ชี้แจงและขอความร่วมมือ เรื่องการตั้งกระทู้รีวิวโดยระบุประเภทกระทู้ [CR] [SR]

เรียนเพื่อนสมาชิก

สืบเนื่องจากในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาทีมงานได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการทำรีวิวไม่ตรงวัตถุประสงค์ที่ทำให้เสียบรรยากาศการสนทนาระหว่างเพื่อนสมาชิก เบื้องต้นจึงขออนุญาตใช้พื้นที่นี้เพื่อชี้แจงรายละเอียดของกระทู้รีวิวที่ทางเว็บได้ทำการแบ่งประเภทของการรีวิวไว้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

[CR] - Consumer Review สำหรับรีวิวที่ผู้เขียนรีวิวเป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว เช่น คุณไปพักรีสอร์ท เสียค่าใช้จ่ายต่างๆ เอง แล้วกลับมาเขียนรีวิว เป็นต้น

[SR] - Sponsored Review สำหรับรีวิวที่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการให้แก่ผู้เขียนรีวิว ผู้เขียนรีวิวไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว เช่น ร้านอาหาร เชิญให้คุณไปทานอาหารฟรี แต่ไม่ได้ให้อะไรตอบแทนในการเขียนรีวิว เป็นต้น

สำหรับการเลือกประเภทการรีวิวนั้นเป็นสิทธิ์ของผู้โพสต์ที่จะพิจารณาเลือกให้ตรงกับเนื้อหาของตนค่ะ
แต่หากมีการตั้งกระทู้รีวิวไม่ตรงกับประเภทของกระทู้ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะถูกตั้งข้อสังเกตจากเพื่อนสมาชิกว่ากระทู้ดังกล่าวเป็นการรีวิวโดยผู้รีวิวได้รับค่าตอบแทน (รับจ้างรีวิว) ซึ่งไม่ตรงวัตถุประสงค์ของประเภทกระทู้รีวิว ย่อมมีความเป็นไปได้สูงที่จะทำให้ สินค้า แบรนด์สินค้า หรือ ผู้จ้างได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ได้รับความน่าเชื่อถือจากเพื่อนสมาชิกและผู้อ่านทั่วไป ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้และเมื่อเกิดขึ้นแล้วการแก้ไขนั้นยากที่จะทำ
ทีมงานจึงขอความร่วมมือไปยัง แบรนด์สินค้า ตัวแทนสินค้า เจ้าของธุรกิจ หรือ ผู้ที่มีความประสงค์ในการทำ seeding ให้คำนึงถึงมารยาทการใช้งานและ ให้เกียรติผู้บริโภค โดยร่วมมืองดการว่าจ้างการ seeding ค่ะ
ทีมงานในฐานะตัวกลางผู้ให้บริการพื้นที่เว็บบอร์ด มิได้มีหน้าที่ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ที่อาจจะเข้าข่ายเอื้อประโยชน์แก่ผู้ใดทั้งทางตรง และทางอ้อม ที่นอกเหนือจากข้อกฏหมายกำหนดไว้ค่ะ

ทั้งนี้เว็บพันทิปขอเรียนว่า เว็บไม่มีนโยบายการให้พนักงาน หรือ ผู้ใดแสดงการเป็นตัวแทนติดต่อไปยังแบรนด์สินค้า เพื่อทำการรีวิว หรือ โปรโมตใดๆ ซึ่งหากแบรนด์สินค้าต้องการลงโฆษณาสามารถติดต่อได้ที่  ติดต่อฝ่ายโฆษณา โดยตรงค่ะ หากพบว่ามีการแอบอ้างทางเว็บจะมีการดำเนินการทางกฏหมายแก่ผู้แอบอ้างอย่างถึงที่สุด

ในกรณีที่พบว่ามีเพื่อนสมาชิกบางท่านใช้พื้นที่รีวิวนี้เพื่อการค้าอย่างชัดเจนซึ่งทำให้เสียบรรยากาศการสนทนาระหว่างเพื่อนสมาชิก ได้มีการดำเนินการตามไกด์ไลน์อย่างต่อเนื่องโดยมิได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใดค่ะ แต่เนื่องจากการแจ้งเตือนไปยังสมาชิกที่ผิดกติกานั้น ทีมงานไม่สามารถเปิดเผยต่อบุคคลอื่นได้เนื่องด้วยเป็นมารยาทการใช้งาน จึงขออภัยที่ไม่สามารถให้รายละเอียดค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่