสงเคราะห์14 อยู่แล้วด้วย  ถ้าทำไปพร้อมๆกันเลยก็อาจจะแก้ปัญหาได้ก็ได้  

แล้วถ้าผมอยากจะร้องเรียนเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน ผมสามารถส่งเรื่องร้องเรียนไปทางไหนบ้างครับ
แต่ว่าผมไม่อยากเปิดเผยตัวตน  เพราะกลัวเรื่องความไม่ปลอดภัยเหมือนกระทู้อื่นๆ  แถมเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับนักการเมืองและนายทุนด้วยแล้วผมยิ่งกลัว
ถ้าพี่ๆน้องๆ คนไหนที่รู้จักสื่อ แล้วให้สื่อจับช่วยตาเรื่องนี้ด้วยจะขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่