Open WebOS เกิดใหม่ ภายใต้ชื่อ LuneOS

กระทู้ข่าว

หลังจากกว่าปี ตั้งแต่การอัพเดตหลัก Alpha 2 ครั้งสุดท้าย มาในตอนนี้ Open webOS ได้รับการเปลี่ยนชื่อใหม่แล้ว ในนามของ LuneOS

โดย Open WebOS เป็นกิ่งก้านสาขาที่แตกออกมาจาก WebOS ระบบปฏิบัติการมือถือที่พัฒนาขึ้นเริ่มแรกโดย Palm ก่อนจะโอนย้ายไปให้กับ HP เมื่อตอนบริษัทเข้าซื้อกิจการ Palm ในปี 2011 ถึงแม้ว่า ทั้ง HP และ Palm จะพยายามต่อสู้เพื่อให้ WebOS ยืนหยัดได้นั้น แต่ก็ต้องประสบกับความล้มเหลว จนในที่สุด HP ได้เปิดระบบปฏิบัติการดังกล่าวออกเป็น open-sourced และใช้ชื่อว่า Open WebOS

LuneOS มาพร้อมการปรับปรุงหลายๆส่วน โดยรุ่นแรกจะมีชื่อเรียกว่า Affogato ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้มีการใช้งานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ดีขึ้น โดยทีมนักพัฒนาผู้อยู่เบื้องหลัง LuneOS กล่าว ในขณะที่แพลตฟอร์มจะสามารถทำงานได้กับ Google Nexus 4 และ HP TouchPad รวมถึง Galaxy Nexus และ Nexus 7 รุ่นปี 2012 เป็นอย่างดีแล้ว เป้าหมายในอนาคตคือ การทำให้สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์อื่นๆ

"โฟกัสหลักของเรา ไม่ใช่เพียงเพิ่มอุปกรณ์ใหม่ให้ปรากฎในตลาดเท่านั้น แต่จะทำให้มีความเสถียรภาพ, ง่ายต่อการใช้ และง่ายต่อการเชื่อมต่ออีกด้วย" ทีมนักพัฒนากล่าว

ที่มา CNET
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่