เตือนภัย!! แม่ค้าออนไลน์ "ระวัง ซื้อขายกับต่างชาติ" !!!!!!!!!!!!!!

สวัสดีค่ะ  ปกติเราไม่ค่อยได้ขายของออนไลน์เท่าไหร่ จะขายก็มีเสื้อผ้าเล็กๆน้อย
แต่พอดีครั้งนี้มี รองเท้า Safety เป็นสินค้าค่อนข้างเฉพาะ เลยประกาศขาย 3ที่ คือ  OLX , Pantip market และ Pantip.com

เราประกาศขายได้ 3-4 วัน ก็ได้รับ Email จากต่างชาติ...  เข้ามาสนใจสินค้าเรา

เหตุการณ์เกิดขึ้น ดังนี้เลยนะคะ

### เราไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษเท่าไหร่ ภาษาที่เราใช้อาจจะแม้งๆ ไปบ้าง แต่เอาเป็นว่าเป็นภาษาที่พอเข้าใจได้ หละกันนะคะ "อย่าว่ากัน" นะคะ ###



เขา :  สินค้านี้ว่างอยู่ไหม สภาพเป็นไง
เรา  : ว่าง รายละเอียดตามภาพ  บลาๆๆๆ  ใหลิ้งอื่นๆไป   (ตอนนี้เราเข้าใจว่าเขาพบโพสเราจาก Pantip market)


แล้วจากนั้นเขาก็ส่งรายละเอียด มาว่าเขาคือคนอังกฤษ และต้องการจะซื้อรองเท้าไปให้ลูกชายอยู่ที่ไนจีเรีย พร้อมส่ง ชื่อที่อยูมาเสร็จสับ และให้เรา ส่งรายละเอียดการโอนเงินกลับไป พร้อมให้บวกค่าจัดส่งไปพร้อมเลย



เราก็โอเค บวกลบคูณหารให้เสร็จสับ เช่นกัน  ส่งไปพร้อมรายละเอียดการโอน




  เหตุการณ์ผ่านไป ปกติ เหมือนซื้อขายกับต่างชาติ ทั่วไป รอการโอนเงินมา เราก็รอยอดเงินเข้า เพื่อส่งของ วินาทีนี้ เราก็ลบโพสต์ขายของเราออกหมดหละ ปิดการขายไป

และเขาก็ส่ง Email กลับมาว่า



เขา : รอการโอนเงิน และติดต่อกลับจากธนาคาร เขานะ แล้วก็บอกว่า เขาพยายามทำการซื้อขาย กับคนขาย ใน OLX อื่นๆ เหมือนกัน แต่ติดต่อไม่ได้  (อันนี้เราเลยคาดเดาว่า น่าจะมาจาก OLX)



เรา : ของพร้อมส่งแล้ว ถ้าคุณโอนเงินแล้วก็ช่วย ถ่ายสลิปมายืนยันด้วย และใจดีพร้อมอธิบายให้ฟังอีกนะ ว่าทำไมเขาไม่ค่อยตอบ Emailแก  -*-
เขา : โอเค ไม่ต้องห่วงเรื่องนั้น

เราเลยบอกไปว่า โอเคงั้นรอการโอนของคุณนะ แล้วจะส่งของให้อย่างเร็วที่สุด



"และเขาก็ได้ส่ง Email กลับมาว่า เขาโอนเงินแล้ว และมั่นใจว่าเราได้รับ Email ของธนาคารแน่นอน แวะไปดูในถังขยะ และจัดการส่งของให้เขาด้วย"

    เราก็ไปดูใน ถังขยะ และพบว่า ก็มี Email ของธนาคารจริงๆ



Email จากธนาคาร เราก็เชคทุกอย่างโอเค ตรงหมด เราอ่านรายละเอียดแล้ว เราไม่ค่อยเข้าใจ เลยไปถามที่ธนาคาร โดยการเอา Email ฉบับนี้ไปให้ดู พนักงานก็บอกว่าต้องรอ 3-7วัน ทำการเงินถึงจะเข้านะคะ



เราก็เลยแจ้งให้ทางเขา ทราบว่า เรายังไม่สามารถส่งของให้ได้นะ เราต้องรอยอดเงินโอนเข้ามาก่อน ทางด้านนู้ก็ไม่ยอม จะเอาๆให้ได้ บอกให้ส่งเลย ส่งให้เดี๋ยวนี้







เราก็โอเค คาดว่า เงินน่าจะเข้ามาอีกไม่กี่วันเลยบอกไปว่าเดี๋ยวไปส่งให้นะ  ปรากฏว่า เงินก็ยังไม่เข้า เราเลย ปฏิเสธไป ขอโทษขอโพย



เขา : ติดต่อแบงค์แล้ว เขาเป็นนโยบายใหม่ ให้ผู้ขายส่งสินค้าให้ก่อน แล้วเดี๋ยวเงินจะเข้าไปยังบัญชีเอง (รายละเอียดลองอ่านๆดูนะคะ)



เราก็ยังยืนยันว่า จะรอเงินเข้าก่อนแล้วค่อยส่งของ เขาก็นู้นนี่นั้น ยินยันว่าให้ส่งก่อน



จนเวลาล่วงเลยไป เกือบครบอาทิตย์ เงินก็ยังไม่เข้า เราก็เลย เมล์ไปถามว่า มันเกิดอะไรขึ้นคะคุณเมิง (เริ่มโมโหเต็มที อะไรกันเสียโอกาสขายของ)
คือ ณ จุดนี้ เราก็เอะใจนิดนึงว่า มันแปลกๆ ฝั่งนู้นก็ไม่ตาม เงียบหายก็เงียบ แต่เราก็คิดว่า โอเคเขาอาจจะรอให้ยอดเงินเข้าเราก่อน



แต่เเล้วเมื่อเราถามไถ่นางไป  นางก็ได้แต่ตอบถึงการส่งของว่า ไม่อยากให้ช้าไปกว่านี้ และฉันไม่ได้โกงนะ เกรงกลัวต่อบาป (ให้ตายเหอะ พอเราได้อ่านคำนี้ รู้สึกซึ้งในจิต และเชื่อว่านางไม่โกงเราหรอก) ให้เราส่งของให้เร็วที่สุด



เราเริ่มเอะใจแล้ว ถามว่า มันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ห๊ะ!!! ฉันไม่เข้าใจกระบวนการนี้นะ  นางก็อธิบายๆๆๆๆๆมาให้เราฟัง


#เราเลยย้อนกลับไปอ่าน Email ของ Bank แล้ว พบว่า เออหวะ มันต้องส่งของก่อนแล้วเอาเลขแทรคกิ้งไปแลกกับ กระวนการการโอนเงินเจ้าบัญชี#

#และเราก็เข้าไปอ่าน การซื้อขายระหว่างประเทศก็มีวิธีนี้จริงๆนะคะ คือ ให้ผู้ขายส่งสินค้าไปก่อน#  ช่องว่างช่องโหว่จริงๆ

เราก็บอกว่าเราอยากมั่นใจว่า เธอไม่ได้โกง ( เราตัดสินใจจะส่งของให้ก่อน และรู้สึกสงสารมากที่เราอ่าน Email แบงค์ไม่ดีเอง ทำให้กระบวนการมันล่าช้าแบบนี้ วินาทีนี้รู้สึกผิดสุดๆ)



เราเลยตัดสินใจไปส่งของให้ซะ เรายอมออกค่าส่งไปก่อน ซึ่งนั้นก็มากอยู่ T T" และเขาก็



เรา Email เลขแทรดกิ้งกลับไปที่ แบงค์และ เอาเลขแทรคกิ้งให้เขา (ตามที่เขาบอก)

และเราได้รับ Email ตอบกลับจากแบงค์ ถึงการดำเนินการโอนที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น




และเราก็ส่ง Email ไปถามว่ายังไง ส่งให้เเล้วนะ ยังไงต่อ เขาก็บอกโอเค เดี๋ยวช่วยติดต่อแบงค์ให้


เราได้รับ Email จากแบงค์



จากนั้น เช้าวันต่อมา เราตื่นขึ้นมา พบกับ Email ของแบงค์ ส่งมาว่า

    "ไม่สามารถทำการโอนเงินได้เพราะยอดเงินไม่ถึง เราต้องทำให้ยอดเงินถึง บลาๆๆๆๆๆๆ"  ลองอ่านดูนะคะ


"เอาหละ วินาทีนี้ ตรูโดนหละ โดน โดนแน่แท้ รู้ตัวตอน 6 โมงเช้า สิ่งแรกที่เราคิดคือ อาญัติของ อาญัติของ อาญัติของ เท่านั้น แล้วเวลานี้ ไปรษณีย์ยังไม่เปิด"


ในขณะเดียวกันเรา ก็ได้รับ Email จากเขาว่า เงินไม่สามารถโอนได้ เพราะยอดเงินต่ำกว่าที่กำหนด เราต้องโอนไปให้ลูกชายเขา 150usd เพื่อเเลกกับเขาจะโอนไปยังแบงค์

(คือวินาทีนี้เรา ก็เข้าใจได้แล้วว่าโดนโกงแน่นอน เราไม่คิดจะโอนไปให้แน่นอน เอาหละวินาทีนี้ก็มาลองใจกัน ซิว่า มันจะไปได้ไกลแค่ไหนนักเชียว)

ตอนนี้สมองเริ่มทำงาน คิดย้อนหาเหตุผล โดนการเอาผลมาตั้งแล้วหาเหตุ ตัดเรื่องอีเมลล์แบงค์ที่ทำให้เรื่องนี้น่าเชื่อถือออกไป

1. ถามมาตอบไป อยู่อังกฤษไม่นอนหรือไง
2. มั่นใจได้ไงว่าลูกชายตัวเองใส่ได้ เป็นแม่ที่ดีมาก
3. เราทิ้งระยะรอเงินโอนไปนานมาก ไม่เห็นมาตามของ ตามเงิน

แค่นี้แหละ แต่เราคิดไม่ได้ เพราะเราเชื่อ Email จากธนาคาร

ต่อๆๆ  ในด้านเรา
#เรารอเวลา ไปรษณีย์เปิด เช็คสถานะของ โอเคยังไม่ขึ้นเครื่อง เลยพุ่งตรงไปที่ไปรษณีย์ ไม่ค่อยรีบเท่าไหร่ ได้คิวแรก เราพบเจ้าหน้าที่ แผนกรับฝาก (ถ้าผิดมา ขอ อภัยด้วยนะคะ) ทำเรื่องอาญัติของ ที่ส่งไป พี่เขาดีมาก โทรตามของให้เรา เชคว่าไปศูนย์ไหน เขาจะมี 2ที่คือหัวลำโพง และ สุวรรณภุมิ และเชคแล้วของเรา อยู่หัวลำโพง และยังไม่ได้ไปไหน ยังไม่ออกนอกประเทศ เราก็นั่งรอพี่เขาโทรตามของให้เรา ทำเรื่องวิ่งเรื่องให้
  จริงๆในส่วนนี้ต้องเป็นขั้นตอนของเอกสาร ต้องขอบคุณพี่เขามากๆที่ วิ่งเดินเรื่องให้ทางโทรศัพท์ ฝั่งนู้นสายก็ไม่ว่างซักที เราก็นั่งรอ ประมาณ 1ชม พี่เขาก็บอกว่าทิ้งเบอร์ไว้ งานฝ่ายนี้ไม่ใช่หน้าที่พี่เขา ถึงเวลาเขาต้องไปทำงานเขา เลยส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนี้
เดี๋ยวเขาจะเดินเรื่องให้ เราก็ใจสั่นมาก ไม่อยากทิ้งเลย แต่ก็เกรงใจพี่เขามากๆ  รู้สึกขอบคุณพี่คนนี้มากๆ ที่ช่วยเราขนาดนี้ และภาวนาให้มีแต่ข่าวดี
เราเลยกลับบ้านก่อน และรอฟังข่าวดี  และเราก็ได้รับ ข่าวดีว่า "พี่อาญัติของให้เรียบร้อยแล้ว "

เรารู้สึกดีใจมากๆๆๆ  และ ขอบคุณ พี่ๆที่ไปรษณีย์ที่เกี่ยวข้องทุกๆคน ตอนนี้เสียเงินค่าส่งไป แต่ได้ของกลับคืนมา และไม่โดนโกงไม่เสียเงินไปมากกว่านี้ ก็พอใจแล้ว เงินค่าส่งที่เสียไป ก็ถือว่าเป็นค่าประสบการณ์


ปัจจุบันนี้ นางก็ยังส่ง Email มาทวงเงิน อยู่ร่ำไป เราก็โต้ตอบไป บ้างกว่า 20กว่า Email เราก็บอกเราไม่ค่อยว่างเลย รอไปนะเธอ


เราไม่รู้ว่า ต่อไปจะเป็นยังไงเพราะเราก็ยังไม่ได้หายไปเลย ก็ยังมีโต้ตอบอยู่บ้าง เเละไม่รู้ว่า การที่เรามาตั้งกระทู้จะทำให้นางไหวตัวทันหรือไม่
ยังไงก็อยากจะฝากเตือนทุกๆคนนะคะ โปรดระมัดระวัง การซื้อขายของออนไลน์มันช่างน่ากลัว  ^ ^


+ ถ้าการเรียบเรียงเรางงก็ข้ามๆ ไป นะคะ แหะๆ
+ ทุกวันนี้นางก็ Email มาเร่งการโอนเงินของเราอยู่นะ ไว้ถ้ามีคนอยากรู้เราจะมาโพสต์ต่อนะคะ ว่านางมาไม้ไหนอีก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่