ด้วยจำนวนเงินที่เท่ากัน จะซื้อเลนส์เพิ่ม หรือซื้อ Nikon D810 ดีครับ

อยากขอความเห็นเพื่อนๆพี่ๆหน่อยหนะครับ ตอนนี้ผมมี Nikon D80 อายุอานามก็น่าจะไม่น้อยกว่า 6ปี ซึ่งจริงๆก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ (มี dead pixel อยู่1จุด...อยู่ค่อนไปทางขวากลาง...น่ารักเชียว) มีเลนส์อีกสามตัวคือ Nikon 50mm 1.8, Nikon 18-70, แล้วก็ Sigma 10-20 แล้วก็มี flash SB900 น้อยๆหนึ่งตัว
กำลังลังเลว่าจะซื้อเลนส์เพิ่มดีหรือว่า ไปหาfull frame อย่าง D810ดีครับ (ถ้าไป full frame ก็จะเหลือแค่ 50mm 1.8 ที่ใช้กับ mode FX ได้เท่านั้น)
ใจจริงก็อย่างจะซื้อมันทั้งเลนส์ทั้งกล้อง แต่ก็คงเป็นจำนวนเงินที่ดูปวดใจไปซักหน่อย

ข้อมูลเพิ่มเติม
1. ผมแถบไม่ได้ถ่ายคนซักเท่าไหร่ครับ ภาพส่วนใหญ่ที่ถ่ายมาเป็น ladscape กับเดินถ่ายไปเรื่อยๆ แทบจะ 80% (มีถ่ายงานแต่งงานเพื่อนๆเล่นอีกเล็กน้อย แต่มีแนวโน้มที่จะถ่ายมากขึ้น เพราะช่วงนี้แต่งกันจังเลยย^^)
2. ไม่ได้ถ่ายภาพเป็นอาชีพครับ เป็นงานอดิเรกที่ชอบมากเท่านั้น
3. ถ้าไปfull frame ควรไปแค่ D610, D800/D800E แล้วเอาส่วนต่างมาเพิ่มเลนส์ หรือจะจัดให้สุดไปเลยดี หรือจะรอดูตัวใหม่ที่ลือว่าจะเป็น D750 (แต่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่)
4. เหตุผลที่อยากได้กล้องใหม่ เพราะคิดว่าเทคโนโลยีในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาน่าจะให้การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้ดีขึ้นมาก (จริงๆก็ในแง่อื่นๆด้วยครับ)
5. เหตุผลที่อยากได้เลนส์ใหม่ เพราะน่าจะได้มุมมองอะไรที่แปลกจากเดิม และได้คาแรคเตอร์ของภาพแบบใหม่ๆ และดูเป็นการลงทึคุ้มค่าในระยะยาว
6. ไปเที่ยวสามถึงสี่ครั้งต่อปีครับ

ปล. ก็ยังแอบตีกันในหัวตัวเองนะครับว่า จะถ่ายภาพให้ดีมันอยู่ที่คนหลังกล้องเพราะฉะนั้นซื้อเลนส์ แต่ด้านมืดอีกด้านมันก็บอกว่า ตัวกล้องมันก็มีส่วนนะเทอไม่ลองกล้องใหม่ๆหน่อยเหรอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่