เที่ยวลาวใต้ เมืองปากซอง ที่ราบสูง บอละเวน อุทยานแห่งชาติ ดงหัวสาว 9-11 ส.ค. 2557 3 วัน 2 คืน ต่อความเดิมวันที่ 3

เที่ยวลาวใต้ เมืองปากซอง ที่ราบสูง บอละเวน อุทยานแห่งชาติ ดงหัวสาว 9-11 ส.ค. 2557 3 วัน 2 คืน บทความแรก >>> http://pantip.com/topic/32447635
เนื่องจากเนื้อหาตอนแรกยาวไป และผมลงรูปเยอะ ผมจึงต้องในกระทู้ใหม่ครับ
http://pantip.com/topic/32447635

    ที่ราบสูงบอละเวนเเห่งนี้ การจัดการทั้งหมดเขาให้ชาวบ้านหมู่บ้านหนองหลวง เขาบริหารจัดการกันเองครับ แต่ก็อยู่ภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ มีการตั้งกลุ่มสมาชิกเป็นหัวหน้าทีมเเต่ละทีม เพื่อร่วมกันดูเเลรักษา และเป็นไกด์นำเที่ยวให้นักท่องเที่ยว
    ในการเดินทางเที่ยวบนที่ราบสูงบอละเวนนั้น การจัดการในเรื่องของสิ่งของ ขยะที่ใช้เเล้ว เราควรนำกลับลงมาด้วย เนื่องจากจะไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาคอยดูเเลอยู่ข้างบน เหมือนอุทยานเเห่งชาติอื่นๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการผูกจิตสำนึกที่ดีในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ให้ธรรมชาตินั้นได้อยู่กับเราตลอดไป เพื่อจะได้มีผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ ควรคิดเสมอว่าป่านั้นก็คือป่า นักท่องเที่ยวอย่างพวกเราก็เปรียบเสมือนผู้บุกรุก เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่มากมายเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ผืนป่าเเห่งนี้ เสื่อมโทรมมากเท่านั้น ดังนั้นเราควรปฏิบัติตัวให้เป็นภัยต่อธรรมชาติให้น้อยที่สุด


06.00 น.    หลังจากเข้านอนพักผ่อนกันเต็มที่เเล้ว เช้าวันที่ 3 ตื่นขึ้นมาอากาศสดชื่น มีหมอกในตอนเช้าทั่วไปทั้งหมู่บ้าน อากาศเย็นสดชื่น !!!
เดินออกมาตรงถนนหน้าบ้านโฮมสเตย์ของเรา เห็นมีปูเสื่อตั้งโต๊ะ เลยถามชาวบ้านว่าจะมีพระมาบิณฑบาตรเหรอ ชาวบ้านบอกว่าใช่
พวกเราเลยจัดหาของมาใส่บาตร เราได้ปลากระป๋อง , kitkat , ช็อคโกเเล็ต Hershey เสบียงของเราที่ไม่ได้ใช้เเล้วตักบาตยามเช้า
เพื่อเป็นการทำบุญยามเช้าที่สดชื่นเเจ่มใสให้เข้ากับบรรยากาศ    
    ตรงทางเข้าที่จะไปยังทุ่งบอละเวนนั้น มีวัดป่าอยู่วัดหนึ่ง ซึ่งวันพระ ชาวบ้านมักไปจำศีลนั่งสมาธิกันที่นั้น !!!



อิสลามหมวกเเดงก็ร่วมทำบุญด้วย !!!


บรรยากาศภายในบริเวณเเถวบ้านโฮมสเตย์ ที่เราพัก !!!
ห้องครัวที่ทำกับข้าวเย็นให้เราทานมื้อค่ำกัน

ร้านค้าของโฮมสเตย์ เป็บซี่กระป๋อง, น้ำเปล่าขวดเล็ก, M150, สปอนเซอร์ ที่นี่ขวดละ 20 ทุกอย่าง

นั้นก็เป็นรถของนั่งท่องเที่ยวคนไทย ที่มาจากเวียงจันท์ กลุ่มนี้ทั้งหมด 15 คนเเต่มาเที่ยวคนละที่กับเรา ถามชาวบ้านว่าเขาไปที่ตาดน้ำพาก
ซึ่งระยะทางที่ต้องเดิน 15 กิโลได้ เเต่เป็นทางราบไปง่ายเห็นเขาลงกันสวยมากครับ ได้ยินชาวบ้านบอกว่าปีหน้านี้เขาจะสร้างเขื่อนเเล้ว อาจจะเปลี่ยนเส้นทางน้ำไม่ได้เห็นตาดน้ำพากกันนะครับ >>> http://topicstock.pantip.com/blueplanet/topicstock/2009/10/E8477623/E8477623.html


นั่งสนทนากันตอนเข้าเหลือหงส์ครึ่งกลมสุดทางดื่มให้หมดก่อนกลับ


นี่ก็เหลือ 2 เเบงค์สุดท้ายแลกอะไรได้บ้างใช้ให้หมด

08.40 น. สรุปเเล้ววันนี้ไม่มีรถโดยสารประจำทางวิ่ง เเต่จากการถามไถ่มีรถชาวบ้าน ที่จะไปตลาดตอนเช้าออกไปข้างนอก งั้นเราขออาศัยชาวบ้านติดรถออกไปข้างนอกหน้าหมู่บ้านก็เเล้วกันครับ งั้นจ่ายค่าน้ำมันเพื่อเป็นค่าขอติดรถคนละ 50 บาทเเล้วกัน เพื่อความสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย
ร่วมถ่ายรูปกับไกด์ เเละ เจ้าของโฮมสเตย์ก่อนจากลากันครับ !!!

เสร็จสรรพ ร่วมกันขนของขึ้นท้ายรถก่อนออกเดินทาง แหมะใจจริงยังไม่อยากกลับเลย ผู้โดยสารขึ้นเต็มคันรถ พร้อมออกเดินทางเเล้วครับ !!!



เดินทางกันมาได้พักหนึ่งมาถึงจุดที่เราต้องลงกัน รถดับเนื่องจากรถติดโคลน เอาเเล้วพวกเราต้องลงเข็ญใช่ไหม่นี่ !!! โอ้วๆ ไม่นะ โอเคสตาร์ทติดเราไปต่อกันได้ !!!

09.30 น. ใช้เวลาประมาณ 50 นาทีในการเดินทาง 12 กม. เราก็มาถึงจุดฝากรถทางหน้าหมู่บ้าน ทางเข้าหนองหลวงของเรา
เก็บของลงจากรถ เพื่อนำขึ้นรถของเรา กล่าวคำอำลาขอบคุณ เพื่อลาจากด้วยมิตรไมตรีที่ดี
เลี้ยวซ้าย เพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองปากเซต่อ !!!


10.00 น. ท้องเริ่มหิวเเล้วมองหาร้านขายข้าวจี่ลาวก่อน เพื่อกินรองท้องไปก่อน ก่อนจะเข้าไปในปากเซ !!!
เจอเเล้วร้านขายข้าวจี่ลาว (ขนมปังอบใส่ใส้) ลาวได้รับวัฒนธรรมการกินจากฝรั่งเศษ มีขายทั่วไปในลาว ชิ้นละ 20 บาท





ขนมปังเปล่าเเท่งเบ้อเริ่ม ใส่รถขายกันเเบบนี้เลย บ้านเรามีขายเยอะเหมือนกันตามใน Foodland !!!

เริ่มเข้าเมืองปากเซเเล้ว ผ่านสนามบินปากเซ เเวะถ่ายรูปก่อน สนามบินปากเซขนาดพอๆกันกับสนามบิน นานาชาติอุบลราชธานี

11.00 น. ท้องเริ่มหิวเเล้ว เเวะหาอะไรกินก่อนข้ามสะพานเเม่น้ำโขง ลาว-ญี่ปุ่นกลับฝั่งโน้น
เราก็ได้ร้านขายข้าวเปียกเส้นหมี่ทานกัน จะมี 2 ราคา ชามใหญ่ 80 บาท เเละ ชามเล็ก 60 บาท จะมีผักแกล้มเป็นถั่วงอก ผักชีฝรั่ง สระเเหน่ เเละ หอมดองเเบบเปรี้ยวๆ กินเสร็จคิดตังค์ราคาอยู่ที่ 280 บาท 4 ชาม ให้เเบงค์พันไปทอนมา 2 แสน แปดหมื่น โอ้วเเม่เจ้า!!! เงินพัน เเลกเงินเเสน (1000 เท่ากับ 4 บาท)
    ที่นี่จะเป็นร้านอาหารของคนเวียดนาม ส่วนใหญ่เเถบนี้จะเป็นริมน้ำโขงจะมีชาวเวียดนามทั้งหมด ส่วนคนเชื้อสายลาวเเท้ก็จะอาศัยอยู่อีกฝั่งหนึ่ง







13.30 น. หลังข้ามสะพานปากเซ เราก็ลงเเวะถ่ายรูปบนสะพาน เเล้วได้เดินทางขึ้นไปไหว้พระบนวัดภูสเหลา ซึ่งมองจากสะพานขึ้นไปจะมองเห็นพระพุทธรูป ตั้งตระหง่านอยู่บนภู เราจึงต้องเเวะขึ้นไปข้างบนซะเเล้ว
    ข้างบนวิวสวย มุมมองกว้างทำให้มองเห็นเมืองปากเซทั้งเมือง มองเห็นเส้นทางของเเม่น้ไโขงได้ชัดเจน !!!


มองขึ้นไปข้างบนเห็นพระงองค์เล็กๆ เเต่พอขึ้นมาข้างบนไม่เล็กเลยครับ !!!






14.30 น. เดินทางถึงด่านช่องเม็ก ยื่นเอกสารประทับตรา ขอข้ามกลับมาฝั่งไทย ขากลับนี้ทางฝั่งลาวเรียกเก็บอีกคนละ 50 บาท 4 คน 200 บาท เเล้วเเต่บางวันเก็บ บางวันไม่เก็บ คนที่เดินทางเข้าออกประจำจะรู้ครับ !!!




การข้ามเเดน เราจะต้องเดินลงอุโมงค์ ซึ่งจะกั้นเป็น 2 ฝั่งคือขาเข้า กับขาออก

ส่วนรถก็ออกอีกทางหนึ่ง

สุดท้ายเเล้วสิ้นสุดการเดินทางของเราขับรถจากด่านช่องเม็ก เพื่อเดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้าน อ.พิบูลมังสาหาร อีก 40 กม. กลับถึงบ้านโดยปลอดภัย !!!
    เที่ยวลาวใต้ เมืองปากซอง ที่ราบสูง บอละเวน อุทยานแห่งชาติ ดงหัวสาว 9-11 ส.ค. 2557 3 วัน 2 คืน
เรื่องราวของพวกเราก็ได้จบลงเเล้ว ทิ้งไว้เพียงความทรงจำดีๆ ถึงเเม้เราไม่ได้ไปถึงอย่างที่ตั้งใจไว้ เเต่เราก็ได้สัมผัสกับบรรยากาศ เเละ ผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ ของประเทศเพื่อนบ้านของเรา เเล้วเราจะต้องกลับมาอีก ตาดเสือ ตามขมึด ตาดตาเก็ด ที่เราจะต้องไปถึงให้ได้ในโอกาศหน้า เเต่ที่เเน่ๆหนาวนี้ด่านใหญ่ เจอกันอีกเเน่ เเต่ไม่เเน่ใจว่าหน้าหนาวนี้น้ำตกจะมีหรือเปล่า
   ในการเดินทางไปเที่ยว ที่ราบสูงบอละเวนนั้น นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปกันเอง ควรศึกษาหาข้อมูลการท่องเที่ยวล่วงหน้าก่อน เพื่อที่ทางเจ้าหน้าที่ของหมู่บ้านหนองหลวง จะได้จัดเตรียมไกด์ หรือลูกหาบไว้คอยบริการ เนื่องจากไม่อนุญาติให้นักท่องเที่ยวเข้าไปกันเอง    
    สุดท้ายพวกเราก็ขอลากันเพียงเท่านี้ ขอบคุณ pantip ที่เป็นสื่อกลางให้เราศึกษาหาข้อมูล เเละให้เราได้เเบ่งปันข้อมูลของพวกเราให้เพื่อนๆ ไว้เป็นคลังข้อมูลไว้ศึกษา !!!

เที่ยวลาวใต้ เมืองปากซอง ที่ราบสูง บอละเวน อุทยานแห่งชาติ ดงหัวสาว 9-11 ส.ค. 2557 3 วัน 2 คืน บทความแรก >>> http://pantip.com/topic/32447635
เนื่องจากเนื้อหาตอนแรกยาวไป และผมลงรูปเยอะ ผมจึงต้องในกระทู้ใหม่ครับ
http://pantip.com/topic/32447635
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่