ปิดถนนในกรุงเทพทำกิจกรรม เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน แข่งรถ (แบบที่ กทม เป็นคนอนุญาติ) คุณเห็นด้วยกันมั้ยครับ???

ปิดถนนในกรุงเทพทำกิจกรรม เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน แข่งรถ (โดยเอกชนทำเอง แบบที่ กทม เป็นคนอนุมัติ) คุณเห็นด้วยกันมั้ยครับ???

**(กิจกรรมที่ว่า เป็นกิจกรรมที่จัดโดยเอกชน ไม่นับรวมพระราชพิธีต่าง ๆ นะครับ)**

ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยนะครับ โดยเฉพาะเส้นที่การจราจรติดขัดมาก ๆ ไม่ว่าเวลาไหน เช่น แยก อโศก  Central world ผมว่าหลาย ๆ organizer ที่จัดงาน คิดถึงแต่ความตระการตาของกิจกรรมมากเกินไปหรือเปล่า และ กทม เองที่เป็นคนอนุมัติ  คิดถึงผลกระทบมากน้อยแค่ไหนหรือเปล่า


ในความเป็นจริง ๆ แล้วในเดือน ๆ นึง มีสาเหตุที่ทำให้จราจรติดขัด อยู่หลายวันอยู่แล้ว เช่น วันจันทร์รถชน วันเสาร์ฝนตกน้ำท่วม ทางชำรุด วันอาทิตย์คนขับรถกลับมาจากวันหยุดยาว งานคอนเสริ์ต มหกรรมลดราคา วันศุกร์สิ้นเดือน จะเป็นการเพิ่มวันรถติดโดยไม่จำเป็นหรือเปล่าครับ


1.คนจะมาวิ่ง มาปั่นจักรยาน จะมาจุดปล่อยตัวยังไง ผมไม่เชื่อ 100% ปั่น หรือนั่งรถเมล์ มาจากบ้าน ส่วนใหญ่เอารถส่วนตัวขนอุปกรณ์มาก เตรียมเสื้อผ้ามาเปลี่ยน จากจำนวนรถบนถนนที่เยอะอยู่แล้ว จะก็ยิ่งเป็นการเพิ่มจำนวนรถเข้าไปอีกหรือเปล่า??? และที่เลวร้ายกว่า คือ จำนวนรถที่เพิ่มมาพร้อมกันในทีเดียวด้วย

2.สมมุติกิจกรรมใช้ถนน 2 ชั่วโมง แต่อย่าลืมบวกช่วงเวลาก่อนกิจกรรมสำหรับรถของผู้ร่วมกิจกรรมวิ่งเข้ามารวมกัน และบวกกับเวลาที่ระบายรถผู้ร่วมกิจกรรมออกหลังเลิกงานด้วย

3.ไม่มีทางที่จะกั้นรถได้ 100% ซึ่งมันก็น่าจะเสี่ยงกับคนผู้ทำกิจกรรมเอง และอากาศก็ไม่ได้สะอาดเหมาะกับการหายใจด้วยหรือเปล่า

4.เส้นทางกิจกรรม ถึงจะปิดแค่เลนส์ซ้ายเลนส์เดียว แต่สุดท้ายก็จะหนีจังหวะวิ่งการข้ามแยกไม่ได้ คนจำนวนหลายพัน ต้องข้ามถนน ไม่มีทางจะปล่อยรถออกได้เลย ทุกคันต้องติดแหงก ซึ่งสุดท้ายจะปิด 1 ช่อง ก็เหมือนปิดทุกช่อง

5.เมื่อ 1 แยก มีปัญหา มันก็จะลามไปทุก ๆ แยก ถึงจะดึก หรือ จะเช้าแค่ไหน ก็โดนผลกระทบ เป็นลูกโซ่ไปเรื่อย ๆ

6.คุณจะปิดถนน คุณประชาสัมพันธ์ทางไหน facebook ของกลุ่ม?? คนทั่วไปเป็น fanpage หรือเปล่า / ประกาศวิทยุคลื่นไหน คนทั่วไปฟังทั้งหมดหรือเปล่า / ออกทีวี ช่องไหน ช่วงเวลาไหน คนทั่วไปรับรู้หรือเปล่า

7.ประกาศดีแล้ว แล้วคุณหาทางออกให้คนใช้ถนนมั้ย เช่น ประกาศให้หลีกเลี่ยง แล้วคุณมีคำแนะนำ หรือจัดป้ายบอกมั้ยว่าให้เลี้ยวไปทางไหนออกไปเชื่อมทางไหน หรือ กทม ก็แค่อนุมัติ เฉย ๆ แล้วคนใช้ถนนหาทางออกกันเอง

8.จำเป็นมั้ยต้องจัดในเมือง - วิ่งนอกเมืองได้มั้ย?? ต่างจังหวัดได้มั้ย?? รถบนถนนในเมือง เขาจำเป็นต้องใช้เส้นทางนั่น เพื่อกลับบ้าน ทำธุระ เขาไม่ได้อยู่บนนถนนเพื่อทำกิจกรรม หรือเพื่อความเพลิดเพลินไม่ใช่หรือครับ

9.จัดกิจกรรมต่างจังหวัด เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่ดี ชาวบ้านแฮปปี้ แต่ผมไม่คิดว่าจัดใน กทม จะกระตุ้น ชาวเมืองแฮปปี้ครับ

ความคิดส่วนตัว นะครับ ต่อให้เก่งแค่ไหน คิดมาเยอะแค่ไหน เงินทุนมากแค่ไหน การปิดช่องทางถนนเส้นหลัก ๆ ใน กทม ไม่มีทางทำให้ไม่มีผลกระทบได้แน่นอน เพราะฉะนั่น ผมว่ากิจกรรมแนวนี้ยกออกไปทำนอกเมืองดีกว่ามั้ยครับ

คนคิดจัดงานกลางเมืองผมว่าเก่งแล้ว แต่คนที่กล้ากว่า คือ กทม ที่กล้าอนุมัติ คงคิดแค่ ติด 3-4 ชั่งโมงเป็นไรไปเนอะ ๆ

*อย่าโยงการเมือง ไม่ได้ Tag ไปห้องนั่นครับ อย่าไปดึงเขามา*
*ผมเชื่อว่าโพสนี้ ผมน่าโดนด่าเละแน่เลย 555 คงมีคนไม่เห็นด้วยกับผมเยอะอยู่ (นับจากจำนวนคนรวมกิจกรรม)*

ขอเขียนเพิ่มนิดครับ ผมคิดว่าผมเข้าใจประเด็นตัวเองผิดไปครับ ผมควรจะถามว่า "การปิดถนนทำกิจกรรม มีการจัดดีพอแล้วหรือยังมากกว่าครับ" ปิดช่องทางคงไม่ได้เลวร้าย แต่จะทำกิจกรรม มีการการจัดการ ช่วยเหลือ แนะนำ ให้คนอื่น คนที่ไม่ได้รวมกิจกรรม ดีพอ หรือยังมากกว่า

ผมก็อยากให้คนจัดงานคิดวางแผนมากกว่านี้มาก ๆ นะครับ ไม่ใช่แค่ความปลอดภัยของคนรวมกิจกรรมคุณ หรือบรรยากาศในงาน

อย่างล่าสุด ผมกำลังกลับบ้านวิ่งมาจากรัชดา เข้าแยกเพชรบุรี ตอนเที่ยงคืน เห็นมีคนวิ่งข้ามสะพานกันไปแถว ยังนึกว่าเกิดเรื่องวิ่งหนีอะไรมา
กว่าผมจะรู้ตัวว่าเขาปิดเลนส์วิ่ง (โดยการหา search ทาง google เองว่าเกิดอะไรขึ้น) ก็ติดอยู่กลางแยกเพชรบุรี ที่ไม่สามารถหลบไปไหนได้แล้ว ก็ต้องทนติดไปยาวไปจนถึงอโศก  

จริงแล้วคนจัดงานรู้แล้วว่ารถที่วิ่งมากำลังจะเข้าอโศกที่คุณจัดงานอยู่ ทำไมคุณไม่มีคนมาดักประกาศตั้งแต่แยกพระราม 9 ให้รถวิ่งอ้อมไป ไม่มีแม้แต่ป้ายบอกที่ชัดเจน หรือคำแนะนำในการใช้เส้นทาง หรือคิดว่ามันดึกแหละคงไม่เป็นไร
1. ปิดถนนในกรุงเทพทำกิจกรรม เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน แข่งรถ (โดยเอกชนทำเอง แบบที่ กทม เป็นคนอนุมัติ) คุณเห็นด้วยกันมั้ยครับ???
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่