กรุงศรีอยุธยานับว่าเป็นประเทศไทยไหม

1)ตอนสมัยม.ปลาย อ.เคยสอนว่า เรามีประเทศไทยหรือประเทศสยามในสมัยร.5 โดยมีล้านนาพึ่งมารวมด้วย ส่วนกรุงศรีอยุธยาคือแค่อาณาจักรนึง เหมือนอาณาจักรล้านนา สุโขทัย จากตรงนี้จขกท.เข้าใจถูกไหม

2)ถ้าเป็นจริงจากข้อที่1 แล้วที่หนังประวัติศาสตร์ชอบเล่นประเด็นว่ารบกับชนชาติต่างๆกันเพื่อปกป้องแผ่นดินไทยให้แก่ลูกหลานไทยมีแผ่นดินอยู่อะไรแบบนี้ เลยอยากรู้ว่าคนสมัยก่อนเขาคิดแบบนี้จริงๆหรอแล้วเขารู้ได้ไงว่าในอนาคตจะมีการวมประเทศเป็นสยาม หรือเขาแค่ปกป้องคนในอาณาจักรของเขาเท่านั้น?

3)แล้วถ้าเขาปกป้องเพื่อประเทศไทยจริงๆแล้วคนไทยในปัจจุบันที่มีผสมกันมาหลายเชื้อชาติเช่น มอญ ขอม จีน พม่า มลายู หรือแม้แต่คนเหนือ(ล้านนา)เอง เขารู้จะรู้สึกอินหรือภาคภูมิใจหรอเพราะชนชาติที่กล่าวมาคนกรุงศรีก็ไปรบตีกับเขามาแล้วทั้งนั้น

4) หรือหนังประวัติศาสตร์ทั้งหมดที่มาฉายให้เราดูเป็นเพียงแค่โฆษณาชวนเชื่อให้เรารักชาติเฉยๆไม่ได้ให้คิดอะไรมาก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้าคิดตามข้อ 1 ประเทศจีนก็คงจะเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 1911 เมื่อมีการสถาปนาสาธารณรัฐจีนโดยซุนยัดเซ็น หรือเผลอ ๆ ต้องเป็นปี 1949 เมื่อเหมาเจ๋อตุงสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

ส่วนก่อนหน้านั้นมีแต่อาณาจักรต้าชิง ต้าหมิง ต้าหยวน ต้าซ่ง ต้าถัง ต้าฮั่น ฯลฯ

อาณาจักรอยุธยา ไม่ว่ามองมุมไหนคืออาณาจักรไทยแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นด้านภูมิศาสตร์ หรือขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ซึ่งตกทอดมาถึงกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นประเทศไทยในปัจจุบัน

เรื่องที่มีคนชอบพูดว่า สมัยก่อนล้านนาหรืออีสาน อยุธยาก็ไม่มีอิทธิพลไปถึงแล้ว ก็ถามหน่อยเถอะว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาก็เริ่มต้นจากการมีรัฐแค่ 13 รัฐทางตะวันออกเท่านั้น ส่วนดินแดนตะวันตกแต่ก่อนเป็นของสเปนบ้าง เป็นของฝรั่งเศสบ้าง หรือกระทั่งเป็นของชนพื้นเมืองที่ไม่ใช่ฝรั่งก็มี แล้วทำไมเราถึงนับว่าประเทศสหรัฐอเมริกาเกิดในปี 1776 ทำไมไม่บอกว่าอเมริกาเกิดเมื่อปี 1959 เมื่อมีครบ 50 รัฐเท่ากับที่มีอยู่ในปัจจุบัน

นานาสงสัย

อ่านความคิดของนักประวัติศาสตร์พวกนี้แล้วบางทีก็เพลียจิตครับ
เพี้ยนเพลีย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่