เน็ตรั่ว แต่คน(คิดว่ายัง)ไม่รั่ว By 4G DTAC

กระทู้สนทนา
สวัสดีคะ พาพันชอบซุ่มอ่านกระทู้พันทิปอยู่นานตั้งแต่ก่อนที่จะมาเป็นสมาชิก เป็นครั้งแรกที่โพสกระทู้แชร์ประสบการณ์ เกี่ยวกับการใช้เน็ตผ่าน Smartphone ที่ยังสงสัยอยู่ แต่ก็ช่างมันเฮอะ แต่อยากจะเล่าให้ฟัง
  สืบเนื่องได้อ่านกระทู้แนะนำในห้องนี้ พูดถึงค่าใช้จ่ายที่เกินมาจาก SMS ขยะของเครือข่าย DTAC ซึ่งเป็นอุทาหรณ์ได้ดี ไอ้เราก็เกิดวิตกจริต ลองเช็คข้อมูลใช้งานตัวเองผ่านระบบ online ของ DTAC มั้ง (กลัวจะ In trend กับเค้าด้วย)
  ซึ่ง Package ที่ใช้ ก้อมีแต่โทรอย่างเดียว ไม่มี package internet เนื่องจากที่ออฟฟิศมีให้ใช้อีกเครื่อง ที่มีเน็ต 3G อยู่แล้ว จากเดิมที่เคยใช้ก็เลยยกเลิกไปนานแล้วพอควร
  ดังนั้นเบอร์ DTAC นี้ ก็มีไว้ใช้ส่วนตัว หากจะเล่นเน็ตก็ต่อ WIFI เอา โดยที่เราไม่ลืมที่ปิด Data connection ตั้งแต่ได้เครื่องนี้มาใช้ (Nokia lumia 925) เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายเน็ตที่อาจเกิดขึ้น หากกรณีลืมเปิด WIFI หรือสัญญาณเกิด drop ขึ้นมา
  แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นอย่างนั้น หลังจากเมื่อเช้านี้ได้อ่านกระทู้แนะนำเสร็จ ก็ลองเช็คข้อมูลดู พบว่า


  มีการใช้งาน 4G เป็นระยะเวลา 16 นาที ค่าใช้จ่าย 16 บาท เหวอ... อาราย....ว่ะ ถึงแม้จะ 16 บาท แต่ไม่ใช่สิ่งที่เราใช้งาน ไม่ยอมเว้ยย... ช้านใช้ WIFI ตลอด Data connection ก็ปิดอยู่


  Data counter ด้าน Cellular ก็เป็นศูนย์ แล้วมานมาได้ไงงงง...


   เลยลองเช็คดูรายละเอียดย้อนหลัง 2 เดือน ก็ไม่พบ ก็แล้วไป มีแค่นี้ใช้ไหม ฮึ่ม 1678 เจอกันแน่ เพี้ยนไฟลุก
  ก็เลยโทรไปที่ 1678 ช่วงใกล้เที่ยง รอสายไม่นาน แล้วก็มีเจ้าหน้าที่มารับ (ต่อไปนี้เป็นบทสนทนา ที่คัดแต่เนื้อหาสำคัญ)
    เรา : มีคำถามเรื่องการใช้งานคะ ตอนนี้กำลังเช็คข้อมูลการใช้งาน online อยู่ แล้วเจอค่าใช้จ่าย 4G มันมาได้ไงคะ เมื่อปิด Data connection เครื่องแล้ว
   1678 : ไม่ทราบใช้โทรศัพท์ยี่ห้อ และรุ่นอะไรค่ะ?
   เรา : Nokia lumia 925 ค่ะ  
   1678 : ลูกค้าใช้เน็ตมั้งไหมค่ะ?
   เรา : มี...แต่ใช้ผ่าน WIFI เท่านั้น
   1678 : อ้อ เป็นไปได้คะ เวลาWIFI สัญญาณตก มันก็จะตัดเข้าสัญญาณผ่าน 4G อัตโนมัติค่ะ ถ้าลูกค้าเปิด Data connection ไว้
   เรา : (เฮ้ย เราว่าเราพูดไปแล้วนะว่า ปิด data connection แล้วนะ เพี้ยนรมเสีย) เป็นไปได้ไง เมื่อดิชั้นปิด Data connection ในเมื่อเน็ต WIFI down เน็ตก็จะถูกตัด เชื่อมต่อไม่ได้ Data counter ก็ไม่ขึ้นว่ามีการใช้งานเน็ตผ่านเครือข่าย ใช้ Smartphone มาตลอด ทราบเรื่องนี้ดี ถึงต้องปิดไว้กันเน็ตรั่วไงคะ แล้วเมื่อปิดแล้วมันมาได้ไง ค่าใช้จ่าย 4G เนี่ยะ????
   1678 : เอ่อ.. ถ้างั้นจะส่งเรื่องต่อให้แผนกที่ดูแลด้าน Internet ให้เค้าติดต่อกลับนะคะ
   เรา : ได้คะ (แล้วก็นึกขึ้นมาได้ มันจะลอยเรื่องเรารึเปล่าว้า...) ว่าแต่จะติดต่อกลับมาเมื่อไหร่คะ จะได้รอ.. ไม่อยากโทรไปโทรมา ที่โทรมาแจ้งก็เสีย 3 บาทนะเนี่ยะ (ข้าพเจ้ามัธยัสถ์นะ)
   1678 : ภายใน 24 ชม. คะ

  โอเครรร 24 ชม. จะดูซิว่าจะโทรกลับมาเมื่อไหร่ เดือนที่แล้วโทรไปเรื่องโทรเข้าไม่ได้ บอกว่าจะเชื่อมสัญญาณให้ใหม่ 5 นาทีใช้ได้ ปรากฎกว่าจะใช้ได้เล่นผ่านไปข้ามวัน แล้ว 24ชม.เนี่ยะ มันต้องคูณด้วยค่า exponential มั้ย ถึงจะโทรกลับได้
แต่คราวนี้ผิดคาด โทรกลับมาในบ่าย ถัดมาไม่ถึงสองชม. โอ้ววว Surprise....นางพญาเม่า

1678 : สวัสดีคะ โทรมาจากเรื่องร้องเรียนเรื่อง Internet คะ คุณXXX ใช่มั้ยค่ะ
เรา : ใช่
1678 : ทางเราได้ตรวจสอบแล้วนะค่ะ พบว่ามีการใช้งาน Internet จากเครื่องจริง หากลูกค้าไม่ต้องการใช้ Internet ผ่านเครือข่าย แนะนำให้ปิด Data  
          connection นะค่ะ
เรา : (คนพวกนี้เป็นอารายกันเนี่ยะ ก็แจ้งไปแล้วว่าปิด Data connectionในเครื่องแล้วววววววว เม่าโกรธ) คือดิฉันปิด data connection แล้วคะ ดิฉัน
       เคยใช้ Smartphone ตั้งแต่ยี่ห้อ Sam... (เครื่องก่อน) จนถึงเครื่องนี้ Nokia ทราบดีว่าหากไม่ต้องใช้ Internet ผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์ให้
       ปิด data connection ไม่ใช่ ไม่เคยใช้เน็ตผ่านเครือข่ายนะ ก็เคยใช้เมื่อนานมาแล้ว แล้วก็ยกเลิกแล้ว จึงรู้ถึงเรื่องการใช้เน็ตผ่านเครือข่าย ว่าอะไรมัน
       เป็นอย่างไร (ถึงจะไม่เชี่ยวชาญ ITจ๋า แต่ก็รู้เรื่องพวกนี้นะตัวเธอวว์ บอกไว้ก่อน)
1678 : แต่ลูกค้าก็มีใช้ Internet ผ่านเครื่องใช่มั้ยคะ?
เรา : ใช่ค่ะ แต่ผ่าน WIFI เท่านั้น มีบันทึกใน App ในเครื่อง data counter ว่าไม่มีการใช้งาน มีแต่ของ WIFI ที่มีการนับ Data connection ก็ปิด แต่ค่าใช้
       จ่ายเน็ต 4G มาได้ไงหล่ะคะ (ดูเหมือนตัวเองเป็นแผ่นเสียงตกร่อง)
1678 : เอิ่ม ลูกค้าปิด Data connection ที่ตัวเครื่องใช่มั้ยคะ ไม่ได้ปิดสัญญานกับทางเรา ก็เป็นไปได้คะ หากลูกค้าเปิดเล่นinternet ผ่าน WIFI แล้วช่วง
        นั้นเกิดสัญญาณเกิดตก ทำให้ไปดึงสัญญาณ 4G มาแทน
เรา : (เงิบบบ มีด้วยเหรอหว่ะ ปิด Data connection กับเครื่อง ก็สามารถมีหลุดไปใช้สัญญาณ internet ผ่านเครือข่ายเม่าอุ้มห่าน) มีด้วยเหรอค่ะ ที่เรา
       ปิดData connectionกับเครื่อง ก็สามารถมีหลุดไปใช้สัญญาณ internet ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ ตามปกติเวลา WIFI ตก เน็ตมันก็หลุดไปเลยนะคะ
1678 : เป็นไปได้คะ มีเคสแบบนี้เกิดขึ้นกับลูกค้ามาแล้ว ซึ่งมันเกิดจากความผิดพลาดของระบบคะ แนะนำว่าให้ปิดสัญญาณ Internet ผ่านระบบ DTAC
       ไปเลยเพื่อป้องกันปัญหาแบบนี้อีกคะ
เรา : (มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว อารายเนี่ยะ ปิด data connection กับเครื่องไม่พอเว้ยเฮ้ย ใช้โทรศัพท์เล่นเน็ตได้มาก็หลายปี เพิ่งรู้ว่ามีงี้ด้วย)งั้นก็ขอปิด
       สัญญาณเน็ตเลย ถ้าต้องการจะใช้ จะโทรไปสมัครเอง แต่...อ้าว แล้วมันเป็นความผิดพลาดของระบบ แล้วไอ้ 16 บาทเนี่ยะ ผู้ใช้งานต้องเป็นผู้รับผิด
      ชอบเหรอค่ะ? (ข้าพเจ้ายังไม่ลืมนะ 16 บาท)
1678 : คือทางเราตรวจสอบแล้วมามีการใช้งานจริงจากเครื่อง เมื่อวันที่ 10/8 และ 17/8 วันละ 8 นาที รวม 16นาที ค่าใช้จ่าย 16บาท ซึ่งผู้ใช้งานต้อง
      เป็นผู้รับผิดชอบ (ตอนแรกฟังถึงแค่นี้ ก็เริ่มปรี๊ดดดดแล้ว แต่เค้าพูดต่อ...)แต่เนี่องจากลูกค้าแจ้งว่าปิด data connection แล้ว ทางเราจึงมีข้อเสนอใน
      การชดเชย 16 บาทนี้
      ทางเลือกแรก โทรฟรี 100 นาทีเพิ่มไปเลยในเดือนนี้ ทางเลือกที่สองคือจะลดยอดในรอบบิลถัดไป 16 บาท ซึ่งทางเราจะส่ง SMS ยืนยันอีกทีนึงคะ
      ไม่ทราบสะดวกแบบไหนค่ะ
เรา : สะดวกอย่างหลังมากกว่าค่ะ
1678 : งั้นทางเราจะดำเนินการให้ได้คะ และจะมีการยืนยันโดยการส่ง SMS ไปให้ค่ะ จบ...

    สรุปก็คือ DTAC ยอมชดเชยให้ ก็โอเคนะสำหรับเรา แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับ SMS ยืนยันการยกเลิกสัญญาณinternetผ่านเครือข่าย และเรื่องจะลดยอดให้ในรอบบิลถัดไป (รออยู่นะ DTAC เราเป็นลูกค้า 10 กว่าปีแล้ว อย่าให้ต้องเคืองกันไปมากกว่านี้นะจ๊ะ)
    ก็เลยอยากจะแชร์ให้เป็นกรณีศึกษาที่ควรระวัง  เราควรมีการตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์เราบ้าง เผื่ออาจมีค่าใช้จ่ายแฝงที่เราไม่ได้เป็นผู้ก่อ ถึงแม้จะเล็กน้อย แต่ถ้ามันหลายๆครั้งเข้าคงไม่ดี หรืออาจมีเคสที่แย่กว่านี้ ค่าใช้จ่ายเยอะกว่านี้ก็เป็นได้
    และที่สำคัญเพิ่งจะรู้ว่า การปิด Data connection ก็ไม่ได้หมายความว่า ค่าเน็ตจะไม่ถูกดูดไปได้ โดยเฉพาะกับเครื่อง Smartphone ถ้าตั้งใจจะใช้ WIFI อย่างเดียวแล้ว ลองโทรไประงับสัญญาณเน็ต Data ทั้งหลายกับเครือข่ายด้วย

   หวังว่ากระทู้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย หากมีสิ่งผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย (เหมือนกำลังเขียนสารบัญรายงานแฮะ..)
  ราตรีสวัสดิ์ ขอให้โชคดีทุกคน พาพันขอบคุณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่