หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
| นักเขียนบท ยุนนันจุง---“ละครก็เหมือนกับแฟน เราต้องยั่วยวนผู้ชมให้ได้” | ทำบทละครที่จับใจคนดู |
กระทู้คำถาม
PPTV
{ ฮั น เ ท ซ ก ® }
เ ด็ ก บ า ง ขุ น พ ร ห ม
นักเขียนบท ยุนนันจุง
“ละครก็เหมือนกับแฟน เราต้องยั่วยวนผู้ชมให้ได้”
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ผลงานของนักเขียนบท ยุนนันจุง อาทิ: Flower Boy Ramen Shop, Queen of the Office
“เวลานักเขียนบททำละครจะมีขั้นตอนการวางแผน เขียนแล้วก็โพสโปรดักชัน สิ่งที่ต้องคิดเป็นอย่างแรกในขั้นตอนการวางแผนก็คือ การตอบคำถามว่าทำไมถึงเขียน อย่างเรื่อง 'Queen of the Office'---ที่เกิดขึ้นจากปัญหาลูกจ้างชั่วคราวซึ่งเป็นปัญหาที่รุนแรงมากในเกาหลี นักเขียนอย่างฉันก็เป็นลูกจ้างชั่วคราว เพราะฉะนั้นสิ่งที่น่ากังวลที่สุดก็คือความไม่มั่นคงในอาชีพการงาน และการรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรก็เป็นการบ้านอย่างแรกของนักเขียน"
"นักเขียนนิยายจะทำงานอยู่กับโต๊ะคนเดียว แต่การทำละครนั้นผิดกันมาก ในเกาหลีจะมีคนที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยนักเขียน หน้าที่ของคนเหล่านี้สำคัญมาก นักเขียนบทต้องเขียนบทอาทิตย์ละสองครั้ง ในเวลา 60 นาทีจะเขียนบทได้ประมาณ 35 หน้ากระดาษ A4 ซึ่งการจะเขียนได้ขนาดนี้ต้องได้รับความช่วยเหลือในระดับเชี่ยวชาญ เรื่อง 'Queen of the Office'-- "
"เราเตรียมงานกันตลอดหนึ่งปี แค่หาข้อมูลกับบรรดาผู้ช่วยนักเขียนก็กินเวลาไป 6 เดือนแล้ว ต้องไปสัมภาษณ์หาข้อมูลตามบริษัทต่างๆ ไหนจะต้องศึกษากฎหมายแรงงาน แล้วก็ต้องอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นเราก็แบ่งงานกัน เช่น เรื่องการหยุดงานประท้วง เรื่องกฎหมายแรงงาน... ไม่ว่าสถานการณ์จะบีบแค่ไหนเราก็เขียนบทได้ ตอนนี้กระบวนการเขียนงานในเกาหลีกำลังกลายเป็นระบบทีม ถ้ามองในมุมที่ว่ามันช่วยยกระดับคุณภาพของบทละครได้ การเขียนบทร่วมกันก็ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ"
"ละครก็เหมือนกับแฟน เราต้องยั่วผู้ชมให้ได้ เวลาเอาละครมารีเมกก็ต้องชำแหละของเก่าให้ละเอียดแล้วเปลี่ยนให้เป็นแบบเกาหลีถึงจะดึงอารมณ์ร่วมจากผู้ชมเกาหลีได้ ก็เหมือนกับเรื่อง ---You Who Came From The Stars--- ที่ดังมากเมื่อตอนต้นปี การวิเคราะห์ความดังของโทมินจุน นักแสดงนำชายของเรื่องนั้นสนุกมาก เราพบว่า----พวกผู้หญิงชอบเขาเพราะเขาเป็นมนุษย์ต่างดาว---- ไม่ใช่เพราะอิจฉาความสามารถพิเศษของมนุษย์ต่างดาว แต่เพราะมนุษย์ต่างดาวไม่มีครอบครัว ผู้หญิงเกาหลีมีปัญหากับบ้านสามีมาก ผู้หญิงหลายคนไม่อยากแต่งงานก็เพราะแม่สามี เพราะฉะนั้นเรื่องของมนุษย์ต่างดาวที่ทั้งหล่อ ทั้งหนุ่ม ทั้งรวย แถมยังไม่มีครอบครัว เลยได้ใจสาวๆ ไปเต็มๆ ฉันว่าเป็นการวิเคราะห์ที่ฟังแล้วน่าเชื่อถืออยู่นะ (หัวเราะ)"
"ช่วงนี้ละครเกาหลีพยายามตอบสนองความต้องการของผู้ชมด้วยหลายๆ วิธี ละครที่มีหลายแนวเหมือนละครอเมริกาอย่างซีรีส์ ---CSI-- กำลังถูกสร้างออกมา และเมื่อมีช่องออกอากาศมากขึ้น นักเขียนก็มีโอกาสลองสิ่งใหม่ๆ มากขึ้นด้วย"
"การพูดคุยกับผู้กำกับก็สำคัญ ที่เกาหลีเรามักเรียกผู้กำกับว่า พ่อ เรียกนักเขียนว่า แม่ เรียกบทละครว่า ลูก ถ้าสามีภรรยาไม่ลงรอยกันโอกาสที่ลูกจะไม่ดีก็มีสูง แล้วยังต้องพูดคุยกับนักแสดงด้วย บางครั้งนักแสดงเข้าใจบทดีกว่านักเขียนจนนักเขียนต้องขอให้ช่วยแก้บทพูดให้ก็มี"
"พวกละครแรงๆ จะมีเยอะขึ้น แต่แนวละครในเกาหลีก็เริ่มมีหลากหลายแนวขึ้น ผลตอบรับก็ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพราะละครดูได้ทุกเพศทุกวัยไม่เหมือนกับหนัง เพราะฉะนั้นต้องใส่ใจเรื่องศีลธรรมด้วย"
"ละครคือสิ่งที่คนสร้าง เราจะไม่สนใจข้อเรียกร้องของประชาชนไม่ได้ นอกจากนี้ละครยังเป็นการต่อสู้กับอคติ ฉันถึงพยายามเปลี่ยนบทตัวละครที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนแล้ว แม้แต่นิยามของซินเดอเรล่า เมื่อมาอยู่ในปัจจุบันก็ต้องต่างไปจากเดิม"
"ละครไทยสามารถเติมเต็มความต้องการของชาวเกาหลีได้ คนเกาหลีน่าจะเข้าใจได้ถึงแม้วัฒนธรรมจะต่างกัน ฉันว่ามันไม่ใช่ปัญหานะ เคล็ดลับที่ทำให้ละครเกาหลีประสบความสำเร็จในต่างประเทศน่าจะเป็นเพราะ ---การแสดงอารมณ์อย่างละเมียดละไม-----"
"ว่ากันว่าคนเกาหลีเป็นชนชาติที่มี ---ความไม่พอใจ---อยู่สูงมาก เพราะในอดีตมักถูกรุกรานจากจีนและญี่ปุ่นจึงอ่อนไหวต่อเรื่องโศกนาฏกรรมกว่าชาติอื่น เพราะคนที่รู้จักความเศร้าเท่านั้น ถึงจะเข้าใจความเศร้าได้อย่างลึกซึ้ง”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
♫♥♫♥ เพลงตรงอารมณ์ เพลงตรงใจ ณ.เวลานี้ EP903 ♥♫♥♫
กราบสวัสดีมิตรรักแฟนเพลงค่ำวันพฤหัสบดี วันนี้ Queen มาตั้งกระทู้แทนพี่ไอซ์ค่ะ วันนี้ Queen ขอเริ่มต้นด้วยเพลง แสงสุดท้าย ของวง Bodyslamค่ะ ^^ (¯`°.•°•.★* แสงสุดท้าย *
Queen BABowZ
จำเป็นไหมที่บท#นางเอกสมัยนี้ต้องร้าย#แรงสู้คนถึง#จะดังและมีกระแสในสังคม???
สังเกตมานานแล้วว่าสมัยนี้นางเอกต้องบทแรง ถึงจะเกิด อั้มพัชราภา ละครคมพยาบาท. อีเปีย อั้ม. พัชราภา ละครเมียหลวง บทอรอินทร์ ฮือฮามากเล่นได้สะใจ แซ่บ ยั่วยวน พลอย เฌอมาลย์ บท หวานๆ ละครระบำดวงดาว ดังไ
rsusocute
ซีรีย์เรื่องใหม่ 'Cunning Single Lady' Joo Sang Wook - Lee Min Jung
ข่าวจาก http://www.popcornfor2.com จูซังอุค (Joo Sang Wook) อีมินจอง (Lee Min Jung) นำทีมนักแสดงเข้าร่วมอ่านบทละครเรื่อง 'Cunning Single Lady' ละครเรื่องใหม่ 'Cunning Single Lady' ทางช่อง MBC เผยภ
สามสิบเอ็ดธันวา
SPOIL : TOKYO REVENGERS 209 | Get a grip
Tokyo Revengers : 209 ความเดิมตอนที่แล้ว Δ https://pantip.com/topic/40749108 โตเกียวรีเวนเจอร์ส ตอนที่ 209 - ตอนนี้ยังไม่มีอะไรมาก - ทาเคมิจจิ หาทางจะหยุดไมกี้ - ทุกคนมีชีวิตที่ดีมาก - ปา
Josephbb
สามีเก่า
ฉันตกยุในสถานการณ์บางเวลาที่ต้องไปเจอหน้าสามีเก่า. เราแยกกันยุได้สามเดือนกว่า. แต่ยังไม่ได้จดทะเบียนหย่า ฉันทำใจไม่ได้ที่บางเหตุการณ์เราต้องเจอกัน. นานๆบางเวลาถ้าไม่เจอ ฉันก้อไม่ได้คิด ไม่เสียใจ. แต่พ
สมาชิกหมายเลข 3116819
การจ่ายเงินเดือนลูกจ้างไม่ตรงเวลา
สวัสดีค่ะพอดีอยากสอบถามว่าบริษัทจ่ายเงินเดือนลูกจ้างไม่ตรงเวลาสามารถทำอะไรได้บ้างพอดีบริษัทที่สามีออกเงินเดือนแต่ละเดือนไม่เคยตรงกำหนดคือแบบออกตามใจฉันนึกอยากออกวันไหนก็ออกแต่ไม่เคยออกวันที่1ของทุกเดื
สมาชิกหมายเลข 5442094
แสนรัก...
ผ่านมา 3 ep. แล้วในสี่พี่น้องคุณชอบบทบาทและการแสดงของตัวละครตัวไหนมากที่สุด... คนแรก..อารัก ...ep.ล่าสุดมีบทบาทเยอะเป็นเรื่องที่รู้สึกว่ามีนได้ปล่อยของโชว์การแสดงได้เต็มที่ ซึ่งทำได้ดีน่าชื่นชม ได
สมาชิกหมายเลข 1950635
ทำวิจัยเรื่องอุ้มบุญ ช่วยด้วยค่ะพลีสสสสส
สวัสดีค่าเพื่อนๆ ตอนนี้เรากำลังทำวิจัยเกี่ยวกับกฎหมายอุ้มบุญค่ะ ประเด็นที่เราทำคือสามารถให้สามีภริยาที่อยู่กันฉันท์สามีภรรยาสามารถอุ้มบุญได้เหมือนกับกฎหมายต่างประเทศค่ะ เพราะกฎหมายอุ้มบุญในไทยนั้นอนุ
สมาชิกหมายเลข 4820646
ความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับ อย่าลืมฉัน กับ คมพยาบาท
ขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวนะเพราะเป็นคนดูละครทั้งสองเรื่อง ตอนแรกดูอย่าลืมฉันชอบมาก แต่พอคมพยาบาทออนแอร์ก็เลือกดูคมพยาบาท แล้วค่อยมาดูอย่าลืมฉันในยูทูบ (เพราะรู้สึกหาดูช่อง7ยากกว่าช่อง3 555) เท่าที่ดูมา
สมาชิกหมายเลข 1308132
มีใครเป็นoffice syndrome จนถึงขั้นทำงานไม่ได้หรือตัดสินใจเปลื่ยนงานเลยไหมคะ??
มีใครเป็นoffice syndrome จนถึงขั้นทำงานไม่ได้หรือตัดสินใจเปลื่ยนงานเลยไหมคะ?? แล้วเป็นถึงขั้นไหนคะ ของเรายังโชคดีทำงานที่บ้านเลยมีโอกาศพักบ้างแต่ถ้าเป็นลูกจ้างประจำคงไม่ใหวแน่ๆ
สมาชิกหมายเลข 1868142
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
PPTV
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
| นักเขียนบท ยุนนันจุง---“ละครก็เหมือนกับแฟน เราต้องยั่วยวนผู้ชมให้ได้” | ทำบทละครที่จับใจคนดู |
นักเขียนบท ยุนนันจุง
“ละครก็เหมือนกับแฟน เราต้องยั่วยวนผู้ชมให้ได้”
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ผลงานของนักเขียนบท ยุนนันจุง อาทิ: Flower Boy Ramen Shop, Queen of the Office
“เวลานักเขียนบททำละครจะมีขั้นตอนการวางแผน เขียนแล้วก็โพสโปรดักชัน สิ่งที่ต้องคิดเป็นอย่างแรกในขั้นตอนการวางแผนก็คือ การตอบคำถามว่าทำไมถึงเขียน อย่างเรื่อง 'Queen of the Office'---ที่เกิดขึ้นจากปัญหาลูกจ้างชั่วคราวซึ่งเป็นปัญหาที่รุนแรงมากในเกาหลี นักเขียนอย่างฉันก็เป็นลูกจ้างชั่วคราว เพราะฉะนั้นสิ่งที่น่ากังวลที่สุดก็คือความไม่มั่นคงในอาชีพการงาน และการรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรก็เป็นการบ้านอย่างแรกของนักเขียน"
"นักเขียนนิยายจะทำงานอยู่กับโต๊ะคนเดียว แต่การทำละครนั้นผิดกันมาก ในเกาหลีจะมีคนที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยนักเขียน หน้าที่ของคนเหล่านี้สำคัญมาก นักเขียนบทต้องเขียนบทอาทิตย์ละสองครั้ง ในเวลา 60 นาทีจะเขียนบทได้ประมาณ 35 หน้ากระดาษ A4 ซึ่งการจะเขียนได้ขนาดนี้ต้องได้รับความช่วยเหลือในระดับเชี่ยวชาญ เรื่อง 'Queen of the Office'-- "
"เราเตรียมงานกันตลอดหนึ่งปี แค่หาข้อมูลกับบรรดาผู้ช่วยนักเขียนก็กินเวลาไป 6 เดือนแล้ว ต้องไปสัมภาษณ์หาข้อมูลตามบริษัทต่างๆ ไหนจะต้องศึกษากฎหมายแรงงาน แล้วก็ต้องอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นเราก็แบ่งงานกัน เช่น เรื่องการหยุดงานประท้วง เรื่องกฎหมายแรงงาน... ไม่ว่าสถานการณ์จะบีบแค่ไหนเราก็เขียนบทได้ ตอนนี้กระบวนการเขียนงานในเกาหลีกำลังกลายเป็นระบบทีม ถ้ามองในมุมที่ว่ามันช่วยยกระดับคุณภาพของบทละครได้ การเขียนบทร่วมกันก็ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ"
"ละครก็เหมือนกับแฟน เราต้องยั่วผู้ชมให้ได้ เวลาเอาละครมารีเมกก็ต้องชำแหละของเก่าให้ละเอียดแล้วเปลี่ยนให้เป็นแบบเกาหลีถึงจะดึงอารมณ์ร่วมจากผู้ชมเกาหลีได้ ก็เหมือนกับเรื่อง ---You Who Came From The Stars--- ที่ดังมากเมื่อตอนต้นปี การวิเคราะห์ความดังของโทมินจุน นักแสดงนำชายของเรื่องนั้นสนุกมาก เราพบว่า----พวกผู้หญิงชอบเขาเพราะเขาเป็นมนุษย์ต่างดาว---- ไม่ใช่เพราะอิจฉาความสามารถพิเศษของมนุษย์ต่างดาว แต่เพราะมนุษย์ต่างดาวไม่มีครอบครัว ผู้หญิงเกาหลีมีปัญหากับบ้านสามีมาก ผู้หญิงหลายคนไม่อยากแต่งงานก็เพราะแม่สามี เพราะฉะนั้นเรื่องของมนุษย์ต่างดาวที่ทั้งหล่อ ทั้งหนุ่ม ทั้งรวย แถมยังไม่มีครอบครัว เลยได้ใจสาวๆ ไปเต็มๆ ฉันว่าเป็นการวิเคราะห์ที่ฟังแล้วน่าเชื่อถืออยู่นะ (หัวเราะ)"
"ช่วงนี้ละครเกาหลีพยายามตอบสนองความต้องการของผู้ชมด้วยหลายๆ วิธี ละครที่มีหลายแนวเหมือนละครอเมริกาอย่างซีรีส์ ---CSI-- กำลังถูกสร้างออกมา และเมื่อมีช่องออกอากาศมากขึ้น นักเขียนก็มีโอกาสลองสิ่งใหม่ๆ มากขึ้นด้วย"
"การพูดคุยกับผู้กำกับก็สำคัญ ที่เกาหลีเรามักเรียกผู้กำกับว่า พ่อ เรียกนักเขียนว่า แม่ เรียกบทละครว่า ลูก ถ้าสามีภรรยาไม่ลงรอยกันโอกาสที่ลูกจะไม่ดีก็มีสูง แล้วยังต้องพูดคุยกับนักแสดงด้วย บางครั้งนักแสดงเข้าใจบทดีกว่านักเขียนจนนักเขียนต้องขอให้ช่วยแก้บทพูดให้ก็มี"
"พวกละครแรงๆ จะมีเยอะขึ้น แต่แนวละครในเกาหลีก็เริ่มมีหลากหลายแนวขึ้น ผลตอบรับก็ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพราะละครดูได้ทุกเพศทุกวัยไม่เหมือนกับหนัง เพราะฉะนั้นต้องใส่ใจเรื่องศีลธรรมด้วย"
"ละครคือสิ่งที่คนสร้าง เราจะไม่สนใจข้อเรียกร้องของประชาชนไม่ได้ นอกจากนี้ละครยังเป็นการต่อสู้กับอคติ ฉันถึงพยายามเปลี่ยนบทตัวละครที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนแล้ว แม้แต่นิยามของซินเดอเรล่า เมื่อมาอยู่ในปัจจุบันก็ต้องต่างไปจากเดิม"
"ละครไทยสามารถเติมเต็มความต้องการของชาวเกาหลีได้ คนเกาหลีน่าจะเข้าใจได้ถึงแม้วัฒนธรรมจะต่างกัน ฉันว่ามันไม่ใช่ปัญหานะ เคล็ดลับที่ทำให้ละครเกาหลีประสบความสำเร็จในต่างประเทศน่าจะเป็นเพราะ ---การแสดงอารมณ์อย่างละเมียดละไม-----"
"ว่ากันว่าคนเกาหลีเป็นชนชาติที่มี ---ความไม่พอใจ---อยู่สูงมาก เพราะในอดีตมักถูกรุกรานจากจีนและญี่ปุ่นจึงอ่อนไหวต่อเรื่องโศกนาฏกรรมกว่าชาติอื่น เพราะคนที่รู้จักความเศร้าเท่านั้น ถึงจะเข้าใจความเศร้าได้อย่างลึกซึ้ง”