ถ้าคุณทานอาหารในร้านอาหารบนห้างแล้วเจอแมลงสาบ คุณจะ...??

พอดี จขกท.ทำงานเป็น Asst.mgr ของร้านอาหารในห้างแห่งหนึ่ง ประสบการณ์ยังน้อย พอมาเจอเคสลูกค้าโวยวายเรื่องแมลงสาบตัวเล็กๆมาเดินวนเวียนแถวโต๊ะลูกค้าหรือบางตัวถึงขั้นขึ้นโต๊ะลูกค้าเลยก็มี เจอแบบนี้พอลูกค้าเช็คบิลแล้วเรียก mgr ไปพบทีไร  mgr ฝึกหัดตัวน้อยๆอย่างเรานึกภาวนาในใจ..งานเข้าอีกแล้วตรู จะโดนอะไรบ้างวะเนี่ย พร้อมทำใจดีสู้เสือ เข้าไปพบลูกค้าด้วยรอยยิ้มที่กล้าๆกลัวๆ แล้วเจอคำถามที่ว่า "ทำไมถึงมีแมลงสาบมาเดินอยู่บนโต๊ะอาหาร?" เท่านั้นแหละค่ะ ขอสตั้นไป 3 วิ ไม่ได้จะคิดหาข้อแก้ตัวนะคะ..แต่คิดว่าจะอธิบายยังไงลูกค้าถึงจะพอใจและเข้าใจว่ามันอุบัติเหตุจริงๆที่แมลงสาบเจ้ากรรมดันมาเดินเพ่นพ่านตรงนี้.. ที่พบมาลูกค้าบางคนก็เข้าใจและให้คำแนะนำเพิ่มเติมที่ดี บางคนก็โวยวายลั่นจะเอาส่วนลดให้ได้ บางคนก็นิ่งๆเอารูปหรือหลักฐานให้ดูเฉยๆ และอีกหลายอิทธิฤทธิ์ที่ลูกค้าจะแสดง แต่เราขออธิบายไว้เลยว่า,,,
1.เรื่องความสะอาด เราเชื่อว่าร้านอาหารทุกร้านย่อมคอยตรวจสอบหรือแก้ไขปรับปรุงกันอยู่แล้ว มิใช่ปล่อยปะละเลยเรื่องแมลงสาบ แมลงวันหรือแม้แต่หนู เพราะถ้ามันเกิดแพร่ขึ้นมายังไงก็ส่งผลเสียกับร้านอยู่ดี..คุณลูกค้าโปรดเข้าใจ
2.อยากให้เข้าใจว่าสัตว์พวกนี้มักจะมีอยู่ในร้านอาหารทุกที่ที่อยู่บนห้าง ย้ำ!ว่าทุกที่ค่ะ.. และโปรดเชื่อเถอะว่าเราพยายามที่จำกำจัดทุกหนทาง แม้แต่บ้านแมลงสาบยาที่หยอดตามจุดเสี่ยงหรืออะไรที่คิดว่าป้องกันการแพร่กระจายและไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าเราทำหมด แต่เจ้าสัตว์พวกนี้มันก็ไม่เคยหมดไปซะที แม้แต่ห้างก็ยังต้องฉีดหรือพ่นยาประจำเลยค่ะ
3.แน่นอนถ้าคุณลูกค้าเกิดเจอเจ้าสัตว์ประหลาดพวกนี้บนโต๊ะหรือรอบๆตัว ได้โปรดพูดคุยด้วยเหตุผลและทำความเข้าใจกับข้อ 1 และข้อ 2 ที่เรากล่าวไป ถ้าจะให้ดีขอร้องว่าอย่าโวยวายเสียงดังเลยค่ะ เพราะทางร้านก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นอยู่แล้ว เราทำความเข้าใจกันได้ค่ะ คุณอยากให้ลดเราก็จะลดให้เพราะมันก็เป็นความผิดเราที่เราเป็นเจ้าบ้านแต่ดูแลคุณไม่ดีเอง (ถึงลดแล้ว mgr จะต้องควักส่วนต่างเองก็เถอะ)
4.โปรดอย่าคาดหวังว่าร้านที่คุณจะไปทานมันจะสะอาด ไม่มีสัตว์ประหลาดพวกนี้ไปหมดทุกร้าน.. เราเชื่อว่าอย่างน้อยๆทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ต้องเจอมาหมดแหละ อยู่ที่ว่าเมื่อไหร่ร้านไหนจะแจ๊กพ็อตแตกเท่านั้น..

พูดมาซะยาว..เราเลยอยากทราบความรูกสึกของลูกค้าแต่ละคนว่า..
1.ถ้าคุณเจอแมลงสาบหรือแมลงวันมาที่โต๊ะของคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไรและจะทำอย่างไร
2.เมื่อคุณเจอตามข้อ 1 คุณคาดหวังว่าจะได้อะไรจาก mgrหรือร้านนั้น เช่น ส่วนลด ขนมฟรี คำขอโทษ ฯลฯ
3.คุณจะไปร้านนั้นอีกหรือไม่

ที่กล่าวมาทั้งหมดเราอยากทราบแนวความคิดของเพื่อนๆพี่ๆไว้เพื่อจะได้นำไปพัฒนาปรับปรุงร้านให้ดีขึ้น หรือเป็นเทคนิคการรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะเราประสบการณ์ยังน้อย ไม่รู้จะอธิบายยังไงให้ลูกค้าพอใจเมื่อเจอเคสแบบนี้ เจอทีไรเรานี่เครียดจนปิดร้านเลยค่ะ กลัวว่าลูกค้าจะcomplainกับ สนง.ใหญ่และที่กลัวที่สุดคือโลกโซเชียลนี่แหละค่ะ

ยินดีน้อมรับทุกคำแนะนำและติชมของทุกความคิดเห็นเลยค่ะ  ขอบคุณค่ะ..
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่