(Part2) หยง ลูกเป็ดขี้เหร่


สวัสดีคะเพื่อนๆชาว พันทิพย์ หยงขอมาตอบคอมเม้นนี้ เพื่อไขข้อข้องใจทั้งหมดค่ะ ขอโทษที่มาช้าหน่อยแต่ก็มานะคะช่วงนี้ยุ่งเรื่องงานพอสมควร หลังจากที่มีกระทู้ไป  แล้ววันนี้ได้มาอ่านทั้งหมดแล้ว จึงขอมาสรุปแนวทางให้เพื่อนๆทราบว่ามันเป็นมายังไง ต้องขอบอกไว้ก่อน ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรใดๆกะ ศิลปินที่ เพื่อนๆพูดถึง เรารุ้จักกันจิง แต่นับถือกัน เป็น พี่เป็นน้อง ไม่มีความขัดแย้งอะไรใดๆในเรื่องธุรกิจอย่างแน่นอน รบกวนเพื่อนๆอย่าเอาไปโยงนะคะ หยงแค่ ต้องการมาเล่าประสบการณ์ ให้ฟังจิงๆขอบคุณ ทุกคอมเม้นทั้งที่สนับสนุน และ คอมเม้น ที่อาจจะไม่เห็นด้วย บางทีอาจเล่าสับสนไป อันนี้ต้องขออภัย ขอเข้าเรื่องเลยล่ะกันค่ะ คือ
หยงเริ่มทำงานเองมาตั้งแต่ อายุ14 อย่างที่เพื่อนๆทราบ เริ่มจากเด็กเสริฟ ตอนนั้นอยากสวย เก็บตังค์เลยค่ะเก็บอย่างเดียว เพราะอยุ่บ้านกะพ่อแม่ ยังไม่มีรายจ่ายอะไร ความฝันตอนนั้น อยากสวย ต้องหาเงินให้ได้ เก็บตังค์จากเด็กเสิร์ฟได้ ก็เริ่ม มีลู่ทาง รับพรีออร์เดอร์ของในhi5 โดยไม่ต้องสต็อกสินค้า ลูกค้าเริ่มเยอะขึ้น ก็ เก็บเงินได้เยอะขึ้น  และเงินเก็บที่ได้จากตรงนี้ หยงตั้งใจที่จะทำจมูกเป็นอันดับแรก เริ่มเข้าสู่เส้นทางสวยแบบไม่เดือดร้อนใคร หลังจากนั้นก็ยังทำงานเก็บเงินเรื่อยมา แต่ก็ยังไม่รู้สึกพอใจในสิ่งที่ได้มาตอนนั้น ยังอยากรวยอยากสวย  อยากขาวเพิ่มเนื่องด้วยไม่ได้เป็นคนขาวแต่กำเนิด แล้วบังเอิญมี ญาติเป็นเภสัช เค้าก็แนะนำหยงให้ ใช้ครีมตัวหนึ่ง หยงรู้สึกว่ามันใช้ดีจิง ก็เริ่มมีคนทัก อยากลองใช้บ้าง ด้วยความที่ตัวเองอยากได้เงินเพิ่ม ใช้แล้วสวยด้วยก็เลยขายเองซะเลย ด้วยความที่ตัวเองมีฐานลูกค้าอยู่แล้วในhi5  ร่วมกับตอนนั้นก็เริ่มมีเฟสบุ๊คแล้ว จึงทำให้ช่องทางการหาเงินง่ายขึ้น แล้วหยงก็ดูดีขึ้นด้วย ลูกค้าจึงสนใจ ลองซื้อไปใช้ ก็กลับมาซื้ออีก ตอนนั้นก็ได้ปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต้องขอบคุณลูกค้าตอนนั้นทุกคน บางคนก็ช่วยรีวิว สินค้า และรับไปขายด้วย อีกอย่างหนึ่งหยงเป็นคนชอบแต่งตัว แล้วคนชอบถามเวลาใส่เสื้อผ้า รองเท้า ซื้อที่ไหน ก็เข้าทางหยงอีกแหละ ลู่ทางหาเงินมาอีกแล้ว ก็เลยเริ่มรับพรีออร์เดอร์เสื้อผ้า รองเท้าแนวตัวเองใส่ แล้วลูกค้าก็สนใจอีกเช่นเคย ทำให้ได้เงินเพิ่มขึ้นจากธุรกิจหลายๆตัวรวมกัน เก็บเงินได้ก้อนใหญ่อยู่ ช่วงนั้น ธุรกิจอาหารเสริมเริ่มมีคนสนใจเยอะ ด้วยความที่ตัวเองไม่พอ ก็เลยศึกษาเกี่ยวกับลู่ทางการทำอาหารเสริม ว่าต้องทำไงบ้าง ความตั้งใจที่มีอยู่แล้วก็ตัดสินใจทำเลย แต่ก็ไม่ได้สวยหรู ด้วยความที่เป็นเด็ก และมือใหม่ในวงการนี้ ก็ไม่ได้ติดใจตกลงทำสัญญา กับทางโรงงานอย่างละเอียด (ฝากเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ) สาเหตุนี้จึงทำให้เป็นที่มาของ เรื่องราวที่เคยบอกไปว่า "โดนโกง" อย่างไร แต่ธุรกิจนี้ก็นำรายได้มาให้หยงและครอบครัวมากพอสมควร นี่คือสิ่งที่อยากจะบอก ให้เพื่อนๆทราบหลักการตลาดในตอนนั้นคือคิดอย่างเดียวว่าทำไงให้ได้ยอดขายมากที่สุด

เริ่มจากการนำสินค้าไปเสนอให้ลูกค้าตัวแทนที่มีอยู่แล้ว ไปจำหน่าย  แต่ก็ยังรู้สึกไม่พอใจ หยงก็เลยเปลี่ยนแผนการตลาดใหม่ทั้งหมด โดยการใช้ช่องทางผ่านสื่อ อินเตอร์เน็ต ก็เริ่มจากส่งสินค้าให้คนมีชื่อเสียงในโซเชียล รีวิว และในตอนนั้นก็จัดส่งสินค้าให้คนทดลองใช้ฟรี เค้าก็ช่วยรีวิวให้โดยที่ไม่คิดเงิน และก็มีค่าใช้จ่ายสำหรับการโฆษณาอยู่พอสมควรสำหรับคนมีชื่อเสียงในโซเชียลบางคนที่ขอเรียกค่าตัว ทำให้กระแสตอบรับ จากการนำเสนอผ่านโซเชียล ได้ผลเกินคาด จึงมียอดสั่งซื้อจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่หยุด ตีตลาดก็คิดวิธีดึงดูด ว่าจะทำไง ที่จะให้สินค้า ติดตลาด ก็เลยจัดโปรโมชั่น เพื่อกะตุ้นยอดขาย ก็คือว่า หาวิธีไหนก็ได้ที่จูงใจลูกค้า ก็ได้วิธีนี้มา น่าจะโอเครแหละ เลยลองทำดูก็คือ ซื้อ1แถม1 ไปเลย เอ่อได้ผลตอบรับดียิ่งกว่า แต่สิ่งสำคัญที่ห้ามลืมเลย "กฎของ1แถม1" คือต้องจำกัดจำนวนสินค้า ,ระยะเวลา ของโปรโมชั่นนั้นๆ ด้วย และสิ่งที่เพื่อนๆห้ามลืมคือพาตัวเองหรือ จัดหาเซลล์ ไปนำเสนอสินค้าให้กับร้านค้าปลีก  ทั่วทุกที่เท่าที่เราทำได้ หยงขอบอกก่อนว่าหยงไม่ได้เรียนจบด้านนี้มา ใช้ความสามารถของตัวเองที่มีอยู่ล้วนๆ และไม่ใช่หยงคนเดียวที่อายุยังน้อยที่หารายได้ด้วยตัวเองได้เงินหลักนี้ก็มีอีกหลายคนที่ใช้ความสามารถของตัวเองและประสบความสำเร็จบางคนอาจจะมากกว่าหยงด้วยซ้ำค่ะ

นี่แหละ ที่มาที่ไป ของรายได้ที่หยงมีอยุ่ในตอนนี้ แล้วก็ยังมีธุรกิจเล็กๆน้อยๆ ที่ยังไม่ทิ้งและทำควบคู่กันไป จนถึงทุกวันนี้ ถ้าเพื่อนๆคนไหนยังสงสัยกะที่มาที่ไปของเงิน8หลัก อยู่ ก็ลองคำนวณคร่าวๆ จาก ธุรกิจที่หยงทำดูได้ค่ะ ขอบคุณทุกคอมเม้นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่