ถ่ายรูปวันละ 1 วิ - และวิดีโอของ TED.com ที่จะเปลี่ยนมุมมองคุณ

เมื่อวันก่อน ผมเจอพี่ที่เรียนด้วยกันที่ Imperial ได้แชร์วิดีโอ TEDTalk บน Facebook ของเค้าครับ ผมไปเจอใน News Feed พอดีเลยกดเข้าไปดูซักหน่อย  วิดีโอนั้นชื่อว่า "One second every day" โดย "Cesar Kuriyama"

ใน "One Second Every Day" ซีซ่าร์ คุริยามะ ได้เสนอวิธีการเก็บช่วงเวลาในชีวิตของเราแบบใหม่ โดยให้ถ่ายวิดีโอสิ่งที่เราเจอในแต่ละวัน ไม่ว่าจะดีหรือร้าย โดยให้เวลาแค่ 1 วินาที ในการแสดงความรู้สึกต่อวันครับ ที่เจ๋งก็คือ เมื่อเราเก็บวิดีโอวันละ 1 วินาทีไปเรื่อยๆ จนครบ 10 ปี ก็จะได้หนังเกี่ยวกับชีวิตเรายาว 1 ชั่วโมงพอดี (ผมรู้สึกว่ามันยาวกำลังพอดีไงไม่รู้ แนวมาก)  ผมเริ่มทำตามมาได้สิบกว่าวันแล้ว การถ่ายวันละวินาทีนี้ช่วยทำให้ผมอยากหาไรเจ๋งๆทำในแต่ระวันจริงๆ หวังว่าจะมีวิดีโอที่เก็บความทรงจำดีๆ ในอีกสิบปีกับเค้าบ้าง หิหิ : P

ปล. สำหรับคนที่อยากได้ Subtitle ให้ใช้ลิ่งค์ของเว็บ TED เอง ข้างล่าง video ครับ หรือดูทั้งหกตอนในบล็อคผมที่เล่นวิดีโอของ Ted ได้ครับ (https://metapon.wordpress.com/2015/01/27/my-favorite-tedtalks-business/)
ท่านสามารถเปิด subtitle ได้ด้านล่างขวาของจอวิดีโอครับ ของ TED.com แปลได้ดีมาก เพราะน่าจะใช้คนแปล ต้องขอบขอบคุณ Ted.com ที่ทำคำบรรยายให้คนไทยและคนทั่วโลกได้ดูกันสะดวกขึ้นครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบบมี subtitle: http://www.ted.com/talks/cesar_kuriyama_one_second_every_day

หลังจากที่ได้ดู ผมเลยคิดว่า เราน่าจะแชร์วิดีโอเท่าเราชอบบ้างผ่านบล็อกเราบ้าง ก็เลยเขียนบล็อก My favorite TEDTalk บล็อกนี้ขึ้นมาแนะนำเพื่อนๆครับ (แล้วเอามาแชร์ให้เพื่อนๆพันธิปด้วย) ครั้งนี้จะเป็นห้าวิดีโอที่เกี่ยวโยงกับการทำงานและโลกธุรกิจ ที่คุณไม่ควรพลาด (ไม่เรียงลำดับ) มาเริ่มกันเลย! *ถ้าไม่มีเวลาดูเซฟหน้าไว้ดูทีหลังก็ได้นะ ><

Simon Sinek: How great leaders inspire action
ทำไมบริษัท บางบริษัทถึงดีกว่า รวยกว่า มีคนสนับสนุนมากกว่า มีนวัตกรรมที่ดีกว่า หรือสำเร็จมากกว่า ทั้งที่บริษัทอื่นที่ก็มีทรัพยากร คล้ายๆกัน? ทำไมพี่น้อง Wright ที่คิดค้นเครื่องบินได้เป็นคนแรกๆของโลก ทั้งๆที่มีคนอื่นที่มีทรัพยากร คน และเงินมากกว่า? Simon Sinek ได้ศึกษา pattern บริษัทและคนเหล่านี้ และอธิบายให้เราฟัง ทุกอย่างเริ่มต้นที่คำถามว่า "why?" (เราทำอย่างนี้ไปเพื่ออะไร)
ผมคิดว่า Simon Sinek และอธิบายไอเดียได้ชัดเจน และ สนุกมากครับ นอกจากนั้นผมยังคิดว่าเนื้อหานี้ไม่จำกัดอยู่ในโลกธุรกิจอย่างเดียว แต่สามารถมาประยุกต์ใช้กับเป้าหมายชีวิตของเราได้ด้วย
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบบมี subtitle: http://www.ted.com/talks/simon_sinek_how_great_leaders_inspire_action

Jason Fried: Why work doesn't happen at work
ในวันๆนึง คุณถูกขัดจังหวะเวลาทำงานโดยการประชุมบ้าง งานด่วนบ้าง หัวหน้าเรียกบ้าง ทั้งหมดกี่ครั้ง? ในวิดีโอนี้ Jason Fried ได้ออกความเห็นว่าระบบการทำงานในออฟฟิศที่เราทำงานกันอยู่นั่นแหละ ที่เป็นตัวยับยั้งไม่ให้เราทำงานที่ต้องใช้หัวเยอะๆได้เต็มที่ ตอนท้ายเค้าได้เสนอวิธีแก้ปัญหาด้วยครับ  ส่วนตัวแล้วผมยังเรียนอยู่เลยไม่เคยทำงานออฟฟิศ จริงขนาดไหน ต้องใหเพื่อนๆเป็นคนตัดสินใจครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบบมี subtitle: http://www.ted.com/talks/jason_fried_why_work_doesn_t_happen_at_work

Dan Pink: The puzzle of motivation
การเพิ่มเงินรางวัล ทำให้คนทำงานได้ดีขึ้น จริงหรือไม่? ลองไปหาคำตอบได้ในวิดีโอนี้ครับ
เป็นวิดีโอที่ดูแล้วเพลิน เพราะวิทยากรได้ ใส่ทั้งมุกตลก งานวิจัย ในครึ่งแรกของการบรรยาย และนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์เข้ากับโลกธุรกิจของเราอยู่ วิดีโอนี้จึงเหมาะกับผู้จัดการและผู้บริหารอย่างยิ่งครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบบมี subtitle: http://www.ted.com/talks/dan_pink_on_motivation

Barry Schwartz: The paradox of choice
"บางที การมีทางเลือกเยอะมากๆ ก็ไม่ได้ดีเสมอไป" เป็นหนึ่งในสรุปผลงานวิจัยที่น่าประหลาดใจของ Barry Schwartz  ผู้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐศาสตร์ กับ จิตวิทยา การที่วิดีโอพูดถึงชีวิตประจำวันของเราทำให้ฟังสนุกมาก นอกจากนี้ ไอเดียเหล่านี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจและการใช้ชีวิตของเรา และเข้าใจตัวเองมากขึ้นครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบบมี subtitle: http://www.ted.com/talks/barry_schwartz_on_the_paradox_of_choice#t-694161

Dan Ariely: What makes us feel good about our work?
มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เราทุกคนรู้สึกดีต่องานของเรา ผมคิดว่าหัวข้อนี้สามารถตอบได้กว้างมากๆ แต่ Dan Ariely สามารถตอบคำุถามได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังแชร์ผลงานวิจัยที่น่าประหลาดใจหลายมาให้เราดูกัน  เพราะฉะนั้น วิดีโอนี้สำหรับผู้จัดการและผู้บริหารในแต่ละแผนกมากๆ โดยเฉพาะแผนกบุคคลครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แบบมี subtitle: http://www.ted.com/talks/dan_ariely_what_makes_us_feel_good_about_work#t-1062065

เพื่อนๆพี่ๆ ชอบหรือไม่ชอบวิดีโอไหนบ้างคับ??

ขอฝากบล็อคผม metapon.wordpress.com ด้วยนะครับ ขอบคุณคร้าบ ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่