=== อ่านเกมส์ Max เพิ่มทุนรอบใหม่กันเล่นๆ ===

กระทู้สนทนา
Max นี่ เดิมเมื่อต้นปี ราคา อยู่ต่ำกว่า 20 สตางค์

และเพิ่งเพิ่มทุนไปเมื่อตอนต้นปี เป็นจำนวนถึง 18000 ล้านหุ้น หรือ 18 เท่าของหุ้นเดิมทั้งหมด แบบ  PP ให้กับ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ รายใหม่ สามราย ราคา  0.05 บาท  ถูกกว่าราคาตลาดตอนนั้นพอสมควร

แต่ด้วยอภินิหาร หรือ ข่าวดีท่วมท้น ดันราคาให้ Max ขึ้นมายืนเหนือ 1 บาท ได้ ในวันนี้ คิดเล่นๆ ผู้ถือหุ้นที่ ซื้อ PP ไป มีกำไร ในมือ เป็นตัวเลข อยู่ กว่าสองหมื่นล้านไปแล้ว ในวันนี้ "ถ้ามีคนมารับซื้อ หุ้นในมือต่อไปทั้งหมด ในราคานี้นะ" แต่ปัญหาคือ จะมีใครมาซื้อมั้ยเนี่ย

แต่แล้วเมื่อวานเย็นหลังตลาดปิด มี ข่าวการเพิ่มทุนแจ้งออกมา


การเพิ่มทุนคร้ังนี้  เบื้องต้น เป็นแบบ right ขายให้กับ ผู้ถือหุ้นเดิมก่อน 10:1  ราคา 1.30 บาท ตั้ง ราคาไว้สูงกว่า ราคาเปิดตลาดเมื่อวานที่ 1.09 บาท พอสมควร กำหนด ขายชำระเงินต้นปีหน้า

และมีเงื่อนไข พ่วงว่าถ้าหุ้นเหลือ จากขายผู้ถือหุ้นเดิม จะจัด ขาย PP ให้กับ บุคคลที่ยังไม่ได้กำหนด ตัวไว่ ภายในหนึ่งปี

อ่านเกมส์ กัน ถ้าเป็นไปได้ตามนี้ จะ ดูเหมือนดี กับตัวบริษัท เหมือนเป็นการประกันราคาหุ้นว่า น่าจะต้องเกิน 1.3 ไม่งั้น คนที่จะซื้อ PP จะมาซื้อเหรอ

สำหรับ รายย่อยทั่วไป ที่ไม่มีหุ้น อยากได้หุ้น ก็ไล่ซื้อในกระดานตอนนี้ได้เลย ราคายังต่ำกว่า หุ้นเพิ่มทุน และ คนมีหุ้นในมือ ถ้าอยากได้หุ้นเพิ่ม ซื้อ ในกระดานเลยตอนนี้ ก็ถูกกว่าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุน (เมื่อวานนี้ คงมีแว่วข่าว เลยไล่ ราคาบวกแรง ขึ้น หา ราคาเพิ่มทุน)  ปล่อย หุ้นเพิ่มทุน ให้ PP มารับไปดีกว่า (ยกเว้น ไล่ราคากัน จนราคาเลย ราคาเพิ่มทุนไป อาจจะต้องคิดว่า ซื้อเพิ่มทุน อีกดีมั้ย คิดเอากำไรจากตรงนั้น)

ภาพรวมทุกอย่าง ถ้าไปตามนี้ ก็ดูสวยงามดี มีผลดีต่อราคาหุ้นในเชิงบวก อย่างที่เห็น

แต่ มองอีกด้าน คิดย้อนกลับไป รายใหญ่ที่ถือ 18000 ล้านหุ้น เพิ่มทุน PP คราวก่อนใช้เงิน 900 ล้าน ได้หุ้นไป 18000 ล้านหุ้น อย่างที่บอกข้างบน

รอบนี้ เพิ่มทุน แบบ Right 10:1 เค้ามีสิทธิ์ ซื้อ อีก 1800 ล้านหุ้น จ่าย อีก 2340 ล้าน ได้หุ้นเพิ่ม อีก 1800 ล้านหุ้น เค้าจะซื้อด้วยจริงมั้ย แล้ว ถ้าถึงกำหนด เค้าไม่ได้ซื้อ เค้าจะหาคนมา ซื่อ PP 1.3 บาท ภายใน หนึ่งปี ได้จริงมั้ย อันนี้ น่าคิด น่าติดตาม

มองรูปการณ์รวมๆ ก็เลยเกรงว่า การกำหนดราคาเพิ่มทุน สูง ครั้งนี้  ในสถาณะการณ์อย่างนี้ อาจจะเพิ่อจูงใจให้มีคนไล่ราคาขึ้นมาสูงขึ้น  และ  ถ้ามีคนอยากปล่อยของ ใส่มือคนที่ไล่ ซื้อขึ้นเพราะว่าหวังผลว่า ราคาจะไปยืนเหนือ ราคาจองซื้อ ก็เป็นจังหวะดีที่มีคนเข้ามาแย่งกันรับของจากมือเค้าไป

แต่เมื่อเปลี่ยนมือไปแล้ว ถึงเวลาเพิ่มทุนจริง ช่วยกันซ้อหุ้นเพิ่มทุนก็ดีไป แต่ ถ้าดีลไปไม่ตลอด หุ้นในมือจำนวนมหาศาล ตรงนั้น อยู่ในมือใคร ก็ต้องลุ้นกันต่อ

ณวันนี้ บริษัทที่ผลประกอบการยังขาดทุนอยู่ และเพิ่มทุนมหาศาล ธุรกิจบริษัท จะเติบโตก้าวหน้า กับธุรกิจใหม่มากพอที่จะทำกำไร คุ้มกับหุ้นจำนวนมหาศาลที่เพิ่มมาทั้งคราวก่อน และรอบนี้ หรือไม่


ถ้าการเพิ่มทุน ตามแผนดังกล่าว เป็นไปด้วยดี ก็ถือว่า เป็๋นผลดีกับผู้ถือหุ้น และบริษัทโดยรวม

แต่ ถ้ามันไม่เป็นตามนั้น เป็นเกมส์ ที่วางออกมา ก็น่าห่วงคนเข้าไป รับของ

ผมเอง ไม่ทราบเหมือนกัน ว่า สถานะการณ์ข้างหน้าเป็นอย่างไร ไม่กล้าฟันธง คงต้องตามกันต่อไป

ผมเองแค่อยากฝากให้  ฝากช่วยกันตั้งข้อคิด ข้อสังเกตุ ในการลงทุนด้วยความรอบครอบ มีสติ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่